Chín sai lầm thường gặp khi ra quyết định
1.Sai lầm của kẻ đánh bạc
Người mắc sai lầm này thường lầm tưởng rằng qui luật xác suất sẽ xảy ra
một cách ng bằng và tính tđiều chỉnh (ví dnếu 10 ln liên tiếp quả
bóng đã rơi vào lỗ đen, một trong hai lcủa n đánh bạc, thì ln tiếp theo
rất nhiu khả năng sẽ rơi vào lỗ còn li là lđỏ). Nhưng giđịnh đó li
không thể áp dụng cho một trường hợp đơn lẻ và độc lập.
2. Sai lầm vì qui luật hóa vội vàng
Người mắc sai lm y thường chỉ xem xét một số hiện tượng ngẫu nhiên
hoặc có tính biệt rồi vội đưa ra kết luận có tính khái quát chung cho tất cả
các hiện tượng tương tự.
3. Sai lầm do áp đặt qui luật chung mà bỏ qua tính chất đặc thù
Sai lầm này thường mắc khi chỉ cý đến qui luật chung mà quên mất hoàn
cảnh có tính chất đặc thù của đối tượng, của hiện tượng đơn lẻ.
4. Sai lầm kiểu suy diễn bất tri
Khẳng định ngay một điều đúng ch vì thy điều đó chưa được chứng
minh là sai hoặc ngược li.
5. Sai lầm do bị ấnng mạnh
Sai lm y liên quan đến việc gán khả năng dễ xảy ra cho những hiện tượng
gây xúc cm mạnh hoặc thường được nhắc đến nhiều trên truyền tng hay
luận.
6. Sai lầm kiểu khẳng định ngược
Người mắc sai lầm này thường đưa ra kết luận trước một vấn đề rồi cố đi tìm
các chứng cớ phù hợp cho kết lun đó, trong khi cố tình phớt lờ c chứng
cớ phản bác.
7. Sai lầm do cuồng tín
Người mắc sai lầm này thường tự động loại bỏ các chứng cti ngược với
nim tin mà họ đã có.
8. Sai lầm do nhầm lẫn giữa thành tố và tng th
Sai lm này mắc phải khi lấy một đặc tính chung của các bộ phận để làm
thành đặc tính chung của tổng thể ngược lại.
9. Sai lầm do quá tự tin (hoặc quá kiêu ngạo)
Người mắc sai lầm này thường q tin vào nhng dđoán, số liệu hay hiểu
biết của bản thân, dn đến hậu quả không chỉ là ảo tưởng về bản thân mà còn
đánh giá thấp những gì người đó không biết và bpnhững nguồn trợ
giúp quí giá (tài liu, bạn hữu, đồng nghiệp…) vốn có ngay bên cnh.
Tất nhiên là lm phát có ảnh hưởng đến sức mua, và liên quan đến việc phát
triển hàng nhãn riêng ti các thị trường, bao gồm Việt Nam. Trong giai đoạn
người tiêu dùng phi cân nhắc kỹ kế hoạch chi tiêu, họ có xu hướng tìm mua
các sản phẩm có giá thấp hơn hàng nhãn riêng lại có lợi thế về giá.
Đây là những cơ sđể chúng tôi tin rằng hàng nhãn riêng s tiếp tục phát
triển tại thị trường Việt Nam. Nếu căn cứ vào xu hướng và tốc độ phát triển
tại các thị trường ở khu vực, chúng tôi dự báo việc phát triển các hàng nhãn
riêng ti Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.