Chuyển sự bền vững thành giá trị

kinh doanh

Một tia sáng trong thời kì suy thoái kinh tế đó là hiệu quả đã

đứng đầu trong chương trình kinh doanh. Gói kích thích kinh

tế gần đây của Mỹ bao gồm hơn 11 tỷ USD hỗ trợ cho hiệu

quả năng lượng hy vọng sẽ đạt được thành công trong việc

tiết kiệm năng lượng, tiền bạc và công việc. Và tất cả các

công ty đang theo đuổi hiệu quả để giảm chi phí trong khi

nâng cao hiệu quả hoạt động môi trường.

Ví dụ: Công ty KKR mới vừa công bố một chương trình thí điểm

với Quỹ phòng vệ Môi trường đã tiết kiệm 16 triệu USD tại 3 công

ty của mình nhờ những biện pháp như giảm sử dụng nhiên liệu

của xe tải (tại công ty US Foodservice), giảm sử dụng giấy (tại

công ty Primedia) và sử dụng nhiều nguyên liệu tái chế hơn (tại

công ty Sealy). Những công ty khác từ GE đến Wal - Mart đều

công bố những kết quả tương tự.

Mối quan tâm vào hiệu quả đặt ra câu hỏi: Liệu các công ty có

thực sự biết làm thế nào để quản lý và tối ưu hiệu quả?

Theo kinh nghiệm của chúng tôi tại GreenOrder, câu trả lời

(thường thường) là không. Mặc dù ý định có tốt đến đâu, hầu hết

các công ty chỉ với tay đến những quả thấp nhất trên cái cây gọi

là hiệu quả và ngừng lại trong khi họ có thể trèo cao hơn và ở

trên đó có cái để xác định hiệu quả được thúc đẩy bởi sự đổi mới

thực sự.

Có những sự đột phá mang lại lợi thế cạnh tranh thực sự. Suy

thoái có thể đem lại cho những nhà quản lý thường từng bận rộn

thêm thời gian để tìm ra hiệu quả ở mức cao hơn. Dĩ nhiên, họ có

thể muốn nắm bắt được những gì dễ đạt được trước.

Thậm chí có thể còn quan trọng hơn thế, thành tựu hiệu quả

thường chỉ là xảy ra một lần mà không được chuyển đổi thành

các chương trình có thể được tái tạo, quy mô lại và trở thành một

phần của văn hoá doanh nghiệp.

Tóm lại: Hầu như tất cả các công ty có thể làm được nhiều hơn

thế để làm cho hiệu quả trở nên hiệu quả và giá trị hơn. Điều này

đòi hỏi việc tiếp cận hiệu quả một cách hệ thống như là một ưu

tiên quản lý - với sự đào tạo, việc đặt ra mục tiêu, những biện

pháp cặn kẽ và cơ chế báo cáo. Một trong những điều đầy triển

vọng về nỗ lực của KKR là công ty này dự định áp dụng những

kết quả của mình vào hạng mục đầu tư đa dạng của công ty.

Dưới đây là một vài bài học làm thế nào để tạo ra "lộ trình" chiến

lược để đem hiệu quả lên mức cao hơn mà tôi và các đồng

nghiệp đã rút ra được :

1. Tận dụng tài năng của nhà quản lý hiện tại:

Hiệu quả không chỉ là công việc của các chuyên gia. Có sự chuẩn

bị và hoạt động, lãnh đạo các bộ phận có thể quản lý được hiệu

quả - giống như quản lý chất lượng - một phần của những kỹ

năng chuyên môn của họ.

Ví dụ: Xây dựng trên những cam kết để hỗ trợ sản xuất, GE đã

tiến hành hơn 200 chiến dịch "truy tìm kho báu" năng lượng tại

các khu vực làm việc, tạo điều kiện cho các nhóm tại cơ sở tìm ra

cơ hội hiệu quả và đã tiết kiệm được hơn 100 triệu USD.

2. Vượt trên vấn đề năng lượng:

Trong khi tiết kiệm năng lượng là cách nhiều lợi ích và hiển nhiên

nhất để giảm chi phí và ảnh hưởng môi trường, thì có những lợi

ích hiệu quả hấp dẫn khác có liên quan đến nước, nguyên vật

liệu và các quá trình từ nông nghiệp đến sản xuất. Tiết kiệm cũng

có thể có trong việc quản lý rác thải, phân nguồn, hậu cần, thiết

kế sản phẩm và đóng gói, đi lại và hành vi ứng xử thường ngày

của các nhân viên.

Ví dụ: Thay vì vứt bỏ quần áo nhựa đã qua sử dụng tại bãi rác,

vốn rất tốn kém, Wal - Mart giờ đây bán lại chúng cho các cơ sở

tái chế để tạo thêm thu nhập.

3. Hệ thống mở rộng:

Bởi vì hiệu quả có liên quan tới các trách nhiệm đa dạng của

công ty, điều này mang lại lợi nhuận từ việc suy nghĩ một cách

sáng tạo chính từ bên trong và ngoài doanh nghiệp. Nhận thức

được điều này, Wal-Mart đã tạo ra những hệ thống chia sẻ bí

quyết hoạt động tốt nhất giữa những nhà quản lý ở các vai trò

cương vị khác nhau, từ quản lý năng lượng đến mua bán, với

đầu vào từ những cổ đông bao gồm những nhà cung cấp và

những người hoạt động môi trường.

Bạn cũng có thể làm được điều này dù bạn chỉ là một doanh

nghiệp nhỏ hơn rất nhiều: Hãy nói với người bán hàng, khách

hàng và những đối tác khác để nhìn nhận cái gì đang phục vụ họ.

4. Lôi cuốn sự tham gia của nhân viên

Hiệu quả không chỉ tốt cho mọi người và trái đất, nó còn tốt cho

cả tinh thần của nhân viên. Tưởng tượng rằng CEO của công ty

bạn thông báo rằng thay vì cắt giảm nhân sự hơn nữa, công ty

quyết định giảm lượng rác thải. Công ty cần phải cung cấp việc

đào tạo về hiệu quả cho những nhân sự quan trọng, kêu gọi tất

cả nhân viên cùng loại bỏ sự không hiệu quả cũng như khuyến

khích và trao phần thưởng cho những người có đóng góp tốt

nhất.

Khi chúng ta đối mặt với suy thoái sâu cùng với nhu cầu ngày

càng tăng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động môi trường của

các công ty, hiệu quả cần phải là một ưu tiên của các công ty.

Không chỉ là sự gắn kết với các quá trình, nó đòi hỏi việc tạo ra

một văn hoá của sự hiệu quả có thể bao quát và được nội bộ hoá

bởi toàn bộ doanh nghiệp của bạn.