Chi n l c Marketing: 4 Chiêu th cế ượ
marketing hay c a c công ty l n.
Nh ng chi n l c marketingế ượ đ u h ng t i m t m c tiêu: t o đ cti ng vang ướ ượ ế
cho s n ph m v i m c chi phí th p nh t trong m t kho ng th igian càng lâu dài
càng t t. Ði u mà nh ng nhà marketing luôn luôn mongmu n là t o ra đ c ượ
nh ng cú shock, nh ng làn sóng th tr ng vì đó lành ng th có s c tác đ ng ườ
m nh đ n th ng hi u s n ph m và quy t đ nhc a ng i tiêu dùng ế ươ ế ườ Tung ra
nhi u s n ph m cùng m t m
Khi ta dùng nh ng s n ph m chăm sóc tóc, nh ng s n ph m chăm sóc da nh d u g i ư
đ u, xà bông, s a r a m t, đôi khi chúng ta ch chú ýđ n tên: Sunsilk, Clear hay ế
Safeguard. Ðôi khi chúng ta còn th c m c:t i sao lo i d u g i đ A v a m i qu ng
cáo mình là s 1 xong thì lo id u g i đ u B kh ng đ nh ch c nh đinh đóng c t mình ư
m i là s m t. Ðôikhi nh ng s n ph m đó còn nh đang c nh tranh quy t li t v i ư ế
nhau. Ng itiêu dùng cũng d c m nh n m t cách ngây th r ng: "Hai th đ uườ ơ
tranhch p v trí s m t v i nhau ch c là đ i th c a nhau". Th nh ng đó đôikhi ch là ế ư
m t chi n l c marketingế ượ đ c đáo. T t c nh ng s n ph m đóđ u cùng m t m .
Unilever có h n m t s n ph m chăm sóc tóc và chăm sócda. Coca Cola ngoài n cơ ướ
ng t Coca Cola cũng có thêm nh ng lo i n cng t khác. Pepsi cũng áp d ng nh ng ướ
chi n l c marketingế ượ t ng t . T ngr ng chúng đang c nh tranh nhau giành gi t thươ ưở
tr ng và ng i tiêudùng đang có nhi u h n nh ng s l a ch n, tuy nhiên đó v n chườ ườ ơ
là s nph m t m t m ra mà thôi.
T o c n s t và bi n thành làn sóng d lu n ơ ế ư
Ð đ t đ c m c tiêu này đòi h i s n ph m đ c tung ra ph i có s c m nh nh t đ nh ượ ượ
trên th tr ng d a vào m t th ng hi u v n có.Hãng Honda đã t ng áp d ng chiêu ườ ươ
th c này VN. Khi xe máy Trung Qu cv i nh ng ki u dáng "gi ng gi ng" hàng Nh t
xu t hi n và chi m lĩnh th tr ng trong n c, v trí c a Honda trên th tr ng VN đã ế ườ ướ ườ
b gi m sútth y rõ. Honda l p t c cho tung ra s n ph m m i, xe máy Wave Alpha.
S nph m này khi tung ra th tr ng l p t c thu hút đ c s chú ý c a ng imua vì ườ ượ ườ
Wave Alpha có ki u dáng đ p, giá r mà h n n a l i là c a chínhhãng Honda, m t ơ
th ng hi u đã t lâu đi vào ti m th c c a ng i Vi tv i nh ng s n ph m có th iươ ườ
gian s d ng lâu dài h p v i tâm lý "ăn ch cm c b n" c a ng i Vi t. Th nh ng ườ ế ư
hãng Honda cũng có m t cú "ép" r t đ c, đó là h bán v i giár . Th nh ng s l ng ế ư ượ
bán ra thì h gi m c nh h n nhi u so v i c uc a th tr ng trong m t th i gian ơ ườ
t ng đ i lâu. V y là m t c n s tWave Alpha đã b t đ u th m chí nó đã lan thành lànươ ơ
sóng d lu n. HãngHonda làm t t c nh ng vi c trên đ u hoàn toàn đúng lu t. Thư ế
nh ng vi ct o ra c n s t Wave Alpha đã đ ng nhiên t o l p đ c ngay v thư ơ ươ ượ ế
c aWave Alpha, tách bi t đ c h n th ng hi u Wave Alpha v i m t lo tth ng ượ ươ ươ
hi u hao hao khác c a Trung Qu c và h n n a cú shock đó l i t othành làn sóng d ơ ư
lu n và đó l i là m t c h i b ng vàng đ Wave Alphađ c qu ng cáo v i m t chi ơ ượ
phí r t th p g n nh là mi n phí. ư
T o hình nh t ng ph n ươ
Th tr ng không ph i lúc nào cũng có s xu t hi n c a m t s n ph m đ s n ph m ườ
đó tr nên đ c quy n mà lũng đo n th tr ng. Trênth tr ng luôn là s có m t c a ườ ườ
nhi u m t hàng cùng đánh vào nh ng th tr ng gi ng nhau, t đó t o nên s c nh ườ
tranh kh c li t. Câu nói"th ng tr ng nh chi n tr ng" qu là không quá xa so v i ươ ườ ư ế ườ
th c ti n. Khi m t s n ph m m i xu t hi n trên th tr ng, nó s ph i ch u s c épr t ườ
l n t nh ng s n ph m truy n th ng. Làm sao đ chi m lĩnh đ c th tr ng truy n ế ượ ườ
th ng c a đ i th , làm sao đ v n lên v ng m nh tr c s cép c a đ i th ? Hãy ươ ướ
xem th chiêu th c c a Pepsi. Khi Pepsi ra đ i thìCoca Cola đã là m t "ng i kh ng ườ
l " trong th tr ng n c ng t th gi i. V y mà t i th i đi m hi n nay, Pepsi đã tr ườ ướ ế
thành m t đ i th t mc c a Coca Cola.Pepsi đã tri t đ s d ng s t ng ph n, s ươ
khác bi t c a mình so v i th Coca Cola. Là m t s n ph m m i toanh trên th
tr ng, Pepsi đ cao kh u hi u: "Generation Next". Chi n l c qu ng bá c a h sườ ế ượ
gópm t c a hàng lo t các ngôi sao ca nh c, bóng đá, phim nh tr trung. V ichiêu bài
qu ng bá đó, Pepsi đã kh ng đ nh mình là th c u ng dành chonh ng th h ti p n i, ế ế
nh ng th h năng đ ng, tr trung. Vi c qu ng bánh v y cũng đ ng nghĩa v i vi c ế ư
"chê" Coca Cola là s n ph m c a th h tr c, th h già c i. L p t c Pepsi tr thành ế ướ ế
m t hình nh t ng ph nc a Coca Cola. Trong qu ng bá thì đ c coi là đ i th c a ươ ượ
m t hãng l ncũng đã là m t thành công l n vì nó gây đ c s chú ý c a m i ng i. ượ ườ
C v y Pepsi l n m nh và có v th r t n đ nh trong ngành n c u ng nh ngày hôm ế ướ ư
nay.
Ð có đ c nh ng ư chi n l c marketingế ư hay đòi h i ph i có nh ng nhà chi n ế
l c tài ba có nh ng cái đ u l n vàt m nhìn bao quát. Làm sao có th ng caoượ
danh ti ng th ng hi u c amình và đ a nó đ n v i ng i tiêu dùng, đó là m tế ươ ư ế ườ
câu h i l n đ i v ib t c m t nhà chi n l c marketingế ượ nào. Ðó cũng là m t
ph n t t y u vàquan tr ng trong đ i s ng c a m t s n ph m trên th ng tr ng ế ươ ườ
v i s cc nh tranh cao ngày nay