Bốn bước giúp bạn có được

bài thuyết trình hiệu quả

Bốn bước giúp bạn có được bài thuyết trình hiệu quả: Tạo nên ấn tượng ban

đầu tích cực. Nếu có thể, hình thành giao tiếp bằng mắt với khán giả của bạn.

Hãy là chính mình và thả lỏng. Làm chủ bài nói bằng cách xây dựng mối quan

hệ với khán giả để thu hút chú ý và hình thành giá trị của thông điệp

Khi bạn đang thuyết phục đồng nghiệp, bán hàng hay đang lên tinh thần cho nhóm,

sức mạnh lời nói của bạn là điểm tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Những kỹ năng này rất hữu dụng cho các nhà quản lý, lãnh đạo, nhân viên kinh

doanh và bất kỳ ai thường xuyên tiếp xúc với giới truyền thông. Bất kỳ nhân viên

nào của một công ty sẽ cần dùng các kỹ năng này khi trình bày với đồng nghiệp,

khách hàng hoặc các nhà đầu tư tiềm năng.

Bốn bước để hoàn thiện bài diễn thuyết của bạn:

Lên kế hoạch – Cần hiểu rõ khán giả của bạn vì việc này liên quan tới chủ đề và

xác định mục đích của bài diễn thuyết vì điều này gắn liền với kết quả bạn tìm

kiếm. Chuẩn bị nội dung lời nói xoay quanh mục đích và mối quan tâm của khán

giả cũng như mức độ hiểu biết. Sử dụng các từ và cụm từ thông dụng cho khán giả

và tập trung vào mục đích của bạn. Đọc thêm về nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ

Bốn bước giúp bạn có bài thuyết trình hiệu quả

Chuẩn bị - Hình thành một giả định tích cực với giá trị thông điệp mà bạn mang

tới và chuẩn bị dàn bài và khoảng thời gian thuyết trình. Dàn bài gồm 3 phần:

 Lời mở đầu thu hút chú ý – Dùng một câu hỏi, câu nói gây ngạc nhiên, hoặc

đề cập vấn đề liên quan để gợi lên mối quan tâm của khán giả. Phần đầu chỉ

chiếm 5- 10 phần trăm bài nói.

 Ý then chốt – Bài diễn thuyết chỉ cần từ 4- 6 ý mà bạn cần thêm chứng cứ

vào, ví dụ như những số liệu thống kê, giấy chứng nhận, minh chứng hay

phép so sánh. Đảm bảo rằng những ý mấu chốt đều phục vụ cho một thông

điệp duy nhất. Phần này chiếm 80-85 phần trăm của bài.

 Lời kết ấn tượng – Bạn có thể kết bài bằng cách tóm tắt hay nhắc lại thông

điệp hoặc để lại một kết mở cho khán giả. Phần kết mà có thể liên hệ lại

phần mở đầu cũng rất hiệu quả. Dù bạn chọn kiểu nào, hãy chắc rằng bạn

đang nói cho khán giả biết điều bạn muốn họ làm. Phần này chỉ chiếm 5

hoặc 10 phần trăm bài nói.

Thực hành – Xem lại nội dung, diễn thử và lắng nghe phản hồi cho bài diễn

thuyết, xây dựng lòng nhiệt tình và sự tự tin để diễn thuyết. Tập dượt để đảm bảo

rằng không vượt quá thời gian cho phép; nếu cần thì hãy dành thêm thời gian cho

việc đặt câu hỏi. Thâu băng video cho phần diễn thử và lưu ý các biểu hiện gây xao

lãng hay hồi hộp. Nhớ rằng liệu pháp cho sự hồi hộp là sự tự tin và sự tự tin đi

cùng với thực hành.

Diễn thuyết – Tạo nên ấn tượng ban đầu tích cực. Nếu có thể, hình thành giao tiếp

bằng mắt với khán giả của bạn. Hãy là chính mình và thả lỏng. Làm chủ bài nói

bằng cách xây dựng mối quan hệ với khán giả để thu hút chú ý và hình thành giá trị

của thông điệp. Khi nói, hãy thật tự nhiên với giọng mạnh mẽ, mạch lạc. Chậm rãi

nhấn mạnh các điểm quan trọng và tách chúng bằng khoảng dừng trước và sau các

điểm chính đó.

Bí quyết thuyết trình hiệu quả

Giai đoạn chuẩn bị cho bài thuyết trình

a. Nội dung: Bạn nên dùng nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về chủ đề, đề tài của

bạn, và phát triển thành các ý tưởng.

b. Cách tổ chức bài diễn thuyết: Sắp xếp các ý tưởng của bạn vào các phần mở bài,

thân bài, kết luận một cách logic.

c. Thẻ ghi chú: Làm các tấm cards ghi chú những ý chính sẽ nói trong bài diễn văn.

Nhớ là chỉ ghi những ý chính một cách ngắn gọn thôi nhé. Chúng sẽ giúp bạn nhớ

lại nhanh chóng các ý chính mà không cần phải đọc nhiều.

d. Thực hành: Muốn thuyết trình thành công và hiệu quả còn đòi hỏi bạn cần phải

thực tập nhiều lần trước ngày thuyết trình.

Bí quyết thuyết trình hiệu quả trong giai đoạn trình bày

a. Phong thái tự nhiên: Cố gắng thuyết trình một cách tự nhiên, như đang trò

chuyện với khán giả. Tránh nói một cách đều đều như trả bài, cũng không nên chỉ

nhìn và đọc lại bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn.

 Sự nhiệt tình: chứng tỏ quan điểm rõ ràng và tích cực, niềm yêu thích về chủ

đề bạn đang nói thông qua giọng nói và các biểu cảm trên nét mặt.

 Giao tiếp bằng mắt (eye contact): phải duy trì sự giao tiếp bằng mắt với

khán giả để tăng sự tin cậy, tăng sự thích thú, tập trung nơi khán giả, và bạn

cũng có thể nhận ra được sự phản hồi ngầm từ khán giả đối với bài thuyết

trình của mình.

 Sự rõ ràng: phát âm rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với khán giả của

bạn.

b. Ngôn ngữ cử chỉ

 Cách đi đứng: một dáng điệu và sự di chuyển tốt sẽ truyền tải được sự tự tin,

chuyên nghiệp, và đáng tin cậy ở chính bạn.

 Điệu bộ: giữ điệu bộ của bạn một cách tự nhiên, tránh những cử chỉ lặp lại.

Dùng cử chỉ của bạn để nhấn mạnh các điểm chính và thu hút sự chú ý nơi

khán giả.

c. Phương tiện trợ giúp (visual aid): Thường là powerpoint, tranh ảnh, đồ thị… Các

phương tiện nhìn nên:

 Đủ lớn để khán giả có thể thấy rõ.

 Được đặt tại vị trí dễ nhìn

 Đơn giản và dễ hiểu.