intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chất lượng lao động: Đầu tư vào vốn con người

Chia sẻ: Linh Như | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

137
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chât lượng lao đông: ́ ̣ Đâu tư vao vôn con người ̀ ̀ ́.Đăng Đinh Thăng ̣ ̀ ́.Khoa Kinh tế Phat triên ́ ̉ Đai hoc Kinh tế TP.HCM ̣ ̣...11/06/13..Thang Dang Dinh..2...Nôi dung bài giảng ̣. Giới thiệu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chất lượng lao động: Đầu tư vào vốn con người

  1. Chât lượng lao đông: ́ ̣ Đâu tư vao vôn con người ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ Đăng Đinh Thăng Khoa Kinh tế Phat triên ́ ̉ Đai hoc Kinh tế TP.HCM ̣ ̣
  2. 11/06/13 Thang Dang Dinh 2
  3. Nôi dung bài giảng ̣  Giới thiệu vốn con người  Mô hinh vôn con người – Bai toan đi hoc đai ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ hoc  Phương phap đo lường vôn con người – Ví dụ ́ ́ minh hoạ ̀ ̣  Đao tao thông qua công viêc̣  Đâu tư cho giao duc: Ngoai tac, công băng và ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ trợ câp ́ 11/06/13 Thang Dang Dinh 3
  4. Giới thiệu vốn con người  Vốn con người?  Đâu tư vao vôn con người gôm có: ̀ ̀ ́ ̀ • Giao duc chinh thức (formal education) ́ ̣ ́ • ̀ ̣ ̣ Đao tao thông qua công viêc (on-the-job training) • Sức khoe nguôn lao đông (health) ̉ ̀ ̣ • Sự dich chuyên cua người lao đông (migration) ̣ ̉ ̉ ̣ • ̀ ́ ̣ ̀ Tim kiêm viêc lam (job search) • Giai đoan trước khi đi hoc (the preschool ̣ ̣ nurturing of children) 11/06/13 Thang Dang Dinh 4
  5. Mô hinh vôn con người ̀ ́  Mô hinh vôn con người giup môt cá nhân đưa ̀ ́ ́ ̣ ra quyêt đinh có nên đâu tư vao giao duc (đi ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ hoc đai hoc) hay không dựa trên phân tich chi ̣ ̣ ̣ ́ phí và lợi ich cua viêc đi hoc ́ ̉ ̣ ̣ 11/06/13 Thang Dang Dinh 5
  6. ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Bai toan đi hoc đai hoc  Giả sử môt cá nhân 18 tuôi, sau khi hoan ̣ ̉ ̀ thanh chương trinh hoc ở bâc phổ thông đang ̀ ̀ ̣ ̣ phai đôi diên với quyêt đinh: ̉ ́ ̣ ́ ̣ • Đi lam ngay để có thu nhâp. ̀ ̣ • Đi học đại học để kỳ vọng có thu nhập cao trong tương lai 11/06/13 Thang Dang Dinh 6
  7. ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Bai toan đi hoc đai hoc  Chi phí: • Chi phí trực tiếp • Chi phí cơ hội  Lợi ích: Thu nhập được kỳ vọng cao hơn sau khi học 11/06/13 Thang Dang Dinh 7
  8. ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Bai toan đi hoc đai hoc Thu nhâp từ trinh ̣ ̀ độ đai hoc ̣ ̣ ̣ Thu nhâp tăng lên Thu nhâp từ trinh ̣ ̀ độ phổ thông Chi phí ́ ́ gian tiêp 18 22 Tuôi về hưu ̉ Chi phí Tuôi cua người lao đông (t) ̉ ̉ ̣ trực tiêp ́ 11/06/13 Thang Dang Dinh 8
  9. “Đi hoc để thay đôi cuôc đời?” ̣ ̉ ̣ 11/06/13 Thang Dang Dinh 9
  10. 10 Phương phap đo lường vôn con RRR)) (IIR àn àn ́ ho ii h nộ nộ uấấtt Su vốn con người Đo lường người Thang Dang Dinh ́ //// E)) E)) DE DE ((D )) ((D )) ấu V ấu V ấu V ấu V kh ((NP kh NP kh ((NP kh NP ếtttt ng ế ng iiiiế ng ế ng ch á rò ch ò ch á rrò ch rò rrịịịị giiiiá r gá r á tt g á tt g á á Giiii hiiiiện G h ện G h ện G h ện 11/06/13
  11. Giá trị chiết khấu /hiện giá ròng  Tính: Hiện giá (the Value Present – PV) dong ̀ thu nhâp của môt người lao động ̣ ̣ n Et PV = ∑ t – 18 t = 18 (1 + r) 11/06/13 Thang Dang Dinh 11
  12. Giá trị chiết khấu /hiện giá ròng  Trong đó: • PV là hiên giá cua dong thu nhâp mà môt người có ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ được qua thời gian tham gia thị trường lao đông ̣ • t là tuôi cua người đó ̉ ̉ • n là tuôi về hưu kỳ vong cua người đó ̉ ̣ ̉ • Et là thu nhâp kỳ vong ở năm thứ t ̣ ̣ • r là suât chiêt khâu (the discounted rate) hay tỷ ́ ́ ́ suât sinh lợi (the rate of interest) ́ 11/06/13 Thang Dang Dinh 12
  13. Giá trị chiết khấu /hiện giá ròng  PV của lao động có trình độ đại học n Eut PVu = ∑ t = 18 (1 + r) t – 18  PV của lao động có trình độ phổ thông n Ehst PVhs = ∑ t = 18 (1 + r) t – 18 11/06/13 Thang Dang Dinh 13
  14. Giá trị chiết khấu /hiện giá ròng  Ra quyết định: • PVu > PVhs: Học đại học 11/06/13 Thang Dang Dinh 14
  15. Giá trị chiết khấu /hiện giá ròng  Tính: Hiện giá ròng (NPV) n (Eut – Ehst) NPV = PVu – PVhs = ∑ t = 18 (1 + r) t – 18  Ra quyết định: NPV > 0 thì học đại h ọc 11/06/13 Thang Dang Dinh 15
  16. Suất nội hoàn (IRR)  Phương phap nay đoi hoi chung ta phai tim ra ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ được giá trị cua suât nôi hoan IRR và so sanh ̉ ́ ̣ ̀ ́ với giá trị cua suât chiêt khâu r để ra quyêt ̉ ́ ́ ́ ́ đinh có nên hoc đai hoc hay không. ̣ ̣ ̣ ̣ 11/06/13 Thang Dang Dinh 16
  17. Suất nội hoàn (IRR)  Tính: Hiện giá của tổng chi phí n Ct PVcost = ∑ t = 18 (1 + r) t – 18  Tính: Hiện giá của tổng thu nhập nếu học đại học n Eu t PVearnings = ∑ t = 18 (1 + r) t – 18 11/06/13 Thang Dang Dinh 17
  18. Suất nội hoàn (IRR)  Giá trị cua suât nôi hoan IRR chinh là giá trị ̉ ́ ̣ ̀ ́ cua r khi PVcosts = PVearnings, hay giá trị IRR là ̉ kêt quả cua r khi giai phương trinh sau: ́ ̉ ̉ ̀ n Eut – Ct ∑ =0 t = 18 (1 + r) t – 18  Ra quyết định đi học: IRR ≥ r 11/06/13 Thang Dang Dinh 18
  19. Ví dụ minh hoa ̣  Bài toán: Giả sử sau khi tốt nghiệp TNPT, Carl Carlson muốn tham gia một khóa học 1 năm về phân tích và xử lý dữ liệu. Chi phí trực tiếp là $1000, chi phí cơ hội khoảng $5000. Nếu hoàn thành khóa học này, anh ta sẽ được công ty Computex Corporation tuyển dụng. Tuy nhiên, anh ta kỳ vọng rằng mình sẽ được thừa kế một tài sản khổng lồ nên lên kế hoạch chỉ làm việc đúng 3 năm rồi rời khỏi LLLĐ vĩnh viễn. Thu nhập tương ứng 3 năm làm việc sẽ là $2500, $3000 và $3500. Theo bạn, Carl Carlson có nên tham gia khóa học đó không? 11/06/13 Thang Dang Dinh 19
  20. ̀ ̣ ̣ Đao tao thông qua công viêc  Môt trong những cach thức đao tao phi chinh ̣ ́ ̀ ̣ ́ thức cho người lao đông là đao tao thông qua ̣ ̀ ̣ ̣ công viêc (OJT – on-the-job training)  Được lâp kế hoach, tổ chức và thực hiên trực ̣ ̣ ̣ tiêp tai nơi lam viêc cua người lao đông ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ 11/06/13 Thang Dang Dinh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2