
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 218 -
ỨNG DỤNG BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ ĐỂ NÂNG CAO
SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
HIỆN NAY
ThS. Nguyễn Ngọc Bích Trâm
Khoa Marketing - Trường ĐH Tài chính - Marketing
Tóm tắt:
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực,
địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Chỉ dẫn địa lý giúp người tiêu
dùng biết được hàng hóa được sản xuất ở một khu vực cụ thể và có những đặc
tính nhất định nhờ khu vực sản xuất đó. Tuy nhiên nhận thức về tầm quan trọng
của chỉ dẫn địa lý, cũng như sử dụng chỉ dẫn địa lý để gia tăng lợi thế cạnh tranh
của thương hiệu/ sản phẩm - đặc biệt là các sản phẩm đặc sản tại địa phương
trên thị trường Việt Nam chưa được nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng.
Trong khi đó, thực tế lại có nhiều doanh nghiệp tại nước ngoài đã sử dụng chỉ
dẫn địa ký của Việt Nam để đăng ký bảo hộ thương hiệu tại quốc gia sở tại để tận
dụng lợi thế cạnh tranh này. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này, tác giả đề cập
đến tầm quan trọng, cách bảo hộ chỉ dẫn địa lý và thực trạng bảo hộ của một số
chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam
Từ khóa: Chỉ dẫn địa lý, bảo hộ chỉ dẫn địa lý
1. Đặt vấn đề
Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản địa phương, nhưng vẫn
còn rất nhiều doanh nghiệp và địa phương vẫn chưa nhận thức được tầm quan
trong của các sản phẩm đặc sản và giá trị kinh tế mà việc bảo hộ Chỉ dẫn địa lý
mang lại cho Doanh nghiệp. Theo thống kê của bộ nông nghiệp và phát triển nông
thôn (2016), từ năm 2010 đến nay, Việt Nam có 220 đặc sản gắn với từng vùng
địa danh riêng biệt nhưng chỉ có khoảng 33 địa danh được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa
lý. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý và kiểm tra chất lượng,
đặc tính riêng biệt của sản phẩm, làm ảnh hưởng tới uy tín và giá trị thương hiệu
của các Doanh nghiệp tại vùng địa phương mang chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, đã
có một số Doanh nghiệp nước ngoài đã lợi dụng vấn đề này để đăng ký giành
thương hiệu của các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam như: Thương hiệu café Buôn
Mê Thuột bị đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc, nước mắm Phú Quốc bị đăng ký
bảo hộ tại Thái Lan…. Vì vậy để bảo vệ quyền lợi trong vấn đề chỉ dẫn địa lý của