Chi n l c Marketing c a Unileverế ượ
Vietnam – ph n 2
Trên c s nh ng đi m m nh - đi m y u, c h i - thách th c, công ty Unileverơ ế ơ
đã th c hi n chi n l c Marketing qu c t vào th tr ng Vi t Nam theo ế ượ ế ườ
Marketing Mix 4P
1. Đ a đi m pn ph i (Place)
Năm 1995, Unilever vào Vi t Nam và quy t đ nh t o ra m t h th ng ti p th ế ế
phân ph i toàn qu c, bao quát h n 100.000 đ a đi m. Unilever đã đ a khái ni m ơ ư
tiêu th bán l tr c tuy n, s d ng nhân viên bán hàng đ n t ng c a hàngn l ế ế
theo tuy n, nh ng nhân viên nàynhi m v chào các đ n hàng m i, giao hàngế ơ
c p tín d ng cho các đ n hàng ti p theo. ơ ế
c đi m bán l đ c c p t bày hàng năm s d ng t i đa không gian trong c a ượ
ng c a h tính b t m t s n ph m. Ngoài ra, công ty còn giúp đ c hãng
phân ph i dàn x p các kho n cho vay mua ph ng ti n đi l i, đào t o qu n lý và ế ươ
t ch c bánng.
2. S n ph m (Product)
ng ty đã v n d ng nh ng tiêu chu n qu c t cho s n ph m nh ng thích nghi ế ư
v i nhu c u c a ng i Vi t Nam. H đã mua l i t các đ i tác c a mình nh ng ườ
nhãn hi u có uy tín t nhi u năm Vi t Nam nh b t gi t Viso, và kem đánh ư
răng P/S. Sau đó, c i ti n công th c ch t o baoi và ti p th đ gia tăng tiêu ế ế ế
th nh ng nhãn hi uy. Bên c nh đó, công ty cũng tìm hi u sâu s c nhu c u
ng i tiêu dùng Vi t Nam đ “Vi t Nam hóa” s n ph m c a mình, ví d nhườ ư
d u g i Sunsilk ch a thêm chi t xu t t y b k t - m t lo i d u g i đ un ế ế
gian c a Vi t Nam; và nhãn hi u này cũng đã thành công r t l n chi m 80% ế
doanh s c a nhãn hi u d u g i Sunsilk.
“Nghĩ nh ng i Vi t Nam chính làch đ hi u ng i tiêu dùng Vi t Namư ườ ườ
thích gì, c n gì đ t đó làm ra nh ng s n ph m phù h p v i h , ông Michel
gi i thích thêm. Đ đ c nh ng s n ph m tho mãn th hi u ng i tiêu dùng, ươ ế ườ
ng ty đã xây d ng m t đ i ngũ nhân viên b n đ a chuyên nghi p, hi u bi t ế
t ng t n t p quán văn hoá kinh doanh và s thích c a ng i Vi t Nam. Nóiườ ườ
không ngoa, tràkem Wall’s có m t kh p th gi i nh ng n u ra kh i Vi t Nam ế ư ế
thì không th tìm đâu ra lo i trà xanh v B c, trà lài Cây đa, kem đ u xanh, ho c
kem khoai môn d a, nh ng s n ph m có h ng v đ c tr ng c a Vi t Nam. ươ ư
V i t m quan tr ng v uy tín c a th ng hi u, trong nh ng năm qua Unilever ươ
Vi t Nam đ c bi t chú tr ng đ n vi c ch ng hàng gi đ b o v quy n l i ế ơ
ng i tiêu dùng, b o v s h u trí tu và uy tín v i th ng hi u hàng hoá. Cácườ ươ
s n ph m c a công ty hi n nay đã có thêm TEM B O Đ M HÀNG TH T, hay
LOGO CH NG HÀNG GI B O Đ MNG TH T nh m giúp kháchng có
th nh n bi t rõ ràng hàng th t - hàng gi và mang l i c m giác an tâm khi s ế
d ng.
3. Qu ng bá (Promotion)
Cũng nh nh ng công ty hàng tiêu dùng phát tri n nhanh khác, Unilever Vi t Namư
hai m ng chính trong h th ng chi n l c qu ng bá c a nh là “Above-the- ế ượ
Line”(qu ng bá tr c ti p) và “Below-the-Line” (qu ng bá gián ti p). ế ế
Above-the-Line là nh ng ho t đ ng qu ng bá s n ph m trên truy n hình, báo
chí… nh m đ t m t hay m t s m c đích nh t đ nh nh thông báo cho ng i ư ườ
tiêu dùng bi t s n ph m m i, h ng d n s d ng s n ph m, v.v… Chính nhế ướ
chi n d ch qu ng cáo tr c ti p đúng lúc, phù h p, k p th i, Unilever Vi t Nam đãế ế
đi đ c nh ng b c ti n dài trên th tr ng ch trong th i gian ng n.ượ ướ ế ườ
n Below-the-Line là “t t c nh ng ho t đ ng qu ng bá không qua các ph ng ươ
ti n truy n thông” (theo M.Christopher, Marketing Below-the-Lines, George Allen
& Urwin, London) hay nói cách khác là “ho t đ ng bán hàng ph , k t h p ế
gi a bán hàng tr c ti p (personal selling) và qu ng cáo thành m t ngu n l c ế
mang tính thuy t ph c hi u qu ” (theo J.F. Engel, H.G. Wales và M.R. Warshaw,ế
trong Promotional Strategy, R.D Irwin, Homewood, Illinois.) Song trên th c t , ế
ch ng trình Below-the-Line Promotion ph i d a vào qu ng cáo trên các ph ngươ ươ
ti n đ i chúng và ph i d a vào nh ng m c tiêu nh m đ n, vào b n ch t c a s n ế
ph m, lo i kênh phân ph i s d ng và khách hàng m c tiêu. C th , đó là các
nh th c ph bi n th ng th y nh gi m giá, coupon, t ng kèm d i nhi u ế ườ ư ướ
nh th c, đ i v s n ph m này đ c t ng s n ph m khác, t ng m u dùng th ượ
cho khách hàng, ch ng trình khuy n mãi rút thăm ho c cào trúng th ng nh ngươ ế ưở
ph n quà có giá tr , tài tr cho các cu c thi và nh ng chuyên m c trên truy n
nh… Nh ng ho t đ ng nh v y đã t o d ng đ c hình nh các nhãn hàng ư ượ
(brand imge) c a Unilever n i ng i tiêu dùng. ơ ườ
4. Cnh sách giá c (Price)
Nh n bi t 80% ng i tiêu dùng Vi t Nam s ng ng nông thôn có thu nh p ế ườ
th p, Unilever Vi t Nam đã đ ra m c tiêu gi m giá thành s n xu t nh m đem
l i m c giá c h p lý cho ng i tiêu dùng. Công ty đã d a vào các doanh nghi p ườ
nh đ a ph ng đ tìm các nguyên li u t i ch thay th m t s lo i ph i nh p ươ ế
kh u; đi u này v a gi m đ c chi phí mua hàng v a đóng thu nh p kh u ít ượ ế
h n.ơ
Ngoài ra, công ty cũng phân b vi c s n xu t, đóng gói cho các v tinh t i các
khu v c B c, Trung, Nam đ gi m chi phí v n chuy n và kho bãi. Unilever cũng
đã th c hi n chính sách h tr i chính giúp các doanh nghi p đ a ph ng có th ươ
ng c p trang thi t b s n xu t, chuy n giao k thu t, t ch c các ch ng trình ế ươ
hu n luy n s n xu t.
5. Con ng i (People)ườ
Ngoài 4P truy n th ng c a Marketing Mix, ph i k đ n m t P khác không kém ế
ph n quan tr ng mà Unilever đã và đang ti p t c phát huy, đó là nhân t con ế
ng i.ườ
ng v i vi c đa d ng hóa các ho t đ ng s n xu t kinh doanh, Unilever Vi t
Nam luôn coi tr ng vi c phát tri n ngu n nhân l c là b c đ t phá v ch t cho ướ
s phát tri n b n v ng lâu dài, c khi xã h i ti n vào n n “Kinh t tri th c” ho c ế ế
“Kinh t sinh h c”. Đ “hi u th u đáo ng i tiêu dùng Vi t Nam” và đ phátế ườ
tri n “h th ng r ” giúp công ty có th m sâuo th tr ng, Unilever đã xây ườ
d ng m t đ i ngũ nhân viên b n đ a chuyên nghi p và th ng xuyên chú tr ng ườ
đ n các ch ng trình hu n luy n nhân viên. Quan đi m c a Unilever là “Phátế ươ
tri n thông qua con ng i”, nênng ty luôn quan tâm đ n quy n l i c a nhân ườ ế
viên và s n sàng h tr h trong các lĩnh v c công tác. Hi n nay, đ i ngũ qu n lý
Vi t Nam đã thay th các v tr ch ch t tr c kia do các chuyên gia n c ngoài ế ướ ướ
đ m nhi m.
Trong th i gian h at đ ng t i Vi t Nam, bên c nh chính sách phát tri n ngu n
nhân l c, Unilever luôn đi đ u v i nhi u ho t đ ng nhân đ o và phát tri n c ng
đ ng. Ý th c đ y đ v vai trò c a mình trong vi c phát tri n xã h i Vi t Nam,
ng ty đã chi không ít cho các cam k t nhân đ o, ch y u t p trung vào các lĩnhế ế
v c y t , giáo d c, xóa đói gi m nghèo và phòng ch ng thiên tai nh ch ng ế ư ươ
trình “P/S b o v n c i Vi t Nam”, ch ng trình “Lifeboy” phòng ch ng b nh ườ ươ
phong hay ch ng trình “Vim” di n đàn v sinh gia đình, phòng d ch, v.vươ
K t c b c đ ng phát tri n th n t c c a hôm qua, kỳ v ng c a Unilever Vi tế ướ ườ
Nam ngày mai là: “Hoàn thi n nhu c u s c kh e và v đ p c a m i gia đình
Vi t Nam”, xây d ng m t doanh nghi p toàn di n, thành đ t và uy tín, ho t đ ng
s n xu t hi u qu , t o d ng nhi u l i ích thi t th c cho ng i tiêu dùng, nhân ế ườ
viên, đ i tác và c đông, phát huy trách nhi m xã h i đóng góp tích c c cho các
ho t đ ng phát tri n c ng đ ng.