5 8 NGHIÊN C U -TR A O Đ I
ÂM G I I V À B I U TƯ N G v ũ
T R LU N T R O N G T A N G M A
C Ã N G Ư I M Ư N G
ĐINH H NG H I
ùng v i các nghi l và ho t đ ng có
liên quan đế n vòng đ i ngư i như sinh
đ , trư ng thành, kế t hôn,... tang m a là m t
trong nh ng ho t đ ng có tính l nghi quan
tr ng nh t trong cu c đ i m t con ngư i. Do
tính ch t đ c bi t quan tr ng c a nó, tang m a
đã tr thành m t ph n không th thiế u trong
các nghi l vòng đ i ngư i c a các t c ngư i
kh p nơ i trên thế gi i. Tang m a là nghi l
m à nh ng ngư i thân và c ng đ ng ti n đư a
ngư i quá c (hay linh h n c a h ) đi đế n
cõi vĩnh h ng. Theo Accurate and Reliable
D ictionary^, tang ma (funeral) có các nghĩa
chính như sau: 1. Các nghi l trang tr ng
đư c s d ng trong vi c ng x v i ngư i
chế t dư i các hình th c m ai táng như chôn
c t, ho táng ho c nh ng hình th c khác, là
m t d ng nghi l tư ng ni m tr ng th . 2.
Tiế n trình tham d vào nghi l mai táng
ngư i chế t thông qua m t s lo i hình di n
xư ng dành cho tang l . 3. Bài cúng/đi u
văn trong tang l (serm on). Lo i nghi l này
hế t s c ph c t p và có s khác bi t r t l n
m i n n văn hoá, m i tôn giáo, m i t c
ngư i,... tu thu c quan ni m c a h vào cõi
vĩnh h ng. Cõi vĩnh h ng đây chính là thế
gi i bên kia - thế gi i m à ngư i chế t ho c
linh h n c a h s t n t i vĩnh vi n sau khi
chế t, chúng tôi t m dùng m t thu t ng
chung là ăm g i f2\
Do m i t c ngư i, m i tôn giáo hay
m i n n văn hoá có m t cách th hi n riêng
đ i v i tang m a, ph thu c vào quan ni m
văn hoá c a ch th , nên quan ni m v âm
gi i cũng hế t s c khác bi t. Ch ng h n,
nh ng ngư i phư ơ ng Tây tin vào Thiên
chúa c u m ong sau kh chế t linh h n c a h
s đư c lên Thiên đàng v à đư c s ng bên
c nh Đ c C húa G iê-su (v bên Chúa).
Trong khi, nh ng ngư i dân châu Á theo
Ph t giáo m ong m u n đư c lên cõi N iế t bàn
c a Đ c Ph t, ho c đư c đ u thai (theo
quan ni m luân h i) vào các p háp gi i t t
đ p như cõi Ph t, cõi Tr i, cõi Ngư i,...
tránh b đày đo cõi A tula, N g qu , Súc
sinh hay Đ a ng c. N h ng ngư i H i giáo
R p l i m ong sau khi chế t đư c v bên
thánh Ala c a h ,... c th nói âm gi i là
m t thế gi i m ang tính bi u tư ng và s th
hi n âm gi i thông qua tang l cũng đư c
t o nên b ng vô s nh ng bi u tư ng. Tính
bi u tư ng đây đư c m ô ph ng b ng
chính quan ni m và ho t đ ng s ng c a ch
th văn hoá. V ì v y, m u n tìm hi u v tang
m a hay quan ni m v âm gi i m i n n
văn hoá hay m i t c ngư i c n ph i xét
đế n quan ni m v vũ tr lu n (cosmology)
c a t c ngư i hay c a n n văn hoá đó(3).
B qua nh ng ý nghĩa đư c s d ng
cho khoa h c t nhiên, chúng tôi s t p
trung vào ý nghĩa xã h i c a thu t ng vũ
tr lu n, đ c bi t là vai trò c a nó trong tôn
giáo, tín ngư ng. Theo đó, vũ tr lu n là
quan ni m v à cách lí gi i c a con ngư i v
vũ tr . Do quan ni m v vũ tr lu n m i
n n văn hoá, m i t c ngư i hế t s c khác
bi t và cũng hế t s c ph c t p nên chúng ta
không th th ng kê m t cách đ y đ . Vì
v y, chúng ta ch có th đi sâu tìm hi u
t ng trư ng h p. Trong n i dung bài viế t
này, chúng tôi xin đư c đi sâu tìm hi u
nh ng quan ni m v vũ tr lu n c a ngư i
M ư ng, trong m i quan h v i khái ni m
âm gi i đã đ c p trên, đư c th hi n
trong tang m a c a h ; qua đó tìm hi u tính
bi u tư ng trong vũ tr lu n c a ngư i
M ư ng trong m i quan h v i văn hoá
M ư ng nói chung và nh ng hành vi ng x
5 9
T P CHÍ VHDG S 3/2013
a
___________
___
mang tính bi u tư ng đ i v i ngư i đã
khu t thông qua tang l nói riêng.
1. Quan ni m v âm gi i trong văn
hoá Vi t Nam(4)'
Âm gi i là m t quan ni m t n t i trong
h u hế t các n n văn hóa t c đ i, trung đ i,
c n đ i đế n hi n đ i. Đ ây không ch là m t
quan ni m v s s ng và cái chế t, gi a cái
còn và cái m t, gi a th xác và linh h n m à
nó còn ph n ánh nhân sinh quan, vũ tr
quan trong đ i s ng tinh th n c a con
ngư i. X a hơ n, nó còn th hi n nét đ c
trư ng c a m i n n văn hóa. Đ ây là m t
d ng bi u hi n đ c bi t c a các ho t đ ng
tinh th n ch t n t i trong đ i s ng c a con
ngư i... Con ngư i nhi u n n văn m inh
trên thế gi i đã bi u tư ng hóa, h th ng
hóa và khái quát hóa toàn b dư ơ ng gian và
âm gi i c a h thành m t vũ tr v i ba
t ng: T ng ư ên cùng là nơ i t n t i vĩnh vi n
c a nh ng con ngư i "chế t đ p" v i nh ng
v th n c a h . N ơ i này thư ng đư c g i
b ng nh ng cái tên hế t s c đ p đ như thiên
đư ng, cõi niế t bàn, chôn c c l c,... T ng
th hai là nơ i con ngư i đang s ng. T ng
này đư c xem như "nơ i trung chuy n đ i
s ng th c"(5) c a con ngư i đ đi lên thiên
đư ng hay xu ng đ a ng c. V ì v y, kế t qu
c a nh ng vi c làm trong th c t i s t o h
qu cho đ i s ng vĩnh h ng c a h
thiên đư ng hay đ a ng c trong tư ơ ng lai.
Trong l ch s Vi t Nam , tín ngư ng v
âm gi i t n t i trong văn hoá dân gian các
t c ngư i qua nh ng bi u hi n c a m t vũ
tr quan ba t ng: tr i - ngư i - đ a ng c
ho c hai thế gi i: Â m gi i và dư ơ ng th .
Sau khi tiế p nh n văn hoá Trung H oa v i s
thâm nh p m nh m c a Đ o giáo, tín
ngư ng âm gi i c a ngư i V i t đư c chia
làm ba hư ng phát tri n riêng bi t:
1 - H ư ng cung đình hoá (th tr i - t
giao. D ng tín ngư ng này do nhà vua và
tri u đình đ c chiế m );
2 - H ư ng tôn giáo hoá (theo mô hình
Đ o giáo c a ngư i Trung Hoa);
3 - H ư ng gia đình hoá (t c tín ngư ng
th cúng t tiên).
Cho t i nay, tín ngư ng âm gi i theo
hư ng cung đình hoá đã không còn t n t i.
Hình bóng c a nó, nế u còn, ch là m t d ng
biế n thái toong h i đ n Hùng, nơ i v lãnh đ o
cao c p nh t c a nhà nư c (Ch t ch nư c)
hành l nhân d p ngày gi T 10/3 âm l ch.
Tuy nhiên, ho t đ ng này khác xa vói các
ngh l m ang tính cung đình xư a toong l t
giao m à các vua tri u N guy n v n còn c
hành cách đây hơ n n a thế k vì nó m ang
tính gia đình hơ n là cung đình.
Tín ngư ng âm gi i theo hư ng tôn
giáo hoá v i m ô hình Đ o giáo Trung H oa
có m t l ch s phát tri n hế t s c ph c t p.
v cơ b n, hư ng phát tri n này cũng hư ng
th nh và suy tàn theo s t n vong c a Đ o
giáo Trung H oa t i V i t Nam . G iai đo n
hư ng th nh nh t là vào kho ng thế k XV -
X V I v i nhi u đ o quán n i tiế ng như Linh
Tiên quán, H ư ng Thánh quán, H i Linh
quán,... như ng t i cu i thế k XVI, các đ o
quán d n b thu h p ho c b xoá s . m t s
b .Ph t giáo hoá thành chùa như chùa Mui,
chùa S ( H à Tây cũ). Các v th n, thánh
c a Đ o giáo đư c đư a vào th toong
chùa và g i b ng nh ng cái tên m i như
Tam Thanh biế n thành Tam Thánh, Quan
N guyên Sư biế n thành Quan C ông hay Đ c
Ông, N g c H oàng Đ i Đ ế biế n thành Ng c
Hoàng,... Cho t i nay, âm gi i theo hư ng
này chi t n t i m t cách m nh t bên c nh
s phát tri n m nh m cùa Ph t giáo (các
hư ng tôn giáo hoá theo mô hình Thiên
Chúa giáo hay H i giáo ít ph biế n hơ n
chúng tôi s đ c p đế n trong m t chuyên
kh o khác). S phát tri n c a tín ngư ng
âm gi i toong Ph t giáo hi n nay là s kế t
h p đ c bi t gi a tín ngư ng th cúng t
tiên v à th Ph t c a ngư i Vi t. Có th coi
6 0 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
đây như m t hi n tư ng dân gian hoá Ph t
giáo hay Ph t giáo hoá tín ngư ng dân gian.
Ngoài nh ng bi u hi n c a tín ngư ng
v âm gi i m à chúng tôi đã th ng kê trên
thì V i t N am , tín ngư ng âm gi i còn
đư c bi u hi n m t tr ng thái đ c bi t:
thế gi i c a các âm h n. Đ ây là m t thế
gi i đ i l p y i thế gi i th c t i/thế gi i
h u hình/thế gi i m à con ngư i chúng ta
đang s ng. Thế gi i c a âm h n không
thu c âm ph (t ng dư i) hay thiên đàng
(t ng trên) m à là m t thế gi i riêng c a
nh ng linh h n đã r i th xác. Theo đó,
nh ng linh h n này có s c m nh siêu nhiên
nên có th đi u khi n con ngư i âm gi i
cũng như dư ơ ng thế . N h ng âm h n này
không đư c đ nh danh m t cách c th như
các tôn giáo nên ngư i V i t ch g i chung
là ngư i cõi âm. Trong tín ngư ng dân gian
c a ngư i Vi t, ngư i cõi âm bao g m các
vong linh ông bà t tiên, cô, dì, chú, bác...
thu c m i thành ph n trong xã h i, nh ng
ngư i này có th phù h cho con cháu h
ho c giáng ho cho h . Đây là m t d ng tín
ngư ng v a mang tính gia đình v a mang
tính xã h i v i nhi u nghi l và ho t đ ng
tín ngư ng liên quan đế n văn hoá xã h i
c a ngư i Vi t. Hi n nay, d ng tín ngư ng
này đang phát tri n m nh m v à có nh ng
biế n đ i l n, tuy nhiên, nó không n m trong
n i dung c a nghiên c u này nên chúng tôi
s tìm hi u trong m t chuyên kh o khác.
2. Âm gi i trong vũ tr lu n c a
ngv i M ư ng
Cùng có m t n n t ng văn hoá c a
nhóm ngôn ng V i t - M ư ng nên nh ng
bi u hi n trong quan ni m v âm gi i và vũ
tr lu n c a ngư i M ng r t đáng đ
chúng ta đ t m i quan tâm . Đ i u này đã
đư c PGS. T Chi ch ng m inh qua-vi c tìm
hi u c i ngu n văn m inh V i t - M ư ng d a
trên hoa văn c p váy cùa ngư i M ư ng(6).
Trong b i c nh hi n nay, khi các thành t
văn hoá truy n th ng c a ngư i V i t đã và
đang b m i m t nhanh chóng, th m chí
nhi u thành t đã b xoá s thì vi c tìm hi u
c i ngu n văn hoá M ư ng là m t trong
nh ng cách th c t t nh t đ chúng ta tìm
th y hình bóng c a t tiên ng i Vi t t
hàng nghìn năm trư c.
Gi ng như nhi u t c ngư i khác Vi t
Nam cũng như trên thế gi i, âm gi i trong
quan ni m c a ngư i M ư ng là, nơ i linh
h n s cư ng đó sau khi r i kh i th xác.
Vi c c hành tang l chính là m t hình th c
hư ng d n linh h n đi đế n âm gi i khi nó
không còn nơ i trú ng dư ơ ng thế . V à
ngh thu t di n xư ng (m à c th đây là
mo M ư ng) là m t trong nh ng công c
quan tr ng nh t đ th c hành nghi l này.
Theo PGS. T Chi: N ế u qu th c, như
chúng tôi nghĩ, khái ni m linh h n là h t
nhân c a m i tư tư ng tôn giáo, thì tang l
t ph i là bi u hi n rõ nét nh t c a khái
ni m y. V ì m a chay là gì nế u không ph l
gi i pháp cao nh t và cu i cùng - gi i pháp
t i chung - m à m t c ng đ ng ngư i s ng
đư a ra đ khuôn xế p s ph n c a linh h n
m t thành viên... Theo dõi di n biế n c a
tang l , thông qua đư ng đi nư c bư c c a
h n ngư i chế t, cũng có th biế t đư c m t
s vùng thu c vũ tr y (T Chi 1996, tr.
1 1 -1 7 ).
Rõ ràng đư ng đi c a linh h n chính là
con đư ng giúp chúng ta tìm hi u vũ tr
lu n theo quan ni m c a các t c ngư i nói
chung và c a ngư i M ư ng nói riêng. Theo
m t quan ni m t n t i h u hế t các t c
ngư i và các n n vãn hoá, m i con ngư i
đ u có m t linh h n, nó cư ng trong th
xác khi còn s ng và r i b th xác khi con
ngư i t t th (7). D o đó, đ m kh i đ u trong
hành trình c a linh h n đ tr v v i cát
b i là khi con ngư i trút hơ i th cu i cùng.
Sau đó, linh h n s đi đế n m t th gi i
61
khác. Cái thế gi i khác này là nơ i m à chúng
ta đang bàn đế n, đó chính là vũ tr quan c a
các t c ngư i và đ i tư ng m à chúng tôi đ t
m i quan tâm đây chính là âm gi i. Như
v y, âm gi i bao g m c nh ng nơ i t t đ p
ho c không t t đ p, ho c m t thế gi i nào
đó m à các linh h n s trú ng sau khi r i
th xác. Trong quan ni m vũ tr lu n c a
ngư i M ư ng thì vũ tr là m t h th ng ba
t ng, b n thế gi i. V ũ tr này đã đư c
PGS. T Chi m ô ph ng như sau:
T P CHÍ VHDG s 3/2013
H l. Vũ tr lu n c a ngư i M ư ng
Theo đó, 1. H th ng vũ tr ba t ng -
b n thế gi i c a ngư i M ư ng l y mư ng
Pư a, thế gi i c a ngư i s ng, làm trung
tâm, m i đư ng đi đ u xu t phát t đây,
m i thế gi i khác đ u quy t v đây. 2. Tuy
đ u trong nh ng không gian h u h n c ,
m i thế gi i l i có m t b n ch t riêng, do
đó, s thông thư ơ ng gi a các thế gi i b h n
chế M ư ng Pư a là thế gi i t nhiên, là cõi
s ng c a ngư i M ư ng. M ư ng Pư a Tín,
v n thông v i m ư ng Pư a, cũng là thế gi i
t nhiên, như ng th p kém hơ n. M ư ng Klơ i
(mư ng Tr i) là thế gi i siêu nhiên hoàn
ch nh nh t: th i gian đây là vô t n.
M ư ng V ua K hú, mang n ng tính ch t c
tích hơ n tôn giáo, cũng là m t thế gi i siêu
nhiên. 3. V ư t qua ranh gi i gi a thế gi i
t nhiên và thế gi i siêu nhiên, ph i có môi
gi i c a pháp thu t (T Chi 1996, tr. 24 -
25). S m ôi gi i c a p h áp thu t đây đóng
vai trò là yế u t quyế t đ nh đ hình thành
nên tôn giáo - tín ngư ng m à tang m a chính
là m t quá trình m ô ph ng c th nh t.
Chúng tôi s tr l i v i v n đ này khi tìm
hi u v mo M ư ng trong chuyên m c sau.
Có th th y quan ni m v m t vũ tr ba
t ng c a ngư i M ư ng là m t d ng th c
ph biế n r t nhi u n n văn hoá và nhi u
t c ngư i trên thế gi i, đây là m t trong
nh ng d ng quan ni m sơ khai nh t v vũ
tr lu n. H u hế t các t c ngư i V i t N am
đ u có quan ni m vũ tr lu n tư ơ ng t . Tuy
nhiên, m t s t c ngư i như Kinh, Chăm,
K hơ M e thì s nh hư ng c a tôn giáo,
thiên văn h c, triế t h c,... đế n t n Đ và
Trung Hoa khiế n cho quan ni m vũ tr lu n
c a h biế n đ i ít nhi u. M c dù v y, quan
ni m v vũ tr ba t ng h u như không thay
đ i v i t ng trên cùng là Tr i ho c th n
thánh; t ng gi a là thế gi i ngư i s ng g i
là tr n gian hay dư ơ ng thế ; t ng dư i là cõi
âm, âm phù, cõi ma, thế gi i ma... Đây là
m t vũ tr m ang tính ư c l v à tính bi u
tư ng.
3. Tính bi u tư ug(8) trong vũ tr
lu n c a ngư i M ư ng
M c dù h u hế t m i ngư i trong chúng
ta ít nhi u đ u nh c t i ho c nghĩ t i linh
h n và cũng đã có r t nhi u nghiên c u đ
c p đế n đ i tư ng này. Tuy nhiên, tr n th c
tế thì v n chư a ai có th xác đ nh m t cách
c th linh h n là gì. B i theo các nguyên
t c c a khoa h c th c nghi m hi n nay thì
linh h n không/chư a ph i là m t v t th hay
m t thành t c th đ có th đem ra cân-
đong-đo-đế m. D o đó s không có m t lo i
62 NGHIÊN C U -TRA O Đ I
linh h n th khí, th l ng, hay th r n đ
chúng ta có th xác đ nh s t n t i c a nó
trong đi u ki n c a khoa h c hi n nay.
Nh ng quy ư c có đ c p đế n linh h n
trong các tôn giáo, tín ngư ng m i n n
văn hoá ch m ang tính ư c l và tính bi u
tư ng. Vì v y, vũ tr lu n c a ngu i
M ư ng là m t vũ tr mang tính bi u tư ng.
Vì lí do này m à bi u tư ng c a thế gi i
âm /dư ong như quan ni m v thế gi i M a và
thế gi i N gư i c a ngư i M ư ng dư i đây
có th s p xế p m t cách tư ong đ i theo
chi u ngang - trên dư i, ho c chi u d c -
hai bên'.
H 2 . B iê u tư n g h a i th ê g i i c a n g ư i M ư n g (m in h h a c a T Chi)
Đây chính là d ng quan ni m tr n sao -
âm v y, ho c dư ơ ng sao - âm v y khá ph
biế n V i t Nam. Có nghĩa là bên c nh
(ho c bên dư i) thế gi i m à con ngư i đang
s ng có m t thế gi i khác gi ng như m t
b n sao âm b n cu c s ng th c t i. Quan
ni m này đã t n t i t lâu đ i và v n đang
đư c th hi n ngay trong giai đo n hi n t i
v i m t hi n tư ng hế t s c ph biế n là đ t
vàng m ã. H i n tư ng đ t vàng m ã v i đ
m i lo i s n ph m dành cho ngư i âm h t
như cu c s ng trên tr n v i nhà l u, xe
hơ i, du thuy n, tivi, t l nh, xe máy,... cho
th y quan ni m v thế gi i âm do chính
nh ng con ngư i đang s ng t o nên. Theo
chúng tôi, đây chính là nh ng minh ch ng
h u hình v m t thế gi i vô hình, là cái bi u
đ t c a m t thế gi i bi u tư ng.
H 3 . N h à lâu , x e hơ i,... dà n h ch o n g ư i âm . A n h : TG
N hư v y, tính biêu tư ng trong quan
ni m v hai thế gi i {âm và dư ơ ng} khá rõ
ràng và d hi u. Tuy nhiên, quan ni m v
vũ tr ba tâng ph c t p hơ n do có s tách
b ch gi a hai ph n t t và x u c a âm gi i
(gi ng như trên dư ơ ng thế ) m à các đ i