Mt s bin pháp xây dng phong trào "Gi v
sch, viết chữ đẹp" ở trường Tiu hc
Chúng ta biết rng ch viết tm quan trọng đc bit bc tiu hc, hc
sinh phi dùng ch viết để hc tp và giao tiếp. Vì vy, ch viết không nhng có
quan h mt thiết ti cht lưng hc tp các môn hc khác mà còn góp phn rèn
luyn mt trong nhng kĩ năng hàng đầu ca vic hc môn Tiếng Vit trong
trường tiu hc - đó là kỹ năng viết ch. Nếu hc sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng, đảm
bo tc độ quy định thì hc sinh điều kiện để ghi chép i hc tt, nh vy
kết qu hc tp tt hơn, ngược li viết xu s ảnh hưng không nh đến chất lượng
hc tp ca các em.
Để hc sinh viết đẹp thì trưc hết phi viết đúng qua các tiết tp viết
lp. Bi vì, qua đó học sinh nm được các khái nim v đưng k, dòng k, toạ độ,
tốc độ, tên gi các t, cu to ch cái, v trí du thanh, và liên kết các ch i khi
viết .Tđó, mới hình thành các em nhng biểu tưng v hình dáng độ cao s
cân đối, tính thm mĩ ca ch viết. Ngoài ra, hc sinh còn rèn thao tác viết ch t
đơn giản đến phc tạp, xác định đưc khoảng cách để hình thành kĩ năng viết
đúng mu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh và viết đẹp .
Ch viết mang tính thc hành cao, ngoài vic hc sinh nm được các
kiến thức cơ bn ca vic viết ch k thut viết trèn viết ch đẹp mt yêu
cu cũng hết sc quan trng và cn thiết, vy chúng ta cn chú ý rèn cho hc
sinhnh cn thn, s sáng to khi viết.
Tuy nhiên, qua nhiều m dạy hc cũng như làm ng tác qun lí, tôi
thy mt s hn chế vphong trào này như sau:
V phía hc sinh:
-c em không được rèn luyn nhiu v cách trìnhy vì nhiu môn
học đã V bài tp in sn các i tp. Hc sinh ngi viết, không hng thú
lòng say mê khi viết ch mà ch yếu là ch dng li mức độ viết đúng.
cp tiu hc, ngay t nhng lớp đầu cấp nlp 1 thì k năng viết
chđúng mẫu rt quan trọng nhưng học sinh li không nm được cu to c
con ch knăng viết đúng dẫn đến sai ngay t nhng gi tp viết đầu tiên ca
cp hc.
Bên cạnh đó, phụ huynh không quan tâm đến sách v cũng như các loại
t viết đúng tiêu chuẩn cho hc sinh, nhiu em kng đủ vở để viết.
V pa giáo viên:
Ch viết ca mt s giáo viên n qxấu nhưng không ý thc rèn
luyn viết ch dẫn đến không có s mu mc trong ch viết bng lp cũng n
khi chm bài cho hc sinh.Thm chí có giáo viên viết bng lp vn còn cu th
không đúng mu, sai chính t, tu tin trong cách trình bày. Nht là trong thi
điểm toàn ngành đang vận động son bài trên y vi tính thì ý thc ca giáo
viên v phong trào rèn ch đp b hn chế rt nhiu.
Chưa mô hình, đin hình v rèn ch viết ca giáo viên trong các nhà
trường để cùng nhân rng hc tp.
Về phía nhà trưng:
- Nhà trưng ch mới quan tâm cm lo chỉ đạo các hot động v
chuyênn như học sinh giỏi các môn văn hoá mà chưa coi trọng to được s
chuyn biến về phong trào thi đua “Giữ v sch-Viết chữ đẹp”.
- Mt s ph huynh n chưa nhận thc hết tm quan trng ca
phong trào y, ch bt ép hc sinh hc Tiếng vit, Toán quên rng ch viết
ca các em s làm cho tâm hn các em thêm phong phú, ch viết xu s làm gim
đi phần đim trìnhy v ch viết trong bài làm ca các em mà bt c i thi nào
cũng có.
- Chưa hình thức tuyên dương khen ngợi nhng hc sinh ý
thc trong phong trào “Gi v sch-Viết chữ đẹp”.
- Cơ s vt chất nhà trường chưa đáp ứng đầy đ cho phong trào này
như bàn ghế đúng chuẩn, bng k, ánh sáng…
- Qua thc tế thy rng cht lượng V sch chữ đẹp chưa cao, phong
trào chưa mạnh, chưa thu t được giáo viên hc sinh say mê trong luyn ch
đẹp.
T nhng nhn thc trên qua nhng đã ch đạo trường trong
những năm qua, bản thân tôi đã t ra được mt s kinh nghim nhm chỉ đo thc
hin tt phong trào “ Gi v sch-Viết chữ đẹp” ở trường tiu hc như sau:
- Cn làm tt công tác tuyên truyn, phi hp vi ph huynh đểy
dng phong trào “ Gi v sch - Viết chữ đẹp”
Trong cuc hp ph huynh đầu năm, giáo viên chủ nhim phi tuyên
truyn cho ph huynh biết v vai trò quan trng ca Gi v sch - Viết chđẹp;
ng dn ph huynh trong vic mua sắm đ dùng sách v, t viết cũng như
cách bc sách v cho c em...và ph biến cho ph huynh biết c tiêu chun c
th khi xếp loi v sch ch đẹp hàng tháng.
- Hàng tháng, hàng ntrường s thông báo tình hình hc tp và
rèn luyn ch viết ca hc sinh qua s liên lc gia đình để ph huynh có kế hoch
m cp thêm nhà .
- Xây dng n nếp phong trào ngay t các lp:
o đầu m học mi giáo viên ch nhim lp phi tiến hành kim tra
sách vở, đ dùng hc tp ca học sinh, hướng dn hc sinh nên dùng loi v nào,
dùng loi bút nào đ luyn viết, hướng dn hc sinh cách bc v bo qun, gi
gìn sách vnhư thế nào trong năm học. Hưng dn cho hc sinh các tiêu chun
cn phn đấu để đạt danh hiu V sch - Chđẹp”. Đồng thi cùng hc sinh ra
quyết tâm thc hin các ch tiêu v phong trào rèn ch viết và gi gìn sách v.
- th ly mt s bài viết ca các anh ch lp trên hoc nhng
học sinh đã đt gii thi viết chđẹp cp huyn, cp tỉnh như em Trn Th Tuyết
Tình 5C, em Trn Hoàng Anh 4A, Trn Th Phượng 3C… để cho các em xem
hc tp tấm gương của các anh ch.
- Ngoài yêu cu viết đúng, đẹp cần ng dn cách trình y v
ca hc sinh trong tng th loi bài, cách k v khi hết i, hết môn, hết ngày và
hết tun như thế nào để thng nht trong c lp;
- Đối vi những em có ng khiếu viết chkhá đẹp, giáo viên
phi đnh hướng t đu phi luôn cý theo dõi, m cp nhc nhđể hc
sinh luôn ghi nh, c gng thường xuyên bi vì hơn ai hết giáo viên là ni trc
tiếp dy d, quan m học sinh hàng ngày n có điều kin, kiểm tra và hướng
khc phc un nn kp thi;
- Cn kho t phân loi hc sinh ngay tđầu năm để ng
m cp nhng hc sinh còn viết xu kế hoch bi dưỡng nhng hc sinh có
năng khiếu,viết đẹp;
- Hàng tun phi kim tra chm và nhậnt, động viên để hc sinh
c gắng hơn ở tun tiếp theo.
Hàng tháng, sau khi xếp loi V sch ch đẹp, giáo viên cn biểu dương
khen ngi nhng hc sinh có nhiu c gng trong phong trào này.
- Dy tt phân môn Tp viết, Chính ttrong chương trình Tiu hc
để nâng cao chất lượng ch viết cho hc sinh.
Chúng ta biết rng mun viết đẹp thì trưc tiên là phi viết đúng mu
ch, kích cỡ, đ cao, tốc độ viết đảm bo.Vì thế trong các gi tp viết, chính t
trên lp, giáo viên cn cung cp cho hc sinh nhng khái niệm cơ bản v đường k,
tođộ viết ch, tên gi cáct ch, cu to ch cái, v trí du thanh, du ph, các
khái nim liên kết nét ch hoc liên kết ch i T đó ,hình thành các em
nhng biểu tưng v hình dáng, độ cao, s cân đối, tính thm mĩ ca ch viết. Bên
cạnh đó, giáo viên cần dy hc sinh các thao tác viết ch từ đơn giản đến phc tp,
bao gm các kng viết nét, liên kết nét to các ch i liên kết ch i to
thành ch ghi tiếng. Đồng thời giúp các em xác định khong cách, v trí c ch
trên v k ô li để hình thành k năng viết đúng mu, rõ ràng cao hơn viết
nhanh và đẹp.
* Ngoài ra khi viết cn thc hin các nguyên tc khi ngi viết, đó là:
- Trng thái tinh thn phi phn chn, hng thú, không viết khi mt
mi, bun ng, u oi, phân tán chuyện khác, tránh ng viết qua quýt cho
xong để đi chơi.
- Ánh sáng trong phòng hc phải đảm bo, thun chiu t bên trái
sang không b sp bóng.
- Tư thế ngi viết phi thoi mái, không gò tuyt đối không
qu, nm, ngi viết tu tiện, không để v quá gn, khong ch t mắt đến v
khong 25-30 cm là va.
- Ngi viết đúng thế, không ngi vn vo lâu thành thói quen, c
tt dẫn đến lch ct sng .Cần hướng dn hc sinh cách cm bút đúng quy định.