CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU

CỦA TAM GIÁC VUÔNG

I- MỤC TIÊU :

- HS nắm được các trường hợp bằng nhau của hai tam gáic

vuông .Biết vận dung định lý Pi ta go để chứng minh cạnh

huyền –cạnh góc vuông của hai tam giác vuông .

- Biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của hai tam giác

vuông để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau , các góc

bằng nhau .

- Tiếp tục rèn luyện khả năng phân tích tìm cách giải và trình

bày bày bài toán chứng minh

II- CHUẨN BỊ :

- Thước ê ke , com pa , bảng phụ

- HS ôn các trường hợp bằng nhau đã biết của hai tam giác

vuông

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1-Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh

2-Các hoạt động chủ yếu :

Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng

Hoạt động 1: Các 1- Caùc tröôøng hôïp

trường hợp bằng nhau baèng nhau ñaõ bieát

đã biết của hai tam -neáu hai caïnh goùc

cuûa tam giaùc vuoâng :

gùiac vuông (kiểm tra vuoâng cuûa tam B E

bài cũ )

giaùc vuoâng naøy TH1(c-g-c): ? theo trường hợp bằng

baèng 2 caïnh goùc nhau c-g-c hai tam giác

vuoâng cuûa tam vuông có các yếu tố nào

giaùc vuoâng kia thì bằng nhau thì chúng A C

bằng nhau 2 tam giaùc vuoâng D F

- Gv đưa hình vẽ –yêu ñoù baèng nhau ( c- TH2:(g-c-g) B E

cầu hs tóm tắt theo hình g-c)

vẽ - neáu( moät caïnh

? Theo trường hợp bằng

goùc vuoâng vaø moät

nhau g-c-g hai tam giác

goùc nhoïn keà caïnh A C vuông có những yếu tố

aáy cuûa tm giaùc

nào bằng nhau thì chúng vuoâng naøy )baèng D F

bằng nhau ? (…)thì 2 tam giaùc TH3:(ch-gn) B E

-Gv đưa 2 hình vẽ lên ñoù baèng nhau

bảng , óm tắt theo hình

- neáu ……

vẽ

?1 hình 143 (c-g-

-yêu cầu hs làm ?1

c) A C D ( hs làm bài trên phiếu

Hình 144 (g-c-g) F cá

Hình 145( ch- gn) nhân )

2- Tröôøng hôïp baèng

hoạt động 2: Trường nhau veà caïnh huyeàn

hợp bằng nhau về cạnh vaø caïnh goùc vuoâng

huyền và cạnh góc * Ñònh lyù : SGK/135

vuông

B E

Gv:Nếu cạnh huyền và

một cạnh góc vuông của

- Hs tieáp nhaän tam giác vuông này bằng

tình huoáng cạnh huyền và một cạnh

góc vuông của tam giác - HS veõ hình ghi A C D

vuông kia thì hai tam GT,KL F

Â

0 ,90

, DEF

giác đó có bằng nhau

, ABC  ˆ D

0 ,90

BC

; EF

AC

DF

GT

không ?

ABC 

DEF

- Coù theå chöùng

KL - Gv hướng dẫn hs vẽ

minh ñöôïc

hình , ghi GT,Kl C/M:

 ABC vuoâng taïi A=>

AB=DE ? Từ GT có thể tìm thêm

- HS chöùng minh được yếu tố bằng nhau AB2 +AC2 =BC2 (1)

 DEF vuoâng taïi D =>

nào của hai tam giác

vuông ?

DE2 +DF2= EF2 (2)

-Gọi một hs chứng minh

Maø AC=DF,BC=EF ? Vậy hai tam giác đó

(3) ntn?

Töø (1);(2);(3);=> => Định lý

-gọi hs nhắc lại định lý AB=DE

- laøm ?2 treân

Vaäy  ABC=  DEF

phieáu hoïc taäp Hoạt động 3: Cũng cố (c.c.c)

theo töøng caùch -Yêu cầu hs làm ?2 – Baøi taäp : A

hình 70 ?2

Đề bài ghi bảng phụ )

-HS làm bài trên phiếu

học tập có thể chứng

minh cả hai cách

B H

C

C1:  ABC caân taïi

A=> AB=AC; B=C => Hoạt động 4: dặn dò

 AHB=  AHC(ch-gn)

- hoïc baøi theo sgk

- BVn: 63;64 sgk /136 C2:  ABC caân taïi A

,98;100 SBT => AB=AC =>

 ABH=  ACH(ch-

- Chuaån bò luyeän taäp

cgv)