56 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
MÚA Đ NG TRONG NGHI
L LÊN Đ NG C A NGƯ I
VI T VÀ M ô ì QUAN H
V I MÚA BÓNG (CHĂM)
M T ĐÔI ĐI U SUY NGHĨ
___
NGUY N NG C MAI
ho t i nay m c dù có nhi u cách tiế p
c n v i lên đ ng t nhi u góc đ : di n
xư ng và nghi l (Ngô Đ c Th nh, Tr n
Lâm Bi n, Nguy n Minh San); đi n th n
(Ngô Đ c Th nh, Chu Xuân Giao); truy n
thuyế t (Đ ng Văn Lung); âm nh c (Ba
lynorton), g n đây là nh ng tiế p c n t giác
đ nhân h c (Nguy n Th Hi n, Lê H ng Lý
và Oscar Salemink)... b n thân tác gi
cũng đã kh o sát giác đ trang ph c...
Như ng đ i b ph n các tài li u đã xu t b n,
hay nh ng bài viế t đã đăng t i đây đó h u
như đ u không đ c p đế n l trình hình
thành t lúc kh i thu đế n khi tr thành
nghi l chính c a đ o th Thánh Vi t
Nam c a nghi l này. Ho c gi , đ u m c
đ nh v ngu n g c Vi t c a nó, vì v y, h u
như không có nh ng gi i thích v quá trình
hình thành c a nghi l lên đ ng ngư i
Vi t nói chung.
Trên th c tế , không ph i b t kì m t tôn
giáo, tín ngư ng nào ra đ i là đã có ngay
m t nghi l tư ơ ng thích mà ph i có quá
trình sáng t o, vay mư n đ r i m i c u
thành m t nghi th c hoàn ch nh như hi n
nay. Trong đ o th Thánh Vi t Nam cũng
v y, có th nói nghi l , hay di n xư ng nghi
l h u đ ng hi n nay đã khá hoàn ch nh
v i đ y đ các yế u t th n đi n, th n tích,
di n xư ng, ca vũ, đ o c , trang ph c v.v...
và như v y ch c ch n nó ph i có quá trình
v a sáng t o v a vay mư n, như ng sáng
t o như thế nào và vay mư n t đâu, theo
kênh nào thì h u như không có công trình
nào đ c p đế n. M c dù trong cu n Đ o
M u c a ngư i Vi t, Đ o m u và các hình
th c Saman, các tác gi đã phân tích khá
kĩ lư ng v quá trình lên khuôn c a tín
ngư ng th n th n Vi t Nam và s phân
hoá t Tam thành T ph , cũng như thâu
nh n các yế u t tín ngư ng khác (Đ o giáo,
th cúng t tiên) đ làm thành đ o Mau T
ph , cũng như cung c p khá nhi u thông
tin chi tiế t v nghi l lên đ ng, song cũng
không th y nói đế n quá trình hình thành
c a nghi l , khiế n ngư i đ c có th hi u
nghi l lên đ ng, h u bóng đư ơ ng nhiên là
đã có/ t n t i/ hi n di n trong tín ngư ng
th n th n và sau là th Thánh/Thánh
M u ngư i Vi t.
Trên th c tế , không ph i ch có cư dân
tr ng lúa nư c m i có t c th n th n, mà
có th nói t c th n th n là khá ph biế n
trên thế gi i (t c th n th n Artemis,
Aphrodite c a ngư i Hi L p; Đ c m Đ ng
Trinh c a ngư i Do Thái; Apsara ( n Đ )...
T t nhiên khu v c Đông Nam Á nông
nghi p và Vi t Nam thì m t đ n th n dày
đ c hơ n mà thôi. Cũng như v y, nế u như
kh ng đ nh lên đ ng h u bóng là hi n
tư ng xu t h n nhi u l n (Ngô Đ c Th nh
1996) thì không ch có Vi t Nam mà trên
thế gi i, hi n tư ng này cũng khá ph biế n.
M c dù lên đ ng h u bóng ch xu t hi n
ch yế u ngư i Vi t phía B c Vi t Nam
như ng như thế cũng không có nghĩa nó là
c a ngư i Vi t và do ngư i Vi t sáng t o
ra. V y lên đ ng h u bóng có t bao gi , ra
đ i hay du nh p vào ngư i Vi t và văn hoá
T P CHÍ VHDG s 3/2009 57
H u bóng Ph Gi y. nh: ĐÃNG THANH
Vi t trong hoàn c nh nào và ai m i là ch
nhân đích th c c a nó v n r t c n có
nh ng minh ch ng có s c thuyế t ph c. Đây
cũng là câu h i chư a có l i gi i tho đáng.
Trong khi các tác gi nghiên c u v
Đ o M u không lí gi i v con đư ng đi c a
nghi l lên đ ng và g n như m c đ nh là
c a ngư i Vi t, song lác đác v n có nh ng
ý kiế n cho r ng lên đ ng c a ngư i Vi t có
kh i ngu n t văn hoá Chămpa. Trong tài
li u Vi t Nam văn m inh s cư ơ ng, m c "S
tiêu hoá văn minh Chàm " c a tác gi Lê
Văn Siêu có đo n: "Nh ng ma th ât c a
các Th y Bà La Môn như bùa yêu, trù ế m,
c u tài, tr tà, tr trùng đã đư c m ang v
Đ i Vi t thành huy n năng c a các th y
phù thu ... s kiêng d m chân vào bóng
c a nhau, kiêng soi bóng m ình xu ng
nư c... lên đ ng xiên linh vào má, r ch lư i
cùng m i th c hành xác khác, s c u h n,
đánh đ ng thiế p, lên đ ng ch a b nh... k
c nh ng chuy n đ ng cô bóng c u, th
tam ph t ph , c y ph c khi ng i đ ng
cho tơ i đi u hát ch u văn dư ng n h ư cũng
Vi t hoá c a ngư i Chàm c "(1). M c dù
kh ng đ nh m t cách khá ch c ch n như
v y, song trong toàn b công trình c a mình,
h u như không có ch nào
ông lí gi i v con đư ng đi,
hay quá trình c i biên c a
ngư i Vi t đ i v i các thành
t văn hoá đó c a Chàm
như thế nào, chính đi u này
khiế n l p lu n c a ông tr
nên thiế u s c n ng và không
gây n tư ng. Tuy nhiên, nế u
căn c vào m t s nh ng
m t mã văn hoá như : t c th
r n c a ngư i Chàm v i th
r n trong đi n th n T ph ;
m úa bóng c a ngư i Chăm
v i h u bóng c a ngư i Vi t cũng ít nhi u
khiế n ta có nh ng liên tư ng ban đ u v
m i liên h gi a chúng. Như ng v n đ đ t
ra là không ph i vì thế mà kh ng đ nh r ng
ngư i Vi t tiế p thu t ngư i Chăm mà cũng
r t có th là ngư c l i!
Trong lên đ ng c a ngư i Vi t phía b c
Vi t Nam, ngoài các chi tiế t ph khăn đ
thánh thăng hay giáng, phán b o hay ban
phát thì ph n còn l i là h u hế t các thao
tác múa nghi l (vũ đ o tôn giáo). Có th
nói, trong h u hế t các "giá đ ng" trong m t
cu c lên đ ng, giá nào cũng có vũ đi u v i
các đ o c khác nhau và đ u do m t vũ
công (ngư i lên đ ng) th c hi n. Có th nói,
vũ đ o trong lên đ ng {múa đ ng) là m t
trong nh ng đi m đ c bi t và cũng là riêng
bi t c a nghi l lên đ ng h u bóng trong
tư ơ ng quan v i các nghi l tôn giáo, tín
ngư ng khác Vi t Nam. Tuy nhiên, b n
ch t c a múa đ ng là gì, nó b t đ u t t c
ngư i nào và có kh i ngu n t mô tip nào
cho đế n nay h u như v n chư a có nh ng lí
gi i tho đáng.
Trong các tài li u s chính th ng c a ta
có ghi chép khá kĩ v quá trình chinh ph c
Chiêm Thành và nh ng thâu nh n các
58 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
d ng th c văn hoá Chăm như âm lu t,
nh c c : tr ng cơ m, xinh ti n, ca vũ nh c
Nam ai... như ng không th y đ c p đế n
nghi l lên đ ng, vì v y vi c tìm hi u v c i
ngu n c a nghi l này càng tr nên khó
khăn. Năm 1994, nhà nghiên c u văn hoá
Chăm Ngô Văn Doanh xu t b n tài li u
Văn hoá Chămpa thì dư ng như nh ng
kh ng đ nh c a Lê Văn Siêu m i d n d n
đư c hé m . Trong tài li u c a mình
trang 50, PGS. TS. Ngô Văn Doanh viế t:
"M t d ng múa khác, tuy mang tính tôn
giáo, như ng l i r t ph biế n ngư i Chăm
hi n nay là múa bóng*2). Mô t v múa
bóng, ông viế t: "L múa bóng c a ngư i
Chăm gi ng như l c u an, gi i h n c a
ngư i Vi t, l múa bóng mang tính t p th
và đư c t ch c sân đ n, ho c m ang tính
gia đình và đư c t ch c ngay t i sân nhà
gia ch . Trong su t bu i hành l th y bóng
không nói mà chì múa đ di n đ t ý
nguy n cũng như th hi n s hi n di n c a
th n linh, vì thê' các đ ng tác c a múa
Bóng r t phong phú. Trong l múa bóng có
múa kiế m, múa chèo thuy n, múa nh y
ng a, múa roi".
T nh ng thông tin ít i này, chúng ta
nh n th y có m t s đi m tư ơ ng đ ng v i
múa đ ng trong nghi l lên đ ng h u bóng
c a ngư i Vi t như sau:
- Múa bóng cũng là m t nghi th c c u
th n và tái hi n l i hình nh các th n. Khi
th c hành nó cũng c n m t không gian
thiêng (sân đ n). Đi u múa không ph i đ
phô bày tài ngh c a ngư i múa (múa đư ơ ng
đ i) mà đ di n đ t ý nguy n và th hi n s
hi n di n c a th n linh-, đây là đi u hoàn toàn
gi ng trong lên đ ng c a ngư i Vi t.
- Các đi u th c múa v cơ b n cũng
gi ng như trong m úa đ ng (múa kiế m, múa
chèo thuy n, múa nh y ng a, múa roi
(hèo)<3). Đ c bi t hơ n các đ ng tác nh y
m t chân co, m t chân du i, d m hai chân
cùng m t lúc, nh n hai c tay, lư n vòng
cánh tay... mà tác gi cu n Văn hoá
Chămpa mô t r t gi ng các đ ng tác trong
khi nh y đ ng c a các giá ch u Bà, C u và
Cô bé Thư ng.
Duy có đi m khác bi t là trong m úa
bóng thì ngư i múa đ u là các vũ n - tàn
tích c a văn hoá n Đ v i vai trò c a các
vũ n chuyên ph c v các th n c a n Đ
giáo, còn trong lên đ ng h u bóng c a
ngư i Vi t thì có c nam và n . Tuy nhiên,
nế u quan sát kĩ, ta s th y các đ ng nam
c a ngư i Vi t khi lên đ ng thì đ u hoá
trang thành gái (đánh ph n, k mày, m t
hoa da ph n...) r t có th đây là m t biế n
t u/c i biên ki u Vi t (m t bi u hi n c a
tính linh ho t trong phư ơ ng châm ng x
c a ngư i Vi t). Đó là chư a k đ i b ph n
các đ ng nam c a ngư i Vi t đ u có đ c
tính ho c c tình t ra mình là gái (nói năng
n n, ăn m c gi ng ph n ...) ho c c
h u t khi sinh ra đã có đ c đi m tâm lí,
tính cách gi ng n (pê đê).
Cũng như v y, trong cu n Đ o M u
Vi t Nam, tác gi gi i thích thu t ng Bà
c t ch dòng đ ng th Thánh M u là có
ngu n g c t thu t ng Bà cô tí (cô gái
nh ) và theo Tavernier thì đó là cách g i
tên nh ng phù thu Đàng Ngoài(4).Chúng
ta th y m t s ng u nhiên thú v : nế u như
Bà cô tí là ch các cô gái nh làm vi c h u
Thánh, thì trong m úa tôn giáo c a ngư i
Chăm cũng là các vũ n : "Trong su t bu i
l ngoài các nghi th c tôn giáo như đ c
kinh, m i các chư th n v d h i là bi u
di n múa c a nh ng vũ n . Vũ n đ ơ c
ch n là nh ng ph n xinh đ p có năng
khiế u múa... các vũ n múa chà già (múa
T P CHÍ VHDG s 3/2009 59
v i hai chiế c khăn), múa piđi n (múa qu t),
múa hoa k (chèo thuy n)" (Ngô Văn
Doanh, 1994). Như v y là, v cơ b n, các
đi u th c m úa đ ng và m úa bóng gi ng
nhau, duy có múa chà già đư c tác gi gi i
nghĩa là múa v i hai chiế c khăn cũng khiế n
chúng tôi liên h v i đi u múa thêu hoa d t
l a trong giá Cô Chín trong múa đ ng c a
ngư i Vi t hi n nay.
Đó là chư a k đế n m t s môtíp th
ông l t (th r n) trong đi n th T ph c a
ngư i Vi t cũng cho th y r t nhi u đi m
tư ơ ng đ ng v i t c th r n c a ngư i
Chăm. Vi c dùng bó hư ơ ng t m d u đ đ t
thành ng n l a to đ t y tr n trong nghi
th c lên đ ng khi Thánh giáng cũng g i lên
m i liên h v i đi u th c Tandava c a th n
Siva khi th n mong m u n "cơ n cu ng
phong c a vũ đi u Tandava Tam asic s
gi i phóng linh h n con ngư i kh i m i ràng
bu c th c t i" (Ngô Văn Doanh, 1994). M c
dù trong m úa bóng, tác gi X tr m hư ơ ng
n i tiế ng (xu t b n năm 1970 t i Sài Gòn)
có cho biế t: "ngư i múa toàn là con gái, áo
xiêm r c r , đ u đ i c hoa tư ơ i, có ngư i
thì đèn l ng ngũ s c, đèn và hoa ch ng
cao như ng n tháp, vũ n múa theo đi u
đàn, đi u tr ng, quay l n nh p nhàng dư i
ánh đu c, ánh đèn... c nh tư ng vô cùng
ngo n m c"(5) không tìm th y trong múa
đ ng, song nế u quan sát kĩ cách các giá
đ ng c a ngư i Vi t ph c trang trên đ u
cũng không kém ph n xa hoa r c r : cũng
khăn màu l p lánh đính r t nhi u hoa lá
trang kim, m ĩ kí v i nh ng s c màu l ng
l y, s th y r t có th đây l i là m t biế n
tư ng ki u ngư i Vi t khi thâu nh p văn
minh Chàm mà không có m t môi trư ng
đào t o chuyên nghi p như xóm bóng(5>
c a ngư i Chăm và các đèn l ng đã thay
b ng nh ng đi u múa m i b p bùng đu c
l a? Đi u đó cho th y dù không gi ng h t
nhau trong cách th c bi u di n vũ đi u
trong nghi l , song v cơ b n ý nghĩ tâm
linh c a hai nghi l là gi ng nhau. T nh ng
căn c này cho th y m i liên h khá m t
thiế t gi a múa bóng (Chăm) và múa đ ng
(Vi t), song v n chư a đ lu n c đ tr l i
cho câu h i đ t ra: v y ai là ch th chính
c a nh ng vũ đi u tôn giáo đ c bi t này.
S th t l ch s v s t n t i c a vư ơ ng
qu c c Chăm pa đã đư c các,biên niên s
Trung Hoa, Đ i Vi t nh c đế n v i nhi u tên
g i khác nhau: Lâm p, Hoàn Vư ơ ng,
Chiêm Thành, X d a... đ u đ ph n ánh
m t hi n th c v s t n t i c a vư ơ ng qu c
hay madala khu v c Đông Nam Á vào
giai đo n s m (thế k II - VIII) và phân b
d c theo vùng mi n Trung Vi t Nam t núi
đế n bi n v i cư ơ ng v c t Đèo Ngang đế n
đèo C - Đ i Lãnh có đ c l p và liên l p,
có m t t ng th văn hoá chung mà cũng có
s c thái văn hoá vùng<7). Nhi u công trình
nghiên c u c a các h c gi phư ơ ng Tây và
Vi t Nam sau này cũng đã ch ra m t s
th c, văn hoá Chămpa là văn hoá c a m t
qu c gia n hoá (G. Coedes) v i nh ng
d n ch ng hùng h n v các nh hư ng c a
Bàlamôn giáo, n Đ giáo (Thánh đ a M ĩ
Sơ n, Đ ng Dư ơ ng, Dư ơ ng L ...). T t nhiên,
không lo i tr có c nh ng yế u tô' Chàm
b n đ a (m x s Nagar) như ng đó không
ph i là v n đ chúng tôi bàn đế n đây, mà
đi u chúng tôi quan tâm là kế t lu n c a các
h c gi Tây cũng như Ta đ u th ng nh t
"Chămpa là m t trong nh ng qu c gia c
nh t Đông Nam Á, tiế p nh n nhi u nh
hư ng c a n Đ ". Đi u đó cũng có nghĩa
là, Chăm pa là m t trong nh ng qu c gia
ch u nh hư ng c a văn hoá n Đ s m
nh t khu v c Đông Nam Á. Trong khi phía
b c Vi t Nam còn đang ch u ách đô h c a
60 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
phong kiế n Hán v i cu c chiế n ch ng Hán
hoá, thì mi n Trung (Chăm pa) g n như đã
n Đ hoá trên nhi u phư ơ ng di n, đ c
bi t là đ i s ng tâm linh (hàng lo t các d n
ch ng v kiế n trúc đ n đài, điêu kh c, tôn
giáo c a ngư i Chăm đ u mang d u tích
c a văn hoá n Đ ). Các tài li u c s c a
Vi t Nam th i Đ i Vi t h u như không ghi
chép gì v nghi l lên đ ng phía b c, duy
có cu n Thư ng Kinh kí s (Lê H u Trác)
m i đ xu t đế n bóng dáng nghi l lên
đ ng v i cái tên Ti c hát, và cũng qua tài
li u này chúng ta th y có ba l n tác gi đ
c p đế n ti c hát thì có t i hai l n khi tác gi
còn m n quê nhà (mi n Trung - nơ i mang
đ m d u n văn hoá Chăm ). B n d ch Đ i
Nam. nh t th ng chí c a Phan Kế Bính có
chi tiế t viế t v phong th t nh Qu ng Nghĩa:
"t nh Qu ng Nghĩa phía Nam giáp B ng
Sơ n (Bình Đ nh) phía b c giáp Hà Đông
(Qu ng Nam) phong t c ư a đ ng c t, hát
xư ng',(8).Cũng tài li u này trong m t m c
khác ghi chép v đ n Q uế Nư ơ ng phía
nam đ ng Tam Th ch thu c ph Cam L
(tr n Thu n Hoá) như sau: "Quế Nư ơ ng là
ngư i làng Ba Lăng, h H . Khi sinh th i
tính hay ư a hoa hư ơ ng và hay tô đi m.
Năm 17 tu i nhi u ngư i c u hôn mà
không l y ai, m t bu i m t mình l i th i vào
đ ng, không th y v , ngư i nhà tìm đế n
đ ng th y có m t giế ng sâu l m mà qu n
áo c a Quế Nư ơ ng thì b c bên c nh.
Dòm xu ng không th y gì mà g i đâu
không th y, v sau ng kh u cho ngư i
ng i đ ng t xư ng là Quế Nư ơ ng Ng c N .
Dân đó bèn l p đ n th nhi u s linh ng,
nay khách thư ơ ng qua l i, thư ng ph i
cúng l "(9). Căn c vào nh ng tài li u này
cùng v i th n tích, ng c ph v Mau Li u
(Ph Gi y - Nam Đ nh) mà h u hế t ngày
nay, trong gi i nghiên c u đ u th ng nh t
cho r ng th M u T ph ch có th "lên
khuôn" vào thế k XVII - XVIII. Như v y, gi
đ nh là lúc đ nh hình hoàn ch nh (thế k XVII
- XIIX) đ o M u m i c n t i nghi l thì so
v i múa bóng th n th n c a ngư i Chăm
đã th t lùi t i g n mư i thế k . T gi thiế t
này cùng v i các căn c v m i liên h c a
hai hình th c múa tôn giáo như đã phân
tích trên, chúng tôi cho r ng ngư i Chăm,
văn hoá Chăm pa m i là ch th đ u tiên
c a nh ng vũ đi u m úa đ ng và ngư i Vi t
ch là du nh p và c i biế n mà thôi. Bên
c nh đó, t i vùng văn hoá Ph Gi y - quê
hư ơ ng Mau Li u v n còn lư u tên Ph Bóng
(biế n thái t đ n Cây Đa Bóng) và theo c
PGS. Nguy n Duy Hình thì t đ ng, bóng
là m t thu t ng song ng *10.
Con đư ng du nh p r t có th t nh ng
cu c chinh Chiêm th ng l i c a các tri u
đình Đ i Vi t đ r i hàng lo t các cư dân
Chàm v i thân ph n c a mình (b coi là
chiế n l i ph m, là tù binh, b phân phát chia
cho làm gia nô cho các quý t c; b bi t đãi
cho riêng m t khu trong kinh thành
Thăng Long: thôn Bà Già, làng Cáo Đ nh
(nay là Xuân Đ nh, K Noi (C Nhuế ), s u
Giá (C S , Yên s ). Trong b i c nh y h
ph i nư ơ ng t a vào nhau và tìm đế n l i
thoát cho đ i s ng tinh th n c a mình là tín
ngư ng c qu c đ mong mu n tr n thoát
kh i cu c đòi th c, hay th m chí mư n oai
linh thánh, th n đ b o toàn m ng s ng, v
thế cu c s ng gi a m t n n văn hoá và
con ngư i xa l . Trong quá trình s ng đó,
s phát tri n các m i quan h làm ăn, hàng
xóm đã d n dà khiế n ngư i Vi t có đi u
ki n thâm nh p vào các nghi th c tín
ngư ng c a ngư i Chăm và v i s tư ơ ng
đ ng v th n ch (cùng là n th n), s h p
d n đ c bi t c a nghi l mà ngư i Vi t đã