Các thước đo độ hiệu quả của
chiến dịch quảng cáo
Quảng cáo không phải là một môn khoa học chính xác. Vì vậy không
một phương pháp chính xác để đo độ thành công của một chiến dịch quảng o.
Lấy dụ, bạn không thể xác định được cụ ththể thu được bao nhiêu tmỗi
đồng chi cho quảng cáo.
Nhưng một số tiêu chí thmang đến cho bạn các ý tưởng chung nhất
để đánh giá.
Để đánh giá shiệu quả của chiến dịch quảng cáo, bạn thể theo dõi tình
hình bán hàng, c khách hàng mới, các yêu cầu cho biết thông tin, các cuộc hỏi
hàng qua điện thoại, tình hình bán ltại các cửa hàng, tình hình truy cập website
giới thiệu và tình hình mua hàng hóa trực tuyến.
Nhằm giúp bạn theo dõi mức độ hiệu quả của c chiến dịch quảng cáo,
chúng tôi xin giới thiệu một số sách lược sau đây:
- Lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng có tăng lên? Bạn hãy ghi nhận tình
hình bán lbằng cách đếm số người vào thăm cửa hàng. Bạn đừng quên theo dõi
tình hình này trước khi tiến hành chiến dịch quảng cáo. Dựa trên sở đó bạn t
ra kết luận.
- Tình hình bán hàng có được cải thiện sau quảng cáo? Bạn hãy so sánh tình
hình bán hàng trước, trong và sau chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, chúng i
muốn lưu ý rằng quảng cáo thường gây ra các hiệu ứng tích lũy hay hiệu ứng
chậm, do vậy việc bán hàng do xúc tiến quảng cáo thể không xảy ra ngay tức
thì.
- Thba, đối với việc quảng cáo thông qua các ấn phẩm, bao gồm cả việc
phát các phiếu mua hàng điện tử. Khách hàng s hữu các phiếu mua hàng điện t
này th được giảm giá hay được tặng quà khi mua hàng. Trước khi phát hành
phiếu mua ng điện tử, thì một việc cần làm bạn phải sắp xếp chúng theo hệ
thống. Việc phân loại một cách khoa học cho từng loại phiếu mua hàng khác nhau
giúp bạn có khả năng xem xét, đánh giá và quyết định xem loại phiếu nào mang lại
hiệu quả quảng cáo tốt nhất.
- Việc khuyến khích và nhắc nhở các khách hàng vloạt quảng o bạn đã
triển khai là rt cần thiết. Điều này m khách hàng nhđến sản phẩm/dịch vụ và
góp phần khắc sâu thêm nh ảnh về chúng. Bạn ththực hiện được điều này
bằng cách đưa ra mức giảm giá 10 % cho đợt mua hàng đầu tiên (dtrong một
khoảng thời gian từ... đến những người mua hàng có trong tay ấn phẩm quảng o
của bạn thì sđược giảm 10%).
Bạn hãy sdụng các phiếu phản hồi từ tạp chí. Một số n phẩm phát
hành các phiếu phản hồi còn được gọi là phiếu tìm hiểu thông tin. Hình thức này
cho phép người đọc tạp chí cung cấp thông tin cho c nhà quảng cáo. Bạn nên
phát hành phiếu tìm hiểu thông tin của riêng mình kèm theo mục quảng cáo sản
phẩm của bạn trên tp chí. Hãy nh sắp xếp các phiếu này theo h thống nếu bạn
gi nó cho một vài tạp chí để đăng quảng cáo.
- Một phương thức theo dõi phản hồi của khách hàng là sdụng đường dây
điện thoại nóng để nhận và tr lời các câu hỏi của khách hàng. Lấy dụ, một
công ty quảng cáo về sản phẩm m theo chương trình rút thăm trúng thưởng,
thông thường một số điện thoại miễn phí sẽ được bạn sử dụng để các khách hàng
th dễ dàng liên lạc. Khi đã thông báo s điện thoại miễn phí đó trên trang
quảng cáo, bạn hãy quy vcác số máy lẻ khác nhau cho các quảng cáo nhất định
để tiện theo dõi. Các bạn cũng nên cân nhắc việc đặt một số điện thoại riêng bit
dành cho quảng cáo và công bsố điện thoại này trên Niên giám điện thoại dành
cho các doanh nghiệp.
- Một cách nữa để đo lường mức độ thành ng của quảng o là so nh
tình hình web site trước và sau quảng cáo. Trên các Website bao gicũng các
công cgiúp bạn lấy được các thông tin ngày, thông tin tun và thông tin tháng v
lượt người truy cập. Nếu bạn duy trì một server riêng, thì nên đầu vào phần
mềm có thể giúp bạn dễ dàng thu thập và theo dõi các báo cáo về lượng người truy
cập.
- Nếu bạn quảng cáo on-line, bạn hãy theo dõi sphần trăm những người
xem truy cập vào quảng cáo của mình. Phần lớn web bán chỗ quảng cáo trực
tuyến đều theo dõi tlệ nhấp chuột vào địa chỉ quảng cáo đăng tải trên trang đó, vì
vậy, họ thể cung cấp cho bạn các o cáo về tình hình truy cập vào quảng cáo
của bạn ra sao. Ngoài ra nếu thấy tiện lợi và hiệu quả hơn, bạn thể tạo ra một
trang web kết nối chỉ với banner quảng cáo của mình sau đó theo dõi lượng
người truy cập vào trang web đó.
- Một cách theo dõi và đo lường rất thực tế, hiệu quả mà bạn đừng bỏ qua là
hỏi c khách hàng, hbiết về công việc kinh doanh của bạn từ nguồn thông tin
nào.
Xin bạn hãy nhkỹ không thể xác định được mức độ thành công nếu bạn
không biết mình đang cố gắng đạt được điều gì. Đây chính là một trong các nhiệm
trọng yếu góp phần vào thành công trong kinh doanh: đó việc xác định thị
trường và các khách hàng mục tiêu. Liệu bạn đã nhận dạng một cách chính c
khách hàng mục tiêu hay chưa?
Cuối cùng hãy chắc chắn bạn có các mục tiêu quảng cáo rõ ràng. Bạn có thể
muốn thúc đẩy công việc kinh doanh nói chung, nhưng các mục tiêu đặt ra phải rất
cụ thể: mục tiêu làm tăng lượng bán hàng của một sản phẩm hay một dịch vụ mới;
làm người ta biết đến công ty bạn; mục tiêu đẩy mạnh lượng hàng dịch vụ bán
ra trong một khoảng thi gian nhất định hay để mở rộng công việc kinh doanh trên
một thị trường cthể. Cho dù mục đích đó là gì, thì bạn hãy xây dng các cách
thức thực hiện phù hợp. Chúc các bạn thành công!