CHUYÊN ĐỀ CÔNG NGHỆ VÀ GIÁO DỤC - 10 (12-2018)<br />
<br />
CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC<br />
ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN<br />
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br />
SOLUTIONS TO ENHANCE THE MORAL AND LIFESTYLE<br />
EDUCATION FOR STUDENTS AT KOREA - VIETNAM<br />
FRIENDSHIP INFORMATION TECHNOLOGY COLLEGE<br />
IN THE CURRENT PHASE<br />
Trần Thị Kim Oanh(1), Hoàng Thị Quỳnh Hương(2), Lê Văn Hiền(3)<br />
(1)<br />
Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên;<br />
oanhttk@viethanit.edu.vn<br />
(2)<br />
Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn, Trung tâm Tư vấn việc làm và Quan hệ doanh nghiệp;<br />
huonghtq@viethanit.edu.vn<br />
Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn, Phòng Đào tạo;<br />
<br />
(3)<br />
<br />
hienlv@viethanit.edu.vn<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Hiện nay, trong bối cảnh bùng nổ thông tin và hội nhập quốc tế, sinh viên có điều kiện<br />
thuận lợi để tiếp cận với thế giới, với các tri thức mới và văn hóa nhân loại. Nhưng bên cạnh đó,<br />
cũng có nhiều vấn đề từ mạng internet, ngoài xã hội tác động đến sinh viên. Để đảm bảo công tác<br />
giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên tại Trường phát huy các mặt mạnh, khắc phục các hạn<br />
chế, hơn lúc nào hết việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho<br />
sinh viên, lý tưởng sống, giáo dục lòng yêu nước sinh viên là rất quan trọng và cấp thiết góp phần<br />
đào tạo lớp sinh viên khi ra trường có trách nhiệm với xã hội, có đạo đức tốt, có kiến thức chuyên<br />
môn vững vàng và đủ sức đáp ứng yêu cầu của xã hội, đồng thời tìm ra những biện pháp tích cực<br />
hơn, hiệu quả hơn trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên của Trường hiện nay.<br />
Từ khóa: Đạo đức; Lối sống; Biện pháp nâng cao; Cao đẳng Việt - Hàn.<br />
Abstract<br />
Presently, in the context of the information explosion and international integration, students<br />
have favourable conditions to approach the world, new knowledge, and the mankind culture.<br />
72<br />
<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN<br />
<br />
However, many problems have emerged from the internet and the outside society and had<br />
negative impacts on students. To ensure that the moral and lifestyle education for students in the<br />
college will gain its efficiency and overcome limitations, the enhancement of moral and<br />
patriotism education; and raising the awareness of life values and skills amongst students are of<br />
great importance and urgency. This will contribute to the training of students who will have<br />
responsibilities toward the society, good morals, and solid professional knowledge and hence be<br />
qualified enough to meet the requirements of the society. This will also help finding more positive<br />
and effective measures in the current education of moral and lifestyle for the school students.<br />
Keywords: Ethic; Lifestyle; Advanced method; Korean - Vietnam College.<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Thanh niên sinh viên là lực lượng đông đảo, chiếm trên một nửa lực lượng lao động xã hội<br />
và có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.<br />
Khi đánh giá về vai trò của thanh niên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Thanh niên là<br />
người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn<br />
là do các thanh niên”. Kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta khẳng định:<br />
“Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích<br />
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự<br />
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.<br />
Hiện nay, nước ta đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, nền kinh tế nước ta<br />
ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Cơ cấu xã hội cũng đang trong quá trình<br />
biến đổi. Phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội diễn ra phức tạp. Tình hình trên đã và đang tác<br />
động đến thanh niên sinh viên về ý thức chính trị, tâm trạng, đạo đức lối sống… Quá trình<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới đang làm cho những tác<br />
động đó ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng hơn đến lối sống của thanh niên nói chung và sinh viên<br />
nói riêng.<br />
Bên cạnh đó những thách thức của hội nhập kinh tế thế giới, đặc biệt những âm mưu thủ<br />
đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch đang tác động mạnh mẽ đến thanh niên. Đặc biệt là<br />
những thông tin xấu, độc hại lan truyền trên internet, những âm mưu và hành động chống phá của<br />
các thế lực thù địch, lối sống thực dụng, vị kỷ, cùng sự tha hóa, biến chất trong một bộ phận cán<br />
bộ, đảng viên đã và đang tác động tiêu cực trong giới trẻ, khiến cho không ít người chạy theo lối<br />
sống thực dụng, sa ngã, hư hỏng, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có thái độ thờ ơ,<br />
bàng quan trước các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước. Một số thanh niên mơ hồ về bản chất,<br />
âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù và đã xuất hiện một bộ phận thanh niên sinh viên tôn thờ chủ nghĩa<br />
cá nhân, sống ích kỷ, chạy theo lợi ích vật chất, coi đồng tiền là trên hết, xa hoa, lãng phí, lười lao<br />
73<br />
<br />
CHUYÊN ĐỀ CÔNG NGHỆ VÀ GIÁO DỤC - 10 (12-2018)<br />
<br />
động, thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thờ ơ vô cảm, vị kỷ ngày càng<br />
nhiều hơn. Cá biệt có một số sinh viên sống bê tha, không chịu học tập, buông tha bản thân, dần<br />
dần đánh mất chính mình, sống chìm đắm trong thế giới ảo, không chịu phấn đấu. Một số sinh<br />
viên do được sự nuông chiều của gia đình, quen đòi hỏi hưởng thụ, ích kỷ, ỷ lại. Số sinh viên này<br />
cũng dễ rơi vào tình trạng bị bạn bè rủ rê đi theo con đường xấu, vi phạm vào các tệ nạn xã hội<br />
như ma túy, cờ bạc, vi phạm pháp luật, đua xe trái phép… Nhiều vụ án được khám phá trong thời<br />
gian gần đây cho thấy tỷ lệ phạm tội trong thanh niên có chiều hướng gia tăng. Khi đất nước mở<br />
cửa giao lưu với thế giới thì những luồng văn hóa, những giá trị khác lạ, trong đó, có những văn<br />
hóa đi ngược với thuần phong, mỹ tục của dân tộc cũng đã tràn vào và tác động không nhỏ đến lối<br />
sống của thanh niên sinh viên. Xây dựng lối sống đẹp, lành mạnh cho thanh niên sinh viên là một<br />
công việc cốt lõi của việc hình thành phát triển nhân cách con người mới, đáp ứng với điều kiện<br />
mới. Nó đòi hỏi vai trò của các thành viên trong cộng đồng xã hội là nhà trường, gia đình và các<br />
đoàn thể cùng tham gia đóng góp vào công tác giáo dục đào tạo, vai trò học tập, tự rèn luyện của<br />
chính thanh niên. Do đó, Đảng ủy và chính quyền đoàn thể, Đoàn thanh niên và Nhà trường phải<br />
tiến hành đồng bộ những giải pháp cần thiết để rèn luyện lối sống lành mạnh cho sinh viên và có<br />
thể nói rằng, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên nói chung và học sinh, sinh<br />
viên nói riêng hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng<br />
cao cho sự phát triển của đất nước.<br />
2. Nội dung cơ bản<br />
2.1. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống<br />
cho sinh viên trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn<br />
- Những điểm mạnh: Hệ thống tổ chức tham gia giáo dục sinh viên của trường hoàn thiện<br />
từ Ban Giám hiệu, đến Phòng, Khoa, Cố vấn học tập, tổ chức lớp, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên.<br />
Ban Lãnh đạo Nhà trường luôn quan tâm và hỗ trợ công tác sinh viên nói chung và công tác chính<br />
trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên nói riêng; phòng Chính trị và Công tác sinh<br />
viên là đơn vị tham mưu cho Ban Giám hiệu Trường về công tác giáo dục sinh viên cũng bố trí<br />
lãnh đạo phòng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này; lãnh đạo Khoa cũng như giáo vụ và cố vấn học<br />
tập các khoa luôn quan tâm, nhắc nhở và giáo dục sinh viên, đặc biệt là sinh viên thường xuyên<br />
vắng học, thiếu ý thức học tập. Đoàn thanh niên và Hội sinh viên được tổ chức bài bản, từ cấp<br />
trường, khoa đến lớp, có nội dung tổ chức sinh hoạt, phát động phong trào rèn luyện thiết thực<br />
phù hợp với quy định của các tổ chức này, và được đặt dưới sự lãnh đạo kịp thời và chặt chẽ của<br />
Đảng ủy, chi bộ các cấp.<br />
Hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hỗ trợ đầy đủ hoạt động học và rèn luyện cho sinh viên.<br />
Hiện tại nhà trường có một sân thi đấu đa năng phù hợp với tất cả các bộ môn thể thao trong nhà,<br />
02 sân bóng chuyển, 01 sân cỏ và đường chạy điền kinh theo tiêu chuẩn hạng B quốc gia. Khu nội<br />
74<br />
<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN<br />
<br />
trú phục vụ tất cả nhu cầu ở ký túc xá cho sinh viên với căn tin, khu bếp tự quản cho sinh viên nấu<br />
ăn và cả sân thể thao; trang thiết bị trong phòng ở đầy đủ tiện nghi, giúp sinh viên ổn định cuộc<br />
sống, nâng cao chất lượng sinh hoạt hàng ngày.<br />
Đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên trẻ tuổi, nhiệt tình và có trình độ, tích cực tham gia<br />
các hoạt động giáo dục, rèn luyện sinh viên. Độ tuổi bình quân của cán bộ, giảng viên trường đa<br />
số nằm trong độ tuổi thanh niên, do đó các hoạt động đoàn thể luôn có cán bộ giảng viên và sinh<br />
viên cùng nhau tham gia, dựa trên đạo đức, lối sống tích cực của cán bộ giảng viên đã có tác động<br />
trực tiếp và liên tục lên sinh viên, góp phần tích cực vào kết quả giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo<br />
đức lối sống cho sinh viên.<br />
- Những mặt còn hạn chế: Tính gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị còn thiếu<br />
đồng bộ, chưa tạo hiệu ứng tổng hợp góp phần giáo dục sinh viên. Điều này thể hiện nhiều nhất ở<br />
hiệu lực thực thi của các văn bản, hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục, có nhiều khâu thực hiện<br />
cho qua, chưa nhận thức đúng mức vai trò đạo đức, lối sống có ảnh hưởng rất lớn đến thái độ và<br />
kết quả học tập của sinh viên. Vì thế mà đôi khi tác động giáo dục không được kịp thời, kết quả<br />
đạt được không được cao như yêu cầu.<br />
Chưa khai thác hết khả năng của hệ thống trang thiết bị, hỗ trợ. Do số lượng sinh viên ít nên<br />
việc tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, các câu lạc bộ còn hạn chế, dẫn đến chưa khai thác<br />
hết cơ sở vật chất đã trang bị phục vụ sinh viên. Mặc khác việc tổ chức các hoạt động này chủ yếu<br />
do Đoàn thanh niên mà chức có sự chủ động, tích cực từ chính sinh viên, nên khi kết thúc hoạt<br />
động là sinh viên cũng không tham gia duy trì, hoặc thiếu liên tục. Đội ngũ còn trẻ nên chưa có<br />
kinh nghiệm, kiến thức về tâm sinh lý học sinh, sinh viên còn yếu nên đôi khi còn chưa nghiêm<br />
túc, thiếu phù hợp trong giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên. Điều này thể hiện nhiều nhất là ở<br />
tính kỷ luật trong giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên, đôi khi vì trẻ tuổi nên không nhận biết<br />
hết các biểu hiện tiêu cực và tác hại lâu dài của các biểu hiện đó đến đạo đức, lối sống của học<br />
sinh, sinh viên, do đó đã bỏ qua hoặc xử lý chưa nghiêm những vi phạm đó.<br />
- Cơ hội: Có hệ thống tổ chức đầy đủ các thành phần tiếp xúc với học sinh, sinh viên giúp<br />
nâng cao hiệu quả, tác động nhanh chóng đến học sinh, sinh viên trong giáo dục đạo đức, lối sống.<br />
Trong hệ thống này có thể nhận thấy vai trò tác động toàn diện, liên tục và có hiệu quả nhất là vai<br />
trò của Cố vấn học tập đối với từng thành viên trong lớp. Thông qua việc hàng tuần tổ chức sinh<br />
hoạt lớp, Cố vấn học tập kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như thái độ học tập, rèn<br />
luyện của học sinh, sinh viên, qua đó có thể ra tác động giáo dục ngay, giúp học sinh, sinh viên<br />
nhận ra khuyết điểm, thiếu sót của mình để sửa chữa kịp thời, không để thái độ không tốt và các<br />
khuyết điểm diễn tiến quá lâu dẫn đến khó giáo dục, hoặc có thể dẫn đến học sinh, sinh viên bỏ<br />
học, gây khó khăn, bức xúc cho gia đình và tạo gánh nặng cho xã hội.<br />
Thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi kiến thức, hỗ trợ tốt<br />
cho học tập và rèn luyện của học sinh, sinh viên. Trên cơ sở trang thiết bị và những điều kiện vật<br />
75<br />
<br />
CHUYÊN ĐỀ CÔNG NGHỆ VÀ GIÁO DỤC - 10 (12-2018)<br />
<br />
chất hiện có của nhà trường, dẫn đến việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ rất thuận lợi, giúp đơn vị<br />
tổ chức không tốn nhiều kinh phí, tăng giá trị giải thưởng, kích thích học sinh, sinh viên tích cực<br />
tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, rèn luyện.<br />
- Thách thức: Cần phải có tổ chức tốt mới có thể phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận<br />
trong giáo dục sinh viên. Đây được coi là khó khăn lớn nhất, bởi mỗi một hành vi, lời nói, thái độ<br />
và biểu hiện dù nhỏ nhất của mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường đều có ảnh hướng đến thái độ,<br />
hành vi hay cao hơn là đạo đức, lối sống của sinh viên. Khi tạo được chuẩn mực hành vi, thái độ<br />
và lối sống trong nhà trường sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rất lớn trong người học, giúp người học tự<br />
điều chỉnh hoặc buộc phải điều chính lại hành vi, thái độ của mình phù hợp với chuẩn mực mà<br />
nhà trường đặt ra.<br />
Cần phải tổ chức bài bản, sâu rộng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt<br />
động khác cho học sinh, sinh viên tham gia, góp phần giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên. Các<br />
hoạt động này cần phải được tổ chức thường xuyên, liên tục và cần duy trì tốt để lôi kéo học sinh,<br />
sinh viên tham gia, tránh xa các tệ nạn xã hội.<br />
2.2. Một số biện pháp nâng cao công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường<br />
hiện nay<br />
Đa số học sinh, sinh viên trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn đến từ vùng sâu,<br />
vùng xa thuộc các tỉnh duyên hải Bắc trung bộ, Trung Trung bộ và Tây Nguyên gồm nhiều dân<br />
tộc, ngoài người Kinh còn có Ê-đê, Cơ-tu, Tày, Nùng, Ba-na, Hrê, Mường. Đây cũng đồng thời là<br />
khu vực có nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội. Bởi vậy, giáo dục lý<br />
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên của Trường là nhiệm vụ chính trị - xã hội trọng<br />
điểm và lâu dài. Đồng thời, để đạt được mục tiêu giáo duc, cần có những giả pháp cụ thể và mang<br />
tính đặc thù.<br />
Thứ nhất, cần giáo dục văn hóa, lối sống tốt đẹp của dân tộc, đất nước và truyền thống cách<br />
mạng của địa phương, vùng miền mỗi dân tộc cư trú trên tỉnh Duyên hải Bắc Trung bộ, Trung<br />
Trung bộ và Tây Nguyên có những phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc thù. Giáo dục cho<br />
sinh viên gìn giữ, phát huy những nét đẹp của dân tộc mình là bồi đắp cho họ tình yêu gia đình,<br />
quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, kết hợp giáo dục tinh thần đoàn kết toàn dân và những giá trị<br />
văn hóa tốt đẹp của đất nước cho sinh viên là hướng họ đến những giá trị văn hóa chung của<br />
đất nước.<br />
Có thể sử dụng phối hợp nhiều hình thức:<br />
- Tổ chức sinh hoạt chào cờ, hát quốc ca 2 tháng một lần.<br />
- Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong sinh viên gắn với các dịp kỷ niệm các ngày lễ<br />
lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước với nhiều hình thức: Diễn đàn, tọa đàm, triển lãm hình<br />
76<br />
<br />