TCVHDG S 5/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 3
SO SÁNH T C TH TH N NG
c n NGƯ I CHĂM V I T C TH
THÀNH HOÀNG c n NGƯ I Vlệ T
PHAN ĐĂNG NHẬ T
gư òi C hăm và ngư i V i t đ u có t c
th th n làng. Đó là m t phong t c
r t ph biế n h ai dân t c. Ngư i C hăm g i
th n làng là yang paley (th n làng), ngư i
Vi t hi n nay g i là th à n h hoàng. T ên g i
yang paley là th u n C hăm . T ên g i này
ch ng t h i n tư ng ya n g paley c a C hăm
chư a ch u n h hư ng ngo i lai. T ên g i
th àn h hoàng ch u nh hư ng c a văn hoá
Hán. Vê thà nh hoàng ngư i Vi t, hi n nay có
hai quan ni m.
M t quan ni m cho r ng t c th thành
hoàng vôh b t ngu n t Trung Qu c.
Tiêu b i u cho qu an ni m n ày là ý kiế n
c a P h an Kê B ính. T ron g sách Vi t N am
phong t c, ông viế t X ét v cái t c th th n
th àn h hoàng n ày đ i Tam Qu c tr vê đã
có. N hư ng ngày xư a, vu a n h â n có vi c c u
đ o gì m i th iế t đàn l p m iế u T h n Hoàng
T hàn h Đô, kê đên n h à Tông, n h à M inh
th iê n h đâu cũng có l p m iế u th . Nư c ta
thu b y gi đ ang lúc n i thu c, t c Tàu
truy n sang đèn bên này, (PĐN n h n
m nh), kê đế n Đ inh, Lê th ì vi c th qu
th n đã th n h h à n h r i. N h ư n g c xét cái
ch ý lúc trư c, th ì m i p h ư ơ n g có d a n h
sơ n, đ i xuyên, tri u đ ìn h l p m iế u th
th n sơ n xuyên y đ làm ch tê cho vi c
m tí m t phư ơ ng m à thôi.... T đó dân
gian b t chư c n hau , ch nào cũng p h i th
m t v đ làm ch tế tro n g làn g m ìn h [1,
tr.8 0 ].
N hư v y, th eo ý c a P h an Kê Bính thì
t c th th à n h ho àn g v n t T ru n g Qu c
sang, tri u đìn h V i t tiế p nh n , sau đó các
là ng b t chư c n h a u m à th th à n h hoàng.
Có p h i n h ư v y k hôn g h ay là lúc đ u vón
n h â n d ân th th n làng. S au đó tri u đình
công n h n s th cúng đó và dù n g tên
th à n h h oàn g c a T ru n g Qu c đ đ t cho
các v th n v n có này?
Lo i ý kiên th h ai cho r n g vê cơ b n
th à n h hoàn g vón là m t phon g t c lâu đ i
c a ngư i V i t n h ư ng v sau l i đư c khoác
cái v ngôn t H án th eo k i u v H án ru t
V i t [2],
Vi c so sán h th n làn g và th à n h hoàng
góp p h n làm sán g t v n đ này. Và chúng
ta s quay l i l i gi i đáp v v n đ , sau
kh i tiế n h àn h so sánh .
1. T h n đi n
Trư c h ế t xin đôi ch iế u th n đi n c a
các v th n làn g c a ha i dâ n t c. B nh
N ghĩa, m t làng C hăm , N in h T hu n, vi c
th th n làn g có tín h ph c h p. S ph c
h p khô ng p h i ch xé t v m t con s , mà
c v m t lo i h ìn h (nế u t p h p đư c th n
đi n c a nh i u là n g th ì tín h ph c h p còn
cao hơ n). R iêng s th n đư c đ nh d anh
(nghĩa là có tên) đ ã lên đế n 19 v :
- Pô Bin T h uô r (C hế B ng Nga)
- Pô Bia C huôi (hoàng h u B ia C huôi)
4PHAN ĐĂNG NH T - so SÁNH T C THÒ...
- Pô G irai B hok (th n phó vư ơ ng m iên
núi)
- Pô B ia B in ư n (hoàng h u Bia Binư n)
- Pô Rômê (vua C hăm th ế k 17)
- Pô Sa ĩn ư (tư ng võ)
- Pô Klong C h an (tư ng c a v ua Klong
G arai)
- Pô K long S a t (tư ng võ)
- Pô Cey T h u n (hoàng t Cey T hu n)
- Pô tan g , pô G ilâw (th n gi r ng
tràm , r n g qu )
- Pô R iyak (th n sóng bi n)
- Pô N ai (n h o àn g đi tu)
- Pô d al dih (th n t phư ơ ng)
- Pô G inôn M ư tri (th n Siva)
- Pô T h an g (th n nh à)
- Pô N ư gar (n th n x s )
- Pô P a r (th n Pô P r)
- Pô Kloong G a ra i (vua C hăm th ê k
13).
Trong s th n đư c đ n h d an h n ày có
th ê p h â n ra làm các lo i:
- N h â n v t l c h s đ ích th c n h ư
C h ế B ng N ga, Pô K loo ng G a ra i, Pô
Rôm ê.
- T hiên th n n h ư Pô d ah dih (th n t
phư ơ ng).
- T h n v t linh như Pô R iyak (th n
sông bi n), Pô T an g, Pô G ilaw (th n r ng
tràm , r n g quế ), Pô T h a n g (th n nhà), Pô
Chơ k (th n núi).
- T h n c a tô n giáo ngo i n h p như Pô
G inon M ư tri (th n Siva), Poh Sah In ư (đ i
di n cho th á n h Ala - H i giáo).
- M t h thôn g Pô In ư N ư g a r (th n m
x s ). Pô Inư N ư g ar so v i th n th o i các
d ân t c có n é t riên g bi t, th n k h ai sán g
văn hoá ng uyên th u đào bi n, đ p núi, l y
nư c l y l a và các t sư d y ngh .
Tron g l cú ng Pô N ư gar H am u K út có
m i các v th n sá n g th ê c a ngư i C hăm
nh ư th n Tr i (Po y an g Mư ), th n đào bi n
đ p n úi (Kay Du, K ay D ai) ch b n th â n
Pô N ư gar H am u K út khô ng n h p vào các v
th n này.
T rên đây là th n đi n c a làng C hăm
B nh N ghĩa. T h n đi n c a là n g V i t cũng
m ang tín h ph c h p n h ư v y.
Theo N guy n D uy H in h th n đi n
th à n h ho àng là n g V i t g m:
1. N h ân th n và các n h â n v t an h
h ù n g l ch s , nh n g tiê n h iên k h a i hoang
l p p, tô sư các ngh ,
2. T h iên th n là n h n g nh â n v t th n
tiê n k hông p h i n h â n v t l ch s ,
3. T h n Đá, Cây, R ng, Đ t (th th n )
k c Nõ N ư ng (th n sin h th c khí),....
4. Sơ n th n và th u th n t c th n sông
núi bao g m núi, gò, đông, ao h h i n tư ng
th iên n hiên, k c r n ,... [2, tr.1 07]
O ngư i V i t có làn g th m t vài v
th n, cũng có làn g th nh i u th n , ví d
nh ư là n g V ân Đ n, t ng Đ ng Xá, huy n
Mĩ L c, t n h N am Đ nh th đế n 13 v :
1. Đ ư ơ ng c n h th à n h hoàng N guy n
M inh K hông
2. B n c n h t h à n h h o à n g tô n th n
3. N am H i Đ i vư ơ ng
4. L inh L an g Đ i vư ơ ng
5. Đ nh L ong vư ơ ng
6. Đ tam Long vư ơ ng
7. Q unh H oa tiên nư ơ ng
8. Q unh H oa công c hú a
9. P h ù D u ng công ch úa
TCVHDG S 5/2Ũ06 - NGHN c u TRAO Đ l 5
10. C húa T iên công ch ú a (có s c phong
K h i Đ nh n ăm th 9).
11. Q unh C un g p hu n h ân.
12. Đ ư ơ ng c n h th à n h ho àng T i n tri u
tiế n sĩ T Đô Đài đ i p h u n i t u tôn th n
(có s c phong K h i Đ nh n ăm th 9).
13. Đư ơ ng c nh th à n h hoàn g T r n
tri u tiế n sĩ H u Đô Đ ài đ i p h u ngo i t u
tôn th n (có s c p hon g K h i Đ nh nă m th
9).
C ũng n h ư làn g C hăm B nh N ghĩa,
th n đi n làn g V i t tích h p các l p tín
ngư ng tôn giáo t nguy ên th u đế n c n
đ i:
- T ín ngư ng v t linh
- T ín ngư ng ph n th c
- N h â n th n có th t tro ng l ch s
- N hân th n khô ng có th t
- T h n lin h c a các tôn giáo ngo i
nh p.
Đi u đ án g chú ý đ i n th n làng
Chăm , l c lư ng th n linh c a tín ngư ng
nguyên th u đông đ o, m n h và rõ nét.
Q ua l nghi th cúng càng th y rõ đi u
này: vi c m úa sin h th c kh í tro n g l R ija
N ư gar (l m úa tôn g ôn đ u n ăm ) là m t ví
d :
C ông m úa ph n th c
Bà Bóng m úa ph n th c
Ngoài ra chú n g ta còn th y qu a n ni m
lư ng l p (duaslism e) q u á n xuyế n tro ng
to àn b h o t đ ng th cúng các th n .
T t c các tư n g th n đ â y đ u là đ á
chư a t c th à n h h ìn h ngư i n h ư tư ng b ng
đá các đèn th á p khác:
- Đá tư ng th th n Pô N ư gar
- Đá tư ng th th n Pô G inôn M ư tri
- Y p h c n th n , m c cho đá tư ng
- Y ph c n th n m c cho đá tư ng
0 các làn g V i t, P h t giáo có nơ i th
riên g - ch ù a - và có v th ế rõ r t tro n g vi c
th cúng, đ o M u cũng ho c là có đ n th
riên g ho c là có b à n th tron g chùa theo
công th c ti n th á n h h u P h t ho c ti n
P h t h u th á n h . T rá i l i, các th n
B àlam ôn và B àni là n g C h ăm B nh Nghĩa
không có m t v th ê tư ơ ng x ng v i v trí
c a hai tôn giáo n ày m à các th n c a
B àlam ôn và B àn i ch đư c h i u h i n m t
cách dè d t, m n h t tro n g đ i n th n c a
làn g B nh N ghĩa. Đ i u này k hác v i làng
V i t và cũng k h ác v i nh i u làn g C hăm
khác.
2. N g hi th c th cúng
Xét v ngh i th c, vi c th cúng th n
là ng C hăm và th à n h ho à n g V i t đ u có hai
p h n l và h i. v cơ b n , quy trìn h l và
h i h a i d â n t c có n hi u n ét tư ơ ng đ ng.
Q uy trìn h l h i ngư i C hăm g m:
- L rư c y ph c
- L m c a đ n
- L t m tư ng
- L m c y ph c
- Đ i l
- H i
Q uy trìn h l h i ngư i V i t g m:
- L rư c nư c
- L m c d c (t m tư ng)
- T ế gia q u a n (m c áo mũ)
- Đ á m rư c
- Đ i tê
-H i
Các bư c q u a n tr ng m à l h i dân t c
đ u p h i th c h i n là t m tư ng và m c y
ph c cho tư ng th n rư c và đ i tế .
6PHAN ĐĂNG NHẬ T - so NH T C THÒ...
H ng ngày y ph c c a th n đư c c t
m t nơ i k ín đáo (trong ch iế t ngư i
Chăm , ho c tron g h u cu ng đ n, m iế u
ngư i Vi t). Đ ế n ngày l y ph c đó đư c
đem ra m c cho tư n g th n .'V i c m c này
đư c lin h th iê n g hoá th à n h tế gia q u a n
(Vi t) ho c là l m c y ph c (Chăm ). Trư c
kh i m c y ph c ch n h t tư ng th n c n
đư c làm cho tin h k h iế t (m c d c, t m
tư ng).
T h n thư ng n gày cư ng m t đ a
đi m (đ n m iêu) ngày h i l đư c m i ra
nơ i k h an g tra n g ho c t p h p nh i u v th n
linh (đình ngư i K inh, đ ế n th á p ngư i
Chăm ) đ các v cù ng th n d â n d h i, con
cháu đư c c u cú ng các v . Vì v y có đám
rư c. Đ ám rư c là m t h o t đ ng linh
th iên g tra n g tr ng, m t s di u h à n h bi u
dư ơ ng l c lư ng.
T ru n g tâm c a ngày l là đ i l ho c
đ i tế . Đây là lúc d â n chú n g tr c tiế p ho c
thô ng qu a l p tru n g gian có n ăn g l c đ c
bi t - th y l - d â n g l v t lên th n linh,
cùng v i s thô ng đ t l i th n h c u c a
m uôn d ân lên các v . Có trư ng h p, h
chuy n đ t l i l i d y b o c a th n lin h đôi
v i dân chúng. Đ i l là lúc th c hi n m c
đích t i cao c a ng ày l , m c đích th a th iế t
c a dân ch ú n g là th n h c u th n p h ù h đ
trì cho ta i qu a n n kh i, g p n h iêu m ay
m n, an k h an g v t th n h , tôm cá đ y
khoang. Vì n h n g lí do đó p h n đ i l (đ i
tê) đư c t ch c tra n g tr n g, n hi u chi tiế t,
nh i u h à n h đ ng l và p h i tiế n h àn h r t
c n tr ng v i m i ngu yên t c kiên g k
nghiêm n g t. Đây cũng là p h n t ch c
chiế m nh i u thì gi n h t.
Đ i l ngư i C hăm đã đư c m iêu th u t
trê n. Đ i l c a ngư i V i t th ư ng đư c
th c hi n b i m t b an tê g m 17 ngư i: v i
các ch c v ch tế , b i tế , đông xư ng, tây
xư ng, n i tá n , ch p s . Bu i tế ph i tr i
qua 40 l n xư ng, 37 bư c vói các n i dung:
- C hu n b
- Đón th n
- D âng rư u tr u và l p h m
- Đ c chúc
- L t
S kh ác n h a u là ngư i C hăm nghi l có
tín h t n h iên và p h ác dã; ngư i K inh,
nghi l đã đư c khoác áo m t sin h ho t
tri u đìn h p ho n g kiế n v i m i ngh i v rư m
rà c a nó. Có th n g h ĩ r n g trư c k hi đư c
khoác b áo vu a q u a n nà y ng hi th c cúng
th n làn g ngư i V i t cũ ng b ìn h d n hư
làn g ngư i C hăm .
Tron g ng h i th c th cún g c a h a i dân
t c đ u có vi c h u bóng lên đ ng, ngư i
C h ăm h o t đ ng n ày phô biế n r ng,
nh i u bu i tê v i các n h â n v t th y l
chuyên m ôn đư c g i là b à Bóng (n ) và
ông In (nam ). 0 ngư i V i t ho t đ ng h u
bóng lên đ ng h i n na y ch th y t p tru n g
tín ngư ng th M u. N h ư n g kh ông th
p h đ nh mô'i q u a n h c a h o t đ ng có
tín h sa m an n ày gi a h ai dân t c C hăm và
Vi t.
3. H i
H i là nơ i t p tru n g m t sinh h o t văn
hoá ngh th u t và vui chơ i c a m i d ân t c.
Nó p h n án h tín h ch t và đ c đi m văn
hoá ngh th u t c a dân t c. Ó ngư i C hăm
sin h ho t m ú a h á t t p th râ't phon g p h ú
và h p d n. Ngư i V i t hi n nay sin h ho t
m ú a h á t t p th k hôn g sôi n i m à trong h i
có n h i u trò chơ i: kéo co, đ á n h cù, đá nh
ph ế t, đ án h đu, c ngư i, đ á n h v t,...
4. Không gian th cúng
ngư i C h ăm , hi n p h n l n th cúng
ngoài tr i n h ư m m núi, g c cây, mô đ t,
TCVHDG S 5/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 7
b sông, bãi bi n,... Các đ n th m i đư c
xây d ng v sau. Ví d đ n th Pô P ata w
Bin T huô r xây d ng 1971, đ n th Pô
N ư gar xây d ng n ăm 1951 và đ n th
hoàng h u B ia C huôi xây d ng năm 1973.
Điêu này h p vói l ch s h ìn h th à n h các
đ n m iế u.
ngư i V i t h i n nay, T h à n h h oàn g
là ng ch y ế u đư c th đ ìn h , nơ i tr ú ng
thư ng xuy ên có th nghè, m iế u, đ n.
Đ ình v h b a n đ u kh ô n g có n g h ĩa là nơ i
th th n . Đ ình vôn là nơ i ng h ch ân c a
ph u tr m . Đ ế n đ i T r n n h à v u a có chiế u
b an cho các nơ i có đ ìn h tr m p h i đ p
tư ng đ th : Đ ình cũn g là m t th u t ng
H án, ch nơ i d n g l i, t c đ ìn h tr m . Đ ình
x u t h i n the o ch â n q u a n l i H án . N h ư n g
dư i tri u Lý, T r n , Lê đ ã b iế n ch t. N hà
Lý, n ăm 1132 th á n g 12, vu a làm l
nghê nh x u ân đ ìn h Q u n g V ăn . N hà
T r n , n ăm 1231 thư n g ho àn g xuông
chiế u r n g tro n g nư c h ch nào có đ ìn h
tr m đ u p h i đ p tư ng P h t đ th .
Trư c đây, t c nư c ta vì nón g b c, n ên
làm n h i u đìn h cho ngư i đi đư ng ngh
chân , th ư n g q u ét vôi tr n g g i là đ ìn h
tr m . Đ ình t ch ngh c h â n th à n h nơ i tế
l th cúng. Đ t tư ng P h t th ì đ ìn h t t
n h iên m ang tín h c h t tôn giáo đế n m c đ
nào đó. Đ ế n n m 1491 V ua sai th làm
cái đìn h ngoài c a Đ i H ư ng đ làm nơ i
treo các p h á p l n h tr d ân . L àm xong ban
cho tê n Q u n g V ăn Đ ình. Đ ình tr th à n h
công s [2, tr.38 2].
H i n n ay , ng ô i đ ìn h c n h t, tìm th y
m i n B c là đình L H n h , xây d ng năm
1576.
Xét qu á tr ìn h h ìn h th à n h đình làn g
m i n xuôi nh ư trê n đ i ch iế u vói không
gian th cúng c a ngư i C hăm , B nh N ghĩa
chú ng ta th y vi c xây d ng đ n th th n
là ng m u n là có lí. V à có th , xư a kia trư c
kh i dùng đ ìn h tr m làm nơ i th thành
hoàng ngư i Vi t c ng có m t th i gian dài
th th n làng g c cây, t ng đá, mô đ t.
trê n chú n g ta đ ã đ i ch iế u vi c th
cúng th n là n g (C hăm ) và th à n h hoàng
(Vi t) v các m t tên g i, th n đi n, nghi
th c l , h i hè và k hôn g gian th t . Ch úng
ta th y rõ s tư ơ ng đ ng c a ch úng, đi u
đó cho p hép c h ú n g ta n g h ĩa r n g phong t c
th cúng th n làng và th à n h hoàn g đư c
h ìn h th à n h trê n m t cơ t n g v ăn hoá chun g
c a Đ ông N am Á, tro n g đó t c th cúng
th n là ng C hăm còn lư u gi đư c nhi u
tín h phác dã, ng u yên sơ , b n đ a và ít ch u
n h hư ng bên ngoài. Tro ng lúc đó t c th
th à n h hoàn g đ ã tiế p n h n n h hư ng c a
xã h i pho ng k iế n và có cái v tê n g i th à n h
hoàng. T c th th n là n g C hăm h i n nay
có th g i ý cho c h ú n g ta hìn h th c th
th à n h ho àn g v n có c a ngư i Vi t.
N h ư v y t c th th n h m nh cho làng
có c i ngu n t văn hoá Đông N am A đư c
hình thà n h lâu đ i t tín ngư ng b n đ a
Chăm c ng n h ư Vi t ch không ph i v n t
Trung Qu c sang mà các làng xã Vi t b t
chư c.
Đ ế n đây ch ú n g tôi ho àn to à n n h t trí
v i ý k iế n PG S. N gu y n D uy H ĩnh r n g tín
ngư ng th à n h h o àn g V i t N am ch vay
mư n ngôn t T ru n g Qu c: T ín ngư ng
th à n h hoàn g là m t p h m tr ù m ang m t
n i h à m b n đ a Vi t. Đó là m t đ c đi m
vay m ư n ngôn t và k h á i ni m ngo i qu c,
m t cách sáng t o c a ngư i V i t. C hính vì
không n h n th c đư c đ c đi m V i t này,
cho nê n nh i u n h à n g h iên c u tro n g và
ngoài nư c trư c đây coi v ă n hoá Vi t như
m t b n sao th u nh ha y đơ n gi n hoá c a
văn hoá T ru n g Qu c [3, tr.22].
(X e m tiế p tr a n g 13)