CÁCH LP K HOCH INTERNET MARKETING CA
DOANH NGHIP
Kế hoch Internet Marketing s xác định tt c các thành phn thuc chiến lược
marketing ca bn. Bn s to lp các chi tiết ca vic phân tích th trường, bán
hàng, qung cáo, và chiến dch quan h công chúng. Hu hết các kế hoch thành
công đều tích hp c chiến lược internet marketing và chiến lược marketing
truyn thng (offline).
Các ch đề trong kế hoch internet marketing bao gm:
1. Nghiên cu th trường:
Research (Nghiên cu, phân tích th trường, đối th…) :
• Tính năng, mô hình ca th trường bao gm c thi v
• Phân khúc th trường, th trường mc tiêu, nhu cu, quyết định mua hàng.
• Các sn phm tương t hin có trên th trường & các nhà cung cp cnh tranh.
Tiến hành nghiên cu th trường bng cách da vào Google và tiến hành tìm kiếm
theo các loi sn phm và dch v mà bn mun bán.
• Thc trng doanh s bán hàng.
• Các nhà cung ng – các hãng sn xut mà bn cn da vào.
• Th trường mc tiêu – để thành công, phi tp trung vào 1 hoc 2 th trường
ngách thay cho 1 th trường tp trung ln. Th trường ngách có ít s cnh tranh hơn
hn và chúng có xu hướng nhiu li nhun hơn.
2. Sn phm:
Mô t sn phm ca bn. Làm thế nào để sn phm ca bn liên kết vi th trường?
Th trường ca bn cn gì, hin ti h đang s dng gì ?
3. Cnh tranh:
Làm ni bt bn so vi đối th cnh tranh bng “nhng ý tưởng bán hàng độc
đáo”.
• Ti sao bn đặc bit?
• Ti sao 1 khách hàng nên chn bn thay vì 1 đối th cnh tranh ca bn. Bn
càng làm khác bit mình vi các đối th cnh tranh, bn càng có nhiu thành công.
4. S mnh:
Viết 1 vài câu tuyên b:
• “Chìa khóa th trường” – bn đang bán hàng cho ai – tht c th, riêng bit!
• “Đóng góp” – bn đang bán cái gì.
• “Khác bit” – đề xut bán hàng độc đáo ca bn – ti sao bn khác bit trong
cnh tranh?
5. Chiến lược Internet marketing
Viết ra chiến lược internet marketing và promotion:
• Search Engine Optimization (SEO): s dng ti ưu hóa công c tìm kiếm
(Google, yahoo, MSN) s xếp hng trang web ca bn trong vòng top 10 kết qu
tìm kiếm. Bng cách này bn có th có ti hàng ngàn người đến thăm trang web
ca mình mi ngày min phí.
• Pay Per Click – Search Engine Marketing: Khi bn s dng dch v này, bn
đang đấu thu trên các t khóa
• Affiliate Marketing: S dng các website khác qung cáo cho sn phm ca bn
và trích cho h phn trăm li nhun
• Trao đổi liên kết: Tăng mc độ ph biến cho website ca bn, thu hút thêm khách
hàng và cũng có li cho SEO
• Viết bài và chia s: 1 bài viết trên website ca bn s được chia s nhiu nơi,
nhiu người biết đến và công c tìm kiếm cũng đánh giá cao bài viết này
• S dng mng xã hi làm 1 kênh internet marketing hiu qu để xây dng thương
hiu ca bn, giúp bn tương tác vi người dùng d dàng và đơn gin hơn.
6. Kết hp Chiến dch qung cáo truyn thng:
• Marketing trc triếp s dng thư chào hàng, t rơi, bưu thiếp,…
• Phương tin truyn thông qung cáo – in n, danh b, bin qung cáo, trang vàng,
đài phát thanh, truyn hình,…
• Chương chình đào to – Hi tho mà bn đưa ra để nâng cao nhn thc.
• ……….
7. Giá c, định v và xây dng thương hiu:
T nhng thông tin đã thu thp được, thiết lp chiến lược để xác định giá ca sn
phm, v trí mà sn phm ca bn s đạt được trên th trường và cách mà bn s
được nhn thc v thương hiu.
8. Ngân sách:
Ngân sách chi tiêu ca bn. Chiến lược nào bn đủ kh năng theo? Bn có kh
năng chi tiêu bao nhiêu 1 tháng?
9. Mc tiêu tiếp th:
Thiết lp các mc tiêu marketing định lượng. đây có nghĩa là nhng mc tiêu mà
bn có th chuyn thành nhng con s. VD: Mc tiêu ca bn có th đạt được ít
nht là 10 khách hàng mi mi tháng hoc to ra 100 khách hàng tim năng mi
tháng.
10. Đánh giá kết qu :
Kim tra và phân tích. Xác định các chiến lược đang làm.
• Kho sát khách hàng.
• Theo dõi doanh s bán hàng, khách hàng tim năng, khách truy cp vào trang
web ca bn, phn trăm doanh s n tượng.
• Xác định chiến lược marketing nào đang mang li nhiu khách hàng nht và
chiến lược nào mang li ít khách hàng nht.
Đo lường tin lãi đầu tư trên mi hot động marketing.
Ngun: Internet marketing VN