T P CHÍVHDG s 3/2012 7 5
T C TH LINH TH N
C A NGƯ I MƯ NG
THANH HÓA
CAO SƠ N H I
heo hi u biế t c a chúng ta, cho đế n
nay, không có m t c ng đ ng ngư i
nào, m t dân t c nào l i không có t c th
linh th n. Th linh th n là m t s tín
ngư ng. Nghiên c u tín ngư ng c a m t
c ng đ ng, m t dân t c cho ta th y đây là
m t ph m trù văn hóa, ít ra là văn hóa tâm
linh. T c th cúng c a m t c ng đ ng, m t
dân t c cho ta biế t c ng đ ng đó ngư ng
v ng cái gì, tôn th ai, tin ai, tin vào cái gì,
s cái gì và m u n cái gì; các thế l c siêu
nhiên th n thánh, đ ng t i cao nào đó đư c
th đâu, quy mô và th i gian th như thế
nào; l v t th cúng và l i kh n nguy n như
thế nào... T t c nh ng đi u đó cho ta biế t
đư c s phát tri n c a xã h i, nh ng khát
v ng, đ c tin c a con ngư i trong m t c ng
đ ng, m t dân t c. Ket qu nghiên c u bao
gi cũng giúp cho ta hi u sâu hon m t c ng
đ ng, m t dân t c. Hơ n the, đi u đó còn
giúp ích cho nhà qu n lí trong vi c xây
d ng đ i s ng văn hóa như thế nào cho phù
h p. Xem ra đây là m t v n đ không nh .
Song đáng tiế c r ng công vi c này chư a
đư c quan tâm đúng m c.
Hi n nay, vi c tìm hi u, nghiên c u v
t c th linh th n c a ngư i Mư ng - v n đ
ta đang bàn đây - còn sơ sài, chư a h
th ng và cũng chư a có chi u sâu. Cũng c n
ph i nói ràng, vi c nghiên c u t c th linh
th n c a ngư i Mư ng nế u ch d a trên
hi n tr ng thì s không đ và có th đi đế n
nh ng kế t lu n phiế n di n, sai l ch. B n
thân chúng tôi cũng đã tiế p c n trên nhi u
cách, s d ng nhi u phư ơ ng pháp, đ ng
th i d a trên tr i nghi m c a b n thân
như ng cũng chư a dám ch c s thành công
trong vi c nghiên c u v n đ này.
Bây gi , ta hãy xem xư a và nay, trong
nhà và ngoài làng, ngư i Mư ng th ai, th
ma gì và cách th như thế nào?
1. T c th cúng th n linh trong nhà
7.7. Th gia tiên, thư ng g i là ma nhà
Ma nhà đư c th trên chiế c giư ng th
b ng g ho c b ng tre đư c đóng ch c
ch n, có b n chân, đ t t i gian chính c a
nhà sàn. Ngư i M ư ng th gia tiên g m
m y đ i? Qua l i kh n nguy n c a ngư i
đ ng ch th ta th y m i đế n năm đ i: c
đà dá quang; ôông đ i đà dá đ i hơ ; ôông
cô m c ; ôông mân m ; ôông chùa kho c
mú ngoòc nhá.
Trong năm đ i đư c th thì cha m quá
c đư c tôn là ngư i ch trong ch n gia
tiên c a ngư i M ư ng và đư c g i là ôông
chùa kho e mú ngo c nhá t c ông ch bà
ch trong nhà. Mâm th đ t trên giư ng th
c nh chiế c c t cái cùa nhà sàn. Các v t
tiên đư c th đây đã đư c t ch c l mo
khi qua đ i. Các ngài đã đư c qua l chu c
s , xin đuóng (tuông) v i vua tr i nên các
v đã biế t đư ng đi, l i v đ có th phù
h con cháu. Tuy nhiên, các v ch có th
đư c t ch c l mo nế u khi còn s ng luôn
làm đi u lành, hi n t , không gây h i cho
ai, nế u không khi qua c u Liêm La đ
chu c s , xin đuông s không thành. Ngư i
Mư ng luôn quan ni m ràng s ng cho ra
ngư i, chế t nên kiế p ma (khô ng rênh đ i,
chế t rênh đuông). đây, ta th y ngư i
Mư ng có xác tín: khi s ng làm đi u lành,
tránh đi u ác thì khi qua đ i m i đư c
76 Tư LI U FOLKLORE
chu c s , đ i kiế p và m i có th đi v phù
h con cháu.
1.2. Th các th n linh trong nhà
Đó là các v : vua bế p - th n trông coi
cùi l a, an toàn trong nhà; th n Cun lang
ch ng dón - th n trông coi v s an lành
c a các v t nuôi trong nhà; th n Cun lang
ch ng khoong - th n trông coi, phù h vi c
đánh cá, săn b t muông thú. Hai v th n
Cun lang ch ng dón và Cun lang cháng
khoong còn giám sát con ngư i h ng ngày
có làm đi u t t lành không và khi ngư i
chế t qua thế gi i bên kia mu n đư c chu c
s , xin đuông v i vua tr i ph i đư c hai v
th n này ch ng giám.
Trong nhà ngư i Mư ng Thanh Hóa,
nh t là nh ng nhà ông u, bà máy còn th
các v th n Ba Vì, T n Viên. Trong l i kh n
nguy n c a ngư i M ư ng có câu: Ch p
tay tôi l y đế n đ c m vua bà, vua ông, vua
út, vua c , vua hai, vua ba đ n đ i cao núi
l n ch n Ba Vì, vùng đ t Son T ây... .
Ngư i Mư ng có nhi u d b n v truy n
thuyế t vua Ba Vì. Vi c th cúng là đ tôn
vinh, nh on tr th y và các ông u, bà
đ ng thư ng m i các vua Ba Vì làm t sư
ho c phù tr t sư đi hái thu c c u ngư i,
phù h con ngư i kh i b nh t t...
Các v th n này đ u đư c th giư ng
treo, không th chung trên giư ng th gia
tiên. Vua Ba Vì đư c th chiế c giư ng
treo cao đ t gian ngoài.
Không có giư ng th , không th
thư ng xuyên như ng ngư i Mư ng
Thanh Hóa r t ngư ng v ng, tôn tr ng v
n th n mà dân gian g i là M D D n.
Đây là v n th n sáng t o ra tr i đ t, con
ngư i, muôn v t, tình yêu và ngh thu t.
M theo con ngư i t lúc sinh ra đế n khi
già. M D D n khi là Bà M , khi là Bà
C m Si, Gi Sanh con ngư i. M có th đ i
s cho con ngư i. Neu con ngư i như cây
si, cây sanh v già, M có th kéo tr l i
đ ng th ng, không xiêu đ , không héo lá,
gi ng như m t s c i lão hoàn đ ng con
ngư i. Tuy nhiên, ngư i ta ch m i M , th
M các bu i làm vía M , làm vía L t và
vía kéo si, kéo sanh.
1.3. Th các th n linh dư i sân, ngoài
vư n
Dư i sân và ngoài vư n ngư i Mư ng
th th n th công, còn g i là ông Đ hay
ông T (ông Đ a). Nhà th ông th công
thư ng làm gi a vư n trư c nhà, có nhi u
ngôi nhà chi có m t c t. Th công là v th n
trông coi s an lành c a m nh đ t.
Gia tiên và các v th n linh nói trên
đư c th vào các ngày l như Tế t Nguyên
đán, tế t mùng 5 tháng 5, l r a lá lúa tháng
7 và l com m i vào tháng 10 h ng năm. L
v t không có gì đ c bi t: xôi, th t, rư u, tr u
cau, nư c lã.
Ngoài ra, trong khuôn viên nhà ngư i
Mư ng còn có thêm l c u yên. Vào th i kì
cu i năm ho c khi nhà có s không lành,
ngư i ta còn làm l c u mát - còn g i là
khôông nhá. L c u yên này do m t ông
mo đư c chù nhà m i đế n làm l . Đây còn
đư c g i là l cúng ma may, lo i ma vô
ch khi s ng b r n c n c p công, trôi sông
đ m đò, sa cành ngã c i..., khi chế t
thư ng đi lang thang qu y qu con ngư i.
L cúng là nh m cho ma may ăn đ đi
nơ i khác nư c xa cho ngư i ngôi nhà này
đư c yên m. Bàn cúng không đư a lên nhà
mà đ t dư i mái che c u thang nhà sàn. L
v t, ngoài cơ m, g o nế p, mu i, còn có m t
con chó đư c lu c đ nguyên con đ t trên
m t t m đan g i là waleo. L xong, t m
waleo đư c gi t lên mái che c u thang.
77
2. T c th th n linh trong làng, trong
mư ng
2.1. Th các thiên nhiên th n
Đế n nh ng năm 50 c a thế k trư c,
các núi cao, núi thiêng v n còn có miế u th
như núi Bù Rinh (Giao An, Lang Chánh),
đ i Lai Li Lai Láng (Thiế t ng, Bá Thư c),
đ i Chu (Th ch Yế n, Th ch Thành), núi
Nư a (Xuân Du, Như Thanh)... Đ c bi t là
t c th th n h t i nhi u làng vùng
Mư ng. Đen đ u th p ki 60 c a thế k trư c
v n còn th y miế u th th n h Th ch
Lâm, Th ch Tư ng (Th ch Thành), c m
Lư ơ ng (C m Th y), Vân Am (Ng c L c)...
T c th th n h có hai lo i: th h - th
tinh nh ng con h d vì đã ăn th t nhi u
ngư i (ngư i Mư ng g i là Su trĩ) đ đ
qu y qu h i ngư i và th nh ng ngư i b
h ăn th t tr thành ma đ đ qu y qu
ngư i và phù h ngư i kh i b h làm h i.
Th n nư c đư c th nhi u làng, ch
yế u là nh ng nơ i có vó nư c, ng c nư c,
nư c ng m ch y ra. Đen nay, c m Th y
còn th y th th n nư c các xã c m Liên,
C m Lư ơ ng, c m Quý. G n v i nh ng đ a
đi m th th n nư c này có nhi u truy n
thuyế t mà ch yế u là Truy n ông C t ông
Dài. Đen th th n nư c vó nư c làng
Chi ng (C m Quý, c m Th y) trư c đây
đư c xây d ng khá l n. Th n đư c ba đ o
s c phong dư i tri u Lê và tri u Nguy n
v i danh hi u Th y Ph Long Vư ơ ng.
Vào tháng ba âm l ch h ng năm, nhi u
l ng, nhi u dòng h ngư i Mư ng còn có
t c cúng tế th n s m, th n sét và cúng tế
vua tr i. Có nơ i g i là l n p thuế vua tr i
ho c n p thuế Đinh. Bu i l di n ra trang
nghiêm, tr nh tr ng. Ph i là nh ng th y mo
có tiế ng m i đư c đ ng l này. Th y mo và
ch tế ph i ăn chay n m m ng trư c đó ba
ngày. L đư c th c hi n trư c nhà th h
ho c đàn đư c l p trong làng. Ngoài hư ơ ng,
T P CHÍVHDG s 3/2012
nế n, đáng chú ý l v t đây đ u là nh ng
đ s ng, bao g m: ba thúng g o nế p ngu c
(lo i g o không đư c vò, đ p t thóc b ng
chân mà ph i l y nh ng đóm lúa đư a vò c i
giã tr c tiế p r i đem s y, sàng đ g o đư c
s ch và tinh), ba quan ti n đ ng, ba chai
rư u siêu, ba t m v i, ba cành lá cây v i, ba
gói lá mư t, ba đ t măng hèo, m t bu ng
cau, m t đùm tr u. Nh ng l v t này đ t
hàng trên. Hàng bên dư i có m t dón g o
nế p, m t n m rư u và m t con gà tr ng
(đang s ng). L v t hàng trên có cành lá cây
v i, cây măng hèo m à nhi u ông mo cũng
không gi i thích đư c ý nghĩa.
L n p thuế vua tr i là m t l l n c a
ngư i Mư ng. Đây cũng là m t l c u yên,
mong đư c tr i và các th n nhà tr i phù h .
2.2. Th các nhân th n
Th thành hoàng
T c này m i xu t hi n các vùng th p
như Th ch Thành, c m Th y, m t ph n
Ng c L c. Nơ i th là đình làng. Các v
thành hoàng ph n l n là ngư i khai hoang,
l p làng ho c là ngư i đ u h . V thành
hoàng làng Thái Bình (C m Tú, c m Th y)
đư c phong là Đ i vư ơ ng t i linh th n và
đư c ban nhi u đ o s c phong c a tri u
H u Lê và tri u Nguy n vì đã có công khai
kh n đ ng ru ng, d y dân làng cày c y, săn
b t, t o l p thu n phong, mĩ t c.
Th các v anh hùng có công v i nư c,
v i dân
Ng c L c có đ n Tép th Lê Lai -
ngư i có công l n trong cu c kh i nghĩa
Lam Sơ n. Ngoài đ n Tép còn có m t đ n
th Lê Lai làng Lai thu c xà Minh Sơ n.
Đen này trư c đây đư c xây d ng khá l n.
Làng Lai th Lê Lai làm v thành hoàng
làng. Đi n Trung (Bá Thư c) có đ n th
qu n công Hà Công Thái và th Hà Văn
Mao - m t trong nh ng lãnh t c n Vư ơ ng
ch ng Pháp nh ng năm cu i thế k XIX.
78 Tư LI U FOLKLORE
Trư c Cách m ng tháng Tám năm
1945, làng Trung Sơ n (C m Th y) có m t
đ n th to, đ p đ t bên b sông Mã. Nơ i
đây th m t n th n nguyên là công chúa
Chiêm Thành, sinh th i có công giúp dân,
khi chế t hi n thánh giúp vua Lê d p gi c
phía tây và đư c tri u đình H u Lê phong
t ng b n ch Trang Tiế t Phư ơ ng Nghi và
nhi u đ o s c.
2.3. Th th n linh các tôn giáo m i
M t s tôn giáo bên ngoài xâm nh p
vùng Mư ng như Ph t giáo, Đ o giáo,
Thiên chúa giáo. Ph t giáo đế n s m hơ n c
như ng ch m i có m t s chùa, ch yế u là
chùa trong hang đá như chùa Tr ng, chùa
M ng, chùa R ng (C m Th y), chùa Mèo
(Lang Chánh), chùa Ràm (Ng c L c). Đa
s các chùa không có sư , th t sơ sài.
Vi c th bà chúa Li u Thanh Hóa
xu t hi n nhi u nơ i như ng vùng Mư ng
m i có sáu làng Th ch Thành như Ph
Cát, Ng c Tr o...
Thiên chúa giáo đã có m t s nơ i như
Th ch Thành, c m Th y và đã l p x đ o
Phong Ý. Nơ i đây có nhà th khá l n.
Kế t lu n
Qua kh o c u v t c th linh th n c a
ngư i Mư ng Thanh Hóa, ta có th th y n i
lên m t s đi m sau:
Th nh t, ngư i M ư ng Thanh Hóa
th cúng đa th n song n i b t nh t v n là
t c th gia tiên. Trong th cúng gia tiên có
m t nghi l đ c trư ng là mo. Th hai, trong
tôn th các linh th n, các lo i ma, ng m suy
v l s ng chế t, còn m t, ngư i Mư ng có
m t xác tín khá đ c trư ng và b n v ng, đó
là khi s ng đ i ph i thư ơ ng ngư i, g n
đi u lành, xa đi u ác thì khi t giã cõi đ i
m i có đư c m t kiế p khác, có th đi v
phù h con cháu. Đó là xác tín th m đ m
ch t nhân văn. Th ba, s ngư ng v ng, tôn
th và ni m tin c a ngư i Mư ng có m i
liên h khá m t thiế t v i ngư i Kinh g n
như trong su t quá trình tiế n tri n c a l ch
s , nh t là th i kì đ u. T c th T n Viên là
m t minh ch ng. Th tư , do trình đ phát
tri n xã h i Mư ng còn th p và ch m ch p,
đ i s ng kinh tế còn nghèo nàn nên quy mô
th t , nghi l còn sơ khai, đơ n gi n.n
C.S.H
M M TÂY N AM B
(Tiế p theo trang 74)
1. N g u y n C ô n g B ình, Lê X u ân D i m , M c
Đ ư n g (19 9 0), Văn h ó a và c ư d â n đ n g b n g
sô n g C u L o n g, N x b . K h o a h c x ã h i, H à N i.
2. T r n P h n g D i u (2 0 06 ), Đ c trư n g vãn
h óa âm th c N a m B , T p c h í V ăn h ó a n gh
th u t, s 9.
3. N g u y n H u H i p (2 0 0 3 ), A n G ia n g văn
h óa m t vù n g đ t, N xb . V ăn h ó a - T h ô n g tin, H à
N i.
4. N g u y n T h D i p M ai (2 01 1), s c thá i
vă n hó a sô n g n ư c vù n g Ư M in h , N x b . D ân trí,
H à N i.
5. P h a n T h an h N h à n (1 99 3 ), R n g u M inh -
d u n và c m th c, H i V ăn n g h K iê n G ian g .
6. N h i u tác g i (2 0 0 0 ), Văn hó a m th c và
cá c m ó n ă n Vi t N a m , X u ân H u y sư u t p v à gi i
thi u, N xb . T r , T h à n h p h H C h í M inh.
7. N h i u tác g i (2 00 5), N a m B đ t &
n g ư , t p 3, N xb . T r , T h àn h p h H C hí M inh.
8. N h i u tá c g i (2 0 0 6 ), H ư ơ n g v q u ê n hà,
B áo S à i G òn tiế p th - N x b . T r , T h à n h p h H
C h í M in h .
9. N h i u tác g i (2 0 05 ), Văn h ó a dâ n gia n
Đ n g T há p, t p 1, H i V ăn h c ng h th u t Đ n g
T h áp .
10. Đ in h V ă n L iên (2 0 0 9 ), M m tro n g đ i
s n g , N xb . V ăn h ó a - T h ô n g tin , H à N i.