
Chi n l c Marketing: 4 Chiêu th cế ượ ứ
marketing hay c a các công ty l n.ủ ớ
Nh ng ữchi n l c marketingế ượ đ u h ng t i m t m c tiêu: t o đ cti ng vangề ướ ớ ộ ụ ạ ượ ế
cho s n ph m v i m c chi phí th p nh t trong m t kho ng th igian càng lâu dàiả ẩ ớ ứ ấ ấ ộ ả ờ
càng t t. Ði u mà nh ng nhà marketing luôn luôn mongmu n là t o ra đ cố ề ữ ố ạ ượ
nh ng cú shock, nh ng làn sóng th tr ng vì đó lành ng th có s c tác đ ngữ ữ ị ườ ữ ứ ứ ộ
m nh đ n th ng hi u s n ph m và quy t đ nhc a ng i tiêu dùngạ ế ươ ệ ả ẩ ế ị ủ ườ Tung ra
nhi u s n ph m cùng m t mề ả ẩ ộ ẹ
Khi ta dùng nh ng s n ph m chăm sóc tóc, nh ng s n ph m chăm sóc da nh d u g iữ ả ẩ ữ ả ẩ ư ầ ộ
đ u, xà bông, s a r a m t, đôi khi chúng ta ch chú ýđ n tên: Sunsilk, Clear hayầ ữ ử ặ ỉ ế
Safeguard. Ðôi khi chúng ta còn th c m c:t i sao lo i d u g i đ A v a m i qu ngắ ắ ạ ạ ầ ộ ầ ừ ớ ả
cáo mình là s 1 xong thì lo id u g i đ u B kh ng đ nh ch c nh đinh đóng c t mìnhố ạ ầ ộ ầ ẳ ị ắ ư ộ
m i là s m t. Ðôikhi nh ng s n ph m đó còn nh đang c nh tranh quy t li t v iớ ố ộ ữ ả ẩ ư ạ ế ệ ớ
nhau. Ng itiêu dùng cũng d c m nh n m t cách ngây th r ng: "Hai th đ uườ ễ ả ậ ộ ơ ằ ứ ề
tranhch p v trí s m t v i nhau ch c là đ i th c a nhau". Th nh ng đó đôikhi ch làấ ị ố ộ ớ ắ ố ủ ủ ế ư ỉ
m t ộchi n l c marketingế ượ đ c đáo. T t c nh ng s n ph m đóđ u cùng m t m .ộ ấ ả ữ ả ẩ ề ộ ẹ
Unilever có h n m t s n ph m chăm sóc tóc và chăm sócda. Coca Cola ngoài n cơ ộ ả ẩ ướ
ng t Coca Cola cũng có thêm nh ng lo i n cng t khác. Pepsi cũng áp d ng nh ngọ ữ ạ ướ ọ ụ ữ
chi n l c marketingế ượ t ng t . T ngr ng chúng đang c nh tranh nhau giành gi t thươ ự ưở ằ ạ ậ ị
tr ng và ng i tiêudùng đang có nhi u h n nh ng s l a ch n, tuy nhiên đó v n chườ ườ ề ơ ữ ự ự ọ ẫ ỉ
là s nph m t m t m ra mà thôi.ả ẩ ừ ộ ẹ
T o c n s t và bi n thành làn sóng d lu nạ ơ ố ế ư ậ
Ð đ t đ c m c tiêu này đòi h i s n ph m đ c tung ra ph i có s c m nh nh t đ nhể ạ ượ ụ ỏ ả ẩ ượ ả ứ ạ ấ ị
trên th tr ng d a vào m t th ng hi u v n có.Hãng Honda đã t ng áp d ng chiêuị ườ ự ộ ươ ệ ố ừ ụ
th c này VN. Khi xe máy Trung Qu cv i nh ng ki u dáng "gi ng gi ng" hàng Nh tứ ở ố ớ ữ ể ố ố ậ
xu t hi n và chi m lĩnh th tr ng trong n c, v trí c a Honda trên th tr ng VN đãấ ệ ế ị ườ ướ ị ủ ị ườ
b gi m sútth y rõ. Honda l p t c cho tung ra s n ph m m i, xe máy Wave Alpha.ị ả ấ ậ ứ ả ẩ ớ
S nph m này khi tung ra th tr ng l p t c thu hút đ c s chú ý c a ng imua vìả ẩ ị ườ ậ ứ ượ ự ủ ườ
Wave Alpha có ki u dáng đ p, giá r mà h n n a l i là c a chínhhãng Honda, m tể ẹ ẻ ơ ữ ạ ủ ộ
th ng hi u đã t lâu đi vào ti m th c c a ng i Vi tv i nh ng s n ph m có th iươ ệ ừ ề ứ ủ ườ ệ ớ ữ ả ẩ ờ
gian s d ng lâu dài h p v i tâm lý "ăn ch cm c b n" c a ng i Vi t. Th nh ngử ụ ợ ớ ắ ặ ề ủ ườ ệ ế ư
hãng Honda cũng có m t cú "ép" r t đ c, đó là h bán v i giár . Th nh ng s l ngộ ấ ộ ọ ớ ẻ ế ư ố ượ
bán ra thì h gi m c nh h n nhi u so v i c uc a th tr ng trong m t th i gianọ ữ ở ứ ỏ ơ ề ớ ầ ủ ị ườ ộ ờ
t ng đ i lâu. V y là m t c n s tWave Alpha đã b t đ u th m chí nó đã lan thành lànươ ố ậ ộ ơ ố ắ ầ ậ
sóng d lu n. HãngHonda làm t t c nh ng vi c trên đ u hoàn toàn đúng lu t. Thư ậ ấ ả ữ ệ ề ậ ế
nh ng vi ct o ra c n s t Wave Alpha đã đ ng nhiên t o l p đ c ngay v thư ệ ạ ơ ố ươ ạ ậ ượ ị ế
c aWave Alpha, tách bi t đ c h n th ng hi u Wave Alpha v i m t lo tth ngủ ệ ượ ẳ ươ ệ ớ ộ ạ ươ
hi u hao hao khác c a Trung Qu c và h n n a cú shock đó l i t othành làn sóng dệ ủ ố ơ ữ ạ ạ ư
lu n và đó l i là m t c h i b ng vàng đ Wave Alphađ c qu ng cáo v i m t chiậ ạ ộ ơ ộ ằ ể ượ ả ớ ộ
phí r t th p g n nh là mi n phí.ấ ấ ầ ư ễ
T o hình nh t ng ph nạ ả ươ ả

Th tr ng không ph i lúc nào cũng có s xu t hi n c a m t s n ph m đ s n ph mị ườ ả ự ấ ệ ủ ộ ả ẩ ể ả ẩ
đó tr nên đ c quy n mà lũng đo n th tr ng. Trênth tr ng luôn là s có m t c aở ộ ề ạ ị ườ ị ườ ự ặ ủ
nhi u m t hàng cùng đánh vào nh ng th tr ng gi ng nhau, t đó t o nên s c nhề ặ ữ ị ườ ố ừ ạ ự ạ
tranh kh c li t. Câu nói"th ng tr ng nh chi n tr ng" qu là không quá xa so v iố ệ ươ ườ ư ế ườ ả ớ
th c ti n. Khi m t s n ph m m i xu t hi n trên th tr ng, nó s ph i ch u s c épr tự ễ ộ ả ẩ ớ ấ ệ ị ườ ẽ ả ị ứ ấ
l n t nh ng s n ph m truy n th ng. Làm sao đ chi m lĩnh đ c th tr ng truy nớ ừ ữ ả ẩ ề ố ể ế ượ ị ườ ề
th ng c a đ i th , làm sao đ v n lên v ng m nh tr c s cép c a đ i th ? Hãyố ủ ố ủ ể ươ ữ ạ ướ ứ ủ ố ủ
xem th chiêu th c c a Pepsi. Khi Pepsi ra đ i thìCoca Cola đã là m t "ng i kh ngử ứ ủ ờ ộ ườ ổ
l " trong th tr ng n c ng t th gi i. V y mà t i th i đi m hi n nay, Pepsi đã trồ ị ườ ướ ọ ế ớ ậ ạ ờ ể ệ ở
thành m t đ i th t mc c a Coca Cola.Pepsi đã tri t đ s d ng s t ng ph n, sộ ố ủ ầ ỡ ủ ệ ể ử ụ ự ươ ả ự
khác bi t c a mình so v iđ i th Coca Cola. Là m t s n ph m m i toanh trên thệ ủ ớ ố ủ ộ ả ẩ ớ ị
tr ng, Pepsi đ cao kh u hi u: "Generation Next". Chi n l c qu ng bá c a h là sườ ề ẩ ệ ế ượ ả ủ ọ ự
gópm t c a hàng lo t các ngôi sao ca nh c, bóng đá, phim nh tr trung. V ichiêu bàiặ ủ ạ ạ ả ẻ ớ
qu ng bá đó, Pepsi đã kh ng đ nh mình là th c u ng dành chonh ng th h ti p n i,ả ẳ ị ứ ố ữ ế ệ ế ố
nh ng th h năng đ ng, tr trung. Vi c qu ng bánh v y cũng đ ng nghĩa v i vi cữ ế ệ ộ ẻ ệ ả ư ậ ồ ớ ệ
"chê" Coca Cola là s n ph m c a th h tr c, th h già c i. L p t c Pepsi tr thànhả ẩ ủ ế ệ ướ ế ệ ỗ ậ ứ ở
m t hình nh t ng ph nc a Coca Cola. Trong qu ng bá thì đ c coi là đ i th c aộ ả ươ ả ủ ả ượ ố ủ ủ
m t hãng l ncũng đã là m t thành công l n vì nó gây đ c s chú ý c a m i ng i.ộ ớ ộ ớ ượ ự ủ ọ ườ
C v y Pepsi l n m nh và có v th r t n đ nh trong ngành n c u ng nh ngày hômứ ậ ớ ạ ị ế ấ ổ ị ướ ố ư
nay.
Ð có đ c nh ng ể ượ ữ chi n l c marketingế ượ hay đòi h i ph i có nh ng nhà chi nỏ ả ữ ế
l c tài ba có nh ng cái đ u l n vàt m nhìn bao quát. Làm sao có th nâng caoượ ữ ầ ớ ầ ể
danh ti ng th ng hi u c amình và đ a nó đ n v i ng i tiêu dùng, đó là m tế ươ ệ ủ ư ế ớ ườ ộ
câu h i l n đ i v ib t c m t nhà ỏ ớ ố ớ ấ ứ ộ chi n l c marketingế ượ nào. Ðó cũng là m tộ
ph n t t y u vàquan tr ng trong đ i s ng c a m t s n ph m trên th ng tr ngầ ấ ế ọ ờ ố ủ ộ ả ẩ ươ ườ
v i s cc nh tranh cao ngày nayớ ứ ạ

