Tìm Kiếm Thị Trường Mục Tiêu và Bán
Sản Phẩm Của Bạn
Đây bài viết của Marilyn Guille - giám đốc công ty CoVES
(Comprehensive Virtual Editing Services) chuyên cung cấp kiến
thức kinh doanh. Bà cũng là một nhà báo chuyên nghiệp trong
hơn một thập kỷ nay. Hiện nay, ngoài công việc viết lách, bà còn
shữu một đội tàu chuyên cung cấp dịch vcho thuê tàu ngắm
cảnh. Bài viết dưới đây chính là s chắt lọc kinh nghiệm kinh
doanh c của Marilyn Guille và có thể mang lại cho bạn đôi điều bổ
ích.
Tìm kiếm thị trường mục tiêu
Khi huấn luyện chiến lược marketing cho các khóa doanh nghiệp
nhỏ, tôi thường hỏi học viên câu hỏi sau: “Khách hàng của bạn là
ai? Ai smua sản phẩm của bạn?” điều khiến tôi ngạc nhiên
khá nhiều ông chủ doanh nghiệp trông bề ngoài có v uyên
thâm, lịch lãm song, trên thực tế lại chẳng có ý niệm gì vviệc ai
smua hàng của họ, hoặc đưa ra các giả định rằng “tất cả mi
người sẽ mua hàng.”
Những giả định kiểu như vậy thể dẫn tới các quyết định sai
lm, đặt giá sai, chiến lược marketing sai, và cuối cùng kinh
doanh thất bại.
Các doanh nghiệp nhỏ thành công thường xác định rằng, chỉ một
lượng nhỏ khách hàng smua sn phẩm hay dịch vụ của họ. Vì
thế, nhiệm vụ của họ xác định, càng chính xác càng tốt, những
khách hàng tiềm năng đó đồng thời “xoáy các chiến dịch
marketing cũng như đầu nghiêm túc tiền bạc và công sức tới
mạng lưới khách hàng tim năng đó.
Bạn cũng thể xây dựng một doanh nghiệp mạnh hơn nhờ xác
định và phục vụ một nhóm khách hàng cthể - thtờng mc
tiêu của bạn.
Một trong những việc đầu tiên bn cn làm cải tiến sản phẩm
dịch vụ của mình sao cho trnên khác bit, và những gì
bạn làm không có nghĩa là bạn đang cố gắng cung cấp “tất cả
mi thứ cho tất cả mọi người.”
Chẳng hạn như trong lĩnh vực du lịch sinh tháimà doanh nghiệp
tôi đang tham gia, chúng tôi đã tìm ra mt s quyếttrong kế
hoạch i kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường của mình.
Với tư cách một doanh nghiệp cho thuê tàu thuyền, chúng tôi
biết rằng trong vùng có rất nhiều đối thủ, từ dịch vụ cho thuê tàu
đánh cá cho tới dịch v tổ chức tiệctrên tàu. thế, chúng tôi
quyết định tchức một đội tàu chuyên phục vụ du khách ngắm
cảnh cũng như tchức các sự kiện đặc biệt. Song, trong khi các
đối thủ khác cho khách hàng uống rượu hoặc câu cá trên boong
thì chúng tôi lại làm ngược lại. Đương nhiên, quyết định này đã
khiến chúng tôi mất một số lượng khách hàng nhất đinh trên th
trường, tuy nhiên, để bù lại, chúng tôi có những lợI thế khác mà
những đối thủ khác không thể có được.
Tiếp đến, bạn cần hiểu rằng những người mua sản phm và dịch
vụ vì ba lý do chính sau đây:
- Để thỏa mãn các nhu cầu cơ bản
- Để giải quyết các vấn đề
- Để làm h cảm thấy dễ chịu hơn.
Bạn sẽ phải xác định xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn thuộc
hạng mục nào trong các hạng mc trên, dựa vào đó để chuẩn
bị cho thị trường.
Có thế sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhằm vào nhiều mc đích
khác nhau, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau – chẳng hạn
như doanh nghiệp của chúng tôi chủ yếu nhằm vào những kch
hàng khó tính, muốn được thư giãn trong môi trường không
sự ồn ào, xô bồ, được hưởng thụ những dịch vụ hoàn hảo nhất.
Ngoài ra, doanh nghiệp của chúng tôi cũng nhắm đến những gia
đình có khách ở xa hay từ nước ngoài đến thăm, bởi chúng tôi
hiểu rằng, trong vùng, chưa ai quan tâm thực sự tới việc phục vụ
nhóm khách hàng ít ỏi này. S dụng phương thức phân khu thị
trường để xác định thị trường mục tiêu.
Trước tiên, phải xác định được sn phẩm của bạn trên thương
trường. Bạn đang kinh doanh trong phạm vi quốc tế, quốc gia hay
đang định kinh doanh giới hạn trong cộng đồng của bạn? Thị
trường chính cuả chúng tôi, ngoài lượng khách nội địa, là các du
khách quốc tế. Thị trường phụ của chúng tôi là những cá nhân,
doanh nghiệp địa phương muốn tổ chức những sự kiện đặc biệt,