Các nhà bán lẻ: Tiết kiệm mà vẫn

có lợi nhuận

- Giống như hầu hết những người dân Mỹ, các nhà bán lẻ đang phải vật lộn

với tình trạng leo thang giá nhiên liệu... Giờ đây, các nhà bán lẻ phải chi

nhiều tiền hơn để mua hàng hoá từ các nhà sản xuất mà bản thân chi phí sản

xuất cũng tăng lên, và giá cước vận chuyển hàng hoá từ trung tâm phân phối

đến cửa hàng cũng tăng lên. Nhưng các công ty bán lẻ không hề muốn đẩy

việc tăng những chi phí này theo dây chuyền đến khách hàng. Để tránh cho

giá không bị đẩy lên, nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng chiến lược chống lạm phát

đã được kiểm chứng: - Thu hẹp hoạt động - Cắt giảm hàng tồn kho - Giảm

giờ làm của các nhân viên bán thời gian - Tiết kiệm năng lượng - Mua nhiều

hàng hoá nội địa hơn để tiết kiệm chi phí vận tải - Đưa ra nhiều ưu đãi thu

hút khách hàng Khi được bảo đảm, các nhà bán lẻ sẽ thậm chí đạt được

thành công đối với chính mức lợi nhuận của họ trước khi tăng giá của các

mặt hàng trên kệ hàng. Tất cả những chiến lược này đã tỏ rất hiệu quả đối

với các nhà bán lẻ các mặt hàng như là quần áo, đồ nội thất, và điện tử, như

được minh chứng bởi sự thật là lạm phát đối với những ngành hàng này hầu

như bằng không. Nhưng những nhà kinh doanh rau quả và nhà hàng ăn uống

lại phái đối mặt với tình huống tồi tệ gấp đôi: ngoài việc tăng chi phí vận

chuyển và sản xuất họ còn phải đối mặt với việc giảm nguồn cung lương

thực, rất nhiều loại hàng hoá truyền thống hiện đang được sử dụng làm nhiên

liệu. Điều kiện hạn hán và năng suất mùa màng kém ở một số vùng đã làm

trầm trọng hơn tác động này. Các lương thực cơ bản như ngô, lúa gạo, lúa

mỳ, trứng, sữa và đậu nành đã đạt mức giá kỷ lục, làm cho người buôn bán

có sự lựa chọn hơn nhưng vẫn phải dồn gánh nặng đó sang người tiêu dùng.

Tất nhiên, nhiều loại thực phẩm đã sơ chế và chế biến phụ thuộc vào những

nguyên liệu chính và do đó giá cả các sản phẩm có thành phần chính là

trứng, ngô, lúa mỳ cũng tăng lên. Các hàng hoá như thực phẩm (và chất đốt)

là không thể thiếu được; người tiêu dùng vẫn phải mua chúng. Có thể hiểu

là, người tiêu dùng trở nên sợ hãi lạm phát và các nhà bán lẻ thường trở

thành nơi để họ kêu ca và gánh chịu sự khó chịu của người Mỹ khi giá cả

tăng cao. Các nhà bán lẻ có thể mong muốn bắt đầu những nỗ lực hai hướng

nhằm đối trọng lại sự khó chịu mà khách hàng có thể liên tưởng đến nhãn

hiệu của họ bởi vì giá cả. 1. Giáo dục nhân viên: Những nhân viên bán lẻ

tuyến đầu thường phải đối mặt với sự khó chịu của khách hàng. Nhưng

nhiều nhân viên có lẽ không hiểu được sự phức tạp của chính việc giá cả leo

thang. Chỉ có vài người hiểu mà thôi. Cung cấp cho nhân viên thu ngân một

số kiến thức cơ bản mà họ có thể truyền đạt tới khách hàng khi họ phẫn nộ

về chuyện bao nhiêu tiền phái trả cho một gallon sữa, chỉ có thể hỗ trợ. 2.

Giáo dục khách hàng: Các công ty nên xem xét các nguồn lực cam kết đến

việc quảng bá sản phẩm và hệ thống bảng hiệu hướng trực tiếp vào người

tiêu dùng. Cần phải giải thích làm cách nào mà nhà bán lẻ đang cố gắng giữ

cho giá cả xuống thấp và tại sao giá cả lại không thể kiểm soát được. Cần

phải lưu ý rẳng trong khi những chiến lược này có thể được thực hiện khác

nhau ở nhiều ngành khác nhau, đó là những ý tưởng quản lý có sức hút toàn

cầu. Người làm thuê khi tiếp xúc với khách hàng thường có lợi khi có thể

đưa ra lời giải thích hợp lý đối với những khách hàng không hiểu biết hoặc

hiểu sai. Và khách hàng cũng được lợi từ việc có thêm hiểu biết do đó họ

không phải hỏi rõ ngay từ đầu. Những người bán rau quả cũng thực hiện

chiến lược đặc trưng của ngành. Đối với thời hạn ngắn, một số người bán

rau quả đã áp dụng sáng kiến ưu đãi cho phép các khách hàng đổi ra tiền mặt

phần thuế hoàn, hoặc chuyển chúng thành các phiếu mua hàng với thêm

10% giảm giá. Các nhà bán lẻ dài hạn đang mong chờ chính quyền

Washington giúp đỡ họ để giảm bớt sức ép về giá cả. Họ ngày càng trở nên

quan tâm hơn đến chính sách nguyên liệu sinh học của liên bang, đặc biệt là

etanol từ bắp và dầu đậu nành, chịu trách nhiệm một phần cho việc giá cả

leo thang đối với các mặt hàng lương thực. Và trong khi các yếu tố khác như

nhu cầu đang tăng lên từ các nước đang phát triển và hạn chế xuất khẩu quốc

tế chỉ chiếm một phần, chính sách nhiên liệu sinh học là một yếu tố chính

mà những nhà hoạch định chính sách của Mỹ đang kiểm soát trực tiếp. Nếu

như được trì hoãn lại hoặc loại bỏ, các nhà bán lẻ và nhà hàng tin rằng chính

sách nhiên liệu sinh học có thể có tác động ngay lập tức đến lạm phát giá

lương thực. Lạm phát, cụ thể là lương thực và nhiên liệu, là mối quan tâm

lớn đối với hầu hết các nhà bán lẻ và nhà hàng. Một khi việc trợ giúp giảm

giá tạm thời được thực hiện, người tiêu dùng sẽ không được hỗ trợ bù đắp

với giá cả cao hơn và các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục cảm thấy áp lực. - Bài viết

của Tracy Mullin trên Harvard Business Publishing. Tác giả là Tổng Giám

đốc của Liên đoàn bán lẻ quốc gia, hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế

giới.