NGHIÊN C U TRAO Đ l 39
V T c T R a r ô u
c k c ơ d Àr v e r
B 3 R x a  R G
(QUÀNG NAM VÀ ĐÀ NANG)
NGUY N XUÂN HƯ Ơ NGr>
1. T h T h iê n Y N a (P ô In ư N a ga r)
và cá c h i n th â n
1.1. T h T h iên y A N a - B à C hú a Ng c
Thiên Y A Na/ bà Chúa Ng c là th n
M x s c a ngư i Chăm, đư c ngư i Vi t
đón nh n và th ph ng, k t khi m mang
b cõi v phía bi n và phư ơ ng Nam. x
Qu ng, nơ i th bà v i danh xư ng "chân
chính" Thiên Y A N a ph biên các làng
bi n Đà Năng (thu c phía B c Q u ng Nam
xư a). Trong cu c sôhg h ng thư òng, bà
đư c g i là bà Chúa Ng c ho c bà Chúa.
Các lăng miế u th bà Chúa thư ng xây c t
trên d i, gò ho c nông cát cao. Đa sô' không
có tiêu tư ng (tr miế u Bà Nam Th , Đà
N ng có tư ng nh dáng P h t Bà Quan
Âm). M t vài lăng ph i t hai ngư i con
c a Bà là c u Quý và c u Tài dư i d ng
ban thò ho c bi u tư ng, v "lai l ch" bà
Chúa, h u như không ai biế t. Hi n nay, bà
đư c suy tôn và th ph ng như m t bà M
Đ t cùa b n x (làng này).
Do chung c m quan v đôì tư ng thò
t , nên ngày vía bà Chúa Ng c và nghi l
cũng tư ơ ng đôĩ th ng nh t các làng bi n:
thư ng di n ra trong hai ngày 24, 25 tháng
Giêng hàng năm. Nghi l t ch c như tế
dinh các làng quê x Qu ng. Theo phong
t c, l vía bà ba năm đáo l t ch c l
"phong", t c đ i l . Đ i l có h át tu ng, m
heo, v t bò dãi dàng; còn l "sái" (tr m trà
Trư ng Đ i h c Sư ph m Đà Năng.
thư ng niên) chì có hoa quà, gà, l n, xôi,
bánh. Song, dù l phong hay sái thì thư ng
không thiế u m t l th c có tính b t bu c là
l D âng Mâm., hay còn g i là D âng Bông
(hoa). Có t t c nãm mâm ( ng theo sô' sinh
c a Ngũ Hành - sinh, lão, b nh, t , sinh):
mâm bông (ngũ qu và hoa, ch yế u là hoa
màu vàng), mâm tr u rư u, mâm g o mu i,
mâm xôi chè, mâm d mã. M i mâm th p 9
ng n nế n tư ng trư ng cho vía c a bà. Ngày
trư c, ngư i dâng mâm là ông Đ ng t , g i
là làm "xác" cho bà. Đ ng t l n lư t đ i
t ng mâm trên đ u, không c n tay gi , lăn
l n nhi u vòng t ngoài vào lãng. Hi n nay,
nghi l này do ông chánh tê' th c hi n m t
cách đơ n gi n: sau khi t y uế , xin keo, ông
l n lư t th nh t ng mâm lên bàn th Bà.
Riêng làng Nam Th , vi c ph ng thò và
nghi l thông linh v i bà Chúa Ng c l i h n
dung các nghi l c truy n c a làng v i m t
vài nghi l c a P h t giáo, cùa Đ o Tiên
Thiên Thánh giáo, như : T hù t hàng tháng
ph i ăn chay vào hai ngày r m và mùng
m t, và d c hai b n kinh ch u là S tích
Thiên Y A N a và K inh N h t T ng.
1.2. T h cá c h i n th â n c a T h iê n Y
A N a B à C h ú a N g c
Bên c nh vi c th Thiên Y A Na theo
d ng chính danh, cư dân bi n x Quàng
còn th ph ng m t sô' bà khác, như : bà
Chúa L i (Khuê T rung - Đà Năng), bà
Dàng Phi (Quá G iáng - Đà N ng), bà Dàng
Què, Bà Dàng Râu (Nam Th - Đà N ng),
bà T hân X ; bà Đa X (An H i - Đà N ng),
bà Dàng Chào (Đi n Dư ơ ng - Q uàng Nam),
bà Phư òng Chào (Đ i Cư ng, Đ i L c), bà
Dàng L i (C m Thanh - H i An), bà c
Vàng/ Dàng (C m Hà - H i An), bà Dàng
Bô/ bà Bô Bô - Thu B n (Duy Xuyên, Duy
H i); bà Chiêm Sơ n (Duy Xuyên - Qu ng
Nam), bà Ch Đư c (Thăng Bình - Quàng
Nam). Nhìn vào các đ a danh, nơ i các bà
linh hi n, thì th y ph n đông đ u "cư trú"
d c sông, ven bi n.
40 NGUY N XUÂN HƯ Ơ NG
Lăng, miế u th các bà h u hế t đ u
quay m t ra hư ng sông ho c bi n. M t s
đư c d ng trên chính di tích tín ngư ng
c a ngư i Chăm xư a. Đi u này nói lên
"qu c t ch" c a các bà nơ i y: T h n n Vi t
gôc Chăm.
Căn c vào "lí l ch", có th xem vi c th
ph ng các n th n đó là các d ng biế n th
c a Thiên Y A Na, kế t qu c a vi c cư dân
Vi t đã hoá thiêng nh ng s v t, s vi c,
nhân v t c th th à nh các đôĩ tư ng th t
theo tín ni m th th n M x s . v ngu n
c i, các bà đó đã hoá thân t hai d ng sau:
1.2.1. Thác sinh t đá, trên vế t tích
kiế n trúc cùa ngư òi Chăm xư a. Đó là bà c
Vàng (H i An), và bà Bô Bô (tên Vi t là
Thu B n làng Thu B n, Duy Xuyên,
Quàng Nam), c hai bà đ u có căn t đá.
Linh tư ng bà c Vàng/ c Dàng là m t
m àn h sa th ch màu nâu xám, x p, hình
tam giác, kích thư c 60 X 45 X 12. Bên
trong b c bình phong miế u Bà c Dàng còn
có m t b đá b ng sa th ch c ng, m àu xám,
hình vuông, c nh 69cm, cao 10 cm, trên đ t
t m bia nh , cao 40cm, r ng 20cm, kh c
ch Chăm c . Bà Bô Bô/ bà Dàng Bô /bà
Thu B n tư ơ ng truy n cũng hoá thân t
phiế n đá hình m u rùa trong m t cái hang
trên gò cao. Hi n lãng bà còn có m t t m
bia đá kh c ch Chăm. Cách bài trí các ban
th trong lãng cũng góp ph n nói lên qu c
t ch Chăm - Vi t: c a lăng m hư ng đông.
Ph n h u t m / n i di n đư c bài trí: trên
cao nh t là bàn th có hai bài v - m t c a
bà Bô Bô, ghi dòng ch Hán: "Ti n c Lê
Tri u Bô Bô p h ù hoá tôn th n"', m t bài v
th chung bà Ch a Ng c và bà Phiế m Ái
Châu d i đ c phu nhân (bà Phư ng Chào).
Trên bàn thò, ngoài các đ th gi ng như
bao ngôi đình, lăng, miế u khác, còn có các
v t bi u trư ng cho n th n là: áo, hài, nón;
l n tóc ph n (nay đã m t) và m t chiế c
thuy n đua nh . Bên t là bàn hư ơ ng án
thò Thành hoàng, bên h u là hư ơ ng án th
Ngũ Hành tiên nư ơ ng. Dư i n n lăng là
m t quan tài b ng xi măng, g i là m Bà.
V quy n năng, nế u bà c Vàng ch
hi n linh trong ph m vi h p các làng chài
H i An, thì bà Bô Bô/ T hu B n l i hi n linh
và n i tiế ng kh p nơ i t ngu n xu ng bi n.
Bà Bô Bô/ Thu B n còn là bà C húa ghe đua
c a làng Thu B n và m t s làng bi n khác
c a x Qu ng. Nh ng chiế c ghe dùng đ bơ i
dua trong l h i, g i là "Ghe B à Chúa". Cá
bi t như làng An H i (Đà Năng) có c miế u
và tư ng th bà Chúa Ghe. Khi cúng tế , bà
dư c hô m i b ng danh th n "Thiên Y A Na
Di n Phi C húa Ng c Thư ng đ ng th n".
Trong quan ni m c a c ng d ng cư dân
x Q u ng nói chung, dân bi n nói riêng, thì
bà Bô Bô/ Thu B n có quan h ru t th t vói
bà Phư ng Chào/ Dàng Chào - n th n b o
tr cho cư dân vùng núi Đ i L c (Qu ng
Nam). Dàng Chào v n là m t cô gái d p
như ng b t t nguy n b m sinh và lìa tr n
khi r t tr . Cô thư ng hi n l ng phá phách
làng xóm, đôi ch , đ t nhà. Như ng khi đư c
phong th n N thì l i tr th àn h phúc th n
ban phư c cho ngư òi hi n lư ơ ng, giáng ho
cho k x u*1. Cũng vùng Đ i L c còn lư u
truy n chi tiế t: Bà Phư ng Chào có bôn
ngư i con canh gi m ph n, trong đó có
hai ngư i, m t tên là Quý, m t tên là Tài,
trùng v i tên c a "Nh v công t "- con bà
Thiên Y A Na.
Và bà Dàng Chào Đ i L c cũng chính
là bà Ch Đư c c a làng Phúc m thu c
vùng bi n Thăng Bình, Qu ng Nam 12. Dân
vùng này cho r ng ch Đư c là m t hành
cung m i c a bà Dàng Chào, khi m t ngày
n , bà vân du qua đây. T i dây, bà l p ch
cho dân làng buôn bán và ch a b nh cho k
dau m. Đ ghi nh công lao c a bà, dân
Phúc Am g i ch do bà l p là ch B à, sau
g i là ch Đư c-, l p lăng th g i là Lăng Bà
Ch Đư c, v i bi u tư ng là m t ngai Bà và
m t cây bú t b ng g màu đen, dài kho ng
20cm. Tư ơ ng truy n, m i khi có ngư i đế n
NGHIÊN C U TRAO Đ l 41
xin thu c thì Bà giáng b ú t cho ông đ ng đ
ông ta k đơ n.
1.2.2. "Chuy n gi i"- M u hoá tư ng
N am Th n: Theo cách này có: Bà Dàng L i
(C m Thanh, H i An), bà Chúa L i, Chúa
Ng c (Khuê Trung - Đà N ng), bà Dàng
Phi (Hoà Vang - Đà N ng). Tư ng bà Dàng
L i C m Thanh v n là tư ng th n Tài L c
cùa ngư i Chăm; tư ng bà Khuê Trung
cũng v n là tư ng th n Phư ơ ng Hư ng c a
ngư i Chăm... M c dù n ét nam tính c a các
th n hi n rõ như ng cư dân s t i c cho
đ y là Bà. Cũng cùng phư ơ ng th c hoá
Mâu này còn có bà D àng R â u c a làng bi n
Nam Th (Đà Năng). Miế u thò bà không
có c t tư ng, như ng huy n tho i trong dân
làng cho biế t, bà v n là đàn ông, sau khi
chế t nh p đ ng "nói" là bà.
2. T h c ú n g bà N g ũ H à nh
x Quàng, năm yế u t b n th làm
nên vũ tr hi n h u cũng đư c M u hoá v i
danh xư ng t ng h p là bà N gũ H àn h ho c
N gũ H ành nư ơ ng nư ơ ng. Nơ i th t g i là
miế u ho c lăng, ho c dinh bà Ngũ Hành.
Xư a kia, các làng v n đ u có miế u Bà Ngũ
Hành, như ng do nhi u nguyên nhân, dế n
nay không còn nhi u. Các ngôi miế u hi n
t n thư ng vùng sông bi n, như : miế u
Ngũ H ành Nam Ô (Đà N ng), c m Nam
(H i An), Tĩnh Thu (Tam K ), Tân Hi p
(Cù Lao Chàm). Tr miế u Ngũ H ành c m
Nam có tư ng năm bà v i năm s c áo tư ng
trư ng cho m àu c a nãm hành, còn các miế u
khác không có tư ng, chì th ch Hán "Ng
Hành" ho c bài v viế t b ng ch Hán: "Ngũ
H ành c nư ơ ng th n n ". Nơ i không còn
miế u thì thư ng ph i th trong miế u bà
Chúa Ng c, dư i hình th c th bài v , v i
các th n hi u: Kim đ c T h án h phi, M c
đ c T hánh phi, Thu đ c Thán h p h i, Ho
đ c T hánh p hi, T h đ c T h ánh ph i, g i
nôm bà Kim, bà M c, bà Thu , bà Ho , bà
Th . Cư dân bi n quan ni m ngh bi n có
quan h m t thiế t v i bà Ngũ Hành, nh t
là bà Kim, bà M c, bà Thu , vì các bà này
tr c tiế p tác đ ng dế n con ngư i, phư ơ ng
ti n, ngư c và s n ph m c a ngh bi n.
M t vài nơ i, do nh ng r i ro x y ra
trong cu c sông, như ho ho n, chế t nư c,
nên đã th riêng bà mà ngư i ta cho r ng
v a là tác nhân gây tai ho , v a phò tr đ
tránh đi tai ho đó. Thư ng thì bà Ho và
bà Thu dư c tách ra kh i h th ng Ngũ
Hành đ th riêng, như : miế u bà Ho c a
làng bi n Phú L c và làng bi n Nam Ô (Đà
N ng); miế u bà Thu c a Khuê Trung - Đà
N ng, c a Tĩnh Thu , Tam T hanh - Quàng
Nam, c a Hà My, Đi n Dư ơ ng - Qu ng
Nam. Các ngôi miế u nhìn chung nh bé.
Riêng nơ i th bà Thu Tĩnh Thu , Tam
Thanh - Q u ng Nam có dáng d p và ch c
năng c a ngôi dinh, v i tên g i "Đình V n".
3. N th n c a r iê n g n g h b i n
Bên c nh s tín ngư ông các Bà/ Mâu
chung cùa quê hư ơ ng, cư dân ven bi n x
Qu ng còn có riêng m t l p n th n ch v
ngh biế n, g m: B à T hu Long, bà Dàng
L ch, bà Hà Bá, bà M a N ha. Có th xem
dây là bi u hi n sinh đ ng c a tín ngư ng
th n th n nư c/ M u Thu .
- Bà Thu Long: còn đư c g i là bà Thu
T , bà Thu ho c bà T hu Long Hà Bá. Dân
bi n x Qu ng quan ni m n th n này v a
thi n v a ác. V i tư cách là Thu Long th n
n , bà h tr ngư dân làm ăn, h m ng khi
g p sóng gió. Như ng khi là bà H à Bá thì l i
dìm ngư i chế t duôì, và không th vong
ngư i chế t lên nế u ngư i thân chư a làm l
cúng bà, g i là l "v t vong. Và ch ng nào
vong h n ngư òi chế t chư a đư c th lên, thì
còn có ngư i khác b dìm tiế p; l n này là do
chính h n ngư òi chế t trư c b t ngư i khác
th ế m ng cho mình (d vong mình s m dư c
bà cho lên siêu thoát). Qua dây, chúng tôi
ng r ng, cái m t trái/ ác c a bà Thu Long
- Hà Bá và bà Ma Da ch là m t. Ch ng qua
Hà Bá là cách nói ch , nói tr i cùa dân
Qu ng, hay là s đánh đ ng d ch m t loài
42 NGUY N XUÂN HUƠ NG
ma nư c, thư ng g i là bà Ma N ha, mà có
th là do nh hư ng t tín ngư ông ma R ng,
ma Nư c, Ma Lai c a đ ng bào Tây Nguyên.
Ph i chăng th ế mà cơ s thò t bà này r t
hiế m hoi, m c dù có s c phong.
- B à Dàng L ch-, còn g i là D àng L ch
Chúa nư c hư ơ ng nư ơ ng, đư c h u hế t các
v n làng bi n, nh t là nh ng nơ i g n c a
bi n cúng cáo nh m c u mong bà h trơ
m i khi ra vào c a/ l ch. R t có th bà
Dàng L ch là hình tư ng tiế p nôĩ, chuy n
hoá t tín ngư ng th n th n bi n c a
C nl l ch C n - T v Th á nh Nư ơ ng, v i
tư c hi u Đ i Càn quôc gia N am H i T v
Thánh Nư ơ ng, mà cư dân T hanh - Ngh đã
mang vào vùng T hu n - Qu ng.
4. N h ng sin h h o t tín ng ư n g -
vă n ho á
4.1. S in h h o t tín n g ư n g - v ă n h oá
liê n q u a n đ ế n T h iê n Y A N a và các
h i n th â n
Hi n nay, h u hế t các ngôi miế u, lăng
thò bà có liên quan đế n tín lí th Thiên Y A
Na thư ng tiế n hành cúng tế thành kính
thư ng niên, theo nghi l tế th n truy n
th ng, vào d p X u ân kì. M t khuôn m u
chung trong sinh ho t tín ngư dng - văn hoá
c a các làng thò Thiên Y A Na và các hoá
thân c a bà là t ế l và ca xư ng (hát b i).
Riêng vùng sông bi n, nơ i có các "hoá thân"
c a Thiên Y A Na, l l và l h i di n ra
khá sinh đ ng, m ang rõ nét đ c trư ng th n
Mâu c a dân sông bi n. Tiêu bi u là l h i
bà Thu B n, t c bà Bô Bô (hai ngày 11 và
12 tháng 2 âm l ch) và bà Ch Đư c (ngày
11 tháng giêng hàng năm). N ét đ c dáo
trong sinh ho t văn hoá l h i bà Thu B n
là "Trên b há t b i, dư i thuy n bơ i đua",
còn trong l h i bà Ch Đư c là l rư c C
Bà, l Tôhg ôn, ngoài ra còn có múa lân,
đua ghe, hát b i. Các nghi th c tế l cũng
gi ng như các l cúng các n th n khác.
Riêng v t ph m dâng cúng trong l bà Thu
B n thì b t bu c ph i có m t con trâu đ c
non, làm s ch lông và d t nguyên c con
lên giá tre, trong tư th ế qu. Tiế t trâu đư c
dùng đ xoa lên mình trâu, làm cho toàn
th ân là m t m àu đ .
L h i bà Thu B n, bà Ch Đư c là l l
mang ý nghĩa ph ng t , như ng đã tr
th ành m t sinh ho t văn hoá tín ngư ng
c ng d ng, có s c lan to r ng rãi, t o nên
m t c m nh n chung v lòng biế t ơ n d i v i
công đ c c a các bà.
4.2. M t s n g h i l liê n q u a n đ ế n
các b à T h u
Nhìn chung, các nghi l liên quan dế n
các bà T hu chù v ngh bi n khá phong
phú, như ng không th hi n d c l p mà
thư òng dư c l ng ghép trong các l c u an
và c u ngư , như : l nghinh bà Thu , l
cúng Vũng...
L nghinh bà Th u nh m "nghinh Bà
nh p đi n Ông" trong ngày tế th n Nam
H i/ cá voi d c u ngư , c u an. Đoàn di
nghinh do ông chánh tế d n d u, xu t phát
t lăng (cá voi, ho c lăng cô h n) tiế n ra
sông, bi n. T i đ a đi m đã đ nh, m t chiế c
ghe ch riêng ông chánh tế đi l y nư c. Bình
nư c đư c xem là tư ng trư ng cho bà Thu .
L cúng Vũng: vũng/ v nh là nh ng nơ i
neo d u c a ghe thuy n tránh gió bão.
Hàng năm, sau l c u ngư ít ngày, t i m t
nơ i dã đ nh c a, vũng, v nh, nhi u làng
bi n t ch c l cúng các v th n, bà Thu ,
và Cô Bác, cũng nh m c u an và đư c mùa.
Bàn cúng bà Thu đư c đ sá t mép nư c,
còn g i là cúng sơ nư c 3).
5. M t v à i n h n x é t
Th Mâu c a cư dân ven bi n x
Qu ng cũng/ dã n m trong dòng tư duy lô
gích c a tiế n trình l ch s tín ngư ng th
M u Vi t N am . Đó là t n n t ng th n
th n và M u th n đã h ìn h th à n h và ph á t
tri n thành M u T am p h , T p h w . Đi u
c t lõi là đã cùng dòng tư duy thôhg nh t,
còn hình th c bi u đ t thì các vùng mi n
NGHIÊN C U TRAO Đ l 43
không gi ng nhau, do ph thu c vào bôì
c nh môi sinh. Như ng chính th ế mà đã t o
nên nh ng s c thái riêng c a vi c thò M u
trên các vùng mi n.
0 B c B , vùng c i ngu n c a cư dân
Vi t, m t b ph n n th n và m u th n,
qua s xâm nh p và tác đ ng c a d o Giáo
đã đư c "nâng c p, lên khuôn" thành đ o
Mâu Tam Ph , T Phù, v i đi n th là m t
h th ng có c u trúc t ng b c, mà đó, các
thành t trong h th ng quan h và quy
đ nh l n nhau đ t o thành m t ch nh th
nh t quán v đi n th n: "M t di n th n vói
hàng m y ch c v đã d n quy v m t v
th n cao nh t là thá nh M u" !i\ G n bó
ch t ch v i đi n th n M u là nghi l h u
bóng, lên đ ng, m úa h át ch u h u thánh
Màu, đã dư c xem là m t th "Đ o Giáo
đ c thù c a Vi t N am ". Đ o M u, vói
nh ng đ c trư ng y, cũng có m t s nơ i
thu c mi n Trung và mi n Nam, như ng
không th y các làng quê ven bi n, trong
đó có x Qu ng. Đi u này có nghĩa: t c thò
Bà/ M u cùa cư dân ven bi n x Qu ng
không thu c h thôhg c a đ o M u chinh
th ng, mà ch g m hai c p là th N th n
và M u th n. Hai d ng th n N này là kế t
qu hoà kế t tín ngư ng gi a cư dân Vi t
v i cư dân Chăm và cư dân Tây Nguyên
(Môn - Khơ Me). Trong dó, th n M u Thiên
Y A Na/ Bà Chúa Ng c có vai trò quan
tr ng, chi ph i đ i s ng c ng đ ng trên m i
phư ơ ng di n. Và các hoá th ân c a bà (bà
Bô Bô, bà Dàng Chào/ Phư òng Chào, bà
Dàng L i...) là các M u th n c th chia
nhau cai qu n các vùng, liên quan đế n d t
và nư c (bi n), nh ng yế u tô' thiêng liêng,
g n bó m t th iế t v i đ i sông con ngư i.
Đi u này còn ph n ánh m t th c tế là: các
lư u dân Vi t vào x Qu ng, dã ch đ ng
tiế p biế n hình tư ng th n M x s c a
ngư i Chăm dư i d ng th các M u th n
b n x nh m c u bình an tr n vùng đ t
"khác Vi t". T i đây, ho t d ng th th n
M / M u th n v n đư c tiế p t c theo tin
ni m ba ngôi Tam p h . Song, ho t d ng y
luôn h i hư ng v v th n M kh i nguyên,
mang đ m dâ'u n c a bà M X s Chăm
Pa. Đó cũng là nguyên do khiế n các làng
quê x Qu ng m c lên r t nhi u miế u thò
bà Chúa Ng c, v i m t vài nghi l pha tr n
nghi th c c a ngư i Chăm , như l dâng
bông, dâng mâm (đã t ng di n ra trư c
đây).
Bên c nh dó, m t tín ngư ng có xu t
x t vùng T hanh - Ngh v n in d u n
trong đòi s ng tâm linh c a dân bi n x
Qu ng - tín ngư ng T v Thánh Nư ơ ng.
Hi n trong các l cúng kiế ng cùa các làng
ven bi n, bà Đ i Càn v n đư c hô mòi.
Đi u này không nh ng có giá tr xác đ nh
ngu n c i dân cư , mà còn nói lên tâm th c
th th n M sông bi n "quê mình" v n dư c
tiế p nôì (và có th đà hoà d ng vói bà M
x Bi n Chăm Pa), đ ng thòi cũng cho
th y, t c th N th n cùa x Qu ng có nét
g n gũi v i vùng T hanh - Ngh , v n là
vùng quê gô'c c a ngư i Qu ng.
Nguyên lí M kế t h p v i triế t lí m
Dư ơ ng, N gũ H ành và l i tư d u y lư ng phàn
lư ng h p cùa ngư i Vi t truy n th ng dã
n hư ng đế n s th cúng Ngũ Hành c a
dân bi n x Qu ng. Mô'i c m quan v tính
c th m à th ng n h t c a bà Tr i - M cai
quàn vùng bao q u át n h t và s c th hoá,
linh thiêng hoá nhũng thu c tính cùa bà, là
cơ s cho vi c duy trì t c th cúng các bà
M kiế n t o nên vũ tr và v n v t - bà Ngũ
Hành. Ngu n tư li u trên sách v cho th y,
tín ngư ng thò bà Ngũ H ành ph biế n
vùng Trung và Nam B , mà trư c tiên là
vùng Thu n - Q uàng<6).
Bên c nh nh ng đi m trên thì vi c thò
N th n và M u th n c a dân bi n x
Quàng còn có nh ng nét dáng lư u ý:
Trư c hế t là cách bi u tư ng hoá đ i
tư ơ ng thò ph ng: cũng là th bà Chúa
Ng c/ Thiên Y A Na, như ng x Qu ng
không "c p" và lư u truy n m t huy n tích