
TẠ P CHÍVHDG s ố 3/2012 7 5
TỤ C THỜ LINH THẦ N
CỦ A NGƯ Ờ I MƯ Ờ NG
THANH HÓA
CAO SƠ N HẢ I
heo hiể u biế t củ a chúng ta, cho đế n
nay, không có mộ t cộ ng đồ ng ngư ờ i
nào, mộ t dân tộ c nào lạ i không có tụ c thờ
linh thầ n. Thờ linh thầ n là mộ t sự tín
ngư ỡ ng. Nghiên cứ u tín ngư ỡ ng củ a mộ t
cộ ng đồ ng, mộ t dân tộ c cho ta thấ y đây là
mộ t phạ m trù văn hóa, ít ra là văn hóa tâm
linh. Tụ c thờ cúng củ a mộ t cộ ng đồ ng, mộ t
dân tộ c cho ta biế t cộ ng đồ ng đó ngư ỡ ng
vọ ng cái gì, tôn thờ ai, tin ai, tin vào cái gì,
sợ cái gì và m uố n cái gì; các thế lự c siêu
nhiên thầ n thánh, đấ ng tố i cao nào đó đư ợ c
thờ ở đâu, quy mô và thờ i gian thờ như thế
nào; lễ vậ t thờ cúng và lờ i khấ n nguyệ n như
thế nào... Tấ t cả nhữ ng điề u đó cho ta biế t
đư ợ c sự phát triể n củ a xã hộ i, nhữ ng khát
vọ ng, đứ c tin củ a con ngư ờ i trong mộ t cộ ng
đồ ng, mộ t dân tộ c. Ket quả nghiên cứ u bao
giờ cũng giúp cho ta hiể u sâu hon mộ t cộ ng
đồ ng, mộ t dân tộ c. Hơ n the, điề u đó còn
giúp ích cho nhà quả n lí trong việ c xây
dự ng đờ i số ng văn hóa như thế nào cho phù
hợ p. Xem ra đây là mộ t vấ n đề không nhỏ .
Song đáng tiế c rằ ng công việ c này chư a
đư ợ c quan tâm đúng mứ c.
Hiệ n nay, việ c tìm hiể u, nghiên cứ u về
tụ c thờ linh thầ n củ a ngư ờ i Mư ờ ng - vấ n đề
ta đang bàn ở đây - còn sơ sài, chư a hệ
thố ng và cũng chư a có chiề u sâu. Cũng cầ n
phả i nói ràng, việ c nghiên cứ u tụ c thờ linh
thầ n củ a ngư ờ i Mư ờ ng nế u chỉ dự a trên
hiệ n trạ ng thì sẽ không đủ và có thể đi đế n
nhữ ng kế t luậ n phiế n diệ n, sai lệ ch. Bả n
thân chúng tôi cũng đã tiế p cậ n trên nhiề u
cách, sừ dụ ng nhiề u phư ơ ng pháp, đồ ng
thờ i dự a trên trả i nghiệ m củ a bả n thân
như ng cũng chư a dám chắ c sẽ thành công
trong việ c nghiên cứ u vấ n đề này.
Bây giờ , ta hãy xem xư a và nay, trong
nhà và ngoài làng, ngư ờ i Mư ờ ng thờ ai, thờ
ma gì và cách thờ như thế nào?
1. Tụ c thờ cúng thầ n linh trong nhà
7.7. Thờ gia tiên, thư ờ ng gọ i là ma nhà
Ma nhà đư ợ c thờ trên chiế c giư ờ ng thờ
bằ ng gỗ hoặ c bằ ng tre đư ợ c đóng chắ c
chắ n, có bố n chân, đặ t tạ i gian chính củ a
nhà sàn. Ngư ờ i M ư ờ ng thờ gia tiên gồ m
mấ y đờ i? Qua lờ i khấ n nguyệ n củ a ngư ờ i
đứ ng chủ thờ ta thấ y mờ i đế n năm đờ i: cồ
đà dá quang; ôông đớ i đà dá đớ i hơ ; ôông
cô mủ cố ; ôông mân mủ ; ôông chùa khoỏ c
mú ngoòc nhá.
Trong năm đờ i đư ợ c thờ thì cha mẹ quá
cố đư ợ c tôn là ngư ờ i chủ trong chố n gia
tiên củ a ngư ờ i M ư ờ ng và đư ợ c gọ i là “ôông
chùa khoỏ e mú ngoọ c nhá” tứ c ông chủ bà
chủ trong nhà. Mâm thờ đặ t trên giư ờ ng thờ
cạ nh chiế c cộ t cái cùa nhà sàn. Các vị tổ
tiên đư ợ c thờ ở đây đã đư ợ c tổ chứ c lễ mo
khi qua đờ i. Các ngài đã đư ợ c qua lễ chuộ c
sổ , xin đuóng (tuông) vớ i vua trờ i nên các
vị đã biế t “đư ờ ng đi, lố i về ” để có thể phù
hộ con cháu. Tuy nhiên, các vị chỉ có thể
đư ợ c tổ chứ c lễ mo nế u khi còn số ng luôn
làm điề u lành, hiề n từ , không gây hạ i cho
ai, nế u không khi qua cầ u Liêm La để
chuộ c số , xin đuông sẽ không thành. Ngư ờ i
Mư ờ ng luôn quan niệ m ràng “số ng cho ra
ngư ờ i, chế t nên kiế p ma” (khôồ ng rênh đớ i,
chế t rênh đuông). Ở đây, ta thấ y ngư ờ i
Mư ờ ng có xác tín: khi số ng làm điề u lành,
tránh điề u ác thì khi qua đờ i mớ i đư ợ c