
Checklist ki m tra đ o đ c VHDNể ạ ứ by Ngo QuangThuat
CHECKLIST KI M TRA Đ O Đ C TRONG VĂN HOÁ T CH CỂ Ạ Ứ Ổ Ứ
1 Nh ng ng i lãnh đ o cao c p có coi tích h p pháp v m t đ o đ c là công vi c c a tữ ườ ạ ấ ợ ề ặ ạ ứ ệ ủ ồ
ch c hay không?ứCó Không
2 T ch c có các bi n pháp nh m phát hi n nh ng v n đ đ o đ c bên trong và bên ngoàiổ ứ ệ ằ ệ ữ ấ ề ạ ứ
t ch c hay không?ổ ứ Có Không
3 T ch c có các bi n pháp giúp thành viên nh n th c và th o lu n v vi c th nào là thànhổ ứ ệ ậ ứ ả ậ ề ệ ế
viên thích h p đ i v i nhân viên trong t ch c hay không?ợ ố ớ ổ ứ Có Không
4 Trong t ch c có l u truy n nh ng giai tho i v nh ng nhân v t, hành vi đ c coi làổ ứ ư ề ữ ạ ề ữ ậ ượ
đúng đ n v đ o đ c trong nh ng tr ng h p v đi n hình hay không?ắ ề ạ ứ ữ ườ ợ ề ể Có Không
5 T ch c có quy đ nh rõ ràng v tiêu chu n, chính sách đ o đ c và chúng có đ c phổ ứ ị ề ẩ ạ ứ ượ ổ
bi n r ng rãi trong toàn đ n v hay không?ế ộ ơ ị Có Không
6 T ch c có xây d ng quy ch và văn b n h ng d n rèn luy n và b i d ng v đ o đ cổ ứ ự ế ả ướ ẫ ệ ồ ưỡ ề ạ ứ
cho cán b nhân viên trong d n v hay không ?ộ ơ ị Có Không
7 Các hình th c k lu t vi ph m đ o đ c có đ c đ a ra th o lu n công khai, r ng rãi hayứ ỷ ậ ạ ạ ứ ượ ư ả ậ ộ
không ? Có Không
8 T ch c có các hình th c khen th ng cho nh ng hành vi đ o đ c đúng đ n ngay c khiổ ứ ứ ửơ ữ ạ ứ ắ ả
chúng không làm cho tăng thêm k t qu , l i nhu n hay không?ế ả ợ ậ Có Không
9 Các thành viên c a t ch c có cho r ng h đ c quan tâm chu đáo và có c h i thu n l iủ ổ ứ ằ ọ ượ ơ ộ ậ ợ
đ tu d ng và phát tri n hay không?ể ưỡ ể Có Không
10 Ph ng pháp và cách th c x lý đ i v i khách hàng c a t ch c có đ c coi là trungươ ứ ử ố ớ ủ ổ ứ ượ
th c và công bang hay không?ựCó Không
11 Nhân viên trong t ch c có đ i x chân thành, công b ng và tôn tr ng l n nhau hayổ ứ ố ử ằ ọ ẫ
không? Có Không
12 Nhân viên trong t ch c có th c s quan tâm t i nh ng gì đ c t ch c coi tr ng theoổ ứ ự ự ớ ữ ượ ổ ứ ọ
m t cách th c nh t quán và kiên trì hay khôngộ ứ ấ Có Không
Version 1.0 Page 1 of 3

Checklist ki m tra đ o đ c VHDNể ạ ứ by Ngo QuangThuat
13 Nhân viên có tin t ng r ng, đ o đ c là m ph m ch t c n thi t đ thành công trong tưở ằ ạ ứ ộ ẩ ấ ầ ế ể ổ
ch c hay không?ứCó Không
14 T ch c có xây d ng đ c nh ng t m g ng đi n hình hành vi đ o đ c hay không?ổ ứ ự ượ ữ ấ ươ ể ạ ứ
Có Không
15 T ch c có xây d ng đ c nh ng ch d n v hành vi tác nghi p hàng ngày nh m h ngổ ứ ự ượ ữ ỉ ẫ ề ệ ằ ướ
d n vi c ra quy t đ nh và tránh sai l m v đ o đ c hay khôngẫ ệ ế ị ầ ề ạ ứ Có Không
16 T chúc có đ c coi là quan tâm nhi u h n đ n l i ích lâu dài và có t m nhìn chi n l cổ ượ ề ơ ế ợ ầ ế ượ
hay không? Có Không
17 Nhân viên có c m th y vui v ch p nh n khi t ch c quy t đ nh gi n m c thu nh p hayả ấ ẻ ấ ậ ổ ứ ế ị ả ứ ậ
không? Có Không
18 Trang ph c,phong cách, ngôn t đ c nhân viên s d ng trong t ch c có th hi n sụ ừ ượ ử ụ ổ ứ ể ệ ự
đ ng nh t hay không?ồ ấ Có Không
19 Nhân viên có đòi h i ph i gi i quy t ngay và d t khoát nh ng mâu thu n hay tình trangỏ ả ả ế ứ ữ ẫ
không rõ ràng trong công vi c hay không?ệCó Không
20 Có s bình d ng khi đ i s gi a các nhân viên, đ n v , b ph n khác nhau trong t ch cự ẳ ố ử ữ ơ ị ộ ậ ổ ứ
hay không? Có Không
21 T ch c có bi n pháp ngăn ng a tình trang tranh ch p, chèn ép, mâu thu n gi a các cáổ ứ ệ ừ ấ ẫ ữ
nhân, đ n v , b ph n trong t ch c hay khôngơ ị ộ ậ ổ ứ Có Không
22 Nhân viên có th c hi n công vi c m t cách nh t quán v i nh ng l i nói quan đi m c aự ệ ệ ộ ấ ớ ữ ớ ể ủ
h v đ o đ c hay không?ọ ề ạ ứ Có Không
23 T ch c dành đ c nhi u s quan tâm cho vi c tho mãn khách hàng, đ n b o v môiồ ứ ượ ề ự ệ ả ế ả ệ
tr ng và đ m b o phúc l i xã h i h n hay đ n vi c thu l i nhu n?ườ ả ả ợ ộ ơ ế ệ ợ ậ Có Không
24 T ch c th ng có các cu c to đàm và trao đ i c i m th ng th n gi a c p trên vàổ ứ ườ ộ ạ ổ ở ở ả ắ ữ ấ
c p d i v nh ng tr ng h p liên quan t i đ o đ c?ấ ướ ề ữ ườ ợ ớ ạ ứ Có Không
25 Trong t ch c có nh ng bi n pháp, c h i cho nhân viên khi c n t v n, l i khuyên đổ ứ ữ ệ ơ ộ ầ ư ấ ờ ể
t tu d ng và đánh giá hành vi đúng-sai v đ o đ c?ự ưỡ ề ạ ứ Có Không
S l ng câu tr l i có càng nhi u, trong t ch c càng ít có nguy c xu t hi n v n đ đ oố ượ ả ờ ề ổ ứ ơ ấ ệ ấ ề ạ
đ cứ
Version 1.0 Page 2 of 3

Checklist ki m tra đ o đ c VHDNể ạ ứ by Ngo QuangThuat
Tín hi u c nh báo đ o đ c:ệ ả ạ ứ
To be ro Not to be”
Có th chúng ta o bao gi th y nh ng bi u hi n d i đây đ c chăng công khai, nh ng chúngể ờ ấ ử ể ẹ ứớ ượ ư
t n t i h u h t m i t ch c.ồ ạ ở ầ ế ọ ổ ứ
Hãy t ra b n r n, ngay ca khi không có vi c gì làm ỏ ậ ộ ệ
N u li u th s c và không may b th t b i, s ph i tr giá đ t vì đi u đóế ề ử ứ ị ấ ạ ẽ ả ả ắ ề
Khi đ nh làm vi c gì, hãy th c hi n tr c m t các s p đ không làm h “gi t mình”.ị ệ ự ệ ướ ắ ế ể ọ ậ
S có làm th t t t công vi c ch khi nào b bătý bu c ph i làm nh v y.ẽ ậ ố ệ ỉ ị ộ ả ư ậ
Nh ng gì đã giúp ta thành công trong quá kh cũng s giúp ta thành công trong t ongữ ứ ẽ ư
lai.
N u mu n đ ng v trí cao nh t đây, hãy b t đ u “bò” t n c thang cu i cùng.ế ố ứ ở ị ấ ở ắ ấ ừ ấ ố
Đúng hay không? Nên hay không nên?
Đ n v c a b n có th đang tình th nguy hi m v đ o đ c n u b n nghe th yơ ị ủ ạ ể ờ ế ể ề ạ ứ ế ạ ấ
nh ng l i sau:ử ờ
“Đành v y , ch l m này thôi nhé”.ậ ỉ ầ
“Không có ai bi t đâu mà s ”.ế ợ
“Không c n quan tâm đ n vi c th c hi n nh th nào, mi n là hoàn thành“.ầ ế ệ ự ệ ư ế ễ
“Nghe ch ng khác s th t là m y”.ẳ ự ậ ấ
“M i ng i đ u làm nh th c ”.ọ ườ ề ư ế ả
“Hu ngay đi”.ỷ
“Ta có th không c n thông báo chúng”.ể ầ
“Không ai b thi t c ”.ị ệ ả
“Th ph n c a tôi là cái gì”.ế ầ ủ
“Làm nh v y thì còn gì la thi đua/ c nh tranh n a”.ư ậ ạ ữ
“Coi nh chúng ta không h nói gì v nhau nhé”.ư ề ớ
Version 1.0 Page 3 of 3

