
NGHIÊN CỬ U TRAO Đ ổ l 39
V Ể T ạ c T R Ờ a r ô u
c ố k c ơ d Àr v e r
B 3 Ể R x ử Ọ a  R G
(QUÀNG NAM VÀ ĐÀ NANG)
NGUYỄ N XUÂN HƯ Ơ NGr>
1. T h ờ T h iê n Y N a (P ô In ư N a ga r)
và cá c h iệ n th â n
1.1. T hờ T h iên y A N a - B à C hú a Ngọ c
Thiên Y A Na/ bà Chúa Ngọ c là th ầ n
Mẹ xứ sở củ a ngư ờ i Chăm, đư ợ c ngư ờ i Việ t
đón nhậ n và thờ phụ ng, kể từ khi mở mang
bờ cõi về phía biể n và phư ơ ng Nam. ở xứ
Quả ng, nơ i thờ bà vớ i danh xư ng "chân
chính" Thiên Y A N a phổ biên ở các làng
biể n Đà Năng (thuộ c phía Bắ c Q uả ng Nam
xư a). Trong cuộ c sôhg hằ ng thư òng, bà
đư ợ c gọ i là bà Chúa Ngọ c hoặ c bà Chúa.
Các lăng miế u thờ bà Chúa thư ờ ng xây cấ t
trên dồ i, gò hoặ c nông cát cao. Đa sô' không
có tiêu tư ợ ng (trừ miế u Bà Nam Thọ , Đà
Nẵ ng có tư ợ ng nhỏ dáng P h ậ t Bà Quan
Âm). Mộ t vài lăng phố i tự hai ngư ờ i con
củ a Bà là cậ u Quý và cậ u Tài dư ớ i dạ ng
ban thò hoặ c biể u tư ợ ng, v ề "lai lị ch" bà
Chúa, hầ u như không ai biế t. Hiệ n nay, bà
đư ợ c suy tôn và thờ phụ ng như mộ t bà Mẹ
Đấ t cùa bổ n xứ (làng này).
Do chung cả m quan về đôì tư ợ ng thò
tự , nên ngày vía bà Chúa Ngọ c và nghi lễ
cũng tư ơ ng đôĩ thố ng nhấ t ở các làng biể n:
thư ờ ng diễ n ra trong hai ngày 24, 25 tháng
Giêng hàng năm. Nghi lễ tổ chứ c như tế
dinh ở các làng quê xứ Quả ng. Theo phong
tụ c, lễ vía bà ba năm đáo lệ tổ chứ c lễ
"phong", tứ c đạ i lễ . Đạ i lễ có h át tuồ ng, mổ
heo, vậ t bò dãi dàng; còn lễ "sái" (trầ m trà
Trư ờ ng Đạ i họ c Sư phạ m Đà Năng.
thư ờ ng niên) chì có hoa quà, gà, lợ n, xôi,
bánh. Song, dù lễ phong hay sái thì thư ờ ng
không thiế u mộ t lễ thứ c có tính bắ t buộ c là
lễ D âng Mâm., hay còn gọ i là D âng Bông
(hoa). Có tấ t cả nãm mâm (ứ ng theo sô' sinh
củ a Ngũ Hành - sinh, lão, bệ nh, tử , sinh):
mâm bông (ngũ quả và hoa, chủ yế u là hoa
màu vàng), mâm trầ u rư ợ u, mâm gạ o muố i,
mâm xôi chè, mâm dồ mã. Mỗ i mâm thắ p 9
ngọ n nế n tư ợ ng trư ng cho vía củ a bà. Ngày
trư ớ c, ngư ờ i dâng mâm là ông Đồ ng tử , gọ i
là làm "xác" cho bà. Đồ ng tử lầ n lư ợ t độ i
từ ng mâm trên đầ u, không cầ n tay giữ , lăn
lộ n nhiề u vòng từ ngoài vào lãng. Hiệ n nay,
nghi lễ này do ông chánh tê' thự c hiệ n mộ t
cách đơ n giả n: sau khi tẩ y uế , xin keo, ông
lầ n lư ợ t thỉ nh từ ng mâm lên bàn thờ Bà.
Riêng làng Nam Thọ , việ c phụ ng thò và
nghi lễ thông linh vớ i bà Chúa Ngọ c lạ i hỗ n
dung các nghi lễ cổ truyề n củ a làng vớ i mộ t
vài nghi lễ củ a P hậ t giáo, cùa Đạ o Tiên
Thiên Thánh giáo, như : T hù tự hàng tháng
phả i ăn chay vào hai ngày rằ m và mùng
mộ t, và dọ c hai bả n kinh chầ u là S ự tích
Thiên Y A N a và K inh N h ậ t Tụ ng.
1.2. T h ờ cá c h iệ n th â n c ủ a T h iê n Y
A N a ỉ B à C h ú a N gọ c
Bên cạ nh việ c thờ Thiên Y A Na theo
dạ ng chính danh, cư dân biể n xứ Quàng
còn thờ phụ ng mộ t sô' bà khác, như : bà
Chúa Lồ i (Khuê T rung - Đà Năng), bà
Dàng Phi (Quá G iáng - Đà Nẵ ng), bà Dàng
Què, Bà Dàng Râu (Nam Thọ - Đà Nằ ng),
bà T hân Xứ ; bà Đa Xứ (An Hả i - Đà Nẳ ng),
bà Dàng Chào (Điệ n Dư ơ ng - Q uàng Nam),
bà Phư òng Chào (Đạ i Cư ờ ng, Đạ i Lộ c), bà
Dàng Lồ i (Cẩ m Thanh - Hộ i An), bà cổ
Vàng/ Dàng (Cẩ m Hà - Hộ i An), bà Dàng
Bô/ bà Bô Bô - Thu Bồ n (Duy Xuyên, Duy
Hả i); bà Chiêm Sơ n (Duy Xuyên - Quả ng
Nam), bà Chợ Đư ợ c (Thăng Bình - Quàng
Nam). Nhìn vào các đị a danh, nơ i các bà
linh hiể n, thì thấ y phầ n đông đề u "cư trú"
dọ c sông, ven biể n.