
Kỹ năng đưa ra Quyết đinh - Bắt đầu nào!!!
Hàng ngày ai trong chúng ta cũng đều phải đưa ra quyết định. Một vài quyết
định thường dễ dàng và đơn giản: Báo cáo để gửi cho sếp đã chuẩn bị xong
chưa? Một số khác thường khá phức tạp: Tôi nên lựa chọn ứng viên nào cho
công việc này?
KỸ NĂNG ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH- BẮT ĐẦU!
Hàng ngày ai trong chúng ta cũng đều phải đưa ra quyết định. Một vài quyết
định thường dễ dàng và đơn giản: Báo cáo để gửi cho sếp đã chuẩn bị xong
chưa? Một số khác thường khá phức tạp: Tôi nên lựa chọn ứng viên nào cho
công việc này?
Những quyết định đơn giản thường chỉ cần một quá trình đưa ra quyết định
đơn giản. Nhưng với những quyết định khó khăn sẽ bao gồm nhiều vấn đề
như:
Sự không chắc chắn: Rất nhiều nhân tố không được biết tới
Sự phức tạp: Bạn phải so sánh với nhiều yếu tố có liên quan mật thiết
Hệ quả rủi ro cao: Sự ảnh hưởng của quyết định có thể rất quan trọng
Sự lựa chọn: Mỗi người đều có riêng rất nhiều những quyết định
không chắc chắn và phức tạp

Hệ quả phụ thuộc vào những người có liên quan: Có thể rất khó dự
đoán được phản ứng của người khác
Với những khó khăn kể trên, cách tốt nhất để đưa ra quyết định phức tạp là sử
dụng một quá trình. Những quá trình rõ ràng thường giúp chúng ta đưa ra kết
luận thích hợp và có chất lượng cao, có thể cải thiện chất lượng của hầu hết
những công việc chúng ta đang thực hiện. Trong bài viết này, hãy cùng phác
thảo quá trình giúp cải thiện chất lượng của những quyết định.
Sự tiếp cận có hệ thống để đưa ra quyết định
Quá trình đưa ra quyết định hợp logic và có hệ thống sẽ giúp bạn trong việc
định hướng những yếu tố căn bản sẽ mang lại những quyết định đúng đắn.

Bằng cách tiếp cận có sắp xếp, bạn sẽ ít bỏ qua những yếu tố quan trọng và
xây dựng hướng tiếp cận ngày càng tốt hơn.
Có 6 bước để đưa ra quyết định đúng đắn:
Tạo dựng cấu trúc môi trường
Đưa ra những sự lựa chọn tốt
Khám phá những lựa chọn
Chọn lựa lựa chọn phù hợp nhất
Kiểm tra lại quyết định
Công bố quyết định và hành động
Dưới đây là chi tiết các bước trên:
Bước 1: Tạo dựng cấu trúc môi trường
Để tạo dựng cấu trúc môi trường thành công cho việc đưa ra quyết định, hãy
thực hiện theo các bước như sau:
Đề ra mục tiêu- Định hướng rõ ràng bạn phải đạt được thành quả gì
Thống nhất trong quá trình- Biết rõ bằng cách nào để đưa ra quyết định cuối
cùng, dù đó là quyết định mang tính cá nhân hay dựa vào ý kiến của cả nhóm.
Mô hình Vroom-Yetton-Jago là công cụ tuyệt vời giúp xác định hướng đi
đúng đắn để đưa ra quyết định.

Lôi kéo đúng người- Phân tích những người có liên quan giữ vai trò quan
trọng trong việc đưa ra quyết định đúng đắn, và bạn phải đảm bảo rằng bạn
đã thảo luận một cách thích hợp với những người có liên quan kể cả nếu bạn
đưa ra quyết định mang tính cá nhân. Với một nhóm đông người có liên quan
với nhau, nên cử ra một nhóm đại diện để đưa ra quyết định- thường gồm 5
tới 7 người.
Lắng nghe ý kiến- Khuyến khích các bên đóng góp ý kiến thảo luận, tranh
luận và phân tích mà không cần e ngại sẽ bị loại trừ khỏi nhóm. Đây là cách
thức tốt nhất để tránh được hiện tượng groupthink (hiện tượng gây nên tâm lý
bất đồng khi đưa quyết định của cả nhóm). Phương pháp Stepladder là một
phương pháp hữu hiệu từ từ lôi kéo từng người trong nhóm đưa ra ý kiến thảo
luận, và đảm bảo rằng những ý kiến đó đều được mọi người chú ý lắng nghe.
Cần nắm rõ mục đích chính là phải đưa ra quyết định tốt nhất với điều kiện,
đây không phải một trò chơi khiến mọi người phải ganh đua với nhau để ý
kiến của mình được chấp nhận.
Hãy chắc rằng bạn đang đưa ra đúng câu hỏi- Hãy tự hỏi bản thận mình liệu
đây có thực sự là vấn đề cần giải quyết. Phương pháp “5 lý do” là một công
cụ truyền thống có thể giúp bạn kiểm chứng về vấn đề thực sự mà bạn đang
phải đối mặt.
Sử dụng công cụ sáng tạo ngay từ đầu- Điểm cơ bản của sự sáng tạo là đưa ra
suy ngẫm từ một góc nhìn khác. Hãy làm việc đó nếu đây là lần đầu tiên bạn
gặp phải vấn đề này, tiếp tục sáng tạo trong khi đưa ra những sáng tạo mới.

Bài viết “Sáng tạo ý tưởng mới” sẽ giúp bạn tạo được sự kết nối trong tư duy,
phá vỡ những lối suy nghĩ cổ hủ, và chú trọng tới những góc nhìn mới.
Bước 2: Đưa ra những lựa chọn
Đây cũng là bước quan trọng để đưa ra được một quyết định tốt. Cân nhắc
những lựa chọn càng tốt bao nhiêu, quyết định cuối cùng của bạn sẽ càng
chính xác bấy nhiêu.
Khi bạn đưa ra những lựa chọn, hãy tự mình đào sâu suy ngẫm và xem xét
vấn đề từ những góc độ khác nhau. Nếu sử dụng lối tư duy “sẽ chắc chắn có
cách giải quyết khác”, bạn sẽ đưa ra được quyết định tốt nhất có thể. Nếu
không có những lựa chọn hợp lý, bạn sẽ có rất ít thông tin để đưa ra quyết
định cuối cùng.
Dưới đây là bản thống kê một số công cụ và phương pháp quan trọng có thể
giúp bạn và cả nhóm phát triển những lựa chọn tốt.

