
Chức năng của ECT ECU
ECT ECU có các chức năng sau: Điều khiển thời điểm chuyển số , điều khiển thời
điểm khoá biến mô , chẩn đoán ,chức năng an toàn , các điều khiển khác
ĐIỀU KHIỂN THỜI ĐIỂM CHUYỂN SỐ
1. KHÁI QUÁT
ECT ECU được lập trình với một sơ đồ chuyển số tối ưu trong hộp số tương ứng
với từng vị trí của cần số (D, 2 hay L) và chế độ hoạt động.
Dựa trên sơ đồ chuyển số thích hợp, ECU bật hay tắt van điện từ No.1 và No.2
theo tín hiệu và tốc độ xe từ cảm biến tốc độ xe và tín hiệu góc mở bướm ga từ
cảm biến vị trí bướm ga. Như vậy, ECU kích hoạt các van điện từ, đóng mở đường
dầu đến các ly hợp và phanh để cho phép hộp số chuyển lên hay xuống số.
CHÚ Ý
ECU chỉ điều khiển thời điểm chuyển số và khoá biến mô khi xe chạy tiến. Trong

số lùi*, đỗ xe hay trung gian, hộp số không được điều khiển bằng điện tử, mà bằng
cơ khí. Ttong hộp số A341 và 342E , tín hiệu cũng đưa vào ECU.
2. SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ
Như trong bảng dưới, ECU được lập trình để lựa chọn sơ đồ chuyển số theo chế
độ lái xe và vị trí cần số.
S-1, S-2, S-3 hay S-4 là viết tắt của “sơ đồ chuyển số 1, sơ đồ chuyển số 2”….

CHÚ Ý
Các sơ đồ chuyển số cho từng vị trí cần số và chế độ hoạt động khác nhau tùy theo
kiểu xe. Xem cẩm nang sửa chữa để biết thêm chi tiết.
SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-1: VỊ TRÍ D, CHẾ ĐỘ BÌNH THƯỜNG
Tương ứng với chế độ lái xe trong thành phố, ngoại ô hay đường cao tốc. Phù hợp
với tiêu hao nhiên liệu thấp và tính năng tăng tốc tốt.
Ví dụ: Như sơ đồ sau khi bướm ga mở 50%, việc chuyển từ số 1 lên số 2 xảy ra
khi tốc độ trục thứ cấp hộp số là 1500 v/p, từ số 2 lên số 3xảy ra tại 2500 v/p và từ
số 3 lên số truyền tăng xảy ra tại 4000 v/p.

SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-2: VỊ TRÍ D, CHẾ ĐỘ TẢI NẶNG
Đây là sơ đồ tốt nhất để tăng tốc. Vì lý do đó, tốc độ lên và xuống số cao hơn so
với khi ở chế độ bình thường.
Ví dụ: Như sơ đồ sau khi bướm ga mở 50%, việc chuyển từ số 1 lên số 2 xảy ra
khi tốc độ trục thứ cấp hộp số là 1800 v/p, từ số 2 lên số 3 xảy ra tại 3100 v/p và
từ số 3 lên số truyền tăng xảy ra tại4500 v/p.
SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-3: VỊ TRÍ 2 (không liên quan đến chế độ hoạt động)

Sơ đồ này tương ứng với vị trí 2 trong hộp số tự động loại thường. Khoảng tốc độ
trong sơ đồ này rất rộng và nó còn thêm ưu điểm là có xảy ra phanh bằng động cơ
khi xe chạy theo quán tính tên đường dốc. Tuy nhiên, để cho động cơ không quay
nhanh, hộp số tự động chuyển sang số 3 nếu tốc độ trục thứ cấp tăng cao hơn một
tốc độ nào đó. (Xem cẩm nang sửa chữa).
SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-4: VỊ TRÍ L (không liên quan đến chế độ hoạt động)
HỦY SỐ TRUYỀN TĂNG

