K ng Ra Quyết Định Cho Lãnh Đạo - Mô hình ra quyết định
Bạn thường nghĩ rằng đã mt nhà qun tr thì mọi người rt rng lượng chia s
các vấn đề cùng vi bn, nếu th, h s ct d gánh nng ca nhng vấn đề
y!
1.1 Nhn biết vấn đề
Tìm xem nhng khác bit nào gia thc tế đang tồn ti điều mà bn
cho là "tiêu biu”.
Xem xét ni quan h nhân - qu.
Hi ý kiến những người trong cương vị để đưa ra được nhng trin vng
khác nhau hoặc để hiu biết đúng bản cht ca tình hung ra quyết đnh.
Xem xét tình hung t nhng góc độ khác nhau.
Phi ci m khi chp nhn rng thm chí bn th là mt phn ca nguyên
nhân gây ra vn đề.
Quan m theo i kết qu ng vic nếu như không diễn ra như kế
hoch.
Chú ý các vấn đề xy ra tính cht lặp đi lặp lại. Điu này thường cho thy
chúng ta chưa hiểu vn đề một cách đầy đ.
Vấn đề có th được nhn biết sm hơn nhờ :
Lng nghe quan sát nhân viên để biết được nhng lo ngi ca h đối vi
công vic, công ty nhng cm nghĩ ca h đối vi các đồng nghip
ban qun lý.
Để ý đến hành vi không bình thường hoc không nhất quán; điều này phn
ánh mt s vấn đề còn che đậy bên dưới.
Nếu được, tiếp tc nm bt các thông tin v nhng việc đối th hoc
người khác đang m.
Mt khi bn nhn biết được vấn đề hoc tình hung "thc”, hiu nhng
nguyên nhân ca thì bn phi đưa ra mt trong nhng quyết định đu tiên
ca bn. Quyết định xem có phi :
- Không m c hay không (vic quyết định "kng đưa ra quyết định c
cũng là mt quyết định).
- Ch quan sát vấn đề và tr li vn đề vào mt ngày khác.
- Th kim tra vn đề.
- C tiến ti tìm kiếm mt giải pháp và đưa ra nhiều quyết định hơn.
1.2 Những khó kn trong giai đoạn xác đnh vn đề
Thành kiến thiên lch do nhn thc :
Bo th
Ảnh hưởng chính tr bi người khác
Mô hình trí năng : mỗi người nhn thc vấn đề vi mt khía cnh khác nhau.
K năng phân tích kém :
Không rõ nhng gì đang xảy ra Þ hay gán cho cho nó 1 vn đềđó.
Thiếu thi gian.
Tình hung phc tp.
Coi gii pháp là vấn đề.
1.3 Xác định vn đề mt cách hiu qu
Ý thức được nhng hn chế v mt nhn thc.
Xem xét các mi quan h nhân qu.
Tho lun tình hung vic đồng s.
Xem xét vấn đề dưới nhiu góc độ khác nhau.
đầu óc ci m, thm c chp nhn rằng đôi khi cnh bạn mt phn
nguyên nhân ca vn đề.
Theo dõi kết qu công vic, kp thi phát hin nhng bất thường khi vic
không din ra theo như kế hoch.
S dng công ngh thông tin.
2. Phân tích các nguyên nhân
Tp hp các d liu v tình hung.
Xác đnh phm vi vấn đề.
Ước lượng hu qu ca vấn đề.
Xem xét nhng hn chếthảnh hưởng đến các gii pháp ca vấn đề.
2.1 Tp hp d liu v tình hung
Điu này đòi hi kh năng phân biệt gia s kin ý kiến. Đặc bit trong
các vn đề gia các nhân vi nhau, ý kiến ca mi người th rt mnh
m và b ảnh ng bi xúc cm.
Bn cn phi thu thp t chc d liu thích hp cho vấn đề. Trên thc tế
bn s không th nào tp hợp được mi thông tin mà bn muốn, do đó bn
phi biết ưu tiên chọn cái gì là quan trng nht.
2.2 Xác định phm vi ca vn đề
Bn y xem xét ai cái gì có liên quan. Đó vn đề có kh năng ảnh hưởng
đến toàn b t chc hoc ch mt vài thành viên ?
Đó một vấn đề gia các cá nhân vi nhau, mt vấn đề v h thng hoc
mt vn đề thuc nhóm ? Các nhân t như vậy th nh hưởng ti
ngun lc mà bn cp cho vic tìm kiếm gii pháp.
Chng hn, nếu vấn đề đe dọa s tn ti ca t chc ca bn đe dọa mt
tin thì bn ng s phi b nhiu ngun tài nguyên đáng kể vào vic gii
quyết nguyên nhân y. Xác đnh phm vi ca vn đề cũng s giúp xác đnh
được nhng người có liên quan.
2.3 Xác định hu qu ca vấn đề
Quyết đnh nhng hu qu có th ca vn đề để thy có phi phân tích
thêm na hoc nhn thêm ngun lc na hay không ?
2.4 Xem xét nhng hn chế có thnh hưởng đến gii pháp ca vấn đề
nhng yếu t nào th ngăn cản mt giải pháp đạt kết qu tt hay
không? Nếu lãnh đạo đã thiết lp một chương trình đc bit và phân tích ban
đầu ch vào tính kng hiu qu, thì việc này không đáng để bn phi mt
thi gian, ngun lực, năng lượng (hoc công vic) vào vic c gng gii
quyết vn đề này.
Tp hp d liệu để tách riêng r nhng phc tp ca vn đề.
Giai đoạn tách riêng r bao gm hn tích hoc chun đoán vấn đề bn đã
nhn biết trong giai đoạn đầu : đào sâu hơn vào những nguyên nhân ca vn
đề c gng th trình bày t m ti sao li mt vn đề. Bn cũng có
th xem xét li ai s liên quan có th có nhng hu qu ng buc nào
có th ngăn cản nhng gii pháp ca vấn đề.
3. Đưa ra các gii pháp
Bn s chn gii pháp tt nht, là giải pháp cho phép đạt đưc nhng mc tiêu ca
bạn và có lưu ý đến nhng ràng buc ca tình hung.
Tìm kiếm c gii pháp cho vn đề bao gm hai qtrình : suy nghĩ sáng tạo
suy nghĩ phân tích.
3.1 Suy nghĩ ng tạo
Nếu bn mun khuyến khích s sáng to làm phát sinh nhiu gii pháp ng to
hơn thì bn cn phi sn sàng thỏa được 4 tiêu chí. Đó là :
Sn ng tiếp thu mi ý kiến:
X mi vn đề như một vấn đề mi khác nhau. Bn đừng đơn giản
áp dng nhng gii pháp đã cho bt c mt vấn đề nào mi ny sinh.
Hãy sn sàng lng nghe các ý kiến khác nhau, cho đù những ý kiến này có
v k quái. Mt s trong đa s các quyết định tính cht ci tiến tác
đông mnh đã xut phát t nhng "ht giống” như thế.
Khuyến khích nhân viên ca bn sn sàng tiếp thu mi gi ý bng cách cho
phép h bình lun hoc ch trích "hin trng.
Chp nhn ri ro
Nhiu người trong chúng ta kng phát biu chúng ta kng mun cm
thấy ngượng trước người khác.
Mt s nhà qun tr hin nay n m trm trọng hơn những cm giác này
bng cách chế giu nhng đề ngh ca nhân viên. Điều này ngăn cn nhân
viên đóng góp ý kiến.
Đừng để mt việc chưa bao giờ được thc hiện trước đó ngăn cản bn th s
dng nó. Bn phi chun b tưởng chu tht bi, xem tht bại như một
bài hc kinh nghim.
Mức độ ri ro phi được tính toán liên quan ti chi p, li nhun kết qu
có th có đối vi t chức và đối vi bn.
Kêu gọi người khác tham gia
Người khác có th đýa ra một các nhìn nhn s vic rt khác vi bn.
Đúng là chúng ta thường tr n quá quen thuc vi các vấn đề ca chúng ta
nên không th nhìn xa hơn mt s ranh gii nào đó.
Lôi cun người khác thường giúp loi tr nhng ri ro ca ch suy nghĩ
theo nhóm.
Chp nhn phê bình
Hãy c gng không phn ng li trước các vấn đề gii pháp hin
nhiên.
Bn nên khuyến khích gi ý ng nhiu phương án ng tốt trước khi bn
đánh giá tính đúng đắn của các phương án.
Nếu bn đánh giá qnhanh bạn s m nn lòng những đóng góp tính
cht ci m gặp nguy cơ bỏ l các gii pháp mang tính sáng to.
Làm phát sinh các gii pháp
Mi hình thc sáng tạo đều đòi hi phi làm phát sinh mt s ln ý tưởng.
Thường t ngun ý tưởng tt nht xut phát t nhân viên tính hơi độc
đáo.
Như bạn có th đã biết, qun hoc lãnh đạo những nhân như thế có th
gp rc ri, nhưng nếu bn mun nhng ý tưởng sáng sut, tính ci tiến,
thì việc này đáng để bn bn tâm.
Mt trong nhng k thut tt nhất để làm phát sinh các phương án là phương
thức "động não” trong đó mi thành viên nêu ý kiến ri cùng bàn bc.
3.2 S dụng phương thức động não
Yêu cu mỗi người tham gia đóng góp ý kiến mt cách rõ ràng : "Ngc, nghĩ
?”
Lit mi ý kiến được đ cập đến, thm chí ngay c khi lp li đề ngh
trước đây...
Ghi li ý kiến làm cho mi người d đọc hơn.