
TCVHDG SỐ 5/2006 - NGHIÊN cứ u TRAO Đổ l 3
SO SÁNH TỤ C THỜ THẦ N LÀNG
củ n NGƯ Ờ I CHĂM VỚ I TỤ C THỜ
THÀNH HOÀNG củ n NGƯ Ờ I Vlệ T
PHAN ĐĂNG NHẬ T
gư òi C hăm và ngư ờ i V iệ t đề u có tụ c
thờ th ầ n làng. Đó là m ộ t phong tụ c
rấ t phổ biế n ở h ai dân tộ c. Ngư ờ i C hăm gọ i
th ầ n làng là yang paley (th ầ n làng), ngư ờ i
Việ t hiệ n nay gọ i là th à n h hoàng. T ên gọ i
yang paley là th u ầ n C hăm . T ên gọ i này
chứ ng tỏ h iệ n tư ợ ng ya n g paley củ a C hăm
chư a chị u ả n h hư ở ng ngoạ i lai. T ên gọ i
th àn h hoàng chị u ả nh hư ở ng củ a văn hoá
Hán. Vê thà nh hoàng ngư ờ i Việ t, hiệ n nay có
hai quan niệ m.
Mộ t quan niệ m cho rằ ng tụ c thờ thành
hoàng vôh bắ t nguồ n từ Trung Quỗ c.
Tiêu b iể u cho qu an niệ m n ày là ý kiế n
củ a P h an Kê B ính. T ron g sách Việ t N am
phong tụ c, ông viế t “X ét về cái tụ c thờ th ầ n
th àn h hoàng n ày đờ i Tam Quố c trở vê đã
có. N hư ng ngày xư a, vu a n h â n có việ c cầ u
đả o gì mớ i th iế t đàn lậ p m iế u T h ầ n Hoàng
ở T hàn h Đô, kê đên n h à Tông, n h à M inh
th iê n hạ đâu cũng có lậ p m iế u thờ . Nư ớ c ta
thu ở bấ y giờ đ ang lúc nộ i thuộ c, tụ c Tàu
truyề n sang đèn bên này, (PĐN n h ấ n
m ạ nh), kê đế n Đ inh, Lê th ì việ c thờ quỷ
th ầ n đã th ị n h h à n h rồ i. N h ư n g cứ xét cái
ch ủ ý lúc trư ớ c, th ì m ỗ i p h ư ơ n g có d a n h
sơ n, đạ i xuyên, triề u đ ìn h lậ p m iế u thờ
th ầ n sơ n xuyên ấ y để làm chủ tê cho việ c
ấ m tí m ộ t phư ơ ng m à thôi.... T ừ đó dân
gian b ắ t chư ớ c n hau , chỗ nào cũng p h ả i thờ
mộ t vị để làm ch ủ tế tro n g làn g m ìn h” [1,
tr.8 0 ].
N hư vậ y, th eo ý củ a P h an Kê Bính thì
tụ c thờ th à n h ho àn g vố n từ T ru n g Quổ c
sang, triề u đìn h V iệ t tiế p nh ậ n , sau đó các
là ng b ắ t chư ớ c n h a u m à th ờ th à n h hoàng.
Có p h ả i n h ư vậ y k hôn g h ay là lúc đ ầ u vón
n h â n d ân thờ th ầ n làng. S au đó triề u đình
công n h ậ n sự thờ cúng đó và dù n g tên
th à n h h oàn g củ a T ru n g Quố c để đ ặ t cho
các vị th ầ n vổ n có này?
Loạ i ý kiên th ứ h ai cho rằ n g vê cơ bả n
th à n h hoàn g vón là m ộ t phon g tụ c lâu đờ i
củ a ngư ờ i V iệ t n h ư ng về sau lạ i đư ợ c khoác
cái vỏ ngôn từ H án th eo k iể u “vỏ H án ruộ t
V iệ t” [2],
Việ c so sán h th ầ n làn g và th à n h hoàng
góp p h ầ n làm sán g tỏ v ấ n đề này. Và chúng
ta sẽ quay lạ i lờ i giả i đáp về v ấ n đề , sau
kh i tiế n h àn h so sánh .
1. T h ầ n điệ n
Trư ớ c h ế t xin đôi ch iế u th ầ n điệ n củ a
các vị th ầ n ở làn g củ a ha i dâ n tộ c. ở Bỉ nh
N ghĩa, m ộ t làng C hăm , N in h T hu ậ n, việ c
thờ th ầ n ở làn g có tín h phứ c hợ p. Sự phứ c
hợ p khô ng p h ả i chỉ xé t về m ặ t con số , mà
cả về m ặ t loạ i h ìn h (nế u tậ p hợ p đư ợ c th ầ n
điệ n củ a nh iề u là n g th ì tín h phứ c hợ p còn
cao hơ n). R iêng số th ầ n đư ợ c đị nh d anh
(nghĩa là có tên) đ ã lên đế n 19 vị :
- Pô Bin T h uô r (C hế B ồ ng Nga)
- Pô Bia C huôi (hoàng h ậ u B ia C huôi)