CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU
CỦA TAM GIÁC VUÔNG
I- MỤC TIÊU :
- HS nắm được các trường hợp bằng nhau của hai tam gáic
vuông .Biết vận dung định lý Pi ta go để chứng minh cạnh
huyền –cạnh góc vuông của hai tam giác vuông .
- Biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
vuông để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau , các góc
bằng nhau .
- Tiếp tục rèn luyện khả năng phân tích tìm cách giải và trình
bày bày bài toán chứng minh
II- CHUẨN BỊ :
- Thước ê ke , com pa , bảng phụ
- HS ôn các trường hợp bằng nhau đã biết của hai tam giác
vuông
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Các 1- Caùc tröôøng hôïp
trường hợp bằng nhau baèng nhau ñaõ bieát
đã biết của hai tam -neáu hai caïnh goùc
cuûa tam giaùc vuoâng :
gùiac vuông (kiểm tra vuoâng cuûa tam B E
bài cũ )
giaùc vuoâng naøy TH1(c-g-c): ? theo trường hợp bằng
baèng 2 caïnh goùc nhau c-g-c hai tam giác
vuoâng cuûa tam vuông có các yếu tố nào
giaùc vuoâng kia thì bằng nhau thì chúng A C
bằng nhau 2 tam giaùc vuoâng D F
- Gv đưa hình vẽ –yêu ñoù baèng nhau ( c- TH2:(g-c-g) B E
cầu hs tóm tắt theo hình g-c)
vẽ - neáu( moät caïnh
? Theo trường hợp bằng
goùc vuoâng vaø moät
nhau g-c-g hai tam giác
goùc nhoïn keà caïnh A C vuông có những yếu tố
aáy cuûa tm giaùc
nào bằng nhau thì chúng vuoâng naøy )baèng D F
bằng nhau ? (…)thì 2 tam giaùc TH3:(ch-gn) B E
-Gv đưa 2 hình vẽ lên ñoù baèng nhau
bảng , óm tắt theo hình
- neáu ……
vẽ
?1 hình 143 (c-g-
-yêu cầu hs làm ?1
c) A C D ( hs làm bài trên phiếu
Hình 144 (g-c-g) F cá
Hình 145( ch- gn) nhân )
2- Tröôøng hôïp baèng
hoạt động 2: Trường nhau veà caïnh huyeàn
hợp bằng nhau về cạnh vaø caïnh goùc vuoâng
huyền và cạnh góc * Ñònh lyù : SGK/135
vuông
B E
Gv:Nếu cạnh huyền và
một cạnh góc vuông của
- Hs tieáp nhaän tam giác vuông này bằng
tình huoáng cạnh huyền và một cạnh
góc vuông của tam giác - HS veõ hình ghi A C D
vuông kia thì hai tam GT,KL F
Â
0 ,90
, DEF
giác đó có bằng nhau
, ABC ˆ D
0 ,90
BC
; EF
AC
DF
GT
không ?
ABC
DEF
- Coù theå chöùng
KL - Gv hướng dẫn hs vẽ
minh ñöôïc
hình , ghi GT,Kl C/M:
ABC vuoâng taïi A=>
AB=DE ? Từ GT có thể tìm thêm
- HS chöùng minh được yếu tố bằng nhau AB2 +AC2 =BC2 (1)
DEF vuoâng taïi D =>
nào của hai tam giác
vuông ?
DE2 +DF2= EF2 (2)
-Gọi một hs chứng minh
Maø AC=DF,BC=EF ? Vậy hai tam giác đó
(3) ntn?
Töø (1);(2);(3);=> => Định lý
-gọi hs nhắc lại định lý AB=DE
- laøm ?2 treân
Vaäy ABC= DEF
phieáu hoïc taäp Hoạt động 3: Cũng cố (c.c.c)
theo töøng caùch -Yêu cầu hs làm ?2 – Baøi taäp : A
hình 70 ?2
Đề bài ghi bảng phụ )
-HS làm bài trên phiếu
học tập có thể chứng
minh cả hai cách
B H
C
C1: ABC caân taïi
A=> AB=AC; B=C => Hoạt động 4: dặn dò
AHB= AHC(ch-gn)
- hoïc baøi theo sgk
- BVn: 63;64 sgk /136 C2: ABC caân taïi A
,98;100 SBT => AB=AC =>
ABH= ACH(ch-
- Chuaån bò luyeän taäp
cgv)