Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2005-2006
Tài chính công
Bài đọc
Các phương án th chế
để cung ng cơ s h tng
Christine Kesside 1 Biên dch: Kim Chi
CÁC PHƯƠNG ÁN TH CH
ĐỂ CUNG NG CƠ S H TNG
Tóm tt
Nghiên cu này trình bày mt b cc phân tích đồng thi xem xét và đánh giá kinh
nghim v các vn đề ci cách th chế và phương án cung ng cơ s h tng. “Th chế
đây được hiu là bao hàm nhng yếu t nh hưởng đến mi quan h gia các tác nhân
trong th trường (đặc bit là chính ph và các thành phn tư nhân) và cơ cu động cơ
khuyến khích; vì thế cơ chế th trường cnh tranh kinh đin là mt loi th chế. Mi quan
tâm chính ca tài liu này là làm rõ cơ s lý lun cho vic chn la các tha thun th chế
c th để cung ng các dch v cơ s h tng vi mc đích là đẩy mnh hiu qu, công
bng, và trách nhim gii trình đối vi người s dng và các nhà tài chính. Nhng chn
la này s da trên s am hiu các đặc đim kinh tế và công ngh ca dch v cơ s h
tng; các động cơ khuyến khích hình thành t nhng tha thun th chế khác nhau; và
nhng vn đề liên quan trong vic thc hin các tha thun th chế để đạt được nhng kết
qu như mong đợi.
Đa s các dch v cơ s h tng có nhng đặc đim riêng khiến cho vic cung ng
dch v thông qua nhng th trường cnh tranh đơn thun tr nên khó có th thích hp.
Nhng đặc đim ca tình trng “tht bi th trường” như thế bao gm các điu kin kinh
tế và k thut to ra tính độc quyn t nhiên, các yêu cu đầu tư ln, các nh hưởng ngoi
tác đối vi nhng người không s dng dch v, và s kin là mt s dch v được tu
th chung như nhng “hàng hoá công”. Nhng yếu t này to ra mt mi li ích công
chính đáng trong vic cung ng cơ s h tng, nhưng không nht thiết đòi hi s can
thip ca chính ph trong mi khía cnh ca vic cung ng dch v cơ s h tng. Ngoài
ra, người ta ngày càng tha nhn rng nhng đặc đim theo truyn thng t trước đến nay
vn được gán cho cơ s h tng không hoàn toàn đúng đối vi mi hot động có liên
quan. Ví d, trong ngành đường st, ch có cơ s h tng đường ray có nhng đặc đim
độc quyn, (và ngay c nhng đặc đim độc quyn này cũng rt có gii hn thông qua s
cnh tranh ca nhng phương thc giao thông vn chuyn khác), trong khi hot động ca
thiết b vn chuyn đường st thì không có các đặc đim độc quyn. Trong nhiu hot
động, s phát trin công ngh đã m rng phm vi cnh tranh (đặc bit trong nhng dch
v vin thông đường dài); to ra các phương án cung ng có chi phí thp (ví d như trong
các h thng v sinh và thu li); và làm tăng kh năng định giá tiêu dùng cá nhân và tính
đến nhng nh hưởng ngoi tác như ô nhim (ví d như định giá đường sá bng đin t).
Công ngh cũng to ra nhng loi dch v mi, ví d như h thng giao thông thông tin
và liên phương thc đã giúp phát trin ngành hu cn ngoi thương, và các phương án sn
xut mi. Ngay c bn cht ca các yếu t ngoi tác và nhng mi quan ngi v mt xã
hi trong cơ s h tng cũng thay đổi rt nhiu theo tng loi cơ s h tng: ví d, đường
đô thh thng x cht thi rn có nhng tác động mnh đối vi các cng đồng
địa phương và đối vi chiu hướng s dng đất đai hơn so vi các h thng phân phi
đin hay dch v vin thông. Như vy, cơ s h tng có tính d bit cao, cơ cu “nguyên
khi” ca vic cung ng cơ s h tng theo truyn thng trong nhiu hot động hin
không còn phù hp na.
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2005-2006
Tài chính công
Bài đọc
Các phương án th chế
để cung ng cơ s h tng
Christine Kesside 2 Biên dch: Kim Chi
Xu thế t do hoá kinh tế trên toàn cu trong nhiu lĩnh vc, bao gm cơ s h
tng, đã dn đến s tri nghim vi nhiu tha thun th chế khác nhau. Kinh nghim
này đã đưa chúng ta đi đến hai kết lun: có ít hot động cn đến s can thip ca nhà
nước hơn so vi nhng gì người ta tng mt thi tin tưởng; và s can thip ca nhà nước,
khi cn thiết, có th được phát huy thông qua nhng công c chính sách đỡ gây biến dng
hơn so vi nhng công c tng được s dng trước đây.
S tham gia tràn ngp ca chính ph trong tài chính, qui định điu tiết, và vic
cung ng nhiu dch v cơ s h tng đã dn đến nhng kết qu hot động yếu kém trong
nhiu trường hp, thông qua làm yếu đi trách nhim tài chính và điu hành ca các nhà
qun lý, áp đặt nhng mc tiêu mâu thun nhau, và chính tr hoá các quyết định v đầu tư,
định giá, lao động, và chn la công ngh. Người ta cn phi xem xét li cơ s lun
hp lý cho s can thip ca chính ph lý gii cho mi cách phn ng v mt chính
sách. Trong nhiu trường hp, kinh nghim cho thy rng ri ro kết qu hot động yếu
kém do tht bi th trường còn đỡ nghiêm trng đối vi nn kinh tế hơn so vi ri ro tht
bi ca chính ph. Các công ty độc quyn nhà nước v cơ s h tng đã được thành lp ti
nhiu nước nhm khai thác li thế kinh tế theo qui mô, bo v quyn li quc gia, và huy
động ngun lc cho s phát trin h thng cơ bn. Trên thc tế, nhiu cơ quan này không
đạt được hiu qu cũng chng công bng v mt phân phi, và không to ra được
ngun tài chính bn vng (bt k t doanh thu bên trong, các khon vay hay vn c
phn). Ngoài ra, cht lượng cc k yếu kém và tính cht không đáng tin cy ca dch v
còn làm què qut các hot động kinh tế trong nhng lĩnh vc khác ca nn kinh tế.
Làm rõ cơ s lý lun v s tham gia ca tư nhân so vi nhà nước trong cung ng
dch v cơ s h tng. Vn đề phân tích th nht là xác định các điu kin th trường tn
ti đối vi tng hot động cơ s h tng da trên các tiêu chí sau đây:
(a) Bn cht ca hàng hoá / dch v: được tiêu th kết hp (hàng hoá công) hay tiêu
th riêng l (hàng hoá tư);
(b) Điu kin sn xut: có li thế kinh tế theo qui mô, to ra độc quyn t nhiên đến
mc độ nào, liu có nhng chi phí chìm ln làm cn tr s tham gia ca các nhà
cung ng mi hay không (nếu không, hot động kinh tế này được gi là “có th
cnh tranh”); và mc độ kết hp điu phi như thế nào là cn thiết để đạt hiu
qu (ví d, như các tiêu chun k thut);
(c) Các yếu t ngoi tác và các mc tiêu xã hi: có nhng li ích và chi phí nh
hưởng đến nhng người khác, ngoài nhng người tham gia vào hot động kinh tế
đến chng mc nào;
(d) Các đặc đim ca nhu cu s dng: ví d như mc độ tiếp cn ca người tiêu
dùng vi thông tin v các phương án cung ng, và s tn ti ca nhng dch v
thay thế cho các loi dch v nht định.
Các điu kin trên đây mang li mt lp lun tiên nghim v vic giao cho khu vc tư
nhân hay nhà nước nhn lãnh trách nhim v các chc năng khác nhau – bao gm vic
qui hoch ngành và hoch định chính sách, s hu, qui định điu tiết, tài tr, thc hin
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2005-2006
Tài chính công
Bài đọc
Các phương án th chế
để cung ng cơ s h tng
Christine Kesside 3 Biên dch: Kim Chi
vic đầu tư, và / hoc vn hành và bo dưỡngđối vi tng hot động cơ s h tng.
Phân tích này đề xut các hướng dn chính sách tng quát sau đây:
Đối vi nhng hot động liên quan đến nhng hàng hoá công hay gn như hàng
hoá công, độc quyn t nhiên, vn đầu tư có chi phí chìm cao, ví d như cung ng
các phương tin mng lưới chính như mng lưới truyn ti đin, đường xa l
chính, và đưng ng nước và h thng v sinh, xây dng cng, v.v…, có mt lp
lun ng h vai trò ca khu vc công trong vic qui hoch, hoch định chính sách,
tài tr và s hu; hay như mt s chn la, có th thuc s hu tư nhân dưới các
qui định điu tiết ca nhà nước.
Nhng hot động cn thiết để to ra dch v t các phương tin này có l tt hơn
hết nên được thc hin trên cơ s đấu thu cnh tranh để có quyn điu hành công
ty độc quyn. Trách nhim ca chính ph trong trường hp này là ký kết hp đồng
độc quyn và giám sát kết qu hot động theo các điu khon ca hp đồng; để
bo đảm rng các nhà cung ng dch v khác s dng các phương tin mng lưới
cũng đứng trước nhng điu kin tiếp cn công bng như vy (bao gm giá c); và
bo v người s dng trước s lm dng thế lc độc quyn.
Đối vi phn ln nhng hot động liên quan đến vn đầu tư có chi phí chìm thp
(ví d như vn chuyn hàng hoá đường b), s tham gia ca khu vc tư nhân nên
được t do hoá hoàn toàn (giao thông bng xe buýt đô th là mt ngoi l, trong đó
người ta có th bin h cho các qui định v vic tham gia); chính ph ch yếu nên
chu trách nhim bo đảm s cnh tranh công bng.
Nhng đặc đim khác ca các hot động cơ s h tng như các yếu t ngoi tác,
các mc tiêu phc v xã hi, và nhng đặc đim nht định v nhu cu s dng có
th bin h cho s can thip ca chính ph thông qua vic qui hoch đầu tư, qui
định và / hay chuyn giao ngân sách (thuế, tr cp), nhưng hiếm khi có lp lun
ng h cho s s hu công hay vic tham gia thc hin đầu tưđiu hành mt
cách trc tiếp ca nhà nước.
Chn la các tha thun th chế vi s phân định trách nhim thích hp cho các
khu vc nhà nước và tư nhân. Các phương án th chế đưc xem xét đây tiêu biu cho
mt th liên tc đi t trách nhim khu vc công ch yếu cho đến trách nhim khu vc tư
nhân ch yếu đối vi các chc năng qui hoch / hoch định chính sách, s hu, qui định
điu tiết, tài tr, đầu tư, vn hành và bo dưỡng. Nhng phương án th chế này bao gm:
(i) ban ngành chính ph; (ii) công ty tin ích công cng ca nhà nước; (iii) các hp đồng
dch v; (iv) các hp đồng qun lý; (v) các hp đồng cho thuê; (vi) hp đồng nhượng
quyn, bao hàm các d án BOT (xây dng, vn hành, chuyn giao); (vii) kinh doanh tư
nhân (nghĩa là chí ít cũng có đa s s hu tư nhân), thông qua gim bt doanh nghip nhà
nước; và (viii) các chương trình công xã hay “t lc”, bao gm các hp tác xã. Phn ln
s chú ý ngày càng nhiu vào quá trình “tư nhân hoá” trong cơ s h tng hin nay có xu
hướng tp trung vào mt vài phương án trong nhng phương án này mà thôi (ni bt nht
là các d án BOT và vic gim bt doanh nghip nhà nước).
Vic chn la gia các phương án th chế này để cung ng các hot động cơ s h
tng nht định s ph thuc phn ln vào các mc tiêu, hay nhng li ích mà người ta
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2005-2006
Tài chính công
Bài đọc
Các phương án th chế
để cung ng cơ s h tng
Christine Kesside 4 Biên dch: Kim Chi
mưu cu tìm kiếm t s tham gia ca khu vc tư nhân. Nhng mc tiêu này bao gm (i)
s qun lý độc lp và có k năng, (ii) hiu qu sn xut, (iii) s đổi mi (hiu qu động),
(iv) trách nhim gii trình cho người tiêu dùng (và cht lượng dch v ci thin), và (v) t
ch v tài chính (bao gm vic huy động ngun tài chính b sung cho khu vc).
Kinh nghim v các tha thun th chế khác nhau trong các hot động cơ s h
tng dn đến nhng nhn xét sau đây v các ưu đim và nhược đim:
Người ta có th đạt được mt s ci thin trong qun lý và hiu qu sn xut thông
qua du nhp các thông l thc hành thương mi (như dch chuyn mt s hot
động t mt ban ngành chính ph sang thành mt hot động công ty chu s kim
soát gián tiếp ca nhà nước) và ngay c mt mc độ tham gia ca khu vc tư nhân
mt cách va phi (như giao kết hp đồng vi tư nhân trong mt s dch v nht
định hay qun lý hot động); tuy nhiên, các phương pháp này thường b cn tr
bi s can thip chính tr, cho nên li ích có th không bn vng. Nhng tha
thun tăng dn như thếth vn hu ích như mt phn ca quá trình chuyn đổi
hướng ti s tham gia đầy đủ hơn ca khu vc tư nhân.
Nhng tha thun mà trao cho các nhà cung ng dch v thuc khu vc tư nhân s
t ch hoàn toàn v mt qun lý và hoàn toàn chu ri ro thương mi (ví d như
các hp đồng cho thuê), cùng vi trách nhim đối vi c hot độngđầu tư (ví
d như hình thc nhượng quyn thông qua các d án BOT) có tim năng mang li
li ích lâu dài hơn và mnh m hơn so vi nhng hình thc tham gia có hn chế
ca khu vc tư nhân như các hp đồng dch v và các hp đồng qun lý.
Các d án BOT và s kinh doanh tư nhân hoàn toàn thông qua gim bt các doanh
nghip nhà nước có th huy động các ngun tài chính mi và gim ri ro tài chính
chính ph hơn, nhưng điu này ph thuc vào các điu khon ca nhng tha
thun c th.
Các hp đồng dch v và hp đồng qun lý là hình thc tha thun mà xem ra
nhng tim năng chưa được khai thác như mt phn ca chiến lược chuyn đổi
sang s tư nhân hóa nhiu hơn. Khi khu vc nhà nước và tư nhân thu thp thêm
kinh nghim vi s hp tác này, các hình thc hp đồng này có th dn đến m
rng s tham gia ca khu vc tư nhân thông qua các hp đồng cho thuê và
nhượng quyn, và trong mt s trường hp là s gim bt doanh nghip nhà nước.
To điu kin cho vic thc hin thành công các tha thun th chế. Các động cơ
khuyến khích thc tế liên quan đến các tha thun th chế này ph thuc vào khung kh
cnh tranh, tham gia, qui định điu tiết và tài tr.
Cnh tranh. Ngay c khi các rào cn pháp lý đối vi vic tham gia vào nhng
hot động nht định đã được tháo g, cũng thường có nhng ràng buc thc tế ngăn cn
nhng đơn v mi tham gia không được cnh tranh trong nhng điu kin công bng vi
nhng đơn v cung ng cơ s h tng hin hu, chng hn như nhng qui định v tiếp cn
vi các phương tin c định (ví d như các trm chuyn giao, các bến xe buýt), hay tiếp
cn tín dng, hay các qui định v thuế ưu tiên hơn cho các doanh nghip nhà nước. Để gia
tăng tp hp nhng đơn v tham gia tim năng, trong mt s trường hp, người ta có th
Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright
Niên khoá 2005-2006
Tài chính công
Bài đọc
Các phương án th chế
để cung ng cơ s h tng
Christine Kesside 5 Biên dch: Kim Chi
xây dng các cơ hi cnh tranh gia các đơn v điu hành nhà nước và tư nhân, như tng
được thc hin ti mt s quc gia đối vi vic thu gom rác thi. Để gim tình trng
không chc chn và cơ hi tìm kiếm đặc quyn đặc li (móc ngoc tham nhũng) bi c
khu vc tư nhân và nhà nước trong các tha thun hp đồng, cn phi cáo bch thông tin
(v điu kin ca tài sn c định chng hn) và quá trình đấu thu hp đồng công khai.
Tham gia. Các th chế có th được điu chnh nhm thúc đẩy s tham gia ca c
người s dng và các nhóm khác, bao hàm nhng người chu nh hưởng bi môi trường
hay các yếu t ngoi tác khác. Các phương án tham gia bao gm vic cung ng phương
tin và dch v thông qua các cơ chế t lc (ví d như thông qua các hip hi trong mt
vùng không gian lân cn), hay các hp tác xã như đã được thc hin ti nhiu quc gia
cho các d án đin khí hoá và vin thông ti các vùng nông thôn; và thông qua các cơ chế
nhm đại din cho quan đim ca người s dng và nhng thành phn liên quan khác
trong vic ra quyết định v qui hoch đầu tư, qui định điu tiết, và cung ng dch v.
Kinh nghim vi các phương pháp tham gia trong các hot động cơ s h tng cho
thy rng s tham gia ca người s dng trong mi giai đon ca chu k d án (nghĩa là
trong vic thiết kế ban đầu cũng như vic thc hin) và to ra cơ hi không ch để tham
gia góp ý mà đúng hơn là để ra quyết định mt cách có trách nhim, th mang đến
nhng li ích ln lao nht trên phương din hiu qu d án và xây dng năng lc địa
phương để phát trin bn vng. Cn có nhng n lc c th ngay t đầu để thúc đẩy s
tham gia ca người nghèo và đai din ca ph n cũng như nam gii trong các chương
trình tham gia.
Qui định điu tiết. Để thiết kế chính sách điu tiết thích hp cho mt hot động
cơ s h tng bt k, cn phi nhn din rõ ràng cơ s lý lun v s can thip ca chính
ph trong tng lĩnh vc như tho lun trên đây, và nhng mc tiêu c th mà người ta
mong mưốn tìm kiếm. Mt điu kin tiên quyết cho các qui định điu tiết là mt khung
pháp lý n định và có th d đoán được, có th cưỡng chế thi hành, đặc bit v quyn s
hu, nghĩa v, và giao kết hp đồng.
Các chc năng và trách nhim điu tiết nên được tách bit rõ ràng vi các chc
năng và trách nhim vn hành h thng; điu này có th đạt được bng s tách bit v mt
t chc (ví d, các cơ quan qun lý điu tiết độc lp vi các đơn v vn hành hot động,
ging như trong lĩnh vc tin ích công cng ca Anh) hay bng cơ chế u thác thông qua
hp đồng như thông l thc hành trong các dch v đô th ca Pháp. Các th tc qui định
nên minh bch rõ ràng, d thc hin và cưỡng chế nhanh chóng. Trong hu hết các trường
hp, nên hn chế mt cách dt khoát nhng cơ hi để các cơ quan qun lý được thc hin
qui định mt cách tu tin, nhm to ra nim tin v tính n định và khách quan ca quá
trình. Khi cn có nhng qui định v thuế quan (đối vi các dch v độc quyn), nhng
phương pháp được ưa chung là nhng phương pháp dn đến s điu chnh t động, đơn
gin và giúp nhà sn xut hưởng li t nhng ci thin v hiu qu. Các cơ quan qun lý
điu tiết cũng cn tiếp cn trc tiếp vi thông tin v cht lượng dch v và s tha mãn
ca người tiêu dùng, vi cơ chế ly ý kiến t công chúng.
Đối vi chính ph nhng nước không quen vi vic qun lý điu tiết chính thc,
bin pháp giao kết hp đồng cho vic vn hành dch v (thông qua các hp đồng dch v,
các hp đồng qun lý, và hp đồng thuê) có th mang li mt quá trình hc hi dn dn,