'Các tập đoàn phải cạnh tranh mới hoạt động
hiệu quả'
Cái quan trọng nhất không phải có bao nhiêu tập đoàn mà quan trọng
nhất là quan hệ của Nhà nước với các doanh nghiệp nhà nước như thế
nào.
Quanh thông tin Chính phsẽ chỉ duy trì từ 5-7 tập đoàn”, TS Nguyn
Quang A ghi nhận: “sự thay đổin bản về vai trò của tập đoàn. Đây là
sự sửa lại những sai lầm đã mắc phải trong thi gian qua”.
- Sau s kiện các tập đoàn như Vinashin, Vinaline… làm ăn thua lỗ, tác
động mạnh tới nền kinh tế, ông có cho rằng vic giảm bớt s ợng các tập
đoànchìa khóa để tái cấu thành công?
- Cái quan trọng nht không phải có bao nhiêu tập đoàn mà quan trọng nhất
là quan hệ ca Nnước với các doanh nghiệp nhà ớc như thế nào. Mối
quan hnày phải thật rạch ròi, không được dùng nó làmng cụ, không
được ưu ái cho nó. Theo tôi, phải bắt các tập đoàn cnh tranh thì lúc đó tập
đoàn sẽ hoạt động hiệu quả hơn và có li hơn.
- Nhiều ý kiến thậm chí cho rằng không nên có s phân biệt tập đoàn nhà
nước hay nhân. Ông có cho rằng cần phải làm triệt để như vậy mới khiến
việc tái cấu không tr nên hình thức?
- Tập đoàn là mt khái niệm rất trừu tượng. Tất nhiên ch ở Việt Nam. Vic
sính tên gi tập đoàn như thời gian qua là qlm dụng… Vài công ty tư
nhân nhlẻ cũng gọi là công ty TNHH, ri sau đó là tập đoàn A, B, C
nghe rất vô lý. Ai thích thì gọi, không thích thì thôi chứ không hiu tập đoàn
là như thế nào.
- Lâu naymột thực tế lãnh đạo các b không th “đụng vào tập đoàn.
Sắp tới với ch trương “các tập đoàn còn lại s chuyển v b chuyên ngành
quản lý” thì theo ông có khắc phục được tình trạng “t tung, t tác”? Các
b s không ch quản lý hành chính mà được phép can thip vào hoạt động
đầu của tập đoàn?
- Đây là một bước quay trở lại chế độ trước kia mình vn gọi là chế độ bộ
chủ quản”. Từ việc một thời chúng ta hăm hở xóa “bộ chủ quản để thiết lp
ra cơ chế “Thủ tướng chủ quản” đối với các tập đoàn, tổng công ty ln, bây
giờ chúng ta lại quay về cái cũ. Việc quay lại một bước như thế là một bước
đỡ xấu hơn.
Vấn đề là quan hvới Nhà nước như thế nào. Đã là doanh nghiệp thì phi
hoạt động như doanh nghiệp. Không thể dùng quyền lực của Nhà nước để
can thiệp một cách vô li như vừa rồi.
Còn ai là ch, Thủ tướng, Bộ hay ai đi nữa thì nhng cơ quan đại din cho
chủ sở hữu ấy họ cũng chỉ được làm theo tư cách ông ch, dẫu đó là ông ch
của doanh nghiệp nhà nước, công ty TNHH một thành viên hay công ty c
phần.
Chỉ được can thip vào hoạt động kinh tế, không được ưu ái mà phải buộc
nó hoạt động như một doanh nghiệp tư nhân. Bắt nó cạnh tranh, buộc nó
chịu sự ràng buộc ngân sách cứng. Làm sao để Nhà nước không cần trực tiếp
kinh doanh như vậy.