A. ĐT V N Đ:
Hi n nay, s nghi p giáo d c và đào t o đang đi m i tr c yêu ướ
c u phát tri n kinh t - xã h i theo h ng công nghi p hoá và hi n đi ế ướ
hoá c a đt n c. Đó là đào t o con ng i năng đng, sáng t o, ch ướ ườ
đng trong h c t p, thích nghi t t v i cu c s ng và lao đng. Vì th , ế
ng i giáo viên bên c nh vi c d y cho h c sinh n m v ng các n iườ
dung c b n v ki n th c, còn ph i d y cho h c sinh bi t suy nghĩ, tơ ế ế ư
duy sáng t o, t o cho h c sinh có nhu c u nh n th c trong quá trình
h c t p.
Trong t t cá các môn h c c p THCS, toán h c nói chung và hình
h c nói riêng thì hình h c là m t phân môn r t quan tr ng trong vi c
rèn luy n tính lôgic, t duy sáng t o, giúp h c sinh không nh ng h c ư
t t môn Toán mà còn có th h c t t các môn h c khác. Vi c khai thác,
phát tri n m t bài toán đn gi n góp ph n r t quan tr ng trong vi c ơ
nâng cao năng l c t duy cho h c sinh. Qua nhi u năm gi ng d y, b n ư
thân tôi nh n th y:
Các giáo viên gi ng d y toán đu đánh giá cao t m quan tr ng c a
vi c khai thác, phát tri n t m t bài toán mà h c sinh đã gi i đc. ượ
Vi c khai thác gi thi t, khai thác sâu thêm k t qu c a bài toán đ t o ế ế
ra các bài toán khác (đn gi n ho c ph c t p h n)ơ ơ là r t quan tr ng và
có ích. Nó không ch giúp ng i d y và ng i h c n m b t kĩ ki n ườ ườ ế
th c c a m t d ng toán mà nó còn nâng cao tính khái quát hoá, đc bi t
hoá, t ng quát hoá m t bài toán; t đó phát tri n t duy, nâng cao tính ư
sáng t o, linh ho t cho các em h c sinh; giúp cho h c sinh n m ch c,
hi u sâu r ng ki n th c h n m t cách lôgic, khoa h c; t o h ng thú ế ơ
yêu thích b môn toán h n. Nh ng h u h t h c sinh ( k c h c sinh ơ ư ế
khá gi i) sau khi gi i xong m t bài toán đu thoã mãn v i nó mà không
có ý th c khai thác, phát tri n nó thành chùm bài toán liên quan nhau.
Chính đi u này làm h n ch s phát tri n t duy, tính sáng t o và linh ế ư
ho t c a h c sinh.
Chúng ta bi t r ng, m i m t bài toán đu có gi thi t và k t lu nế ế ế
c a nó. Vi c ch ng minh k t lu n đó là yêu c u b t bu c h c sinh ế
ph i th c hi n. Song, chúng ta c n rèn cho h c sinh suy nghĩ đng sau
bài t p đó còn có th khai thác đc gì, khai thác nh th nào đó m i là ượ ư ế
v n đ c n thi t đ giúp h c sinh phát tri n t duy, tính sáng t o và ế ư
linh ho t. Ch ng h n: Chúng ta khai thác thêm đc bài toán m i nào ượ
t bài toán đó, thay đi m t s gi thi t thì cho ra bài toán m i nào, hay ế
nh đo ng c bài toán thì sao?...ư ượ
Trong ch ng trình hình h c 8, có nhi u bài toán hay và khó dànhươ
cho h c sinh gi i nh ng l i xu t phát t bài toán đn gi n. Ch v i s ư ơ
thay đi m t vài gi thi t có th t o ra m t h bài t p hay và nó giúp ế
cho h c sinh phát tri n t duy r t nhi u. Qua d y gi ng d y nhi u năm ư
l p 8 tôi xin trao đi kinh nghi m: “Khai thác và phát tri n t m t
bài toán đn gi n đ b i d ng toán 8“.ơ ưỡ
B. GI I QUY T V N Đ.
Chúng ta b t đu b ng bài toán c b n sau: ơ
Bài toán 1 ( Bài toán c b n):ơ
Cho hình vuông ABCD. G i I là mt đi m thay đi trên c nh AB.
Đng th ng qua D vuông góc v i DI c t tia BC t i L. Ch ng minhườ
r ng: Tam giác DIL cân.
H ng d n:ướ
ADI, CDL có:
AD=CD
= =90 ( tính ch t hình vuông)
= ( cùng ph v i )
ADI = CDL ( c.g.c)
DI = DL.
V y : DIL cân t i D.
Khai thác bài toán: T bài toán 1, n u ta k đng phân giác c t ế ườ
c nh BC t i M.
3
2
1
L
D
C
B
I
A
M
A
I
B
C
D
L
Khi đó: = 45
LDM = IDM
ML = MI
P = IB + BM + MI
= IB + BM + ML
= IB + BC + CL
= BC + BA = P ( V i P là chu vi )
Do đó ta có bài toán 2 sau đây:
Bài toán 2:
Cho hình vuông ABCD. G i I là mt đi m thay đi trên c nh AB.
L y đi m M trên c nh BC sao cho = 45 .
Ch ng minh r ng: Chu vi IBM b ng m t n a chu vi hình vuông
ABCD.
H ng d n:ướ
Nh v y t bài toán 1, ta c n ph i t o ra ư ADI = CDL ( c.g.c)
b ng cách v thêm đng ph nh sau: ườ ư
Trên tia đi c a tia CB, l y đi m L sao cho CL=AI
CLD=AID (c.g.c)
DL=DI, = (1)
Mà + + = = 90 ( tính ch t hình vuông)
3
2
4
45
°
1
L
D
C
B
I
A
M
+ = 90 - = 45 (2)
T 1,2 suy ra: + = 45 hay = 45
LDM = IDM (c.g.c)
ML = MI
Do đó: P = IB + BM + MI
= IB + BM + ML
= IB + BM + CL + CM
= IB + BM + AI + CM
= (BI + AI) + (BM + MC)
= AB + BC= P .
Đ d y cho h c sinh đi trà, ta có th chia bài toán thành nhi u ý
nh sau:ư
“Cho hình vuông ABCD. G i I là mt đi m thay đi trên c nh AB.
L y đi m M trên c nh BC sao cho = 45 .
a, Trên tia đi c a tia CB, l y đi m L sao cho CL=AI. Ch ng minh
r ng:
CLD =
AID.
b, Ch ng minh r ng: ML = MI.
c, Ch ng minh r ng: Chu vi
IBM b ng m t n a chu vi hình
vuông ABCD.”
Khai thác bài toán: Đt câu h i ng c l i v i bài toán 2, n u chu ượ ế
vi IBM b ng m t n a chu vi hình vuông ABCD thì s đo = 45 hay
không?
Ta có ti p bài toán 3 sau đây:ế
Bài toán 3:
Cho hình vuông ABCD. G i I là mt đi m thay đi trên c nh AB.
L y đi m M trên c nh BC sao cho chu vi IBM b ng m t n a chu vi
hình vuông ABCD. Ch ng minh r ng: = 45.
H ng d n:ướ
V n t bài toán 1, ta c n ph i t o ra ADI = CDL ( c.g.c) b ng
cách v thêm đng ph nh sau: ườ ư
Trên tia đi c a tia CB, l y đi m L sao cho CL=AI
4
M
A
I
B
C
D
L
1
2
3
CLD=AID (c.g.c)
DL=DI, = (1)
Ta có:P = P
IB + BM + MI = AB + BC
IB + BM + MI = BI + AI + BM + MC
MI = AI + MC (2)
T 1,2 suy ra: MI = CL + MC = ML
LDM = IDM (c.c.c)
= hay + =
+ =
Mà + + = = 90 ( tính ch t hình vuông)
= 45.
V y : = 45
Đ d y cho h c sinh đi trà, ta có th chia bài toán thành nhi u ý
nh sau:ư
“Cho hình vuông ABCD. G i I là mt đi m thay đi trên c nh AB.
L y đi m M trên c nh BC sao cho chu vi
IBM b ng m t n a chu vi
hình vuông ABCD.
a, Trên tia đi c a tia CB, l y đi m L sao cho CL=AI. Ch ng minh
r ng:
CLD=
AID.
b, Ch ng minh r ng: LDM = IDM
c, Ch ng minh r ng: = 45.”
Khai thác bài toán: Trong bài toán 3, chu vi IBM b ng m t n a
chu vi hình vuông ABCD. Nên chu vi IBM b ng 2a ( v i a là đ dài
c nh hình vuông ABCD cho tr c) không đi nh ng di n tích ướ ư IBM
thì luôn thay đi do đ dài c nh MI ph thu c vào v trí đi m di đng I
trên c nh AB kéo theo di n tích DMI cũng thay đi. Lúc này v n đ
đt ra là di n tích DMI l n nh t là bao nhiêu khi đi m I v trí nào
trên AB?