Các cấp độ quan điểm về
marketing
Nhu cầu và tm quan trọng của chức năng marketing trong một tổ chức kinh
doanh đã rõ, k cả ở Việt Nam. Những công trình nghiên cu và luận điểm
về marketing của những nhà nghiên cu marketing như Philip Kotler, đã được
khắp thế giới nhìn nhận và ly làm giáo trình dy môn marketing. Tuy nhiên,
trong thực tế việc ứng dụng marketing vào trong hoạt đng của doanh nghiệp
vẫn còn nhiều nhận thức khác nhau.
Quan điểm của các nhà lãnh đạo về marketing thể chia thành 4 cp độ phổ
biến nhất như dưới đây:
Cấp độ 1: Marketing là truyn thông, quảng cáo.
Nhóm này nhận thức rằng "làm marketing" đơn giản chỉ làm qung
cáo/quảng cho một sản phẩm hay dịch vụ. Tại thị trường Việt Nam của
chúng ta cách đâu không lâu nhiều người còn nghĩ marketing chđơn giản là
làm quảng cáo hay thuê mấy cô PG đi mời khách dùng thsản phẩm, nên mỗi
khi cần biết về tình hình marketing tại Việt Nam, chúng ta ch hỏi những
người làm dịch vụ media.
Đối với nhóm này, khi nói làm marketing hhiểu là s thực hiện một quảng
cáo, hay một chương trình khuyến mãi.
Cấp độ 2: Marketing là 4P
Nhóm th hai hiểu biết về marketing sâu hơn nhóm 1. Nhóm này nhận
thc rằng marketing là phát triển sản phẩm, định giá, tổ chức phân phối và
hoạch định những chương trình truyền thông, quảng bá thương hiệu đhỗ trợ
sản phẩm thâm nhp thị trường.
Nhóm y thường triển khai kế hoạch marketing dựa trên sở marketing
mix (4P). H cố làm ra những sản phẩm thật tốt rồi ấn định giá bán, tổ chức
kênh phân phi và qung , tiếp thị để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Cấp độ 3: Marketing là phân khúc, chọn thị trường mục tiêu và định vị
Nhóm thba duy thị trường hơn, họ cho rằng để làm marketing cần
phải phân tích thị trường, áp dụng phân khúc (Segmentation), sau đó chọn thị
trường mục tiêu (Targeting) định v doanh nghiệp (Postioning) đ khai
thác cơ hội thị trường.
Nhóm này thhiện duy định hướng thị trường qua việc khai thác thông tin
thtrường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Háp dụng phân khúc đchia
thtrường ra thành nhiều nhiều thị trường nhỏ, sau đó họ chọn thị trường
để phục v rồi định vị doanh nghiệp của mình để khai thác cơ hội kinh doanh.
Cấp độ 4: Marketing là triết lý công ty.
Nhóm này xem marketing như một triết của ng ty, mọi người trong
ng ty tcp quản lý cho đến công nhân sản xuất đều thấm nhuần và nhận
thc được vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu marketing của công ty.
Nhóm này tin rằng marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế thông
qua việc giành được, duy trì và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
Nhóm này thhiện quan điểm marketing và xây dng thương hiệu là trách
nhiệm của tất c mọi người, marketing là kim chnam cho tất cả mọi hoạt
động của ng ty, bao phủ từ cấu tổ chức cho đến c hoạt động sản xuất
kinh doanh, dịch vụ khách hàng của công ty, với mục đích cuối cùng là chiếm
được sự hài lòng khách hàng.
Cấp độ 1 đến cấp độ 4: Quá trình dịch chuyển nhận thức
Skhác biệt của từng cấp độ thể xuất phát từ sự khác biệt về trình độ hiểu
biết hay cách tiếp cận marketing khác nhau của những người lãnh đạo.
người cho rằng đi từ cp độ 1 đến cấp độ 4 là c một quá trình chuyển hóa về
sự nhận thức của cấp lãnh đạo công ty, đôi khi đi kèm theo đó là sự trả giá.
Thoạt tiên, bạn chỉ "nói" marketing, tức là chtruyền tng, quảng ra bên
ngoài nhng gì tt đẹp về sản phẩm. Sau đó bạn nhận ra rằng lẽ n thế
thôi chưa đvì khách hàng không dtìm ra sản phẩm để mua, và giá c
cũng chưa được tối ưu... nên hiệu quả chưa cao. Sau đó bạn bắt đầu quan tâm
đến các yếu tố P khác như sản phẩm, giá và kênh phân phi.
được những hoạt động truyền thông hỗ trợ, có một chính sách giá phù hợp
đưa được sản phẩm thâm nhập vào kênh phân phối tốt hẳn đã mang lại
hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, khi thị trường bắt đầu những đối thủ lớn
tham gia, mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn, lúc ấy bạn cm thấy doanh nghiệp
mình đuối sức. Nếu duy trì hoạt đng truyền thông đại trà, phân phối đều
khắp thị trường thì ngân sách qcao ng ty không chịu nổi. Còn nếu cắt
giảm chi phí thì không n được hàng. Tđó bạn nghĩ lẽ mình cần phải
c định lại thị trường định ớng sản phẩm cho phợp với một số đối
tượng khách hàng thôi, thay chung chung như trước. Và như vậy bạn nhận
ra là mình phải nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để từ đó áp dụng
phân khúc thtrường. Từ những phân khúc thị trường mà bạn khám pra,
bạn chọn cho mình những phân khúc thích hợp với năng lực của doanh
nghiệp, bạn cũng nhận thấy doanh nghiệp của mình cần phải định vị lại đ
thể đáp ứng nhu cầu của thị trường tốt hơn.
Trong qtrình thc hiện như cấp độ 3, bạn nhận ra rằng thật khó mà tchức
ng việc định vị doanh nghiệp để cạnh tranh một cách hiệu quả trừ phi
mi người trong công ty phải đồng lòng, phải cùng nhìn vmột ớng. Mọi
người từ cấp quản lý cho đến người công nhân phải thực snhận thức rõ ràng
vai trò của từng người, họ cần phải làm gì? tại sao họ phải làm như vậy? Và
để đạt được một sự nhất quán trong nhận thức hành đng của t chức như