
đến cửa hàng cũng tăng lên. Nhưng các công ty bán lẻ không hề muốn đẩy
việc tăng những chi phí này theo dây chuyền đến khách hàng. Để tránh cho
giá không bị đẩy lên, nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng chiến lược chống lạm phát
đã được kiểm chứng: - Thu hẹp hoạt động - Cắt giảm hàng tồn kho - Giảm
giờ làm của các nhân viên bán thời gian - Tiết kiệm năng lượng - Mua nhiều
hàng hoá nội địa hơn để tiết kiệm chi phí vận tải - Đưa ra nhiều ưu đãi thu
hút khách hàng Khi được bảo đảm, các nhà bán lẻ sẽ thậm chí đạt được
thành công đối với chính mức lợi nhuận của họ trước khi tăng giá của các
mặt hàng trên kệ hàng. Tất cả những chiến lược này đã tỏ rất hiệu quả đối
với các nhà bán lẻ các mặt hàng như là quần áo, đồ nội thất, và điện tử, như
được minh chứng bởi sự thật là lạm phát đối với những ngành hàng này hầu
như bằng không. Nhưng những nhà kinh doanh rau quả và nhà hàng ăn uống
lại phái đối mặt với tình huống tồi tệ gấp đôi: ngoài việc tăng chi phí vận
chuyển và sản xuất họ còn phải đối mặt với việc giảm nguồn cung lương
thực, rất nhiều loại hàng hoá truyền thống hiện đang được sử dụng làm nhiên
liệu. Điều kiện hạn hán và năng suất mùa màng kém ở một số vùng đã làm
trầm trọng hơn tác động này. Các lương thực cơ bản như ngô, lúa gạo, lúa
mỳ, trứng, sữa và đậu nành đã đạt mức giá kỷ lục, làm cho người buôn bán
có sự lựa chọn hơn nhưng vẫn phải dồn gánh nặng đó sang người tiêu dùng.
Tất nhiên, nhiều loại thực phẩm đã sơ chế và chế biến phụ thuộc vào những