CÁCH TRUYỀN LỬA,TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN

Sếp cũng phải có "lửa"

Nếu như sếp và các chính sách do họ đưa ra là tác nhân chính yếu làm cho nhân

viên "xìu", không thỏa mãn với công việc, thì cũng chính sếp, và tài năng lãnh đạo

của họ, là nguyên nhân quan trọng trong việc làm cho nhân viên "sung".

Sơn Hùng được đánh giá là một công ty thành công trong lĩnh vực phân phối mặt

hàng nước giải khát và bia rượu. Được thành lập cách đây ba năm, công ty liên tục

phát triển với doanh số và thị phần khá nhờ vào đội ngũ nhân viên giỏi và nhiệt

tình với công việc.

Thế nhưng, gần đây việc kinh doanh ở đây chững lại, nhân viên cốt cán không

còn làm việc hăng say như trước. Hùng, chủ doanh nghiệp, đã quyết định tăng

lương cho các vị trí chủ chốt của công ty cao hơn hẳn mức chuẩn trên thị trường.

Tình hình cải thiện không được bao nhiêu.

Sếp phải biết truyền lửa đúng chỗ, đúng nơi, đứng thời điểm, và đúng người

Đến khi các nhà tư vấn vào tìm hiểu, Hùng mới biết được các nhân viên chán nản

vì cho rằng không còn được quan tâm như xưa. Nếu như trước đây họ được ông

chủ khen tặng khi đạt thành tích xuất sắc, hay được thông báo về những chính

sách mới trước khi công ty áp dụng, thì nay điều đó không còn nữa.

Chuyện ở công ty này cho thấy ông chủ đã định bệnh và cho thuốc sai ngay từ

đầu. Điều mà nhà quản lý cần biết, là nếu thu nhập của nhân viên thấp hơn mức

chuẩn thì nhân viên không thỏa mãn, nhưng thu nhập cao hơn mức chuẩn cũng

không hẳn là tạo được động lực bền vững cho nhân viên. Động lực của nhân viên

chủ yếu được tạo ra từ phong cách và tài năng lãnh đạo của "sếp". Dưới đây là một

số gợi ý.

Để truyền lửa cho nhân viên, "sếp" cũng phải có lửa. Một nhà quản lý không có

động lực thì không thể nào tạo động lực cho cấp dưới. Một người sếp làm việc với

tâm trạng bình bình, kiểu "sao cũng được" thì khó mà có đội ngũ nhân viên hăng

hái. Nhân viên rất tinh. Họ có thể nhận biết tinh thần và mức độ "sung" của sếp

một cách dễ dàng. Do đó, khi nhà quản lý "xìu", hãy tự làm cho mình "sung" trước

khi tạo động lực cho nhân viên.

Người lãnh đạo phải được tôn trọng để có thể tạo động lực hiệu quả. Khi

không được tôn trọng, người lãnh đạo khó mà tạo được động lực cho nhân viên.

Người lãnh đạo chiếm được sự tôn trọng của nhân viên bằng một trong nhiều cách

sau: kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý, cách sống, sự quan tâm đến

nhân viên, khả năng tập hợp mọi người...

Nhiệm vụ của người lãnh đạo là phải giúp cho nhân viên nhận thấy rằng, công

việc mà họ đang làm hợp với chuyên môn, kỹ năng của mình, cũng như có thể

giúp họ phát triển về nghề nghiệp và tương lai. Song song đó là làm cho nhân viên

cảm nhận mình là một phần tử quan trọng của công ty. Người lãnh đạo nên "kéo"

tất cả nhân viên của mình vào mọi hoạt động quan trọng của công ty. Khi đó họ sẽ

yêu công ty và làm việc hăng say.

Để phát huy sức mạnh tập thể và tinh thần làm việc hăng say, nhà quản lý cũng

nên xây dựng tinh thần "màu cờ sắc áo" cho đội ngũ nhân viên. Một trong

những cách này là đưa ra mục tiêu sống còn, quan trọng mà công ty cần vượt qua,

chẳng hạn như tăng doanh số so với năm ngoái, hay vượt qua thị phần của một

công ty cạnh tranh… Nếu nhà quản lý biết cách, chắc chắn nhân viên sẽ liên kết

lại và "xả thân" vì màu cờ sắc áo của công ty mình.

Khi họ đạt được thành tích, nhà quản lý phải biết cách khen thưởng kịp thời.

Việc quan trọng này phải được làm thường xuyên chứ không phải đợi đến cuối

năm. Chẳng hạn như việc bầu chọn nhân viên xuất sắc, nhân viên có nhiều sáng

kiến, nhân viên phục vụ khách hàng tốt nhất, nhân viên bán hàng giỏi nhất... có thể

tiến hành hàng tháng hay hàng quí. Việc bầu chọn phải hết sức công bằng, hợp lý.

Việc tiến hành công nhận hay trao giải thưởng phải trang trọng. Dù bận đến đâu,

các lãnh đạo của công ty nên là người trực tiếp công nhận và khen thưởng cho

nhân viên. Thông tin khen thưởng phải được công bố rộng rãi cho mọi nhân viên,

đối tác và đặc biệt là gia đình của người được khen thưởng.

Nhà quản lý cũng nên chú ý công nhận và khen thưởng những nhân viên không

nằm trong danh sách những nhân viên xuất sắc, nhưng luôn làm tốt công việc, và

gắn bó với công ty. Được sếp khen, nhất là khen trước mặt mọi người, về những

thành tích của mình là một trong những liều thuốc "sung" hiệu lực nhất.

Và còn thêm một lưu ý nữa là nhân viên phải được giao quyền và được có trách

nhiệm. Rủi ro do những quyết định của nhân viên được giao quyền sẽ rất nhỏ khi

chúng ta đã có một chương trình huấn luyện, kèm cặp tốt. Trong khi đó hiệu quả

từ việc giao quyền là rất lớn: nhân viên làm việc hưng phấn, muốn đóng góp nhiều

cho công ty, và quan trọng hơn là nhà quản lý có thời gian tập trung vào nhiều

việc khác quan trọng hơn