ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
55
L HỘI "ĐÔNG SỬA" TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ
NGƢỜI THÁI XÃ SP VT, HUYN YÊN CHÂU, TỈNH SƠN LA
*Lê Văn Minh, Lò Ngọc Dip
Trường Đại hc Tây Bc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhn bài: 2/7/2024
Ngày nhận đăng: 17/7/2024
T khoá: L hội, Người Thái,
Đông Sửa, Sp Vt, Yên Châu
L hội Đông Sửa hoạt động n ngưỡng thường xuyên ca
cộng đồng người Thái bn Khá Sp Vt. L hội được
chun b trong thi gian ngn, vi nhng vt dng quen thuc
cùng s góp sc của người dân trong bn. Các l cúng ln
t din ra trong l hội ý nghĩa khác nhau nhưng đều th
hin mong muốn hướng v ci ngun nhng thế lc siêu
nhiên. Thông qua vic kho sát thc tế, bài vết góp phn làm
thc trng gii pháp phát huy giá tr l Đông Sửa trong
cộng đồng người Thái Yên Châu.
1. Tính cp thiết
Trong quá trình sinh sống trên vùng đất Sơn
La, người Thái đã sáng tạo xây dng mt
nền văn hóa phong phú đa dạng. Các giá tr
văn hoá vật cht, tinh thn góp phn quan
trng, ảnh hưởng sâu sến tưởng ca
người dân trong vic bo tn phát huy các
giá tr văn hoá truyền thống, điều này được th
hin rt trong l hội Đông Sửa bn Khá,
Sp Vt, huyn Yên Châu.
Sp Vạt địa bàn trú chủ yếu ca 3 dân
tc: Thái, Kinh Mông. "xã Sp Vt 1.001
h, 4.255 khẩu trong đó dân tộc Thái chiếm
80%, dân tc Kinh 8%, dân tc Mông 12% dân
s" [2, tr.11]. Người Thái cộng đồng sinh
sống lâu đờicó nhiều văn hoá truyền thng, mt
trong s đó văn hoá lễ hi, bt ngun t lao
độngsn xut quá trình bo v bản mường,
đồng thi th hiện đời sngtinh thn phong phú,
đa dạng ca cộng đồng người Thái. L hi
làhoạt động tín ngưỡng mang tính cộng đồng,
nhng tri thức đặc thù được sản sinh, đúc kết
trong quá trình sinh sng và tn ti th hin tinh
thn cng cảm nhân văn sâu sắc, đáp ng nhu
cầu hưởng th và tiếp thu văn hoá. Đặc biệt hơn
chính s mong mun truyn ti nguyn vng
ca tp th tới các đấng thn linh, vi mong
muốn được che ch bo v. Cùng vi thi
gian tín ngưỡng th cúng trong l hội Đông Sửa
dần được định hình v cách thc th cúng và h
thng nghi thức. Do trong quá trình lao đng
sn xut gp nhiều khó khăn nên con người
thường dựa vào môi trường t nhiên, nim tin
vào các v thn t đó mi hình thành tín
ngưỡng đa thần quan nim "vn vt hu
linh".L hi dịp để cộng đồng tha mãn nhu
cầu hưởng th sáng to các giá tr văn hoá,
ôn li truyn thng, bài tr nỗi lo âu, hướng đến
những khát khao, ưc vng ngày càng phn
vinh, thnh vượng. Ngày nay, vic l hội được
t chc, ngoài mong mun duy trì truyn thng
ca thế h ông cha để li còn nhm tôn vinh
nhng giá tr văn hoá đặc trưng, giới thiu
không gian bản mường không gian din
xướng ca các loại hình văn hoá nghệ thut.
Đây là cơ sở quan trọng để tín ngưỡng ca cng
đồng tn ti và phát trin.
Theo thi gian l hi sinh hoạt văn hoá
không th tách rời đối vi cộng đồng, to nên
các giá tr văn hoá đặc trưng mang đậm du n
bản địa của người Thái Yên Châu. L hội đã trở
thành hoạt động thường k nhưng chưa được
ghi chép hay công trình nghiên cu c th,
toàn din v l hi. Tt c nhng quy trình, quy
định liên quan đến l hội đều được truyn khu
t thế h này qua thế h khác. Vi vai trò, ý
nghĩa của l hi, cn nhiu nghiên cu
chuyên sâu ghi chép đầy đủ, ràng hơn để
văn hoá truyền thống nói chung văn hoá l
hội người Thái Yên Châu nói riêng được gìn
gi và lưu truyền.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu.
Lê Văn Minh và CS (2024) - (36): 55 - 63
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
56
Phương pháp lịch s, logic: Bằng phương
pháp này nhóm tác gi tìm hiu vấn đề theo tiến
trình lch s, làm quá trình hình thành, phát
trin ca l hi, vai trò ca l hi đối vi cng
đồng, t đó đưa ra các giải pháp bo tn, phát
trin.
Phương pháp quan sát, điu tra: Đây
phương pháp giúp nhóm tác giả thu thp d
liệu, đảm bảo tính chính xác đáng tin cậy
ca s kin t đó đưa ra được t din biến
l hi 1 cách chi tiết và sâu sc.
Phương pháp phân tích, tổng hp:
phương pháp nhóm tác giả thc hin trong quá
trình nghiên cu, x d liu nhm hiu rõ,
phân tích tóm tt thông tin t nhiu ngun
khác nhau để đưa ra các kết lun nhận định
có giá tr đến kết qu nghiên cu.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Ý nghĩa nguồn gc tên gi ca
l hi
Trong tài liệu Phòng Văn hoá huyện Yên
Châu và người dân bn Khá cung cp thì ngun
gc tên gi ca l hội như sau: vào khoảng thế
k 17 con trai ca quan ln tên "Tháo Khăm
Chu" ly v tên "Va Khăm Keo" (Tên gọi t
"Tháo" mt dòng h cao quý nht, h ca
vua, quan). Theo tc l khi đó, nhà con xây
dựng gia đình được b m tng ca hi môn.
Gia đình "Tháo Khăm Chu" đã được dòng tc
cao quý ca mình tặng khu đất để cai qun
sinh sng tại nơi hiện nay t chc l hội, đó
bản Khá (hay còn được phiên âm Kha).
"Kha" theo tiếng Thái Mường Vt (Yên Châu)
có 2 nghĩa:
Nghĩa th nhất: "Kha" nghĩa Ring;
th gi bn nhiu ring.
Nghĩa thứ hai: "Kha" nghĩa ca hi
môn ca b m, dòng tc tng cho con cháu khi
ly chng hoc ly v.
"Đông Sửa" dch theo tiếng Thái: "Đông"
khu rng thiêng, rng cm ca bn, khu rng
này ch để làm l cúng. "Sa": là áo thiêng. "Áo
thiêng" chứa đựng linh hồn người đã từng cai
qun khu rừng thiêng. Điều đặc bit là ch có áo
ca ch rng thiêng (ch áo) được đặt trong
miếu th ti rng thiêng. "Khi tiến hành l cúng
thn bn khu "rừng thiêng", người ta phi
làm nghi thức đem áo ca quan bản đặt cnh
mâm c l. Vì l đó người gi chc v này được
mang tên "Ch áo" (Chu sa) với nghĩa "Chủ
ca các linh hn" - "ct tr" ca mi nóc nhà
thành viên" [7, tr.175].
Qua ngun gc tên gi l hi, th hiu ý
nghĩa sâu xa của mong mun th hin
truyn thng "Uống nước nh ngun" ca
người dân nơi đây với t tiên. Bên cạnh đó lễ
hi còn dịp để cộng đồng được tr v ngun
ci nơi ý nghĩa thiêng liêng trong tâm trí
mỗi người.
3.2. Các nhân vật được th cúng
Theo "Ch áo" Quàng Văn Mỷ ti bn Khá
thì người được th ti miếu th phải người
có công vi bản, công trong đấu tranh chng
gic ngoi xâm thì mới được cộng đồng th
cúng ti rng thiêng. "Vi bn, chc danh tâm
linh đó theo truyền thng c truyền thì rơi vào
người đứng đầu dòng h công khai phá
lp nên bản đầu tiên cho nên mang nn nếp thế
tp hoặc anh em trưởng, th thay nhau" [7,
tr.244]. Người được th cúng hay còn được gi
là "Ch áo" ti bn Khá. "Ch áo" còn được gi
"Lan Khăm bản Kha" (giống như quan của
bn Khá) hoặc "Đông Sửa", người được ví như
tảng đá bảo v bn, luôn túc trc bn, không
ri xa bản, người gi phn hn ca c bn,là
người trách nhim ni tiếp phát huy khi
được trao truyn áo thiêng.
Da vào nhng thông tin thu thp ti bn
cũng như căn cứ vào ni dung bài cúng trong l
hi, những người được th cúng ti rng thiêng
theo th t như sau: Cụ Khăm U, Cụ Khăm Úc,
C Khăm Yêu, Cụ Khăm Hiêng, C Khăm
Hy, C Khăm Ph, C Khăm Phớ. Theo thông
l thì sau này th s ông Quàng Văn M
"Ch áo" (là người được truyn li "Áo thiêng",
thế h tiếp sau C Khăm Phớ, theo l thường
người được chn "Ch áo" sau này s được
người dân th cúng).
3.3. Địa điểm, thi gian t chc
Địa điểm t chc: Mi bn của người Thái
đều mt khu rng thiêng, rng cấm, đây
địa điểm t chc l hội, nơi ca các v thn
trông coi bn mnh ca bn. Dân bn không
được phép cht phá cây cối, chăn thả gia súc,
không được làm uế tp rừng thiêng, đây
nơi lưu giữ linh khí, s sng ca c bn.Tr
ngày cúng tế, tt c các ngày trong năm ch
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
57
người trông coi rừng thiêng được phép đến khu
rng thiêng này. Khu rng thiêng ca bn Khá
trước đây một vũng nước cây ci mc xung
quanh, đặc biệt vũng nước rt nhiu cá. Tuy
nhiên, hiện nay vũng nước đã không còn do
nước sui cn dần, nước không cung cp vào
khu vực vũng nước na ch còn li rng cây c
th và các loi cây bi.
Miếu th nm gia khu rng thiêng, khung
miếu được làm bng gỗ, chân đá tảng, ván
thưng phên tre, gồm 02 mái được lp bng
proximăng. Miếu dựa lưng vào bản, mt quay
ra sui, gm 02 gian nhà tách bit; Khi nhà
th nht th Lan khăm Chu (Lan khăm Mương
Vt) v Ba khăm Keo, gian nhà bên cạnh
th các Lan Khăm còn lại, các gian được phân
định bng tấm phên tre ngăn cách nhau.
Thi gian t chc:Trước đây để chn ngày
cúng, "Ch áo" (Chu sa) s đi xem ngày để
t chc làm l, tuy nhiên hiện nay để chn ngày
"Ch áo" cùng ban qun bản, lãnh đạo s
thng nht chn ngày phù hợp để cúng
không c định một ngày trong các năm. Ngày
t chc tu thuc vào nhiu yếu t như: mùa
màng đã thu hoch, mi công việc đã hoàn
thành, chun b đón một năm mới thịnh vượng
mong mun gp nhiu may mn. Hin nay,
lãnh đạo các cấp đã ủng h vic m rng l hi,
hướng đến chào xuân mới cũng theo truyn
thng l hội Đông Sửa được t chc vào mùa
xuân, sau tết âm lch. Mới đây nhất, vào tháng
6 năm 2024, lễ hội Đông Sửa đã được t chc
trong khuôn kh Ngày hội Xoài Yên Châu năm
2024 ti bn Khá, nhm mục đích mời gọi đông
đảo người dân du khách đến vi bn Khá
Sp Vạt để ng tri nghim và vui hi.
4. Din biến ca l hi
4.1. Phn l
Công vic chun b: Sau khi được thy cúng
la chn ngày t chức cúng, trưởng bn thông
báo mi d hp bn để chun b cho vic t
chức. Theo quy định mi h gia đình đóng góp
01 chai rượu, 01 túi go nếp 30.000 VNĐ
(tháng 02/2023). Nếu năm trước c bản được
mùa thì mức đóng góp s cao hơn, quy tổ
chc cúng s lớn hơn (nhiều ln, nhiều gà hơn);
ngược li nếu mt mùa thì mức đóng góp sẽ ít
hơn, quy mô tổ chc cúng s nh hơn.
Trưởng bản người trách nhim phân
công, đôn đốc ct c người trc tiếp thu tin
hin vật đóng góp sau đó mua ln, gà, vịt,…ca
các h trong bn, ngoài ra còn ct c đội văn
ngh luyn tập, đội ly g, cht tre, dn dp sân
bãi, ao, vườn sch s c người dng ct cho
các trò chơi bãi đất phng gn rng thiêng.
Sau đó, dân bn tiến hành cm mc ranh gii
khu vc rng thiêng. Mc ranh giới được đan
bng tre theo hình ch nht cm bốn hướng
với ý nghĩa thông báo cho mọi người biết hôm
nay trong bn vic ln, thông báo cho "Ma"
xu biết không được vào bn trong bt c
trưng hp nào. Mọi người cùng nhau tht ln,
tht vịt, hái rau, xôi cơm,…mọi công vic nu,
nướng đều được thc hin ti rng thiêng.
Phn l ti khu rng thiêng bản Khá (Hươn
sa bn Khá)
Nơi đặt l vật để cúng các miếu th dưới
tán cây c th ln nht rừng thiêng. Đồ cúng
được sp xếp ti các gian miếu th theo th t
tr trái qua phi. L vật được by trên chui
bao gồm: đu ln, tht ln, gà, vịt, xôi đựng
bng "Ép khu" 01 bát nước canh, 01 bát nước,
02 chén rượu, 02 chum rượu cần, 02 chai rượu
go, trầu không, hương đã được thp, 01 nm
đũa, áo của người bo v khu rừng (còn được
gi áo thiêng). Tiếp sau đó lễ vt ca tng
gia đình gồm: 01 cun vi khuýp, vòng tay bc,
tin bng tre, g đặt xung quanh xếp theo
tun t, mỗi gia đình cử đại din ngi trực nơi
l cúng.
Trưc khi l cúng bt đầu, thy ng làm l
"Tc khch" (cno), mi các v thn linh kim
tra l vt đã đầy đ hoc thiếu gì thì dân bn s b
sung, nếu đủ thì xin tiến hành các bước tiếp theo
ca l cúng. Thy cúng bắt đầu cúng, bài khn
được khn ba ln, sau mi ln hết bài khn thì
"Ch áo" thc hin dâng thêm tht ln, gà, vt,
nước, rượu, hương, vào nơi đặt l cúng ti miếu
th.
Ni dung bài cúng th hin lòng biết ơn sâu
sắc đối vi 7 v thn công vi bn, cu xin
thn linh phù h cho ng việc được thun li,
mong mun v mt cuc sng bình yên, no m.
Đây ý nghĩa cao đẹp đầy tính nhân văn đ
nh v công ơn của ngưi khai sinh ra bn, bo
v bn với đạo "Uống nước nh nguồn", "Ăn
qu nh người trng cây".
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
58
Phn l cúng người bo v rng thiêng
(Tu sa).
Phn này din ra ti gc cây to rng
thiêng, thy cúng ch khn mt lần. Cúng người
bo v v thn trông coi bo v khu rng
thiêng ca bản, người Thái gi l cúng này
Tu sửa. Nơi thờ cúng người bo v rng thiêng
được đặt mt gc cây c th đối din vi các
miếu th. Ban th được làm bng tm phên tre
đan, đặt dưới mt gc cây ln, l vt gm
tht, mt "Ép khẩu" cơm, 01 bát nước canh, 01
đôi đũa được đặt trên lá chuối, sau đó thy cúng
tiến hành cúng. Ni dung bài cúng mi thn
linh v hưởng th l vt, cu xin thn linh bo
v dân bn khi nhng vn hn thiên tai và dch
bệnh,…hướng đến những điều tốt đẹp trong
cuc sng.
Phn l tại gia đình người ch áo (Khp sa)
L vật cũng được đặt trên chui góc th
của gia đình "Chủ áo" gm: 02 con gà, 01 bát
nước canh, 01 bát nước, trầu, xôi đựng bng 02
ếp khẩu, 02 chén rượu, nắm đũa, áo thiêng
02 chum u cn, mi chum cm 02 cần được
đặt bên cnh mâm cúng.Thy cúng, cúng mi
t tiên người "Ch áo" v hưởng th l vt ca
gia đình, báo cáo với t tiên công vic ca mình
đã làm. Cầu mong ông bà, t tiên phù h cho c
gia đình mạnh khỏe, làm ăn thuận li, mùa
màng bi thu.
Mt s kiêng k
Đối vi thy cúng: Thy cúng phi tuyệt đối
thanh tnh, trong sạch trước thn linh nên
không được chung đụng vi ph n, phi nm
ng riêng k t khi chọn được ngày cúng đến
khi l cúng kết thúc; không được phép sát sinh;
không được ăn lá rau thì là,...
Đối vi dân bn: Trong ngày cúng, người
dân không được cht hay b cành cây nếu gia
đình nào muốn cht cây thì phải mang gà, u
đến nhà thầy cúng để làm l xin cht cây; Hn
chế ly nước, ly củi, đào đất trong thi gian l
cúng; Không được đánh, chửi nhau, to ra
nhng âm thanh lớn làm kinh động đến thn
linh. Nếu ai vi phm những quy đnh trên, tùy
mức độ mà dân bn s định mc pht, nh thì b
nhc nh, cảnh cáo trước toàn dân, nng thì b
pht tiền để mua sm l vt t li vi bn.
4.2. Phn hi
L nghi thc bn phn, n hi phn
vui chơi, do đó ngưi n ng tận dng ngày
y để vui chơi, gii trí. Các trò chơi dân gian
không đòi hỏi nhng lut l hay tiêu chun
nghm ngt, ai ng thể tham gia. Các trò
chơi như: ném còn, thi bt cá, xòe trng chiêng,
Đến vi l hi mọi người được gp g, vui
chơi, giao lưu,…tạo nên mt không khí l hi
vui tươi. Ngoài ra, Ban tổ chc còn t chc các
cuộc thi như: thi đan sọt, thi làm "Cút piêu", thi
ném còn, thi gói cơm xôi các hoạt động tri
nghim: bt cá, nấu rượu go, nhy sạp, đặc
biệt là xoè đoàn kết.
Xoè của người Thái Yên Châu nhiu nét
khác bit so vi các vùng khác. "Cuc sng lao
động vt v c xưa cội ngun cm hng cho
t tiên người Thái sáng to nên những điệu xoè
đầu tiên đặt nn móng cho ngh thut múa Thái
rc r sau này. Trong quá trình chinh chiến
khai phá đất đai (pày mưỡng), những thế,
động tác, miếng kiếm, đao, khiên, đã được
sáng to phát trin thành các điệu xoè l
thc, truyn thng dân gian,…" [3, tr.67]. Các
điệu xoè phỏng bước đi ca cha ông khi
khai phá đất đai, phát nương làm rẫy, hái bông,
trng lúa ta ngô. Xoè xóc c hay xoè vai,
th hin nhng sinh hot trong cuc sng hng
ngày, trong lao động sn xuất, qua trí tưởng
ng óc sáng to đã được người Thái Yên
Châu din t sinh động và tinh tế trong các điệu
xoè th hin những ước khát vọng ca con
người. l đó gìn giữ phát huy các điệu
xoè góp phn lan to ngh thut xoè Thái phát
trin rng khắp, thường xuyên đan xen các điệu
xoè trong các l hội, trong đó l hi
Đông Sửa.
5. Vai trò ca l hội Đông Sửa
5.1. Giáo dc các thế h tr ng v
ci ngun
L hội được hình thành phát trin thông
qua quá trình lao động, sn xut trong sut thi
k xây dng m rng bản mường ca cng
đồng người Thái tại địa phương, vậy l hi
nhiều ý nghĩa vai trò to lớn trong đời
sống người dân. Đây nơi mọi người dân th
hin lòng thành kính vi các bc b trên, các
thế lực siêu hình, đặc bit lòng biết ơn các
thế h trước đã có công xây dựng, bo v và m
mang bản mường. Mi mt dân tc, cộng đồng
người trong quá trình sinh sng, tn ti phát
triển đã không ngừng sáng to ra các giá tr văn
hoá mang du n lch s rt c th. "Quá kh-
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
59
hin ti-tương lai một s tiếp nối nhiên
bt tn. Mi mt dân tc, quc gia, mi mt
nền văn hóa trên toàn cầu này đóng góp cho
nhân loi nhng giá tr văn hóa đặc sc ca
mình" [8].
Ngoài ra, đây còn sự kin quan trng
nhằm tôn vinh, khơi dậy, tuyên truyn giáo dc
đối vi cộng đồng v truyn thống đoàn kết, ý
nghĩa nhân văn, đức tính cn sáng to, anh
dũng đu tranh bo v bản mường, nhng con
người tht trong lch s ca bn Khá Sp
Vt. H là nhng nhân vt có ảnh hưởng v mt
tâm linh, in sâu vào tim thc, chi phi cuc
sng, sinh hot của người dân, giúp nhân dân
cuc sng m no, hnh phúc. "Tt c các
nghi l để biu th thái độ thành kính, trân
trng, tôn vinh tới đối tượng người dân th
cúng. Các tín điều trong h thng nghi l mang
tính tưởng nim và có tính giáo dc sâu sc" [5,
tr.41]
L hội được t chức thường xuyên ý
nghĩa nhắc nh con cháu trong xã, ngoài bn
hãy nh vci nguồn, công đức t tiên đã bảo
v vùng đất ca cộng đồng, giáo dc thế h tr
nêu cao tinh thần "Ăn quả nh người trng
cây". "Xây dựng môi trường n hoá lành
mạnh, văn minh gn lin với đấu tranh không
khoan nhượng vi cái xấu, cái ác, phi văn hoá,
phản văn hoá; bảo v nhng giá tr chân - thin
- m" [6]. th thấy, văn hoá truyền thng
không ch vai trò trong đời sng hng ngày
còn th hin nhng chun mực đạo đức để
con người noi theo và làm theo.
5.2. Góp phn phát trin kinh tế, văn hóa,
xã hi
L hi hoạt động tín ngưỡng quan trng
trong đời sng ca dân bn Khá Sp Vt,
huyn Yên Châu, va di sản văn hóa của
cộng đng, va ngun tài nguyên phát trin
văn hóa du lịch tâm linh. Đây một trong
những tài nguyên văn hoá mang li giá tr kinh
tế du lch rt ln. "Ngoài nhng giá tr truyn
thng v tinh thn, còn xut hin nhng li ích
mi v kinh tế do di sản văn hoá đem lại cho
mt s làng bản điều kin làm du lch cng
đồng. Các doanh nghip du lch tiếp cn di sn
văn hoá của các dân tc thiu s như nguồn
sn phẩm đã đang được khai thác qua hình
thc du lch" [4, tr.58]. l hi ngoài các hot
động mang tính quy định ( l vt, th tc cúng
bái…), còn din ra các hoạt động văn hóa mang
đặc trưng vùng miền, tính hp dẫn đối vi
du khách. Những người tham gia vào các hot
động, đặc bit phn hi s không cm thy b
ràng buc bi nhng l nghi, tôn giáo, tui tác
còn cm thy may mắn như nhận được th
quyn lợi hình nào đó từ các v thn linh.
Đây cũng nguyên nhânlễ hội thu hút đông
đảo mi tng lp nhân dân h tin tưởng khi
tham gia thìnhng mong mun v sc kho,
may mn. bình an, hạnh phúc… của h s được
t tiên, thn linh thu t s giúp h đạt được
nhng mong mun y.
Trong xu thế phát trin ca loi nh du lch
na như hin nay, huyn Yên Châu đang chú
trng khai thác các thế mnh địa phương để thu
t khách du lịch.Theo đó, lễ hi Đông Sửa được
din ra hng năm sẽ góp phn vào vic qung
nh nh du lch của địa phương, làm phong phú
thêm giá tr văn hóa dân tộc. Nh đó mà hìnhnh
ca địa phương đưc lan ta xa n, tạo ra s
giao thoa, đan xen văna và làm giàu thêm kho
ng n hóa truyn thng ca cộng đng. Đng
thi, l hi thu t khách du lch đến với địa
phương ngày ng ng, trên sở đó cải thin
kết cu h tng dch v du lch ca địa
phương. Thông qua lễ hi và các dch v du lch,
đời sng vt cht cũng như tinh thần ca ngưi
dân đa phương đưc nâng cao. L hi từng bước
mang lại cho người dân địa phương thêm nguồn
li kinh tế thông qua các hoạt động dch v
trong l hội (ăn, ngủ, nghỉ,…). "Vic khai thác
chn lc các giá tr của văn hoá tức tìm
ra các giá tr đặc sc ca văn hoá, đưa các giá
tr đó vào cuộc sống đem lạicác giá tr đích
thực cho con người. "Giá tr to ra giá tr - Giá
tr gia tăng giá trị". Kinh tế phát trin da trên
nn tảng các tài nguyên văn hoá sẽ nhân t
ch đạo ca kinh tế di sn, to ra giá tr giá
tr thặng t kho tàng di sản văn hoá dân
tc" [5, tr.45].
6. Thc trng l hội Đông Sửa hin nay
Vic t chc l hi nim t hào, th hin
nghĩa vụ trách nhim, mọi người đều đón
nhn công việc được phân công mt cách t
nguyn, h cùng nhau lo chu toàn mi việc đm
bo cho nh trang nghiêm chi tiết nh
nhất. Các gia đình lo chuẩn b áo, vi, vòng