Checklist ki m tra đ o đ c VHDN by Ngo QuangThuat
CHECKLIST KI M TRA Đ O Đ C TRONG VĂN H T CH C
1 Nh ng ng i lãnh đ o cao c p có coi tích h p pháp v m t đ o đ c làng vi c c a t ườ
ch c hay không? Kng
2 T ch c có các bi n pháp nh m phát hi n nh ng v n đ đ o đ c bên trong n ngi
t ch c hay không? Kng
3 T ch c có các bi n pháp giúp thành viên nh n th c và th o lu n v vi c th nào thành ế
viên thích h p đ i v i nhân viên trong t ch c hay không? Kng
4 Trong t ch c có l u truy n nh ng giai tho i v nh ng nn v t, hành vi đ c coi ư ượ
đúng đ n v đ o đ c trong nh ng tr ng h p v đi n hình hay không? ườ Kng
5 T ch c có quy đ nh rõ ràng v tiêu chu n, chính sách đ o đ c và chúng có đ c ph ượ
bi n r ng rãi trong tn đ n v hay không?ế ơ Kng
6 T ch c cóy d ng quy ch và văn b n h ng d n rèn luy n và b i d ng v đ o đ c ế ướ ưỡ
cho cán b nhân viên trong d n v hay không ? ơ Kng
7 Các hình th c k lu t vi ph m đ o đ c có đ c đ a ra th o lu n công khai, r ng rãi hay ượ ư
không ? Không
8 T ch c có cácnh th c khen th ng cho nh ng hành vi đ o đ c đúng đ n ngay c khi ửơ
chúng không làm cho tăng thêm k t qu , l i nhu n hay kng?ế Kng
9 Các thành viên c a t ch c có cho r ng h đ c quan tâm chu đáo và có c h i thu n l i ượ ơ
đ tu d ng và phát tri n hay kng? ưỡ Kng
10 Ph ng pháp cách th c x lý đ i v i khách hàng c a t ch c có đ c coi trungươ ượ
th c vàng bang hay không? Kng
11 Nhân viên trong t ch c có đ i x chân tnh, công b ng và tôn tr ng l n nhau hay
không? Kng
12 Nhân viên trong t ch c có th c s quan tâm t i nh ng gì đ c t ch c coi tr ng theo ượ
m t cách th c nh t quán và kiên trì hay không Kng
Version 1.0 Page 1 of 3
Checklist ki m tra đ o đ c VHDN by Ngo QuangThuat
13 Nhân viên có tin t ng r ng, đ o đ c là m ph m ch t c n thi t đ thành công trong tưở ế
ch c hay không? Kng
14 T ch c có xây d ng đ c nh ng t m g ng đi n hình hành vi đ o đ c hay không? ượ ươ
Kng
15 T ch c có xây d ng đ c nh ng ch d n v hành vi tác nghi p hàng ny nh m h ng ượ ướ
d n vi c ra quy t đ nh tránh sai l m v đ o đ c hay không ế Kng
16 T chúc có đ c coi là quan tâm nhi u h n đ n l i ích lâui và t m nhìn chi n l c ượ ơ ế ế ượ
hay không? Không
17 Nhân viên có c m th y vui v ch p nh n khi t ch c quy t đ nh gi n m c thu nh p hay ế
không? Kng
18 Trang ph c,phongch, ngôn t đ c nhân viên s d ng trong t ch c có th hi n s ượ
đ ng nh t hay không? Kng
19 Nhân viên có đòi h i ph i gi i quy t ngay và d t kht nh ng mâu thu n hay tình trang ế
không rõ ràng trongng vi c hay không? Không
20 s bình d ng khi đ i s gi a các nhân viên, đ n v , b ph n khác nhau trong t ch c ơ
hay không? Không
21 T ch c có bi n pp ngăn ng a tình trang tranh ch p, chèn ép, mâu thu n gi a các cá
nhân, đ n v , b ph n trong t ch c hay kngơ Kng
22 Nhân viên có th c hi n công vi c m t cách nh t quán v i nh ng l i nói quan đi m c a
h v đ o đ c hay kng? Kng
23 T ch c dành đ c nhi u s quan tâm cho vi c tho mãn khách hàng, đ n b o v i ượ ế
tr ng và đ m b o phúc l i xã h i h n hay đ n vi c thu l i nhu n?ườ ơ ế Không
24 T ch c th ng có các cu c to đàm trao đ i c i m th ng th n gi a c p trên ườ
c p d i v nh ng tr ng h p liên quan t i đ o đ c? ướ ườ Kng
25 Trong t ch c có nh ng bi n pháp, c h i cho nhân viên khi c n t v n, l i khuyên đ ơ ư
t tu d ng và đánh giá hành vi đúng-sai v đ o đ c? ưỡ Kng
S l ng câu tr l i cóng nhi u, trong t ch c càng ít có nguy c xu t hi n v n đ đ o ượ ơ
đ c
Version 1.0 Page 2 of 3
Checklist ki m tra đ o đ c VHDN by Ngo QuangThuat
n hi u c nh báo đ o đ c:
To be ro Not to be”
Có th chúng ta o bao gi th y nh ng bi u hi n d i đây đ c chăng công khai, nh ng chúng ứớ ượ ư
t n t i h u h t m i t ch c. ế
Hãy t ra b n r n, ngay ca khi không có vi c gì làm
N u li u th s c và không may b th t b i, s ph i tr giá đ t vì đi u đóế
Khi đ nh làm vi c gì, hãy th c hi n tr c m t các s p đ không làm h “gi t mình”. ướ ế
S có làm th t t t công vi c ch khi nào b bătý bu c ph i làm nh v y. ư
Nh ng gì đã giúp ta thành công trong quá kh cũng s giúp ta thành công trong t ong ư
lai.
N u mu n đ ng v trí cao nh t đây, hãy b t đ u “bò” t n c thang cu i cùng.ế
Đúng hay không? Nên hay không nên?
Đ n v c a b n có th đang tình th nguy hi m v đ o đ c n u b n nghe th yơ ế ế
nh ng l i sau:
“Đành v y , ch l m này thôi n”.
“Không ai bi t đâu mà s ”.ế
“Không c n quan tâm đ n vi c th c hi n nh th nào, mi n là hoàn thành“. ế ư ế
“Nghe ch ng kc s th t là m y”.
“M i ng i đ u làm nh th c ”. ườ ư ế
“Hu ngay đi”.
“Ta th không c n thông báo cng”.
“Không ai b thi t c ”.
“Th ph n c a tôi là cái gì”.ế
“Làm nh v y thìn gì la thi đua/ c nh tranh n a”.ư
“Coi nh chúng ta không h nói gì v nhau nhé”.ư
Version 1.0 Page 3 of 3