6 2 LÊ C M LY - Ch c năng c a quan h ...
CHÚC NĂNG
CUR QUfiN H
TRONG L H I
ĐÌNH LÀNG VM XÁ
LÊ C M LY
àng V iêm Xá có tê n t c là là ng Di m,
xư a còn g i V iêm p, n a y thu c xã Hòa
Long, huy n Y ên P hong, t n h B c N inh.
Đây kh ông nh ng là m t là n g q u a n h tiêu
bi u tro n g vùng m à còn là nơ i duy n h t có
đ n th th y t q u a n h .
N hư chún g ta đ u b iế t, q u an h thư ng
đư c n h i u ngư i xem là m t l i h á t đ i
đáp nam n g n v i ch c năn g giao duyên
m ang tín h thê t c. N goài ch c nă ng này,
m t s n h à ng hiên c u đ ã đ c p t i m t vài
ch c n ăng k hác c a q u a n h như : vui chơ i
gi i trí, tiế p khách, l nghi phong t c, l nghi
tín ngư dng. M c d u v y, cho t i nh ng n ăm
Canh hát quan h Bác Ninh. nh: MINH N
đ u th ế k XXI, ch c n ă n g c a d ân ca quan
h v n còn là m t đ i u chư a có s thông
n h t tro n g giói n gh iên c u. T hôn g qua l
h i đ ình làng Viêm Xá ch ú n g tôi m u n góp
b à n th êm v v n đ này.
L h i đ ìn h là n g Viêm Xá đư c t ch c
t n gày m ng 5 đế n ngày m ng 10 th á n g 8
âm l ch h n g n ă m đ tư ng nh công lao
c a đ c T h á n h T am G iang. T rong l h i
này, ngoài h ai h ìn h th c h á t h i và h á t
canh, q u an h còn đư c s d n g dư i hình
th c hút th . H ai h ìn h th c h á t h i v i
ch c n ă n g vui chơ i, tìm b n và h á t can h v i
ch c n ă n g l nghi p h ong t c r t ph biế n
nh i u nơ i tro ng v ùng B c N inh và đã có
nh i u ngư i đ c p tói. T rá i l i, h ìn h th c
h á t th v i ch c n ă n g l n ghi tín ngư ng
còn ít đư c chú ý. M t ph n đó là b i h ình
th c này ch có m t s làn g như nhà
nghiên c u T r n L inh Q uý đã n h n đ nh:
Tro ng vùng Q uan h ch có ch ng hai
mư ơ i làng có t c l th k h i đế n vui hát
Q uan h v i b n k ế t n g h ĩa vào d p làng đó
đóng đám. Trong n h n g làng có t c l th
này l i ch có m t s làn g có t c h á t khi đế n
l th . Trong nh n g là n g có t c h á t khi đế n
l th th ì l i ch có Diêm và
B u là có h á t đ i đ áp nam n
th eo ki u Q u an h s t i và
Q u an h b n n g a y t i đ ìn h
dù ch đôi c âu [3, tr.84].
T ro n g trư n g h p nói
trê n , tác gi T r n L in h Q u ý
chư a k h n g đ n h đây là lô'i
h á t th h a y h á t góp vui
trong d p l h i. Còn tro n g
l ch trìn h l h i đìn h làng
Viêm Xá ch ú n g tôi th y có
n h n g bu i là h á t q uan h
vui đìn h và có nh n g bu i
l i là h á t q uan h th .
TCVHDG S 2/2 00 7 - NGHIÊN c u TRAO Đ i 6 3
V y tro n g h át q u a n h có l i h á t th
th c s hay không? Khi tìm hi u l h i
đìn h làng V iêm Xá, ch ú n g tôi th â y tro ng
t c h á t th đây có nh n g chi tiế t có th
giúp ta soi sáng v n đê' này.
/
T ính c h t l n g hi tín ngư ng c a l i
h á t quan h th trong l h i đìn h làng
Viêm Xá, b c l rõ q u a m t s k hía c n h
sau đây:
T h nh t, theo l ch trìn h l h i đình
làng Viêm Xá xư a có hai cu c h á t quan h
th t i đình (tôi m ng 5 và m ng 6), nay còn
l i m t cu c (t i m ng 5). Đ a đi m chính
xác dành cho vi c di n xư ng h á t q u an h
th là gian đ i đ ìn h - nơ i tiế p giáp v i
ch n r t th â m nghiêm là h u cung đình, t c
nơ i ng c a T h ành hoàng. Đ a đi m này
n m trong ph m vi c a không gian thiêng.
Như chúng ta đ u biế t, đ ình làng là nơ i
thâm nghiêm , không p h i ai cũng t do đên
đư c. Theo lu t l c a làng Viêm Xá, nh ng
ngư i có tang và ph n , k c các lão bà, là
nh ng đ i tư ng tu y t đ i không đư c phép
vào không gian thiê n g này trong nh ng
ngày bình thư ng cũng như trong d p l h i.
T h hai, theo m t sô ng h n h â n q u an
h làng V iêm Xá (c Ngô Th N hi - 84 tu i,
T r n Th P h ng - 83 tu i, N guy n V ăn B t
- 81 tu i, Ngô Th L ch - 79 tu i, N guy n
Th B àn - 74 tu i), tro n g bài b n h á t th
bao gi cũng có câu chúc T h á n h d ù n g đ
m đ u cu c hát:
Chúc m ng thư ng đ n g t i linh
P hù trì dân xã hiên v inh sa ng giàu
Trư c đ ìn h l i có r ng ch u
Đôi bên quy phư ng t a m à u non hiên
Trong đ ìn h có đ ng bá t tiên
Có hai q ua n đá m có quy n có dan h
Chúc m ng n tú n am th a nh
Chúc m n g già tr n i d anh th bày.
C ũng theo nh n g ngh n h â n nói trên,
câu chúc này ch đư c s d ng trong trư ng
h p h á t t h trong đ ìn h m à không có ngo i
l .(1)
T h ba, nh n g ngư i th a m gia cu c h á t
p h i tu â n th m t sô' quy đ n h v phong
th ái di n xư ng và kiêng k đ i v i b n
thân . C th là k h i h á t th , ngư i th am gia
cu c h á t p h i luôn g i v trang nghiêm
thành kính. Trư c v à tro n g th i gian đi h á t
p h i g i m ìn h trong s ch. N ế u m t tro ng
nh n g quy đ n h b t bu c đ v i ông ch tế
là ph i đo n giao v i v tro ng th i g ian làm
qu an đám th ì v i nh n g li n a n h li n ch
th a m gia h á t q u an h thò, m c d u không
th à n h quy đ n h chính th c như n g h cũng
t giác đo n giao v i ngư i b n đ i c a
m ìn h trư c và trong th i gian h á t th (theo
l i k c a h ai ngh n h ân Ngô Th L ch và
N guy n V ăn B t).<21 Đ i u đó cho th y,
tro n g ý th c c a nh n g ngư i th am gia h á t
q u a n h th , vi c đi h á t th là m t nhi m
v th iê n g liêng. Vì v y, m c d u không
n m tro n g lu t l c a là n g n h ư n g đ trán h
vi c b T h án h qu ph t, h cũng t giác
th c hi n đi u kiê ng k nói trên.
T h tư , n h ư tr ê n đã trìn h bày, nơ i há t
q u a n h th là khôn g gian th iên g và nế u
theo đúng lu t l c a làng th ì p h n
không đư c phép vào gian đ i đ ình. T uy
nhiên , trong h á t q u an h th đã x y ra m t
hi n tư ng p h á lu t. M c d u là p h n
như n g các li n ch q ua n h vân đư c phép
vư t qua l làng đ ế bư c vào kh ôn g gian
thiêng b i k h i đó h đư c xem nh ư n h ng
ngư i đan g gánh vác m t nhi m v r t
q u a n tr ng và linh th iê n g mà c ng đ ng
d ân làng giao phó. Đó chín h là nhi m v
giao tiế p v i th ê gi i th n linh đ c u xin
nh n g đ i u m ay m n cho to à n th ê dân
làng. Do đó, vi c ca h á t c a các liên ch
6 4
cũng như li n ành trong đìn h rõ ràn g là
m t h àn h đ ng m a n g tín h thiêng.
N hư v y, qua nh n g đi u v a trìn h
bày, có th kh n g đ nh r n g Viêm Xá có
m t h ìn h th c h á t q u an h th c s m ang
tín h c h t l nghi tín ngư ng.
Tuy nhiên, h ìn h th c h á t q uan h
m ang tính c h t l n g hi tín ngư ng có th
không ch bi u hi n h ìn h th c h á t th
tro n g đình nh ư v a nói trê n m à còn n m
ngay tro ng h ìn h th c h á t quan h trên
thuy n.
Trong hôi c nh h i n nay, th o t nhìn,
chúng ta có th nghĩ r n g h á t quan trê n
th uy ên trong l h i là m t l i h á t m ang
tín h c h t góp vui. Th c c h t có p h i như
v y không?
Theo n h à ngh iên c u N guy n T h y
Loan, "có th tìm th y tron g n h n g t p t c
g n v i l h i có di n xư ng d â n ca q u a n h
và c trong ch ín h d i n xư ng q u an h
nh ng hìn h thá i s inh ho t văn hóa m ang
đ c trư n g c a th i ngu y ên th y và th i c
đ i v i nh ng h à n h đ ng m ang tín h tư ng
trư n g g n v i tín ngư ng p h n th c. H át
giao du y ên m ang tín h th iê n g đư c th c
hi n trê n th u yên quan h ao h là m t ví d
[1, tr.10]. Đ iêu này khôn g p h i là không có
cơ s b i theo s tìm h i u c a nh à nghiên
c u Đ ng V ăn L ung, ngư i d ân làng Bùi
th c hi n t c h á t q u a n h trê n th uyên
quanh b ãi soi nơ i có đ n M u c a h sau l
t m P h t tro ng ni m tin có n h ư th ê cây côi
m i t t tư ơ i, m ùa m àng m i th u n , ngư i
và v t m i kh e m n h [2, tr.60]. M c dù,
tro n g l ì h á t này, ta không th y có b t c
hìn h th c thò cún g nào, k c nh n g đ v t
m ang tín h ch t th iê n g d ùng vào vi c th
cúng (hư ơ ng, rU u, hoa, qu ...) n h ư n g rõ
ràng, tín h c h t tín ngư ng đây l i n m
ngay tro ng tâ m th c c a con ngư i.
Tr l i lôi h á t q u a n h trê n th uyên
tro ng l h i đ ìn h làng V iêm Xá, l i h á t này
đư c th c h i n vào bu i chi u ngày chính
h i (m ng 6) do các li n anh, li n ch quan
h c a làng di n xư ng. T h êm n a, theo
năm ngh n h â n q u a n h cao tu i Viêm Xá
m à chúng tôi đ ã có d p n ê u d an h trê n như
các c : N hi, P h ng, B t, L ch, B àn đ u
thông n h t r n g chư a có năm h i đ in h nào
l i không có h á t quan h trên thuy n.
T trư n g h p h á t qu an h trên th uy n
làng Bùi và nh n g n h n đ n h nói trê n
c a n h à n g h iên c u T h y L oan, chú n g tôi
nghĩ r ng, có l lôi h á t q u an h trên thuy n
trong l h i đình là n g V iêm Xá cũng b t
ngu n t l i h á t giao d uyên m ang tín h
thiêng, g n v i tín ngư ng ph n th c đ
c u m ong s sinh sôi n y n . Đ ây h n cũng
chính là lí do d n t i vi c ngư i d ân Viêm
Xá t xư a cho đế n t n nh n g năm đ u th ế
k XXI chư a bao gi b l i h á t trê n thuy n
tro ng l h i đìn h tro n g khi cu c sông m i
đã làm cho n h i u n g hi th c c a l h i này
p h i th a y đ i, th m chí khôn g đư c s
d ng n a (ch ng h n n h ư nghi th c rư c,
h á t ca trù th , h á t tu n g và chèo th ). Đó là
chư a k vi c dùng h á t q uan h như m t l
nghi th cúng còn có tro n g l h i c u đ o
Viêm Xá. M c dù l h i này khôn g còn đư c
t ch c k t sau n ă m 1945 n h ư n g lôi h á t
q u a n h c u đ o đã t n g gi v trí quan
tr ng tro n g l h i. Ngư i d ân Viêm Xá tin
r n g tiêng h á t c a n am n q u an h trong
làng có th th u đế n tr i cao và thê gi i
th n linh. Q ua đó, các đ n g siêu nhiê n s
m ang m ư a đế n cho d â n làng th o á t kh i h n
hán. C hín h vì thế , n i d u n g l i ca trong
bu i h á t n ày (...) d ù theo gi ng nào, đ u
n h m vào m c đích c u m ư a và xư ng t ng
công đ c V ua Bà. (...) ngư i Q uan h ph i
thu c và h á t cho đ ú n g [2, tr.49].
LÊ C M l y - Ch c năng c a quan h ...
TCVHDG S 2 /2 0 07 - NGHIÊN c u TRAO Đ i 6 5
V y t i sao tro n g k h i có r t n h i u ng hi
th c b b m à h á t q u a n h t rê n th u y ê n l i
k hô ng n m tro n g trư n g h p đó? P h i
chăn g, b i vì nó đ ã g n c h t vào tâ m th c
c a con ngư i th eo n h ư cá ch g i i th íc h c a
n h à n g h iê n c u T h y L o an v q u á tr ìn h
t n t i c a n h n g h à n h đ n g m a n g tín h
tư ng tr ư n g g n v i tín ng ư n g p h n th c
thu c n h n g h ìn h t h á i s in h h o t v ă n hóa
m a ng đ c tr ư n g c a th i n guy ê n th y :
H ành đ ng y đã x u t hi n t th u r t xa
xư a và b i g n k ế t v i tín ngư ng ph n
th c đ c u n h â n đa v t th n h , nên chúng
đư c lư u gi b n v ng cho t i t n ngày nay.
Các thê h con cháu c theo đó m à th c
hi n theo t p q u án. H gi đ u đ n năm
này qua n ăm k hác tro ng các ngày h i
như n g n h i u khi k h ô n g còn h i u đư c
ngu n g c đã sin h ra h à n h đ ng đó, không
ý th c đư c r n g đó cũn g là m t h àn h đ ng
m ang tín h nghi l , n h t là khi h à n h đ ng
đó đư c th c h i n tron g m t môi trư ng
không có m t th gì bi u th cho h à n h đ ng
th cúng như cách th i nay v n làm . T h m
chí con cháu n g ày nay còn có th n hìn n h n
h à n h đ ng đó theo m t lă n g k ín h khác và
coi nó đơ n gi n ch là m t h o t đ ng thông
t c n h m t o k hông k h í vui v cho ngày
h i... [1, tr.10].
N hư v y, thông q u a l h i đình làng
Viêm Xá, chúng ta có th có n h n g b ng
ch ng r t hiên n h iên v m t ch c n ăng c a
dân ca q u a n h mà lâu nay còn ít đư c chú
ý t i - ch c n ă n g l nghi tín ngư ng.
* M t g i ý t lôi hát quan h th
đình làng Viêm X á
Q ua tìm hi u l h i đ ìn h làn g Viêm Xá,
ch úng tôi th ây, trong nghi th c c t lõi c a
l h i n ày xư a kia, bao giò cũ n có h á t ca
trù ngay trư óc ban th gian g: a c a đ i
đình vào ngày chín h h i. Đ i u đó cho th y ,
h á t ca trù - v i tư cách là h á t c a đ ìn h -
th lo i h á t th đìn h trong các d p tế l
th th n t i các làng xã th eo cách g i v n
th ư n g đư c d ù n g lâ u nay.
Tuy n hiê n , n m tro n g nghi th c c t lõi
c a l h i đ ìn h là n g V iêm Xá không ch có
h á t ca trù th m à còn có m t n g h i th c
đư c d uy trì m t cách liên t c cho t i ngày
n a y - n h n g n ă m đ u th ế k XXI, vào bu i
t ì trư c ngày ch ín h h i. Đó là n g hi th c
h á t q u an h th v a trìn h bày trê n . Đ iêu
n ày đ t ra trư c c h ú n g ta câu h i vì sao
tro n g k h i l h i đ ìn h c a ngư i V i t
vù n g đ ng b n g B c B dù n g ph biế n l i
h á t ca trù th th ì V iêm Xá l i d ù n g c
h á t ca trù th và h á t q u a n h th ? P h i
chăng, trư c k hi có h á t c a đìn h "chính
thông", t c là ca trù thò, ngư i d â n làng
V iêm Xá đã có h ìn h th c h á t q u an h th
và l i h á t n à y đ ã ă n sâu , b é n r tron g đ i
sông tâ m lin h , tín ngư ng c a h đế n n i
không th ê b đư c? Vì th ế , m c d ù có s
th â m n h p c a ca trù th vào n g h i th c
th cú ng T h àn h h o àn g V iêm Xá n h ư n g
q u an h k h ô n g b d án h b t ra ngoài nghi
th c đó. Nó v n đư c gi l i tro ng không
gia n th iê n g - m t h p p h n cô đ n h n m
tro ng l th c th c ú n g th n lin h đình.
T heo n h à n g hiên c u N guy n T h y L oan,
H i n tư ng n ày h é m cho ta th y có th ê
có m t q u á tr ìn h h i n h p và biế n đ i c a
nh n g h ìn h th c ca n h c d ù n g tro ng các
l ngh i th cún g đình c a ngư i V i t".131
L i u n h n g nơ i kh á c có n h n g h ìn h th c
h á t th khác ngoài h á t ca trù tro n g các
cu c tế l th th n t i đ ìn h hay không?
N h ng đi u trê n đây cho chúng ta th y
c n m r n g th ê m hư ng n g h iên c u v
nh n g th lo i h á t th đìn h c a ngư i
Vi t.
6 6 LÊ CAM LY - Ch c năng c a quan h ...
Kế t lu n
1. L à m t tro n g n h n g l h i tru y n
th ô n g c a m t là n g q u a n h c , l h i đ ìn h
là ng V iêm X á đã b i u h i n k h á đ m n é t
đ c tr ư n g cơ b n c a l h i B c N in h nói
chu ng. Đó chín h là s th a m g ia k h ôn g th
th iế u và đ a d n g c a các sin h h o t v ăn hó a
q u an h tro n g l h i.
V i l h i đ ìn h là n g V iêm X á, q u a n h
khôn g ch là m t b p h n h p th à n h c a l
h i m à nó còn là m t b p h n c a n g hi th c
th cún g T h à n h h o àn g là ng . Đ ây c h ín h là
nét đ c bi t nh t tro n g l h i n à y và cũ ng
là h i n tư n g hiế m g p tro n g các l h i
đ ìn h n g ay tro n g v ù n g q u a n h .
2. T h i n tư ng h á t q u a n h th tro n g
l h i đ ìn h là n g V iêm X á, c h ú n g ta có th ê m
d n ch ng đ k h n g đ n h m t k h ía c n h
còn ít đư c chú ý vê ch c n ăn g , tín h c h t
c a sin h h o t d â n ca q u a n h . Đó là, tro n g
q u an h có c ch c năng l nghi tín ngư ng
và ch c n ă n g y v n còn t n t i cho đế n
n h n g n ăm đ u th ê k XXI. Đ iê u này cũ ng
kh ác h n v i ý k iế n cho r n g , h á t q u a n h
"khô ng còn là b p h n , m t bư c c a q uá
trìn h ng h i l " m à ch "d i n ra b ên n goài
k hô ng g ia n th cú ng ".
3. M t b p h n h á t q u a n h đư c s
d n g đ hát th đ ìn h là n g x u t h i n đã
làm p h ong p h ú th ê m cho th lo i h á t c a
đình - m t s n p h m đ c đ áo c a v ăn hóa
đ ìn h l à n g c a n g ư i V i t. H i n tư n g h á t
quan h th đư c duy trì bên c n h h á t ca
trù tro n g l h i đ ìn h làng V iêm Xá đã g i
m cho chúng ta nhi u v n đê' liên q u a n t i
các h ìn h th c h á t c a đ ình c a ngư i V i t
có thê tiế p t c tìm h i u tro ng nh n g công
trình nghiên c u tiế p theo.CI
L.C.L,
CHÚ THÍC H
1. C n chú ý là l h i đ n V ua Bà và l
h i c u đ o cũng có h á t qua n h thò và quan h
c u đ o như n g m ang n i dung khác.
2. Đóng vai trò q uan tr n g n h t trong l tê
là ch tế - ngư i th ay m t d ân làn g trìn h bày
v i T h ành hoàng n h n g suy nghĩ, ư c v ng c a
ngư i dân vê' m t cu c s ng tôt. đ p. Vì v y,
ngư i đư c n h n ch c ch tê p h i th c hi n
nh n g đi u k iêng k h ế t s c ch t ch mà nế u vi
ph m s b làng p h t.
Theo t c l làng V iêm Xá, ch tế là hai ông
quan đám - nh n g ngư i dư c giao nhi m v
trô n g coi đình và th p hư ơ ng th T hán h quanh
năm . H ai ngư i này ph i dáp ng m t sô đi u
ki n cơ b n sau:
V x u t th ân , là ngư i làng ít n h t t ba
đ i trơ lên.
Vê' đ o đ c, sông tro ng s ch , có ư y tín v i
làng.
Vê' gia c nh , có c con tra i và con gái, v
ch ng hòa th u n , êm m .
Vê' th ân th ế , kh e m nh, không có khuyế t
t t.
V k iên g k , tro n g th i gian m t năm làm
quan đám ph i đo n giao v i v .
Có nơ i, theo n hà ngh iên c u N guy n Q uang
K h i, qu an đám còn không đư c s mó vào
nh ng v t u ế t p, ra ngoài tr i không đư c đi
chân đ t, đế đ u tr n , không đư c đế n các đám
m a và ăn c đám m a....
3. Ý kiên c a n hà nghiên c u T h y Loan
tra o đ i v i ch úng tôi trong m t, sô bu i làm vi c
t i nhà riên g vào th án g 5 năm 2006.
TÀI LI U TH A M K H O
1. Nguy n Th y L oan (2006), Dân ca quan
h B c N inh - m t d'i sán đ c đáo, B o t n và
p há t h u y dâ n ca trong xã h i đư ơ ng đ i (Qua
trư ng h p Q uan h B c N inh, Vi t N am ),
Tham lu n t i H i th o qu c tế H à N i, tr. 10.
2. Đ ng V ăn L ung. H ng Thao. T r n Linh
Quý (1978), Quan h ngu n g c và quá trình
p há t tri n, Nxb. Khoa h c xã h i, H à N i, tr.60.
3. N hi u tác gi (1974), "Đ t nư c - Con
ngư i", H à B c ngàn nă m văn hiế n (3), Ti Văn
hóa H à B c xu t b n. (N h ng t in đ m là
chúng tôi n h n m nh).