
276
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC SỬ DỤNG
DỊCH VỤ GIAO ĐỒ ĂN TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
TẠI BÌNH DƯƠNG
Phan Huỳnh Thi Xuân1
1. Lớp D20LOQL0
TÓM TẮT
Nghiên cứu ny tập trung xc định cc yếu tố tc động đến sự hi lòng v ý định tiếp tục
sử dụng cc OFDAs (OFDAs). Dựa trên mẫu điều tra từ 506 khch hng đ v đang sử dụng
OFDAs trên địa bn tnh Bnh Dương, cc phương php thống kê, đnh gi độ tin cậy thang
đo Cronbach's Alpha, phân tch nhân tố khm ph (EFA), phân tch nhân tố khẳng định (CFA)
v mô hnh phương trnh cấu trúc (SEM) được sử dụng để phân tch. Kết qu cho thấy, có mối
quan hệ tch cực giữa Tnh hữu ch, Kỳ vọng nỗ lực, Ảnh hưởng x hội, Cm gic sợ hi COVID-
19, Thói quen v Sự hi lòng với Ý định tiếp tục sử dụng OFDAs. Ngoi ra nghiên cứu còn cho
thấy Thói quen v Sự hi lòng l trung gian trong mối quan hệ giữa Đnh gi trực tuyến v Ý
định tiếp tục sử dụng OFDAs.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đã được toàn Thế giới quan tâm và đón nhận một cách
nhanh chóng (Nguyễn Hồng Quân, 2018). Sự gia tăng trong việc sử dụng Internet đã kéo theo sự
tăng trưởng nhanh chóng của các dịch vụ điện tử như ngân hàng điện tử, đặt phòng, đặt vé máy
bay trực tuyến, mua sắm trực tuyến,… Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi của người
tiêu dùng, nhiều dịch vụ “nhanh, gọn và tiện” đã ra đời, trong đó có dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.
Từ cuối năm 2019 đến nay, Việt Nam và các nước trên thế giới đã bùng nổ đại dịch
COVID-19. Đại dịch này đã mở ra một mối đe dọa mới đối với ngành kinh doanh thực phẩm
bởi vì nó làm thay đổi thói quen ăn uống của nhiều khách hàng, đồng thời cng thúc đẩy nhu
cầu về dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh về giao
hàng trực tuyến do dịch COVID. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng suốt năm 2021,
đồng thời được dự báo tăng trưởng sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng
bình quân 11% trong 5 năm tới.
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 (Hiệp hội Thương mại
điện tử Việt Nam, 2021), Bình Dương đứng thứ 4 cả nước về phát triển thương mại điện tử
(tăng một bậc so với năm 2020). Đây là năm thứ 5 liên tiếp, Bình Dương giữ vững vị trí top 5
cả nước về phát triển thương mại điện tử. Riêng Chỉ số giao dịch giữa doanh nghiệp với người
tiêu dùng (B2C), Bình Dương xếp thứ 3 cả nước chỉ sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Qua các số liệu trên có thể thấy Bình Dương đang tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng di động
phục vụ mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, trong đó có các ứng dụng giao đồ ăn trực
tuyến (OFDAs). Bên cạnh đó, sức mua của người tiêu dùng Bình Dương là rất lớn với mức