CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG
THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
I-MỤC TIÊU :
-Hs hiểu được tính chất : cho hai đường thẳng và một át tuyến .
Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :Hai góc so le
trong còn lại bằng nhau , hai góc đồng vị bằng nhau . hai góc
trong cùng phía bù nhau .
-Nhận biết cặp góc so le trong , cặp góc đồng vị , cặp góc trong
cùng phía
- Tập suy luận
II- CHUẨN BỊ : SGK, thước thẳng , thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV Hoạt động của Ghi bảng
HS
Hoạt động 1:Nhận biết cặp
-Vẽ đt cắt hai đt , góc so le trong , cặp góc đồng
đặt tên các đường 1- Góc so le trong vị
-yêu cầu HS vẽ một đường thẳng , các góc -góc đồng vị :
thẳng cắt hai đường thẳng , và tạo thành c
đặt tên các đt, các góc 2 1
Gv :giải thích : -HS vừa quan sát A3 4
a *hai đt // ngăn mp thành 2 giải vừa tiếp nhận
: giải trong và giải ngoài . kiến thức
*đường thẳng cắt 2 đường 2 B1
thẳng còn gọi là cát tuyến 3 4
b *mỗi cặp góc gồm 1 góc đỉnh
A và một góc đỉnh B *Các cặp góc so le
*Cặp góc slt nằm ở giải trong trong:A3vàB1;
và nằm về hai phía (so le) của A4vàB2
cát tuyến -Kể tên cặp góc *Các Cặp góc
*cặp gocù đồng vị gồm một slt đồng vị
góc ở giải trong và một góc ở A1và B1 ; A2 và B2
giải ngoài và cùng nằm một -kể tên các cặp ;
phía đối với cát tuyến góc đồng vị A3 và B3; A4 và B4
*hai góc nằm ở giải trong
cùng phía đối với cát tuyến -HS làm ?1
gọi là cặp góc trong cùng phiá
-HS phát hiện Hoạt động 2:Phát hiện quan
kiến thức qua các hệ giữa các góc tạo bởi hai
trình tự sau đường thẳng và một cát tuyến
-yêu cầu hs vẽ một đường +vẽ một đường 2-Tính chất :
thẳng cắt hai đường thẳng thẳng cắt 2 đt sao 2 N1
4
cho 1 cặp góc 3 sao cho có một cặp góc so le
đồng vị bằng 2 M1 trong bằng nhau
nhau 3 4 -Đo các góc còn lại và sắp xếp
+Đo các góc còn các góc bằng nhau thành từng
lại , xếp thành cặp
từng cặp góc -trong các cặp góc bằng nhau
bằng nhau đó chỉ ra cặp nào slt, cặp nào
+chỉ ra các cặp đồng vị ?
góc slt, đồng vị
0
ˆ ˆ MN
45
-yêu cầu HS phát biểu nhận +phát biểu dự
4
2
0
0
ˆ N
180
ˆ N
135
3
4
xét đoán Biết:
0
0
*HS kiểm trta dự (t/c hai góc kề bù )
ˆ M
180
ˆ M
135
1
2
đoán bằng phép Hoạt động 3: Tập suy luận
-Cho hs làm theo yêu cầu của suy luận ?2 ( t/c hai góc kề bù
0
ˆ ˆ MN
135
3
1
?2-sgk )
b)
-HS khẳng định lại nhận xét
2
4
=>
ˆ ˆ N N ˆ ˆ MN
4
2
0
ˆ ˆ MN
45
2
2
trên => nội dung tính chất
*Tính chất : sgk
Bài 22:
A3 2
4 1
-Hs làm bài 22
Tiếp nhận khái 3 2 Hoạt động 4: Cũng cố - dặn
niệm hai góc 4 B1 dò :
-hs nhắc lại nội dung tính chất trong cùng phía có
-Làm bài tập 22 (Â1 và B2) Â1=1400=>Â3=14
-Gv giới thiệu cặp góc trong 00
cùng phía Â2=Â4=400
? Nêu một đường thẳng ccắt -tổng hai góc Â4 =B2(so le trong
hai đường thẳng tạo ra cặp góc trong cùng phía là )
slt bằng nhau thỉ hai góc trong 1800 Mà
cùng phía có tộng ntn? B3+B2=1800(kề bù
-Bài VN: 21;23sgk )=>Â4+B3=1800
Bài 16,20-sbt/77
-Đọc bài : hai đường thẳng
song song