Các nhà bán l: Tiết kim mà vn
có li nhun
- Ging như hu hết nhng người dân M, các nhà bán l đang phi vt ln
vi tình trng leo thang giá nhiên liu... Gi đây, các nhà bán l phi chi
nhiu tin hơn để mua hàng hoá t các nhà sn xut mà bn thân chi phí sn
xut cũng tăng lên, và giá cước vn chuyn hàng hoá t trung tâm phân phi
đến ca hàng cũng tăng lên. Nhưng các công ty bán l không h mun đẩy
vic tăng nhng chi phí này theo dây chuyn đến khách hàng. Để tránh cho
giá không b đẩy lên, nhiu nhà bán l đã áp dng chiến lược chng lm phát
đã được kim chng: - Thu hp hot động - Ct gim hàng tn kho - Gim
gi làm ca các nhân viên bán thi gian - Tiết kim năng lượng - Mua nhiu
hàng hoá ni địa hơn để tiết kim chi phí vn ti - Đưa ra nhiu ưu đãi thu
hút khách hàng Khi được bo đảm, các nhà bán l s thm chí đạt được
thành công đối vi chính mc li nhun ca h trước khi tăng giá ca các
mt hàng trên k hàng. Tt c nhng chiến lược này đã t rt hiu qu đối
vi các nhà bán l các mt hàng như là qun áo, đồ ni tht, và đin t, như
được minh chng bi s tht là lm phát đối vi nhng ngành hàng này hu
như bng không. Nhưng nhng nhà kinh doanh rau qu và nhà hàng ăn ung
li phái đối mt vi tình hung ti t gp đôi: ngoài vic tăng chi phí vn
chuyn và sn xut h còn phi đối mt vi vic gim ngun cung lương
thc, rt nhiu loi hàng hoá truyn thng hin đang được s dng làm nhiên
liu. Điu kin hn hán và năng sut mùa màng kém mt s vùng đã làm
trm trng hơn tác động này. Các lương thc cơ bn như ngô, lúa go, lúa
m, trng, sa và đậu nành đã đạt mc giá k lc, làm cho người buôn bán
có s la chn hơn nhưng vn phi dn gánh nng đó sang người tiêu dùng.
Tt nhiên, nhiu loi thc phm đã sơ chế và chế biến ph thuc vào nhng
nguyên liu chính và do đó giá c các sn phm có thành phn chính là
trng, ngô, lúa m cũng tăng lên. Các hàng hoá như thc phm (và cht đốt)
là không th thiếu được; người tiêu dùng vn phi mua chúng. Có th hiu
là, người tiêu dùng tr nên s hãi lm phát và các nhà bán l thường tr
thành nơi để h kêu ca và gánh chu s khó chu ca người M khi giá c
tăng cao. Các nhà bán l có th mong mun bt đầu nhng n lc hai hướng
nhm đối trng li s khó chu mà khách hàng có th liên tưởng đến nhãn
hiu ca h bi vì giá c. 1. Giáo dc nhân viên: Nhng nhân viên bán l
tuyến đầu thường phi đối mt vi s khó chu ca khách hàng. Nhưng
nhiu nhân viên có l không hiu được s phc tp ca chính vic giá c leo
thang. Ch có vài người hiu mà thôi. Cung cp cho nhân viên thu ngân mt
s kiến thc cơ bn mà h có th truyn đạt ti khách hàng khi h phn n
v chuyn bao nhiêu tin phái tr cho mt gallon sa, ch có th h tr. 2.
Giáo dc khách hàng: Các công ty nên xem xét các ngun lc cam kết đến
vic qung bá sn phm và h thng bng hiu hướng trc tiếp vào người
tiêu dùng. Cn phi gii thích làm cách nào mà nhà bán l đang c gng gi
cho giá c xung thp và ti sao giá c li không th kim soát được. Cn
phi lưu ý rng trong khi nhng chiến lược này có th được thc hin khác
nhau nhiu ngành khác nhau, đó là nhng ý tưởng qun lý có sc hút toàn
cu. Người làm thuê khi tiếp xúc vi khách hàng thường có li khi có th
đưa ra li gii thích hp lý đối vi nhng khách hàng không hiu biết hoc
hiu sai. Và khách hàng cũng được li t vic có thêm hiu biết do đó h
không phi hi rõ ngay t đầu. Nhng người bán rau qu cũng thc hin
chiến lược đặc trưng ca ngành. Đối vi thi hn ngn, mt s người bán
rau qu đã áp dng sáng kiến ưu đãi cho phép các khách hàng đổi ra tin mt
phn thuế hoàn, hoc chuyn chúng thành các phiếu mua hàng vi thêm
10% gim giá. Các nhà bán l dài hn đang mong ch chính quyn
Washington giúp đỡ h để gim bt sc ép v giá c. H ngày càng tr nên
quan tâm hơn đến chính sách nguyên liu sinh hc ca liên bang, đặc bit là
etanol t bp và du đậu nành, chu trách nhim mt phn cho vic giá c
leo thang đối vi các mt hàng lương thc. Và trong khi các yếu t khác như
nhu cu đang tăng lên t các nước đang phát trin và hn chế xut khu quc
tế ch chiếm mt phn, chính sách nhiên liu sinh hc là mt yếu t chính
mà nhng nhà hoch định chính sách ca M đang kim soát trc tiếp. Nếu
như được trì hoãn li hoc loi b, các nhà bán l và nhà hàng tin rng chính
sách nhiên liu sinh hc có th có tác động ngay lp tc đến lm phát giá
lương thc. Lm phát, c th là lương thc và nhiên liu, là mi quan tâm
ln đối vi hu hết các nhà bán l và nhà hàng. Mt khi vic tr giúp gim
giá tm thi được thc hin, người tiêu dùng s không được h trđắp
vi giá c cao hơn và các nhà bán l s tiếp tc cm thy áp lc. - Bài viết
ca Tracy Mullin trên Harvard Business Publishing. Tác gi là Tng Giám
đốc ca Liên đoàn bán l quc gia, hip hi thương mi bán l ln nht thế
gii.