Bn li khuyên cho mt bài qung cáo tp trung vào khách hàng.
Khi bạn ngồi xuống và bắt đầu viết một bài viết marketing mới, bạn bđe dọa bởi cái gì đó trống
rỗng. thể vì điều đó mà mọi người thường hỏi tôi cách nào đbắt đầu một bài viết. Họ nghĩ
rằng trong kho tàng quyết của một copywriter có thquyết để bắt đu nhanh chóng hơn.
Vì thế họ hỏi: Một đề cương là tốt nhất? Một bản phác thảo? Sự động não?
Câu trả lời là: “Tất cả những điều trên đều không phải.” Thật ra cách tốt nhất để bắt đầu viết là không viết
gì cả.
Cách tốt nhất để bắt đầu là khám phá con tim kháchng.
Bài viết khách hàng trung tâm
Trong công việc viết bài của tôi, thông điệp thể y tiếng vang với người tiêu dùng chính là những
thông điệp tập trung vào họ: Không phải khách hàng là người tiêu dùng mà là người tiêu dùng của khách
hàng của chúng tôi.
Điều đầu tiên mà chúng tôi muốn biết ai người tiêu dùng của khách hàng của mình, điểm yếu của họ,
hthật sự đang mua gì, và cách nhìn thế giới xung quanh của họ. Chúng tôi muốn biết người tiêu dùng
nhận thức được họ cần sản phẩm, dịch vcủa khách hàng của chúng tôi hay không, ai thực sự là
người mua hàng và ai nhận thông điệp marketing. Cho đến khi chúng tôi chưa hiểu người tiêu dùng làm
gì, chúng tôi yêu cầu khách hàng cho biết họ
giúp khách ng của mình như thế nào với
những sản phẩm mà họ đang bán.
nghe vđơn giản. Nhưng trong thực tế
khi chúng tôi nói chuyện với khách hàng v
cách tiếp cận này thì s ngạc nhiên khó
tránh khỏi.
Cách tiếp cận này phù hợp khi bạn là một
giám đốc giầu cho thuê những ngôi nhà
Main dành cho kỳ nghỉ của những cư dân giàu
của NYC hoặc bạn là một công ty hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ cao cung cấp
shỗ trợ cho khách hàng bằng những phần
mm kế toán?
Bất cứ bạn là ai hay cái gì, bằng việc định hình
thông điệp marketing của bạn dựa trên tầm
nhìn của người tiêu dùng không phải của
bạn bạn sẽ soạn thảo bài viết mục tiêu
hơn: Bài viết với trọng tâm là người tiêu dùng.
Làm cách nào để biến người tiêu dùng thành ưu tiên hàng đầu
Thực hiện bước tiếp cận này đồng nghĩa với việc bạn phải hiểu được ởng của khách hàng và biến
thành của bạn hay sếp của bạn, nhđó bạn thể giữ được stập trung vào khách hàng và tạo ra
những thông điệp tốt nhất.
Thực sự, các copywriter sẽ dễ dàng đồng tình với điều này hơn bạn một người quá gần với các
nguyên liệu marketing
Cho nên ở đây là một vài đề nghị, bạn có thể sử dụng để chuyển sang tập trung vào khách hàng
1. Bạn thật tuyệt vời nhưng hãy đừng là bạn nữa!
Để viết một bài marketing hiệu quả, cho dù bài viết đó sẽ được sử dụng trên các phương tiện trực tuyến
hay in ấn, hãy tbỏ cách suy nghĩ của bạn và bắt đầu suy nghĩ giống họ, những khách hàng tiềm năng
chẳng liên quan đến ng việc kinh doanh cả. Không biết khách hàng tiềm năng của bạn muốn gì,
nghĩ gì thì làm sao bạnthể…
truyền đạt một cách chính xác các thông điệp, về họ?
hiểu và có được sự tin tưởng từ họ?
Tạo ra được lời đề nghị hấp dẫn thuyết phục?
Cho nên bạn cần tbỏ những tưởng của mình và bắt đầu suy nghĩ liên quan đến bản chất của hoạt
động kinh doanh và bắt đầu nghĩ về khách hàng.
2. Khách hàng có biết là họ có vấn đề?
Bạn không thể bán giải pháp của mình cho đến khi khách hàng tiềm năng của bạn biết được họ có vấn
đề cần giải quyết. Cho nên hãy hỏi chính mình: Khách hàng của bạn biết họ đang gặp những vấn đề
thực sự? Nếu họ nhận ra thì họ ng như thế nào về nó? Có thvẫn đề là họ không có được những giấc
ngủ thực sự ngon lành. Cho nên cái mà hcần là một giấc ngủ ngon, nhưng họ không biết rằng cái nệm
mới có giải quyết vấn đề của họ không.
Đây phần quan trọng trong việc thấu hiếu tư tưởng của người tiêu dùng. nghĩa là bạn các
thông điệp để bắt đầu việc soạn thảo. Đầu tiên bạn xác định vấn đề mà hbiết là hcó, kế đến bạn chỉ
cho hcách mà sn phẩm và dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ bằng cách liên kết các sự
việc lại với nhau giúp họ.
Trong trường hợp này, đầu tiên bn cần tìm ra điều gì s xuất hiện sau một ngày mỏi mệt. Kế đến bạn
nên chcho họ biết rất nhiều vấn đề do giấc nggây ra, và kế tiếp bạn đề cập đến cái nệm mới của
bạn.
Bạn không bắt đầu bằng việt rao bán nệm. Bạn bắt đầu bằng chia sẻ và đưa ra giải pháp cho vấn đề để
được khách hàng của bạn chấp nhận.
3. Nói những điều khách hàng nói
Tập trung vào khách hàng cũng nga là s dụng từ ngữ mà hdùng. Nhà sn xuất đồ dùng nội thất
thbán “panel systems”, nhưng khách hàng của họ chỉ mua “cubicles”. Hãy xem xét đến công ty xây
dựng vườn hoa cây cảnh vẫn khăng khăng sử dụng cụm t“enhancement services” nhưng ngược lại
khách hàng triển vọng của họ ch dùng “landscaping”.
Nếu bạn không đang sdụng ngôn từ của khách hàng, bạn không chỉ có vấn đề vtừ ngữ chính SEO
mà còn s không được xếp hạng tốt trên Goolge, bạn cũng svấn đề v giao tiếp. Không thành vấn
đề khi bạn thích sử dụng một từ này hơn từ khác, nhưng bạn phải sử dụng từ ngữ của khách hàng hoặc
gặp rủ ro trong việc giao tiếp.
Nhân viên kinh doanh thường đồng điệu nhất với ngôn ngữ mà khách hàng sdụng để miêu tsản
phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu bạn không biết từ ngữ khách hàng sử dụng hãy hỏi nhân viên kinh doanh.
4. Nhận biết khách hàng lý tưởng của bạn
Chvì một ai đó là khách hàng thì không nhất thiết bạn muốn khách hàng đó số một. Tốt hơn tìm
hiểu ai là khách hàng tưởng của bạn và tiếp thị đặc biệt cho người đó. Bạn cũng phải biết phải bạn
đang tiếp cận với người sẽ ra quyết định mua sắm hay không. Bạn đang marketing cho người đưa ra
quyết định mua sắm hay người tiêu dùng cuối cùng? phải người tiêu dùng cuối cùng ảnh hưởng lên
người đưa ra quyết định không? Kế đến, dựa vào đó bạn có thể soạn thảo thông điệp của mình.
Nếu những lời khuyên này không đủ cho suy nghĩ của bạn, hãy cgắng hỏi chính mình những câu sau
đây:
Điểm yếu và những thách thức đối với khách hàng là gì?
Điều gì khiến họ phải thao thức mỗi đêm?
Họ muốn điều gì để làm tốt hơn?
Thực sự họ đang mua gì tbạn? Sản phẩm hay giải pháp? Một cái cưa hay một cách thức để
cắc gỗ?
Họ có lắng nghe bạn không?
Họ biết được bao nhiêu về công ty, sản phẩm và dch vụ của bạn?
Nó nghe có v đơn giản nhưng bạn có đang thực hiện những điều này không?
Hầu hết các công ty rất giỏi trong việc giải thích với người tiêu dùng v sản phẩm, dịch vụ của mình
nhưng lại không hiểu tại sao họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đó.
Đây là một cách tiếp cận đơn giản, như thể chẳng cần động não gì cả, nhưng rất ít công ty sử dụng nó.
Nhưng khi bạn sử dụng cách tiếp cận này cho các bài viết của mình, bạn đã đưa hoạt động marketing
của mình sang một cấp độ mới: Phù hợp n, mục tiêu hơn tập trung hơn vào những gì khách
hàng muốn nghe.
Cho nên, nếu bây gibạn đang viết một kiệt tác nào đó thì y ngừng lại, bạn nên tìm hiểu khách hàng
của mình trước đã.