intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1 : GIới thiệu về quản trị nguồn nhân lực

Chia sẻ: Mrking V2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

146
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Chia nhỏ quá trình sản xuất, loại bỏ cử động thừa Định mức cụ thể, huấn luyện phương pháp làm việc tốt nhất - Tuyển chọn kỹ càng, tách công nhân khỏi chức năng quản lý - Đảm bảo điều kiện làm việc phù hợp và trả lương có khuyến khích

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1 : GIới thiệu về quản trị nguồn nhân lực

  1. Chương I GIỚI THIỆU VỀ QUẢN Ệ TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
  2. Lợi thế cạnh tranh 1950 – 1960 SẢN XUẤT Ả Ấ 1970 – 1980 TÀI CHÍNH 1980 MARKETING 1990+ CON NGƯỜI – QUẢN TRỊ Q Ị
  3. Triết lý 3P: Person – Product - Profit Tài nguyên là hữu hạn – Sức sáng tạo là vô hạn. (Posco, BMW, GE, Toshiba, Samsung…) Quản trị hiệu quả nguồn nhân lực = chìa khóa để giải phóng sức sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh. ứ ht h
  4. Các cách tiếp cận về quản trị con người trong doanh nghiệp Quản trị nguồn nhân lực Quản trị theo các mối quan hệ con người Quản trị trên cơ sở khoa học Quản trị hành chính, nhân viên
  5. Quản trị hành chính nhân viên chính, • Giải quyết các vấn đề hành chính, sự vụ theo quy định hoặc theo yêu cầu của cấp trên • Bộ phận nhân sự thụ động và mờ nhạt
  6. Quản trị trên cơ sở khoa học - Chia nhỏ quá trình sản xuất, loại bỏ cử động thừa Định mức cụ thể, huấn luyện phương pháp làm việc tốt nhất - Tuyển chọn kỹ càng tách công nhân càng, khỏi chức năng quản lý - Đảm bảo điều kiện làm việc phù hợp và trả lương có khuyến khích g y
  7. Quản trị theo các mối quan hệ con người - Xây dựng mối quan hệ con người dựa trên sự tin cậy, tạo bầu không khí tâm lý tốt đẹp. ẹp - Phát triển sự tham gia đóng góp của cấp ự g g g p p dưới và vai trò công đoàn. - Hoàn thiện phong cách lãnh đạo: hiểu ể biết tâm lý, giao tiếp tốt và biết cách động viên. viên
  8. Quản trị nguồn nhân lực - Nhân lực là tài sản quý của doanhnghiệp cần được quan tâm đầu tư và phát triển. - M Mục tiê của d tiêu ủ doanh nghiệp và cá nhân h hiệ à á hâ cùng được thỏa mãn. - Tạo môi trường làm việc phù hợp. - Quản trị nguồn nhân lực là bộ phận quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp g ệp
  9. Quản trị nguồn nhân lực là một hệ t ố g các kiến thức, các ệ thống ế t ức, nguyên tắc và các phương pháp khoa học đã được đúc rút và kiểm nghiệm qua thực tế để thực hiện các chức năng quản lý con người, tạo động lực và liên kết phối hợp các hoạt động của họ ố á ộ ủ
  10. Quản trị nguồn nhân lực: là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động chức năng về thu hút, đào tạo-phát triển và duy trì con người trong một tổ chức nhằm đạt được kết q ả tối ư cho cả tổ quả ưu chức lẫn nhân viên.
  11. Tăng năng suất lao động và hiệu quả hoạt động Hai của tổ chức mục tiêu cơ ơ Đáp ứng nhu cầu và tạo điều bản: kiện để mỗi người phát huy tối đa năng lực cá nhân
  12. Ba nhóm chức năng cơ bản của QTNNL g Thu hút nguồn nhân lực: Hoạch định và tuyển dụng Đào tạo và phát triển: Hướng nghiệp, huấn luyện, đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng và nâng caotrình độ lành nghề, cập nhật kiến thức Sử d hâ lực: Kí h dụng và quản lý nguồn nhân l à ả ồ Kích thích, động viên, thiết lập và củng cố các mối quan hệ tốt đẹptrong doanh nghiệp
  13. Mô hình quản trị nguồn nhân lực Thu hút nhân lực Mục tiêu QTNNL Duy trì ĐT-PT nguồn NL nhân lực
  14. Đòi hỏi của người lao động đối g ộ g với Doanh Nghiệp Mức tối - Trả lương hợp lý, đầy đủ, đúng kỳ hạn. thiểu - Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn - Đối xử đúng với quan hệ người – người - Được tham gia, đóng góp vào các chính sách, các q ết định q ản lý của DN á h á quyết quản ủ Hơn nữa - Được tạo điều kiện phát triển các năng lực cá nhân â - Tự khẳng định mình
  15. Đòi hỏi của Doanh Nghiệp đối g ệp với người lao động - Hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạt tiêu Mức tối chuẩn định mức quy định. thiểu thiể - Chấp hành đúng nội quy, quy chế của doanh nghiệp. - Có trách nhiệm với công việc. việc Hơn nữa - Sáng tạo, cải tiến - Nhiệt h ế gắn bó tự giác, hiệ huyết, ắ bó, iá - Chủ động học hỏi
  16. Không bất mãn Mức tối Mức tối thiểu thiểu Hơn nữa Hơn nữa Thoả mãn
  17. Nhân viên thoả mãn Thực hiện và hăng công việc hái hơn tốt hơn ố Khen thưởng g Năng suất và g và ghi nhận hiệu quả của công lao của doanh nghiệp mỗi người ỗi ời Cao h C hơn
  18. Môi trường bên trong: tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu, ầ ì ứ ê Sự hì h hình chiến lược, cơ cấu và văn hoá thành và tổ chức cách thức quản trị NNL Môi trường bên ngoài: chính t ị văn h á xã hội ki h tế hí h trị, ă hoá, ã hội, kinh tế, kỹ thuật, công nghệ (vĩ mô); thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh g, g, ạ tranh, nhà cung cấp,chính quyền địa phương (tác nghiệp)
  19. Ai thực hiện ự ệ các hoạt động về QTNNL ?
  20. Quản trị con người là trách nhiệm của mọi cấp quản lý ệ ọ p q ý chứ không chỉ của riêng bộ p ậ phận nhân sự. ự Vậy: - Cán bộ quản lý ở mỗi bộ phận ỗ (quản lý trực tuyến) làm gì ? - Cán bộ phòng QLNNL (quản lý chức năng) làm gì ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2