
56 NGHIÊN CỨ U - TRAO Đố l
MÚA ĐỒ NG TRONG NGHI
LỄ LÊN ĐỒ NG CỦ A NGƯ Ờ I
VIỆ T VÀ M ô ì QUAN HỆ
VỚ I MÚA BÓNG (CHĂM)
MỘ T ĐÔI ĐIỀ U SUY NGHĨ
___
■
NGUYỄ N NGỌ C MAI
ho tớ i nay mặ c dù có nhiề u cách tiế p
cậ n vớ i lên đồ ng từ nhiề u góc độ : diễ n
xư ớ ng và nghi lễ (Ngô Đứ c Thị nh, Trầ n
Lâm Biề n, Nguyễ n Minh San); điệ n thầ n
(Ngô Đứ c Thị nh, Chu Xuân Giao); truyề n
thuyế t (Đặ ng Văn Lung); âm nhạ c (Ba
lynorton), gầ n đây là nhữ ng tiế p cậ n từ giác
độ nhân họ c (Nguyễ n Thị Hiề n, Lê Hồ ng Lý
và Oscar Salemink)... bả n thân tác giả
cũng đã khả o sát ở giác độ trang phụ c...
Như ng đạ i bộ phậ n các tài liệ u đã xuấ t bả n,
hay nhữ ng bài viế t đã đăng tả i đây đó hầ u
như đề u không đề cậ p đế n lộ trình hình
thành từ lúc khở i thuỷ đế n khi trở thành
nghi lễ chính củ a đạ o thờ Thánh ở Việ t
Nam củ a nghi lễ này. Hoặ c giả , đề u mặ c
đị nh vể nguồ n gố c Việ t củ a nó, vì vậ y, hầ u
như không có nhữ ng giả i thích về quá trình
hình thành củ a nghi lễ lên đồ ng ở ngư ờ i
Việ t nói chung.
Trên thự c tế , không phả i bấ t kì mộ t tôn
giáo, tín ngư ỡ ng nào ra đờ i là đã có ngay
mộ t nghi lễ tư ơ ng thích mà phả i có quá
trình sáng tạ o, vay mư ợ n để rồ i mớ i cấ u
thành mộ t nghi thứ c hoàn chỉ nh như hiệ n
nay. Trong đạ o thờ Thánh ở Việ t Nam cũng
vậ y, có thể nói nghi lễ , hay diễ n xư ớ ng nghi
lễ hầ u đồ ng hiệ n nay đã khá hoàn chỉ nh
vớ i đầ y đủ các yế u tố thầ n điệ n, thầ n tích,
diễ n xư ớ ng, ca vũ, đạ o cụ , trang phụ c v.v...
và như vậ y chắ c chắ n nó phả i có quá trình
vừ a sáng tạ o vừ a vay mư ợ n, như ng sáng
tạ o như thế nào và vay mư ợ n từ đâu, theo
kênh nào thì hầ u như không có công trình
nào đề cậ p đế n. Mặ c dù trong cuố n Đạ o
Mầ u củ a ngư ờ i Việ t, Đạ o m ẫ u và các hình
thứ c Saman, các tác giả đã phân tích khá
kĩ lư ỡ ng về quá trình “lên khuôn” củ a tín
ngư ỡ ng thờ nữ thầ n ở Việ t Nam và sự phân
hoá từ Tam thành Tứ phủ , cũng như thâu
nhậ n các yế u tố tín ngư ỡ ng khác (Đạ o giáo,
thờ cúng tổ tiên) để làm thành đạ o Mau Tứ
phủ , cũng như cung cấ p khá nhiề u thông
tin chi tiế t về nghi lễ lên đồ ng, song cũng
không thấ y nói đế n quá trình hình thành
củ a nghi lễ , khiế n ngư ờ i đọ c có thể hiể u
nghi lễ lên đồ ng, hầ u bóng đư ơ ng nhiên là
đã có/ tồ n tạ i/ hiệ n diệ n trong tín ngư ỡ ng
thờ nữ thầ n và sau là thờ Thánh/Thánh
Mầ u ở ngư ờ i Việ t.
Trên thự c tế , không phả i chỉ có cư dân
trồ ng lúa nư ớ c mớ i có tụ c thờ nữ thầ n, mà
có thể nói tụ c thờ nữ thầ n là khá phổ biế n
trên thế giớ i (tụ c thờ nữ thầ n Artemis,
Aphrodite củ a ngư ờ i Hi Lạ p; Đứ c mẹ Đồ ng
Trinh củ a ngư ờ i Do Thái; Apsara (Ấ n Độ )...
Tấ t nhiên ở khu vự c Đông Nam Á nông
nghiệ p và Việ t Nam thì mậ t độ nữ thầ n dày
đặ c hơ n mà thôi. Cũng như vậ y, nế u như
khẳ ng đị nh lên đồ ng hầ u bóng là hiệ n
tư ợ ng xuấ t hồ n nhiề u lầ n (Ngô Đứ c Thị nh
1996) thì không chỉ có ở Việ t Nam mà trên
thế giớ i, hiệ n tư ợ ng này cũng khá phổ biế n.
Mặ c dù lên đồ ng hầ u bóng chỉ xuấ t hiệ n
chủ yế u ở ngư ờ i Việ t phía Bắ c Việ t Nam
như ng như thế cũng không có nghĩa nó là
củ a ngư ờ i Việ t và do ngư ờ i Việ t sáng tạ o
ra. Vậ y lên đồ ng hầ u bóng có từ bao giờ , ra
đờ i hay du nhậ p vào ngư ờ i Việ t và văn hoá