'Các tập đoàn phải cạnh tranh mới hoạt động

hiệu quả'

Cái quan trọng nhất không phải có bao nhiêu tập đoàn mà quan trọng

nhất là quan hệ của Nhà nước với các doanh nghiệp nhà nước như thế

nào.

Quanh thông tin Chính phủ “sẽ chỉ duy trì từ 5-7 tập đoàn”, TS Nguyễn

Quang A ghi nhận: “Có sự thay đổi căn bản về vai trò của tập đoàn. Đây là

sự sửa lại những sai lầm đã mắc phải trong thời gian qua”.

- Sau sự kiện các tập đoàn như Vinashin, Vinaline… làm ăn thua lỗ, tác

động mạnh tới nền kinh tế, ông có cho rằng việc giảm bớt số lượng các tập

đoàn là chìa khóa để tái cơ cấu thành công?

- Cái quan trọng nhất không phải có bao nhiêu tập đoàn mà quan trọng nhất

là quan hệ của Nhà nước với các doanh nghiệp nhà nước như thế nào. Mối

quan hệ này phải thật rạch ròi, không được dùng nó làm công cụ, không

được ưu ái cho nó. Theo tôi, phải bắt các tập đoàn cạnh tranh thì lúc đó tập

đoàn sẽ hoạt động hiệu quả hơn và có lợi hơn.

- Nhiều ý kiến thậm chí cho rằng không nên có sự phân biệt tập đoàn nhà

nước hay tư nhân. Ông có cho rằng cần phải làm triệt để như vậy mới khiến

việc tái cơ cấu không trở nên hình thức?

- Tập đoàn là một khái niệm rất trừu tượng. Tất nhiên chỉ ở Việt Nam. Việc

sính tên gọi tập đoàn như thời gian qua là quá lạm dụng… Vài công ty tư

nhân nhỏ lẻ cũng gọi là công ty TNHH, rồi sau đó là tập đoàn A, B, C…

nghe rất vô lý. Ai thích thì gọi, không thích thì thôi chứ không hiểu tập đoàn

là như thế nào.

- Lâu nay có một thực tế lãnh đạo các bộ không thể “đụng” vào tập đoàn.

Sắp tới với chủ trương “các tập đoàn còn lại sẽ chuyển về bộ chuyên ngành

quản lý” thì theo ông có khắc phục được tình trạng “tự tung, tự tác”? Các

bộ sẽ không chỉ quản lý hành chính mà được phép can thiệp vào hoạt động

đầu tư của tập đoàn?

- Đây là một bước quay trở lại chế độ trước kia mình vẫn gọi là chế độ “bộ

chủ quản”. Từ việc một thời chúng ta hăm hở xóa “bộ chủ quản” để thiết lập

ra cơ chế “Thủ tướng chủ quản” đối với các tập đoàn, tổng công ty lớn, bây

giờ chúng ta lại quay về cái cũ. Việc quay lại một bước như thế là một bước

đỡ xấu hơn.

Vấn đề là quan hệ với Nhà nước như thế nào. Đã là doanh nghiệp thì phải

hoạt động như doanh nghiệp. Không thể dùng quyền lực của Nhà nước để

can thiệp một cách vô lối như vừa rồi.

Còn ai là chủ, Thủ tướng, Bộ hay ai đi nữa thì những cơ quan đại diện cho

chủ sở hữu ấy họ cũng chỉ được làm theo tư cách ông chủ, dẫu đó là ông chủ

của doanh nghiệp nhà nước, công ty TNHH một thành viên hay công ty cổ

phần.

Chỉ được can thiệp vào hoạt động kinh tế, không được ưu ái mà phải buộc

nó hoạt động như một doanh nghiệp tư nhân. Bắt nó cạnh tranh, buộc nó

chịu sự ràng buộc ngân sách cứng. Làm sao để Nhà nước không cần trực tiếp

kinh doanh như vậy.