
5 8 NGHIÊN C Ứ U -TR A O Đ Ổ I
ÂM G IỚ I V À B I Ể U TƯ Ợ N G v ũ
T R Ụ LU Ậ N T R O N G T A N G M A
CỦ Ã N G Ư Ờ I M Ư Ờ N G
ĐINH HỒ NG HẢ I
ùng vớ i các nghi lễ và hoạ t độ ng có
liên quan đế n vòng đờ i ngư ờ i như sinh
đẻ , trư ở ng thành, kế t hôn,... tang m a là mộ t
trong nhữ ng hoạ t độ ng có tính lễ nghi quan
trọ ng nhấ t trong cuộ c đờ i m ộ t con ngư ờ i. Do
tính chấ t đặ c biệ t quan trọ ng củ a nó, tang m a
đã trở thành m ộ t phầ n không thể thiế u trong
các nghi lễ vòng đờ i ngư ờ i củ a các tộ c ngư ờ i
ở khắ p nơ i trên thế giớ i. Tang m a là nghi lễ
m à nhữ ng ngư ờ i thân và cộ ng đồ ng tiễ n đư a
ngư ờ i quá cố (hay linh hồ n củ a họ ) đi đế n
cõi vĩnh hằ ng. Theo Accurate and Reliable
D ictionary^, tang ma (funeral) có các nghĩa
chính như sau: “ 1. Các nghi lễ trang trọ ng
đư ợ c sử dụ ng trong việ c ứ ng xử vớ i ngư ờ i
chế t dư ớ i các hình thứ c m ai táng như chôn
cấ t, hoả táng hoặ c nhữ ng hình thứ c khác, là
mộ t dạ ng nghi lễ tư ở ng niệ m trọ ng thể . 2.
Tiế n trình tham dự vào nghi lễ mai táng
ngư ờ i chế t thông qua mộ t số loạ i hình diễ n
xư ớ ng dành cho tang lễ . 3. Bài cúng/điể u
văn trong tang lễ (serm on)”. Loạ i nghi lễ này
hế t sứ c phứ c tạ p và có sự khác biệ t rấ t lớ n ở
mỗ i nề n văn hoá, mỗ i tôn giáo, mỗ i tộ c
ngư ờ i,... tuỳ thuộ c quan niệ m củ a họ vào cõi
vĩnh hằ ng. Cõi vĩnh hằ ng ở đây chính là “thế
giớ i bên kia” - thế giớ i m à ngư ờ i chế t hoặ c
linh hồ n củ a họ sẽ tồ n tạ i vĩnh viễ n sau khi
chế t, chúng tôi tạ m dùng m ộ t thuậ t ngữ
chung là ăm g iớ f2\
Do m ỗ i tộ c ngư ờ i, m ỗ i tôn giáo hay
mỗ i nề n văn hoá có m ộ t cách thể hiệ n riêng
đố i vớ i tang m a, phụ thuộ c vào quan niệ m
văn hoá củ a chủ thể , nên quan niệ m về âm
giớ i cũng hế t sứ c khác biệ t. Chẳ ng hạ n,
nhữ ng ngư ờ i phư ơ ng Tây tin vào Thiên
chúa cầ u m ong sau khỉ chế t linh hồ n củ a họ
sẽ đư ợ c lên Thiên đàng v à đư ợ c số ng bên
cạ nh Đứ c C húa G iê-su (về bên Chúa).
Trong khi, nhữ ng ngư ờ i dân châu Á theo
Phậ t giáo m ong m uố n đư ợ c lên cõi N iế t bàn
củ a Đ ứ c Phậ t, hoặ c đư ợ c đầ u thai (theo
quan niệ m luân hồ i) vào các p háp giớ i tố t
đẹ p như cõi Phậ t, cõi Trờ i, cõi Ngư ờ i,...
tránh bị đày đoạ ở cõi A tula, N gạ quỷ , Súc
sinh hay Đ ị a ngụ c. N hữ ng ngư ờ i Hồ i giáo
Ả Rậ p lạ i m ong sau khi chế t đư ợ c về bên
thánh Ala củ a họ ,... c ỏ thể nói âm giớ i là
m ộ t thế giớ i m ang tính biể u tư ợ ng và sự thể
hiệ n âm giớ i thông qua tang lễ cũng đư ợ c
tạ o nên bằ ng vô số nhữ ng biể u tư ợ ng. Tính
biể u tư ợ ng ở đây đư ợ c m ô phỏ ng bằ ng
chính quan niệ m và hoạ t độ ng số ng củ a chủ
thể văn hoá. V ì vậ y, m uố n tìm hiể u về tang
m a hay quan niệ m về âm giớ i ở mỗ i nề n
văn hoá hay ở m ỗ i tộ c ngư ờ i cầ n phả i xét
đế n quan niệ m về vũ trụ luậ n (cosmology)
củ a tộ c ngư ờ i hay củ a nề n văn hoá đó(3).
Bỏ qua nhữ ng ý nghĩa đư ợ c sử dụ ng
cho khoa họ c tự nhiên, chúng tôi sẽ tậ p
trung vào ý nghĩa xã hộ i củ a thuậ t ngữ vũ
trụ luậ n, đặ c biệ t là vai trò củ a nó trong tôn
giáo, tín ngư ỡ ng. Theo đó, vũ trụ luậ n là
quan niệ m v à cách lí giả i củ a con ngư ờ i về
vũ trụ . Do quan niệ m về vũ trụ luậ n ở m ỗ i
nề n văn hoá, m ỗ i tộ c ngư ờ i hế t sứ c khác
biệ t và cũng hế t sứ c phứ c tạ p nên chúng ta
không thể thố ng kê m ộ t cách đầ y đủ . Vì
vậ y, chúng ta chỉ có thể đi sâu tìm hiể u
từ ng trư ờ ng hợ p. Trong nộ i dung bài viế t
này, chúng tôi xin đư ợ c đi sâu tìm hiể u
nhữ ng quan niệ m về vũ trụ luậ n củ a ngư ờ i
M ư ờ ng, trong mố i quan hệ vớ i khái niệ m
âm giớ i đã đề cậ p ở trên, đư ợ c thể hiệ n
trong tang m a củ a họ ; qua đó tìm hiể u tính
biể u tư ợ ng trong vũ trụ luậ n củ a ngư ờ i
M ư ờ ng trong m ố i quan hệ vớ i văn hoá
M ư ờ ng nói chung và nhữ ng hành vi ứ ng xử