
Giải pháp phát triển các trung tâm logistics ở Việt Nam hiện nay
lượt xem 1
download

Bài viết "Giải pháp phát triển các trung tâm logistics ở Việt Nam hiện nay" đề xuất một số giải pháp phát triển trung tâm logistics ở Việt Nam nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế giữa các ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân, đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại ở Việt Nam và thúc đẩy xuất nhập hàng hóa, dịch vụ, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp phát triển các trung tâm logistics ở Việt Nam hiện nay
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC TRUNG TÂM LOGISTICS Ở VIỆT NAM HIỆN NAY TS. Nghiêm Văn Trọng Trường Đại học Hòa Bình Tác giả liên hệ: nghiemvantrong.tecos@gmail.com Ngày nhận: 08/12/2024 Ngày nhận bản sửa: 16/12/2024 Ngày duyệt đăng: 24/12/2024 Tóm tắt Dịch vụ logistics Việt Nam lần đầu tiên được đề cập đến trong Luật Thương mại 2005 và đến năm 2015, Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 với mục tiêu “Phát triển nghiên cứu trung tâm logistics bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ logistics của Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 24%-25%, tỉ trọng đóng góp vào GDP toàn nền kinh tế là 10%, tỉ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 40%, giảm thiểu chi phí logistic của toàn nền kinh tế so với GDP còn khoảng 20%. Đến năm 2030, các chỉ tiêu này lần lượt là 34%-35%/năm; 15%, 65% và 15%-17%/năm”. Đến nay, trung tâm logistics đã hình thành nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế đến sự phát triển của thị trường bất động sản logistics cũng như khả năng thu hút các nguồn lực đầu tư vào logistics, giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, và kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế bền vững. Vì vậy, trong bối cảnh chưa có Chiến lược Phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bài viết này đề xuất một số giải pháp phát triển trung tâm logistics ở Việt Nam nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế giữa các ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân, đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại ở Việt Nam và thúc đẩy xuất nhập hàng hóa, dịch vụ, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước. Từ khóa: Quy hoạch, logistics, hệ thống logistics, trung tâm logistics, cơ sở hạ tầng logistics, thị trường bất động sản logistics. The Solution for Developing Logistics Centers in Vietnam Currently Dr. Nghiem Van Trong Hoa Binh University Corresponding Author: nghiemvantrong.tecos@gmail.com Abstract The logistics service industry in Vietnam was first mentioned in the 2005 Commercial Law, and by 2015, the Prime Minister approved the national logistics center development plan through Decision No. 1012/QĐ-TTg on July 3, 2015. The plan aimed for "the development of logistics centers that meet the needs of production and goods circulation, both domestically and in international trade. It also aims to effectively exploit the logistics service market in Vietnam. The goal is for the logistics service growth rate to reach 24%-25% by 2020, with the contribution to the GDP of the whole Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 77
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI economy being 10%, outsourcing logistics services reaching about 40%, and reducing the logistics costs of the economy to approximately 20% of GDP. By 2030, the targets are 34%-35% growth per year, 15% GDP contribution, 65% outsourcing, and 15%-17% logistics cost reduction per year. As of now, logistics centers have been established but have not yet met the required standards. This is one of the factors limiting the development of the logistics real estate market, as well as the ability to attract investment in logistics, which reduces state budget revenues and hinders sustainable economic growth. Therefore, in the context of the absence of a Logistics Service Development Strategy for Vietnam until 2030, with a vision to 2050, this article proposes several solutions for the development of logistics centers in Vietnam. These solutions aim to promote economic connections between industries, regions, and businesses within the national economy. Additionally, they contribute to improving the efficiency of infrastructure utilization for transportation and trade in Vietnam, promoting imports and exports, and creating momentum for the country’s sustainable economic growth. Keywords: Planning, logistics, logistics system, logistics centers, logistics infrastructure, logistics real estate market. 1. Khái quát về trung tâm logistics quản, vận tải, giao nhận, làm thủ tục hải quan, Kiến tạo môi trường logistics quốc gia, tập trung container rỗng và các dịch vụ giá trị trong đó, quy hoạch và việc thực hiện xây dựng gia tăng khác nhau như đóng gói, dán nhãn, chế các trung tâm logistics, phát triển thị trường bất biến, lắp ráp, thu hồi,… [2]. động sản logistics chính là hành động để hiện Theo Hiệp hội Trung tâm logistics Châu thực hóa quá trình chuyển đổi mô hình tăng Âu Europlatforms (European associantion of trưởng kinh tế, thực hiện hiệu quả liên kết kinh freight villagers), trung tâm logistics là một khu tế trong các ngành và vùng lãnh thổ. vực, nơi thực hiện các hoạt động liên quan đến Cũng giống như logistics, quan niệm về vận tải, logistics và phân phối hàng hóa nội địa trung tâm logistics (Logistics centres villages, cũng như quốc tế, được thực hiện bởi nhiều chủ Logistics park, Logistics zones) đang có nhiều thể khác nhau. Các chủ thể này có thể là người định nghĩa khác nhau tùy theo từng góc độ chủ sở hữu hoặc là người thuê sử dụng các cơ sở nghiên cứu. vật chất và trang thiết bị của trung tâm logistics Trung tâm logistics là một khu vực diễn ra như kho bãi, văn phòng, khu vực xếp dỡ hàng… các hoạt động liên quan đến vận tải, logistics và Trung tâm logistics cần phải có và được trang bị phân phối hàng hóa của một tập hợp các doanh các thiết bị phục vụ cho các hoạt động và dịch nghiệp logistics phục vụ logistics trong nước lẫn vụ của trung tâm. Trung tâm logistics được kết quốc tế. Ngoài ra, còn có khu vực quản lý Nhà nối với các phương tiện vận tải khác nhau như nước liên quan hải quan, thuế, trung tâm kiểm đường ô tô, đường sắt, đường biển, đường sông, định chuyên ngành [1]. Trung tâm Logistics đường hàng không… cung cấp một chuỗi dịch vụ logistics tích hợp Như vậy, một trung tâm logistics cơ bản bao gồm logistics đầu vào (inbound) và đầu ra phải đảm bảo 5 yếu tố: Khu vực - nơi thực hiện (outbound) từ dòng nguyên vật liệu đến phân các hoạt động vận tải, logistics, thương mại phối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng, trong nước và quốc tế (là khu vực có hàng rào thông qua các hoạt động thu mua, lưu kho, bảo riêng); các hoạt động tại trung tâm được thực 78 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau; các chủ thể kinh doanh dịch vụ logistics, trong đó, tập trung có thể là chủ sở hữu hoặc là người thuê sử dụng các loại hình doanh nghiệp logistics, các cơ sở cơ sở vật chất của trung tâm; trung tâm logistics kinh doanh logistics của các chủ thể khác nhau được đầu tư xây dựng và trang thiết bị phục vụ thuộc nhiều thành phần kinh tế. Các chủ thể này cho các hoạt động dịch vụ của trung tâm; trung có thể là người chủ sở hữu hoặc là người thuê tâm logistics phải được kết nối với nhiều hạ sử dụng các cơ sở vật chất và trang thiết bị của tầng vận tải như đường ô tô, đường sắt, đường trung tâm logistics như: kho bãi, văn phòng, khu biển, đường sông, đường hàng không... Trung vực xếp dỡ hàng [4]. tâm logistics được xây dựng nhằm thực hiện 2. Lợi ích và điều kiện của việc thành lập các chức năng cơ bản: Lưu kho bãi (Storage); trung tâm logistics xếp dỡ hàng (Materials handling); gom hàng 2.1. Lợi ích của việc thành lập trung tâm (Consolidation); chia nhỏ hàng (break bulk); logistics phối hợp phân chia hàng (Cross-docking); lưu Trung tâm logistics là hạ tầng thương mại giữ hàng tối ưu (Postponement); tạo ra giá trị có vị trí, vai trò rất quan trọng và rất cần thiết, gia tăng (Value added logistics - VAL); chuyển được xây dựng nhằm thực hiện các chức năng cơ tải (Transshipment) và logistics ngược, xúc tiến bản như: lưu kho bãi, xếp dỡ hàng, gom hàng, thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và mô chia nhỏ hàng, phối hợp phân chia hàng, lưu giữ hình kinh doanh, thực hiện liên kết kinh tế của hàng tối ưu, tạo ra giá trị gia tăng, chuyển tải các doanh nghiệp hay chủ đầu tư logistics. Với và logistics ngược, xúc tiến thương mại, thúc các chức năng cơ bản trên, trung tâm logistics đẩy tiêu thụ sản phẩm và thực hiện liên kết kinh có vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hóa tế… Vì vậy, trung tâm logistics có vai trò rất các dòng vận động hàng hóa, tiền tệ, thông tin; quan trọng trong việc tối ưu hóa các dòng vận thúc đẩy lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu, động hàng hóa, tiền tệ, thông tin, thúc đẩy lưu giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả và thông hàng hóa, xuất nhập khẩu, giảm chi phí khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp và logistics, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh hàng hóa trên các thị trường trong điều kiện hội tranh đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, các nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế trung tâm logistics được coi là mô hình thực giới. Đặc biệt, các trung tâm logistics được coi hiện hiệu quả liên kết kinh tế của các ngành, các là mô hình kinh doanh mới, mô hình thực hiện địa phương và vùng lãnh thổ. hiệu quả liên kết kinh tế của các ngành, các địa Một trong những ưu điểm lớn của việc xây phương và vùng lãnh thổ... Sự kết nối các trung dựng các trung tâm logistics là tăng cường khả tâm logistics trong vùng hình thành nên cụm năng quản lý và kiểm soát hàng hóa [5]. Các logistics (logistics clusters) [3]. trung tâm này cung cấp không gian lưu trữ hiện Từ những quan niệm trên, có thể định nghĩa: đại và hệ thống quản lý thông minh để giảm Trung tâm là một bộ phận thuộc cơ sở hạ tầng thiểu thất thoát và tăng cường tính minh bạch logistics, là khu vực có ranh giới địa lý xác định, trong quá trình vận chuyển; từ đó, giúp giảm chi không có dân cư sinh sống, được quy hoạch, xây phí lưu thông và tối ưu hóa quy trình làm việc, dựng tại những địa điểm có khả năng kết nối với tăng cường hiệu suất và giảm giá trị gia tăng cho các phương tiện vận tải khác nhau như: đường doanh nghiệp. ô tô, đường sắt, đường biển, đường sông, đường Các trung tâm logistics được quy hoạch xây hàng không… nhằm thực hiện các hoạt động dựng ở các vị trí phù hợp với quy hoạch chung Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 79
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch của các như sau: (1) Khả năng kết nối giao thông: Trung ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương tâm logistics nên ở một khu vực có khả năng kết nên giảm áp lực, giảm ách tắc giao thông trên nối thuận tiện với các đầu mối giao thông như: các tuyến đường quan trọng, góp phần an toàn đường cao tốc, đường bộ, đường biển, đường giao thông. Điều này không chỉ giúp cho doanh sông… sẽ tạo khả năng hỗ trợ sự phát triển nghiệp mà còn hỗ trợ cộng đồng địa phương và logistics; (2) Quỹ đất và giá thuê đất: sự phát môi trường tự nhiên [3]. triển của trung tâm logistics mới đòi hỏi quỹ đất Ngoài ra, việc xây dựng các trung tâm sẵn có và có khả năng mở rộng trong tương lai. logistics còn giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa Do đó, tiêu chí này phải được đo lường bằng các doanh nghiệp và tăng cường quy mô kinh cách xác định diện tích được sử dụng để phát tế. Các doanh nghiệp có thể chia sẻ cơ sở hạ triển và đầu tư cho trung tâm logistics với diện tầng logistics chung, giảm chi phí đầu tư và tăng tích đáp ứng được cả trước mắt và lâu dài nằm cường khả năng cạnh tranh. Đồng thời, sự tập trong quy hoạch sử dụng đất; mặt khác, giá đất trung này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc cũng là yếu tố quan trọng để phát triển trung tâm phát triển các dịch vụ logistics tích hợp và các logistics, nó phụ thuộc vào giá giao đất có thu mô hình kinh doanh mới [6]. tiền sử dụng đất, thuê đất trả tiền một lần hay trả Đối với nước ta, tốc độ phát triển bình quân tiền hàng năm theo bảng giá đất của Nhà nước của ngành Logistics hàng năm là 15 - 16%, là cũng như cơ chế thị trường cao hay thấp; (3) Kết một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng ổn nối giao thông thuận tiện, giảm xung đột giao định; thế nhưng, chi phí dịch vụ logistics vẫn thông, nhất là khu vực đô thị: điều này đòi hỏi còn cao; một số trung tâm logistics cũng đã khi quy hoạch xây dựng vị trí trung tâm logistics được xây dựng đi vào hoạt động nhưng chưa để tránh ách tắc giao thông, phải tận dụng kết đồng bộ, năng lực còn hạn chế. Do đó, đẩy mạnh nối vận tải đường thủy nội địa, cảng biển nhằm xây dựng phát triển các trung tâm logistics sẽ là giảm thiểu số lưu lượng vận tải có trọng tải lớn, giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả của vận tải hàng triệu xe container ra vào; (4) Nguồn ngành dịch vụ logistics. Tóm lại, các trung tâm logistics được thành nhân lực: Phải đáp ứng đủ số lượng, chuyên lập sẽ mang lại nhiều lợi ích như: (1) giảm lưu môn, trình độ ngoại ngữ và các kỹ năng mềm lượng xây dựng; (2) giảm tác động môi trường, cần thiết; (5) Công nghệ thông tin: để có thể kết bao gồm giảm tắc nghẽn, ô nhiễm tiếng ồn, phát nối thông tin với nhà cung cấp, với khách hàng thải carbon và chất thải; (3) giảm các tác động và cả những đối tác, những mắt xích quan trọng xã hội liên quan đến sức khỏe và an toàn; (4) khác để vận hành trung tâm logistics một cách giảm gián đoạn tại chỗ do tồn kho thấp hơn, ít hiệu quả, chính xác và nhanh chóng nhất; (6) Cự phương tiện hơn và giảm việc xử lý vật liệu; (5) li quãng đường vận chuyển: đảm bảo sự kết nối tăng hiệu quả về năng suất và tính chắc chắn, và có tính bao phủ thị trường trong phạm vi nhất giảm tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu. định theo mỗi phương thức vận tải; (7) Cơ chế 2.2. Các điều kiện hình thành trung tâm logistics và chính sách: đây cũng là một trong các yếu tố Xây dựng trung tâm logistics phụ thuộc vào quyết định đến vị trí đặt trung tâm logistics, cần nhiều yếu tố cũng như các điều kiện khác nhau có sự hỗ trợ của Nhà nước, các Bộ ngành và địa tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi tỉnh, thành phố; phương để các trung tâm logistics được thành tuy nhiên, có thể đưa ra các điều kiện cơ bản, lập nhanh và sớm đi vào hoạt động. 80 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI 3. Đánh giá năng lực ngành Logistics và hoạt động của trung tâm logistics ở nước ta hiện nay 3.1. Đánh giá năng lực ngành Logistics Bảng 1. Bảng xếp hạng chỉ số hoạt động Logistics (LPI) của Việt Nam qua một số năm Thời Thứ Theo dõi gian Điểm Vận tải Năng lực Năm hạng Hải quan Hạ tầng và truy đúng LPI quốc tế Logistics LPI xuất như cam kết 2023 43 3.30 3.10 3.20 3.30 3.20 3.30 3.40 2018 39 3.27 2.95 3.01 3.16 3.40 3.45 3.67 2016 64 2.98 2.75 2.70 3.12 2.88 2.84 3.50 2014 48 3.15 2.81 3.11 3.22 3.09 3.19 3.49 Nguồn: [7] Dữ liệu trong Bảng 1 cho thấy dữ liệu xếp giới, rõ ràng Logistics Việt Nam vẫn còn phải hạng năm 2018 của Việt Nam đã tăng 25 bậc nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa và cần giữ vững so với năm 2016, trở thành một trong ba nước phong độ, làm sao để Logistics Việt Nam phát ASEAN có thứ hạng cao nhất sau Singapore, triển bền vững và ổn định vẫn đang là bài toán hạng 7 thế giới và Thái Lan, hạng 32 thế giới. khó đối với Việt Nam! Tuy nhiên, sau thời gian Covid-19 kéo dài, Ngân 3.2. Hoạt động của Trung tâm logistics ở nước hàng Thế giới không công bố chỉ số LPI và cuối ta hiện nay năm 2023, tổ chức này vừa công bố bảng xếp - Trung tâm logistics Việt Nam đã đi vào hạng mới thì Việt Nam bị lùi 4 bậc so với năm hoạt động 2018. Mặc dù tổng điểm LPI có tăng nhẹ từ 3.27 Giai đoạn cuối năm 2021 đến giữa năm của năm 2018 lên 3.30 vào năm 2023, nhưng vì 2022, một số trung tâm logistics hiện đại, áp tốc độ phát triển của nhiều quốc gia khác nhanh dụng công nghệ tiên tiến và được tiêu chuẩn hóa hơn, nên Việt Nam vẫn bị lùi 4 bậc. Theo đánh đã đi vào hoạt động như: Trung tâm logistics giá của các chuyên gia, nguyên nhân của hạn Vinatrans Đà Nẵng, Trung tâm logistics KM chế này là do 3 tiêu chí của Logistics Việt Nam Cargo Services Hải Phòng, Trung tâm logistics bị giảm mạnh, gồm: năng lực logistics, theo dõi Vĩnh Tân Bình Thuận,… và truy xuất hàng hóa, thời gian giao hàng đúng Trung tâm logistics Vinatrans Đà Nẵng do cam kết. Và trong đợt xếp hạng này, Việt Nam Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải miền Trung đồng hạng với Philippines, Malaysia vượt lên (Vinatrans Đà Nẵng) là chủ đầu tư. Dự án có hạng 26 thế giới, còn Thái Lan tụt xuống hạng tổng diện tích hơn 1 ha, bao gồm hệ thống kho 35, riêng Singapore vươn lên dẫn đầu thế giới đông lạnh và kho mát lưu trữ hàng hóa thực ở vị trí số 1. Như vậy, sau dịch Covid-19, Việt phẩm lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung Nam và Thái Lan bị tụt hạng, còn Singapore, ở thời điểm hiện tại, được xây dựng đạt chuẩn Malaysia và Philippines đã tăng hạng đáng kể. ISO, HACCP và các tiêu chuẩn khác theo quy Nhìn vào bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế định. Hệ thống kho có chức năng phân phối, lưu Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 81
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI trữ hàng thủy sản, hàng hóa thực phẩm tiêu dùng giai đoạn 1, Dự án sẽ xây dựng trung tâm phân nhanh (FMCG), hàng thực phẩm tươi sống, trái phối có diện tích 87.633 m2 (8,76 ha), khu ngoại cây nhập khẩu,... Đối tượng phục vụ của Trung quan và ICD có diện tích 46.434m2 (4,64 ha), tâm logistics Vinatrans Đà Nẵng là các công ty khu kho hàng Logistics có diện tích 86.473m2 xuất nhập khẩu thủy sản, sản xuất xuất khẩu, (8,65 ha). Trong giai đoạn 2, dự án sẽ xây dựng kinh doanh thương mại trong lĩnh vực thực khu ngoại quan và ICD có diện tích 101.250m2 phẩm đông lạnh và các chuỗi siêu thị tại Đà (10,13 ha), khu kho hàng logistics có diện tích Nẵng, khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 145.843m2 (14,58 ha). Tiến độ hoàn thành dự Trung tâm logistics KM Cargo Services Hải kiến quý IV/2024. Phòng (KMCS), tháng 3/2022: Trung tâm có lợi Dự án Trung tâm logistics ECPVN Bình thế về mặt vị trí, nằm trong Khu công nghiệp Dương 2 của Công ty Emergent Việt Nam Đình Vũ, nơi tập trung các nhà máy sản xuất và Logistics Development Pte, Singapore, vốn đầu là nơi tập trung các cảng biển lớn nhất của thành tư 34,4 triệu USD tại KCN Tân Đông Hiệp B, phố Hải Phòng như: Cảng Tân Vũ, Cảng Đình thành phố Dĩ An. Dự án Trung tâm logistics Vũ,... Không chỉ thuận lợi về kết nối giao thông ECPVN Bình Dương 2 được xây dựng với tổng đường biển, KMCS cũng tận dụng được kết nối diện tích xây dựng là 38.000 m2, phân thành 2 giao thông đường bộ và đường hàng không do khu gồm 2 khu nhà kho chính với các khu phụ gần kề đường ô tô Tân Vũ Lạch Huyện, đường trợ khác. Dự án khởi công từ tháng 12/2021. Sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cách sân bay quốc khi hoàn thành, dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển tế Cát Bi khoảng 3 km. kinh tế của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, dự án Trung tâm logistics Vĩnh Tân Bình Thuận, này cũng tiếp tục ghi dấu sự thành công của các tháng 2/2022: Mục tiêu cung cấp dịch vụ nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại Việt Nam logistics, đặc biệt là hàng container cho các trong lĩnh vực logistics. doanh nghiệp nhập khẩu tại khu vực các tỉnh Dự án Trung tâm tiếp vận ITL logistics Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng. VTLC Đà Nẵng được khởi công xây dựng vào tháng được thành lập dựa trên sự hợp tác chiến lược 3/2022, xây dựng trên khu đất có diện tích giữa Công ty Vantage Logistics và Tập đoàn 31.244 m2 với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, Thái Bình Dương. Công ty Vantage Logistics gồm có các hạng mục công trình chính như: là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống nhà xưởng tiêu chuẩn để cho thuê, hệ logistics, chuyên cung cấp những giải pháp thống kho và hạ tầng dùng chung, khu vực đóng logistics tích hợp vận tải đa phương thức, vận gói là lưu trữ hàng hóa,… với các tiêu chuẩn chuyển hàng hóa, dịch vụ thông quan, kho bãi, hạng A về chất lượng dịch vụ với kệ chứa hàng phân phối,… 7 tầng, hệ thống quản lý kho WMS có khả năng - Trung tâm logistics đang trong quá trình tích hợp theo yêu cầu của khách hàng và cổng triển khai xây dựng xuất hàng với sàn nâng tự động,… Đặc biệt, đây Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc do Liên sẽ là trung tâm phân phối xanh tại Việt Nam sử danh Tập đoàn T&T Group (Việt Nam) - Tập dụng nguồn năng lượng mặt trời cho các hoạt đoàn YCH -YCH Holdings (Singapore) làm chủ động sản xuất công nghiệp sau khi hoàn thành đầu tư có tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, xây dựng và đưa vào hoạt động. quy mô hơn 83 ha, công suất thiết kế hàng hóa Dự án Trung tâm logistics Bắc Trung Bộ tại thông quan khoảng 530.000 TEU/năm đã được Khu kinh tế Nghi Sơn, thuộc tổ hợp chung với khởi công xây dựng cuối tháng 12/2021. Trong dự án hạ tầng KCN số 6 - Khu Kinh tế Nghi Sơn. 82 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI Tổ hợp dự án được triển khai trên diện tích 395 Xá, huyện Gia Lâm), 01 Trung tâm bưu chính, ha (370 ha đất KCN số 6 và 25 ha đất thuộc quy chuyển phát (tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh) hoạch cảng biển). Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh và một số dự án trung tâm tiếp vận trên địa bàn Hóa đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần thành phố. Đầu tư và Quản lý tài sản Á Châu (ASHICO) (2) Trung tâm logistics tại Khu kinh tế Vũng về đầu tư trung tâm logistics, ngoài ra, đáp ứng Áng: có quy mô quy hoạch 133,32 ha nằm trên toàn bộ nhu cầu trên địa bàn tỉnh, còn vươn ra địa bàn xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh),… khu vực các tỉnh khác như Ninh Bình, Hà Nam, (3) Đà Nẵng: Quy hoạch 05 trung tâm Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh. Hình thành trung tâm logistics chính gồm Trung tâm logistics cảng dịch vụ logistics đạt tiêu chí hạng II - cấp vùng, Liên Chiểu quy mô đến năm 2030 là 35 ha, đến vị trí gắn với Cảng biển Nghi Sơn. năm 2045, đạt 69 ha (trung tâm logistics cảng Việc triển khai xây dựng các trung tâm biển); Trung tâm logistics Hòa Nhơn (trung logistics trong những năm tới sẽ từng bước tâm logistics đường bộ) quy mô đến năm 2030 thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày là 27 ha, đến năm 2045, đạt 54 ha; Trung tâm 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê logistics đường sắt quy mô đến năm 2030 là duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm 5 ha, đến năm 2045, đạt 10 ha; Trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát quy mô đến năm 2030 là 4 ha, đến năm 2045, triển: Các trung tâm logistics hạng I, hạng II và đạt 8 ha và Trung tâm logistics Khu công nghệ chuyên dùng trên toàn quốc. Bên cạnh các trung cao, quy mô đến năm 2030 là 3 ha, đến năm tâm logistics với quy mô lớn, tích hợp nhiều 2045, dự kiến đạt 20 ha. chức năng, nhiều kho siêu nhỏ chuyên phục vụ (4) Long An: đã quy hoạch 6 trung tâm thương mại điện tử có thể sẽ là xu hướng trong logistics tại các khu vực khác nhau trên địa bàn. năm 2023, hình thành nhiều điểm trong mạng Theo đó, tại huyện Bến Lức sẽ có 3 trung tâm lưới logistics, đưa hàng hóa tới gần khách hàng logistics đặt tại các xã: Thanh Phú, Thạnh Lợi hơn, rút ngắn thời gian giao hàng, thuận lợi hóa và Lương Hòa với tổng diện tích khoảng 110 quá trình giao hàng chặng cuối tại các đô thị. ha; trung tâm logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu - Quy hoạch trung tâm logistics tại các quốc tế Bình Hiệp có diện tích 10 ha; trung tâm địa phương logistics tại cửa khẩu Mỹ Quý Tây có diện tích Đến nay, các tỉnh đã đưa ra các quy hoạch, 10 ha và trung tâm logistics tại Cảng Long An. triển khai và xây dựng trung tâm logistics tích Đến nay, đã có đã có 2 trung tâm đi vào hoạt hợp trong quy hoạch của tỉnh, như: động tại xã Thanh Phú (huyện Bến Lức) và tại (1) Hà Nội: Ủy ban nhân dân thành phố Cảng quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc). Hà Nội ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ (5) Hậu Giang: Dự án Trung tâm Logistics logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm Nông sản xuất khẩu Hậu Giang (tiêu biểu là trung 2025. Trong đó, phấn đấu trong giai đoạn 2021 tâm logistics Hạnh Nguyên) được chủ trương - 2025, hoàn thành các thủ tục đầu tư, khởi công thực hiện theo mô hình trung tâm logistics “Tất xây dựng, đưa vào khai thác vận hành: 02 trung cả trong một” phục vụ xuất khẩu nông sản, tạo tâm logistics (tại các huyện Phú Xuyên, Sóc cầu nối cho nông sản Việt Nam vươn ra thế giới. Sơn), 02 cảng cạn ICD (tại xã Cổ Bi, huyện Gia Dự án được quy hoạch trên diện tích 10,64 ha Lâm và xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức), 01 với kinh phí dự tính 275 tỷ đồng. Trung tâm này cảng container quốc tế (tại xã Cổ Bi, xã Đặng có khả năng thực hiện khép kín tất cả các quy Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 83
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI trình phục vụ xuất khẩu nông sản, đảm bảo lưu Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trữ nông sản sau thu hoạch lên tới 90 ngày. trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng (6) Thành phố Hồ Chí Minh: Theo Đề án đến năm 2030 từ năm 2015, nhưng đến nay, việc phát triển logistics Thành phố Hồ Chí Minh đến xây dựng phát triển trung tâm logistics cũng còn năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của Sở nhiều hạn chế. Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ Thứ nhất, trong Quyết định 1012/QĐ- vào nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong TTg, cũng không đưa ra định nghĩa về trung khu vực và xuất nhập khẩu, đồng thời, trên cơ tâm logistics, do đó, còn có sự nhầm lẫn giữa sở rà soát nguồn quỹ đất hiện có của Thành phố cảng cạn (ICD) với trung tâm logistics và các Hồ Chí Minh, thành phố cần có 07 trung tâm trung tâm logistics trong các khu công nghiệp logistics đạt chuẩn với năng lực thông quan hiện nay vì không hội tụ đủ 5 yếu tố của một hàng hoá (TEU) của các trung tâm logistics như trung tâm logistics mà là phân khu chức năng sau: Trung tâm logistics Long Bình (2.500.000 logistics trong các khu công nghiệp với quy mô - 3.000.000), Trung tâm logistics Cát Lái 2ha -10ha… (3.100.000 - 3.500.000), Trung tâm logistics Thứ hai, sự quan tâm và quy hoạch đầu tư Linh Trung (480.000 - 520.000), Trung tâm xây dựng các trung tâm logistics còn hạn chế, logistics khu công nghệ cao (300.000), Trung các quy hoạch phát triển đến năm 2050 của tâm logistics Tân Kiên (450.000 - 500.000), Quốc gia và của các tỉnh thành phố, quy hoạch Trung tâm logistics Củ Chi (282.150 - 319.770), khu công nghiệp logistics hầu như không đề cập Trung tâm logistics Hiệp Bình Phước (1.430.000 và còn trung tâm logistics thì rất mờ nhạt. Tiến - 1.600.000). độ xây dựng các trung tâm logistics còn chậm, (7) Bà Rịa - Vũng Tàu: Trong Thông báo một mặt, do cơ chế chính sách, mặt khác, do 61/TB-VPCP ngày 25/3/2021, Thủ tướng nhận thức về vai trò vị trí của trung tâm logistics Chính phủ đã chỉ đạo sớm thúc đẩy, hình thành còn nhiều quan điểm khác nhau nên chưa có sự Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ và hệ thống thống nhất trong chỉ đạo điều hành của các Bộ cảng cạn/kho bãi/ICD phụ trợ cho khu cảng ngành và các địa phương. Cái Mép - Thị Vải. Thứ ba, về quy mô và phạm vi dịch vụ các (8) Đồng Nai: Triển khai hệ thống trung tâm trung tâm nhìn chung còn nhỏ và chủ yếu phục logistics tại KCN dịch vụ hậu cần cảng Phước vụ một số doanh nghiệp trong khu vực khu công An, kết nối sân bay Long Thành và cảng nước nghiệp hoặc một tỉnh, thành, chưa phát triển sâu Phước An. đến quy mô phục vụ một ngành hoặc một vùng (9) Tây Ninh: Quy hoạch phân khu tỷ lệ kinh tế. Phần lớn các trung tâm có quy mô đầu 1/2000 trung tâm logistics và cảng tổng hợp tại tư chưa đồng bộ nên đã hạn chế vai trò cũng xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây như các chức năng cơ bản của một trung tâm Ninh. Trung tâm logistics quy hoạch có diện logistics. Các trung tâm logistics ở nước ta còn tích 259,22 ha. thiếu nhiều dịch vụ đặc thù để tạo ra giá trị gia Đến nay, một số địa phương vẫn đang tiếp tăng cao cho khách hàng sử dụng dịch vụ của tục triển khai đưa quy hoạch trung tâm logistics trung tâm, chưa phát triển đến quy mô hội đủ và cảng cạn vào tích hợp trong Quy hoạch tỉnh. các yếu tố của một trung tâm logistics. 3.3. Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch xây Thứ tư, tính liên hoàn liên kết giữa các dựng trung tâm logistics trung tâm logistics chưa cao. Từng trung tâm Quyết định số 1012/QĐ-TTg đã Phê duyệt được đầu tư xây dựng riêng lẻ để phục vụ mục 84 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI đích doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại các hoạt động như một cảng, bãi container, kho ngoại khu công nghiệp và chủ yếu để phục vụ lợi ích quan, kho CFS, quy mô diện tích từ 20 ha trở lên, của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trung tâm bán kính phục vụ tối thiểu là trên 100 km. logistics nên chưa có phối hợp trong định hướng Trung tâm logistics hạng II có vị trí nằm ở chung, chính sách chung phục vụ cho lợi ích và các trung tâm kinh tế, thị trường tiêu thụ lớn, các chính sách kinh tế - xã hội của một tỉnh, thành vùng sản xuất tập trung, gồm một số công năng phố hay khu vực chung của cả nước. chính, chủ yếu của một trung tâm logistics, hoạt Thứ năm, Việt Nam cho đến nay, chưa có động như một bãi Container, kho ngoại quan, một khu công nghiệp logistics nào trên cả nước kho CFS, quy mô diện tích từ 10 ha trở lên, bán mà chỉ có các trung tâm logistics - trung tâm kính phục vụ tối thiểu là trên 50 km. phân phối trong các khu công nghiệp dành cho Trung tâm logistics chuyên dụng gắn liền các doanh nghiệp công nghiệp của địa phương, hoặc có đường giao thông thuận tiện kết nối trực thành phố, do doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tiếp đến các cảng hàng không, diện tích tối thiểu trung tâm phân phối (chức năng logistics); là 03 ha. đang có sự bất cập trong quy hoạch các khu 4.2. Về mục tiêu phát triển dịch vụ logistics [8] công nghiệp và các trung tâm logistics (khu Quyết định số 221/QĐ-TTg đã phê duyệt công nghiệp logisics) ở cả cấp trung ương và mục tiêu Phát triển dịch vụ logistics Việt Nam địa phương. đến năm 2025 và Dự thảo của Bộ Công thương Thứ sáu, tiềm lực vật chất và kỹ năng quản trình Chính phủ phê duyệt Phát triển dịch vụ lý tổ chức, điều hành toàn bộ chuỗi dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến logictics của các trung tâm logistics còn chưa năm 2050 với mục tiêu: cao, dù trong phạm vi hẹp là phục vụ quá trình - Mục tiêu tổng quát: Phát triển ngành dịch lưu thông hàng hóa. Vì vậy, trong thời gian tới, vụ logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất cần xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cung cấp đồng bộ và trọn gói các dịch vụ hậu cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy cần cho mạng lưới phân phối hàng hóa trên thị lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. trường cả nước, cũng như thị trường các vùng và - Mục tiêu cụ thể: Chiến lược xác định cụ các hành lang kinh tế phục vụ cho hội nhập kinh thể mục tiêu về tỷ trọng đóng góp của dịch vụ tế khu vực và quốc tế. logistics vào GDP, tốc độ tăng trưởng trung bình 4. Một số giải pháp phát triển các trung tâm của ngành dịch vụ logistics, tỷ lệ thuê ngoài dịch logistics vụ logistics, chi phí logistics, xếp hạng theo chỉ 4.1. Tiêu chí quy hoạch số LPI trên thế giới để cụ thể hoá quan điểm Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam. giao thông, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch Giai đoạn đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khác của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5% - 6%, của vùng và địa phương. Bảo đảm đủ quỹ đất để tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15% bố trí các phân khu chức năng, đáp ứng nhu cầu - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt phát triển lâu dài của trung tâm. 50% - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương Trung tâm logistics hạng I có vị trí nằm gần đương 16% - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số hoặc có thể kết nối với cảng biển, cảng hàng LPI trên thế giới đạt thứ 50 trở lên. không quốc tế, có công năng tích hợp đầy đủ, Giai đoạn đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp trọn gói các dịch vụ của một trung tâm logistics, của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 6% - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 85
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI 8%, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành tới, các trung tâm logistics cần được thiết kế các dịch vụ logistics hằng năm đạt 15% - 20%, tỷ dịch vụ trọng tâm nhằm giảm hiện tượng phân lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% - 70%, mảnh và manh mún. Các dịch vụ cung cấp cần chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - phân loại theo khâu như tập trung, soạn hàng 18% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới trước khi phân phối, lưu trữ, sơ chế, đóng gói, đạt thứ 45 trở lên. dịch vụ giá trị gia tăng (kiểm đếm, dán nhãn, Giai đoạn đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp phân phối hàng), giao nhận, chứng từ. của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 12% - Các dịch vụ đi kèm khác như: ngân hàng, 15%, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành bảo hiểm, văn phòng, sửa chữa container, pallet dịch vụ logistics hằng năm đạt 10% - 12%, tỷ cũng cần được thiết kế rõ ràng. Riêng đối với lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% - 90%, hàng lạnh, Nhà nước nên yêu cầu là khi có trung chi phí logistics giảm xuống tương đương 10% - tâm logistics, tất cả các loại hàng thực phẩm 12% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới cần đi qua trung tâm, đảm bảo đủ điều kiện tiêu đạt thứ 30 trở lên. chuẩn mới được tiêu thụ (trung tâm logistics 4.3. Giải pháp xây dựng và phát triển trung cung cấp các công cụ cần thiết như chiếu xạ, tâm logistics phương tiện truy xuất nguồn gốc: trang trại nào Để thực hiện mục tiêu trên, cần phải có nuôi trồng, có sử dụng thuốc kháng sinh hay các giải pháp, trong đó, có giải pháp xây dựng thuốc trừ sâu hay không). phát triển trung tâm logistics nhằm thực hiện Nguồn tài chính: Để thành lập trung tâm chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt logistics, có các phương án có thể sử dụng để Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 nếu dự huy động nguồn vốn: (1) Nhà nước có thể đầu thảo chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt tư cơ sở hạ tầng về quỹ đất, hạ tầng giao thông Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vì vốn cho phần này rất lớn. Doanh nghiệp sẽ được phê duyệt. đầu tư công nghệ và vận hành; (2) Nhà nước - Nhóm giải pháp thành lập trung tâm có thể đứng ra đầu tư và vận hành. Sau đó, Nhà logistics tại Việt Nam nước kêu gọi đầu tư rút vốn dần, tuy nhiên, vẫn Chọn lựa vị trí thành lập: Trung tâm phải có số vốn đủ quyền kiểm soát; (3) Nhà Logistics không nên nằm trong nội thành mà nước có thể tổ chức, đứng ra điều hành quản nên nằm ngoài cửa ngõ, đầu mối xuất nhập lý thời gian đầu, hiệu quả mới có thể kêu gọi khẩu, gần cảng biển, sân bay quốc tế. Trung tâm đầu tư; (4) Nhà nước có thể kêu gọi một nhà logistics phải xa khu vực dân cư để tránh tình đầu tư nước ngoài nhiều kinh nghiệm, có nền trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Các yếu tố quan tảng vững chắc quy hoạch rõ ràng, có tầm nhìn trọng nhất trong việc cân nhắc lựa chọn vị trí chiến lược để phát triển trung tâm logistics; (5) trung tâm logistics gồm: cơ sở hạ tầng, khả năng Nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất để thành kết nối giao thông, nguồn nhân lực và nguồn lập trung tâm logistics, cho doanh nghiệp trả hàng. Cần thiết kế cụ thể vị trí thành lập trung tiền thuê đất bằng nhiều hình thức như trả tiền tâm để cân nhắc vấn đề cạnh tranh giữa các thuê đất hàng năm, trả tiền thuê đất một lần hoặc doanh nghiệp đang có trên thị trường và trung doanh nghiệp tự huy động vốn bằng nhiều hình tâm logistics để làm cơ sở lựa chọn đặt trung thức khác nhau… tâm logistics. Nguồn nhân lực: Nhà nước cần chú trọng Thiết kế dịch vụ cung cấp: Dựa vào sự tăng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Về phía trưởng quy mô của thị trường trong thời gian doanh nghiệp, tạo động lực cho người lao động 86 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI hăng say làm việc, trách nhiệm với chế độ, tiền gia tăng chi phí logistics hoặc khi vận hành các lương, phúc lợi, bảo hiểm được đầy đủ. container trên biển về cảng thì các yếu tố pháp - Nhóm giải pháp để đưa Việt Nam trở lý chặt chẽ và chuyên nghiệp thông suốt vì liên thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực quan đến các chuẩn mực pháp lý quốc tế nhưng Cần nâng cao nhận thức về cơ sở hạ tầng khi hàng về cảng, thực hiện các thủ tục để lưu logistics, trung tâm logistics và vai trò vị trí của thông về các điểm đến thì gặp nhiều phiền hà, trung tâm logistics trong thực hiện các hình vướng mắc. thức liên kết kinh tế. Từ đó, nâng cao hơn sự Mặt khác, hiện nay, ở Việt Nam, chưa có ủng hộ đối với nghiên cứu quy hoạch, xây dựng một khu công nghiệp logistics nào, vì vậy, nên hệ thống logistics từ các cơ quan trung ương đến coi các trung tâm logistics, khu công nghiệp địa phương. logistics là các bất động sản logistics cần sớm Cần sớm hoàn thiện phê duyệt Chiến lược được luật hóa để phát triển thị trường bất động Phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm sản logistics, từ đó, tăng nguồn thu cho ngân 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên cơ sở đó, xây sách Nhà nước và gia tăng đóng góp GDP của dựng Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm ngành logistics. logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2030, Những thay đổi chính sách pháp luật phù tầm nhìn đến 2050. Cần phân bổ, khoanh vùng, hợp, minh bạch sẽ giúp cắt giảm chi phí tiêu điều chỉnh quỹ đất để phát triển các khu công cực trong các lĩnh vực hải quan, thuế, cảng biển, nghiệp logistics, các trung tâm logistics, phát đường bộ. Cắt giảm các thủ tục hành chính, các triển thị trường bất động sản logistics theo quy giấy phép con trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch các tỉnh logistics sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. thời gian, công sức và cắt giảm được chi phí. Hoàn thiện hành lang pháp lý: Đề xuất Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ: Cần đầu tiên là phải hoàn thiện yếu tố pháp lý nhằm đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bảo đảm một hành lang pháp lý đầy đủ, thông đồng bộ, hiện đại. Trong xu thế hội nhập và giao suốt, trực tiếp điều chỉnh các hoạt động dịch lưu quốc tế, kết cấu hạ tầng giao thông tốt đóng vụ logistics. Việc xây dựng những chính sách, vai trò đặc biệt quan trọng giúp cho việc giao pháp luật cần mang tính hệ thống, có sự phối thương hàng hóa được thuận tiện. Ưu tiên đầu tư hợp hiệu quả giữa nhiều Bộ, ban, ngành, giữa phát triển các trung tâm logistics kết nối với việc trung ương và địa phương. Trong quá trình xây xây dựng hệ thống đường liên quốc gia, cảng dựng, đưa ra các chính sách phải tăng cường biển quốc tế, các cửa khẩu quốc tế liên khu vực tham vấn cộng đồng doanh nghiệp nhằm nắm sẽ tạo ra hành lang vận tải giữa các nước. bắt kịp thời những mong muốn và nhu cầu thật Hạ tầng giao thông Việt Nam đang có sự của doanh nghiệp. những bước phát triển đột phá, trong đó, đang Thực tế cho thấy, những quy định pháp luật hình thành những tuyến đường cao tốc xuyên trong ngành logistics vẫn còn nhiều chồng chéo, biên giới và những trung tâm logistics lớn. Theo phức tạp dẫn đến giảm năng lực cạnh tranh của báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành phố, cả nước doanh nghiệp. có 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, Bên cạnh đó, rất nhiều giấy phép kiểm tra phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp. chuyên ngành của các Bộ, ngành về điều kiện Hạ tầng giao thông đang ngày càng được nhập khẩu được coi là giấy phép con hành cải thiện, nhưng sự kết nối giữa cảng biển, sân doanh nghiệp, kéo dài thời gian thông quan, làm bay, đường bộ, đường sắt, đường sông vẫn đang Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 87
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI có những hạn chế và độ “vênh” lớn. Điểm nghẽn “Cách mạng công nghiệp 4.0 đang bắt đầu hiện nay về cơ sở hạ tầng từ sân bay, cảng biển, thay đổi toàn bộ viễn cảnh của dịch vụ kho bãi kho bãi... chưa được quy chuẩn, phân tán. Trong và phân phối hàng hóa trên toàn thế giới. Các đó, hệ thống kho bãi quy hoạch có sự chênh lệch công ty logistics trên thế giới đang nhanh chóng giữa miền Bắc và miền Nam dẫn đến hạn chế cải tiến công nghệ để bắt kịp xu hướng số hóa và trong việc vận chuyển hàng hóa trên cả nước. cải thiện tỷ suất lợi nhuận thông qua việc trang Vì vậy, cần xây dựng đồng bộ các trung bị các công cụ tự động, hiện đại. Trong khi đó, tâm logistics (khu công nghiệp logistics) nhằm hầu như các doanh nghiệp logistics Việt Nam thúc đẩy bền vững kinh tế theo mô hình logistics vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa với tiềm lực tài xanh (Cảng biển Đường sắt Các trung tâm chính, công nghệ khiêm tốn, thiếu kinh nghiệm, logistics Đường ô tô Khách hàng), phát triển hạn chế về năng lực cạnh tranh nên chưa có cơ logistics thành phố. Phải coi logistics như là mô hội vươn ra thị trường có nhu cầu lớn...”. hình thực hiện liên kết hiệu quả giữa các ngành, Chính vì thế, muốn phát triển nhanh và bền các địa phương và vùng lãnh thổ [9]. vững, ngành logistics Việt Nam buộc phải đẩy Phát triển “hạ tầng mềm”, đẩy mạnh mạnh chuyển đổi số. Cần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số: Muốn phát triển ngành logistics, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cần phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. trong ngành dịch vụ logistics nhằm nâng cao Nguồn nhân lực logistic đóng vai trò quan trọng khả năng cạnh tranh, giảm chi phí, tăng doanh cấu thành “hạ tầng mềm”. Theo các kết quả dự thu. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp đều báo của Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics nhận thấy phải tốn một khoản chi phí lớn để vận Việt Nam, đến năm 2030, ngành logistics nước hành dịch vụ theo hình thức truyền thống thì khi ta cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, cũng như có ứng dụng phần mềm công nghệ số hóa vào các nhu cầu khoảng 200.000 nhân lực logistics chất khâu vận hành đã giúp cho 77,8% doanh nghiệp lượng cao có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, logistics có thể tối thiểu hóa chi phí đầu vào. có kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Mặt khác, xu thế phát triển của thương mại Dự báo kỹ năng nghề logistics 2021 - 2023 điện tử cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với của Hội đồng Tư vấn kỹ năng nghề logistics ngành logistics Việt Nam. Trên thực tế, các đã khảo sát và cho thấy, lực lượng nhân lực doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thương mại logistics nước ta chưa đáp ứng được hầu hết điện tử tại Việt Nam đang chạy đua đầu tư hiện các nhu cầu như: Kỹ năng về công nghệ thông đại hóa chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Ví dụ: tin, ngoại ngữ, khả năng sử dụng các phần mềm Theo Logistics Lazada Việt Nam, doanh nghiệp logistics, kiến thức và kỹ năng về quản trị thu này đã đầu tư rất lớn xây dựng nền tảng logistics mua, quản trị vận tải, quản trị kho hàng... 4.0 và xác định logistics trở thành một trong Chính vì thế, muốn ngành logistics không những ưu thế cạnh tranh của Lazada trên thị tụt hậu và có những bước phát triển xứng tầm, trường thương mại điện tử. nắm bắt kịp với xu thế quốc tế, cần tập trung đầu Đầu tư phát triển năng lực vận tải đường tư cho nguồn nhân lực, xem đây như một giải biển: Ngành logistics trong nước muốn mạnh, pháp then chốt. cần phải xây dựng một đội tàu biển quốc tế của Trong khi đó, ngành logistics truyền thống Việt Nam. Thế nhưng, một nghịch lý đang diễn đứng trước cơ hội và thách thức rất lớn khi cuộc ra: hàng càng nhiều, cảng càng lớn thì đội tàu Cách mạng 4.0 “ào tới” tạo ra những thay đổi Việt Nam lại càng teo tóp. Đội tàu mỏng, yếu chưa có tiền lệ. không chỉ khiến các hãng tàu Việt để vuột mất 88 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI nguồn lợi khổng lồ từ thị trường vận tải hàng hóa bờ, vận tải nội địa, trọng tải nhỏ, chở hàng khô, quốc tế mà còn khiến doanh nghiệp xuất nhập hàng rời. Vì vậy, muốn phát triển đội tàu quốc tế khẩu Việt Nam khốn đốn vì sự thao túng của các mạnh, cần có chính sách thu hút vốn của các doanh hãng tàu ngoại. Nhiều năm qua, hoạt động vận nghiệp tư nhân kết hợp với nguồn vốn đầu tư của chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam Nhà nước. Việt Nam muốn giành lại quyền vận đều phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu nước tải tuyến quốc tế, không lệ thuộc vào các hãng tàu ngoài như Maersk, CMA - CGM, Wanhai, ONE, nước ngoài, cần phải có nguồn lực đủ mạnh, với Cosco, OOCL... một kế hoạch dài hơi và cơ chế hỗ trợ để doanh Đội tàu Việt Nam chủ yếu quanh quẩn trong nghiệp quyết tâm đầu tư phát triển đội tàu. Tài liệu tham khảo [1] DINCEL, S (2023). Strategy and Solution Suggestions in the Investment Process in Establishing a Logistics Center. Journal of Current Researches on Social Sciences, 13(3), 549-558. https://doi.org/10.26579/ jocress.13.3.13. [2] Abazari S. R., Aghsami A., & Rabbani M (2021). Prepositioning and distributing relief items in humanitarian logistics with uncertain parameters. Socio-Economic Planning Sciences, 74 (August). https://doi. org/10.1016/j.seps.2020.100933. [3] Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế, Phát triển hệ thống logistics nhằm thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ ở nước ta trong bối cảnh mới, NXB Lao động, 2023. [4] GS.TS Đặng Đình Đào. Phát triển các trung tâm logistisc ở Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 2016. [5] Li G., Sun W., Yuan Q., & Liu S., Planning versus the market: Logistics establishments and logistics parks in Chongqing, China. Journal of Transport Geography, 82, 102599, 2020. [6] Wang Y., Pen S., & Xu M. Emergency logistics network design based on space-time resource configuration. Knowledge-Based Systems, 223, 2021. https://doi.org/10.1016/j.knosys.2021.107041. [7] TS. Nhan Cẩm Trí. “Xây dựng các trung tâm logistics - Hướng đi tất yếu của ngành logistics tại Việt Nam”, Tạp chí Công thương, số 26, 12/2023. [8] Bộ Công thương, Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 2024. [9] GS.TS Đặng Đình Đào, “Phát triển logictics ở Việt Nam - Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi AEC hình thành”, Hội thảo Khoa học Quốc gia, ASEAN-Việt Nam-Hoa Kỳ 20 năm hợp tác và phát triển, Hà Nội, 2015. Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 89

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phát triển nhân tài trong doanh nghiệp nhỏ thời khủng hoảng
4 p |
282 |
100
-
Xu hướng phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
10 p |
74 |
13
-
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
6 p |
17 |
7
-
Một số giải pháp phát triển hệ thống các doanh nghiệp logistics vùng KTTĐMT
4 p |
13 |
7
-
Trách nhiệm xã hội và phát triển kinh doanh bền vững của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh
16 p |
74 |
6
-
Thực trạng logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Những vấn đề đặt ra và và giải pháp
10 p |
33 |
6
-
Phát triển hệ thống logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Thực trạng và những vấn đề đặt ra
11 p |
14 |
6
-
Hoàn thiện chính sách phát triển hệ thống logistics vùng KTTĐMT
14 p |
15 |
5
-
Thực trạng phát triển hệ thống logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
12 p |
24 |
5
-
Một số giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam
9 p |
26 |
5
-
Các chính sách và giải pháp chủ yếu của thương mại điện tử.
4 p |
146 |
5
-
Hành vi sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Định hướng phát triển bền vững
20 p |
21 |
4
-
Giải pháp nâng cao chất lượng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương
10 p |
14 |
4
-
Giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam hiện nay
8 p |
43 |
3
-
Định hướng giải pháp phát triển hệ thống hạ tầng logistics kết nối cụm cảng khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến 2030
6 p |
13 |
2
-
Một số giải pháp trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng duyên hải miền Trung
7 p |
19 |
1
-
Đào tạo nguồn nhân lực ngành tài chính ngân hàng đáp ứng yêu cầu phát triển Fintech tại Việt Nam
11 p |
7 |
1
-
Quản trị nguồn nhân lực xanh - Xu thế tất yếu cho các doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển bền vững trong nền kinh tế số
17 p |
5 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
