Các công ty M lách thuế như thế nào ?
Thuế là nghĩa v tài chính mà bt c công ty nào cũng mun tránh. Và cũng vì tiết kim
mt s tin thuế mà nhiu khi có công ty đã phi “khuynh gia bi sn” vì không th thoát khi
“cái lưới” lut pháp. Có l tt hơn hết là nên tuân th đúng như quy định v thuế. “Dirty
Activities 2005” là danh sách nhng th thut trn thuế ca các công ty M được mt s t chc
điu tra và tng hp. Nhng “trò gian ln” ngày càng đa dng t ch c tình hiu sai nhng quy
định pháp lut đến vi li dng các t chc t thin để trn thuế. Mark W. Everson, mt chuyên
viên nghiên cu thuế ca M, nói: “Các hình thc trn thuế đang ngày mt tinh vi hơn. Rt khó
có th nhn dng được hết các hành vi này”.
1. Qu y thác - v bc ca nhng khon tin trn thuế
Theo quy định pháp lut M thì nhng Qu u thác s được gim đáng k nhiu loi thuế
như thuế thu nhp cá nhân, thuế đánh trên quà tăng hay tha kế,… Li dung k h này, nhiu
công ty đã chuyn li nhun vào các Qu u thác dưới dng quà tng, đầu tư,… và như vy giám
thuế thu nhp cho nhng khon tin này. Hin các cơ quan thuế ca M đang theo dõi rt sát
vic trn thuế ca các Qu này. Trong năm 2004, đã có trên 20 văn bn pháp lut chính thc
được ban hành để x lý vic trn thuế thông qua qu u thác.
2. Li dng “Quyn kê khai” để trn thuế
Pháp lut thuế quy định, người np thuế cũng đồng thi là người khai thuế. Vi hình thc
này, các công ty nhiu khi c tình khai các khon min gim càng nhiu càng tt để toàn b các
khon khai gim bng li nhun ca công ty trong năm. Các th thut thường được thc hin là
khai và đặt tên cho các hình thc chi phí hp lý trong các hot động kinh doanh như tin lương,
chi phí dch v,…Hình thc khai gim này da vào nhng gii thích không chính xác các quy
định v lut thuế M và hoàn toàn không có cơ s pháp lý.
3. Mô hình kinh doanh trn thuế
Trong nhng năm gn đây, các cơ quan chc năng M đã phi rt đau đầu đối vi hành
vi trn thuế “thông minh” đó là thành lp các tp đoàn kinh doanh đơn nht (Corporation Sole).
Các công ty s trn thuế dưới danh nghĩa tp đoàn kinh doanh min thuế và np đơn xin
thành lp các tp đoàn kinh doanh dưới lp v bc “giáo s” hoc “người nước ngoài” nhân
danh cá nhân hoc mt t chc tôn giáo hay mt đoàn th. Vi nhng tp đoàn kiu này, các
công ty có th được min thuế thu nhp doanh nghip ging như mt đơn v kinh doanh ca các
t chc tôn giáo.
Khi được ban hành, lut “Tp đoàn kinh doanh đơn nht – Corporate Sole” nhm vào
mc đích cho phép nhng người trong lĩnh vc tôn giáo được chính thc tách ra khi các ràng
buc v tài sn cá nhân và quy định ca nhà th. Nhưng các nhà làm lut ca M đâu có ng
rng lut này li tr thành công c trn thuế ca các công ty M.
4. Li dng Qu t thin và tin quyên góp để trn thuế
Gn đây, các cơ quan thuế ca M nhn thy vic s dng các cơ quan t thin để làm
bình phong che du các khon thu nhp và tài sn không chính đáng để tránh đóng thuế ngày
càng nhiu. Điu này có th xy ra trong các hot động kinh doanh thường nht, chng hn khi
công ty chuyn tài sn hay mt khon thu nhp vào tài khon ca mt t chc t thin hay mt
qu quyên góp nhưng vn tiếp tc qun lý ngun tin hay tài sn ch không tht s cho hay tng
khon quyên góp cho cơ quan t thin. T hành động này các công ty s nhn được mt khon
min gim thuế tính trên tr giá tài sn mà không h chuyn giao hay tng cho các cơ quan t
thin phn quà xng đáng vi ngun li h nhn được.
Quyên tin trên danh nghĩa mt căn nhà có giá tr lch s cho mt cơ quan bo tn min
thuế là mt hình thc cũng khá ph biến khác. Trong nhiu trường hp, các quy định lut pháp
v bo tn lch s đã cm thay đổi mt tin căn nhà làm cho vic chuyn nhượng tài sn đóng
góp tr thành món quà “tha”. Tuy vy, ngay c khi b mt căn nhà có th thay đổi được, vic
khai min gim thuế căn c trên tài sn dư tha này vn chng thm vào đâu so vi nh hưởng
ca vic ni lng trong vn đề đóng góp t thin trên giá tr thc s ca tài sn.
5. Trn thuế bng vic chuyn tin ra nước ngoài
Mc dù các cơ quan thuế ca M đã ban hành nhiu quy định pháp lut nghiêm khc
nhm hn chế nhng v vic liên quan đến vic chuyn tin ra nước ngoài trái phép nhưng nhiu
công ty vn tiếp tc vi phm và c tình ln tránh vic đóng thuế thu nhp bng nhng hình thc
chuyn tin vào các ngân hàng quc tế hoc tr thù lao khá ln cho các cho người môi gii mua
bán nước ngoài.
Các hình thc chuyn tin để trn thuế còn bao gm các dng chuyn tin qua h thng
đin tín, các công ty tín dng quc tế, các hình thc khai man hp đồng thuê hp tác lao động,
hoc các chương trình bo him nhân th (life insurance). Trong thi gian ti, các cơ quan thuế
ca M s hp tác vi các b phn thuế địa phương và các cơ quan chuyên môn để đưa nhng
hành vi này ra sánh sáng ca pháp lut.
6. Thua l để trn thuế
Thông thường, đối vi nhng hot động kinh doanh thua l, các công ty s không phi
np thuế. Li dng quy định này, nhiu công ty đã biến đổi nhng báo cáo tài chính t ch có li
nhun sa cha li thành nhng con s nghèo nàn, công b thua l để trn thuế
Đặc đim c th ca hành vi này là khi các công ty khai thuế, h s ghi mc li nhun
bng 0 vì nhng khó khăn trong kinh doanh, trong khi đó vn khai đầy đủ các khon thuế đã tm
đóng trước trong năm để nhn tin hoàn thuế.
7. Tránh đóng thuế lao động
Thuế lao động (Employment tax) s là mt khon tin khá ln đối vi nhng tp đoàn có
hàng chc nghìn công nhân. Do vy, trn nhng khon thuế này luôn được các công ty, tp đoàn
M ưu tiên hàng đầu.
Theo quy định, không nhng công ty mà ngay c người lao động cũng phi đóng thuế.
T đó, nhiu công ty đã tho thun vi người lao động ghi mc lương thp, thm chí rt thp,
trên hp đồng lao động để gim thuế phi np. Nhiu trường hơp, các công ty còn không ký kết
Hp đồng lao động vi nhân viên để không phi np các khon thuế lao động.
Nhng quy định pháp lut đang ngày mt nghiêm khc hơn vi nhng hành vi trn thuế
như có th b tù giam nhiu năm, b pht mt s tin khng l nhưng xem ra không hiu qu lm.
Kinh doanh ngày càng ln thì s thuế phi np cũng tăng theo. Do vy, nhiu công ty sn sàng
thc hin các hành vi trn thuế dù biết đó là vi phm pháp lut. Nhưng ri có l s rt đúng vi
nhn định “Lưới tri lng lng, tuy thưa nhưng khó thoát”.