intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề báo cáo: Một số phương pháp mô tả điểm thông dụng

Chia sẻ: Trần Nguyễn Trúc Giang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

167
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có nhiều nghiên cứu trước đây có liên quan đến vùng mục tiêu nghiên cứu. .Tìm thấy trong các báo cáo khoa học, sách vở, tạp chí, các luận án của sinh viên, … .Có ích trong việc mô tả, xác định khó khăn, trở ngại và hoạch định những khảo sát sau này. .Giúp có được thông tin khoa học mà tiết kiệm được thời gian, nỗ lực và chi phí nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề báo cáo: Một số phương pháp mô tả điểm thông dụng

  1. CHUYÊN ĐỀ BÁO CÁO MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP MÔ TẢ ĐIỂM THÔNG DỤNG Thực hiện: Nhóm 9 LOGO
  2. www.themegallery. Nội Dung Chính: com I. Các Phương pháp không qua hình thức điều tra II. Các phương pháp điều tra III. Phương pháp ABC và phương pháp WEB IV. Phương pháp SWOT V. Phương pháp dùng bản đồ Company Logo
  3. www.themegallery. com I. Các phương pháp không qua hình thức điều tra: 1 2 3 4 Tham khảo Tham khảo Quan sát trực Đo đạc trực kết quả các dữ liệu tiếp. tiếp. những nghiên thứ cấp khác. cứu trước trước. Company Logo
  4. www.themegallery. com 1. Tham khảo những kết quả nghiên cứu trước: Có nhiều nghiên cứu trước đây có liên quan đến vùng mục tiêu nghiên cứu. Tìm thấy trong các báo cáo khoa học, sách vở, tạp chí, các luận án của sinh viên, … Có ích trong việc mô tả, xác định khó khăn, trở ngại và hoạch định những khảo sát sau này. Giúp có được thông tin khoa học mà tiết kiệm được thời gian, nỗ lực và chi phí nghiên cứu. Lưu ý: không nên đem toàn bộ số liệu có từ trước vào sử dụng mà phải biết chọn lọc, đối chiếu, quy đổi, kiểm chứng trước khi sử dụng. Company Logo
  5. www.themegallery. com 2. Tham khảo các dữ liệu thứ cấp khác:  Đây là một trong những giai đoạn đầu của mô tả nhanh điểm nghiên cứu.  Hữu ích cho việc đặt ra các câu hỏi đầu tiên hoặc đề ra giả thuyết cho việc thử nghiệm sau này.  Các dữ liệu thứ cấp có thể phục vụ cho mô tả nhanh điểm nghiên cứu: bản đồ, không ảnh, bản đồ địa hình, bản đồ sử dụng đất đai, bản đồ hiện trạng, bản đồ về tính thích nghi cây trồng, bản đồ sinh thái nông nghiệp, số liệu khí tượng thủy văn, … Company Logo
  6. www.themegallery. 3. Quan sát trực tiếp: com  Có tính chất gần giống như khảo sát, khám phá.  Mục đích: thẩm định địa điểm có phù hợp với các yêu cầu nghiên cứu không, đánh giá các điều kiện địa phương và phân chia vùng sinh thái.  Thời gian: giai đoạn sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi chủ yếu trong vùng.  Ngôn ngữ được sử dụng, thuật ngữ nông nghiệp và đơn vị đo lường địa phương cần ghi chú đầy đủ, rõ ràng. Company Logo
  7. www.themegallery. 4. Đo đạc trực tiếp: com  Bằng các dụng cụ chuyên dùng, các máy móc đo đạc.  Thực hiện việc đo đạc trực tiếp: cao độ, khoảng cách, nhiệt độ, pH đất và nước, năng suất cây trồng, vật nuôi, …  Bằng quan sát và đo đạc trực tiếp nhóm nghiên cứu có nhiều số liệu về định tính và định lượng của điểm nghiên cứu hay nông hộ riêng rẽ. Company Logo
  8. www.themegallery. II. Các phương pháp điều tra: com Hỏi những người am hiểu sự việc 1 (Kip) 5 2 Những trường Phỏng vấn bán hợp bị nhiễu chính thức thông tin nông dân 3 4 Phỏng vấn chính Phỏng vấn nhóm thức nông dân với nội dung chuyên sâu Company Logo
  9. www.themegallery. 1. Phương pháp hỏi những người am hiểu scomviệc ự (KIP):  KIP (Key Informant Panel, nhóm người cung cấp thông tin chủ yếu): là nhóm người am hiểu nhất về một chuyên đề nào đó.  Bao gồm: nông dân, người buôn bán, chủ ngân hàng, chủ nhiệm hợp tác xã, chính quyền xã, …  Tham gia tọa đàm: những sự kiện, chuyên đề, hoặc những thông tin khác trong một cộng đồng.  Những người tham gia KIP không nói về bản thân, gia đình họ, mà nói về những cái chung của cộng đồng của vùng mà họ biết rõ. Company Logo
  10. www.themegallery. com Tiến trình thực hiện phương pháp KIP: 4 Họp KIP 3 2 Tiếp xúc với 1 những người Tiếp xúc dự kiến sẽ Xác định với chính tham gia KIP những thông quyền địa tin cần thu phương thập hoặc người đứng đầu một tổ chức, cơ quan, cộng Company Logo
  11. www.themegallery. Lợi ích của phương pháp KIP: com 1 4 2 3 Không có Những đặc Những sự việc Những vấn đề ít câu hỏi điểm cần thiết đánh có tính gây tranh luận, nổi bật đại chúng giá, bàn cãi. của cộng đồng. hoặc có thể phán đoán. quan sát trực tiếp Company Logo
  12. www.themegallery. com Nhược điểm của phương pháp KIP: Nhược điểm Những người có Những ý kiến “trình độ” suy nghĩ cực đoan, và ăn nói có thể khác thường chế ngự cuộc hoặc những thảo luận nên rất ý kiến hay cần người điều sẽ bị triệt tiêu khiển thảo luận có vì cần có sự bản lãnh trong việc nhất trí điều phối, gợi ý Company Logo
  13. www.themegallery. com 2. Phỏng vấn bán chính thức nông dân:  Sử dụng một bản danh sách các thông tin cần thu thập với các câu hỏi mở. Company Logo
  14. www.themegallery. Lợi điểm của phỏng vấn bán chính thức nông com dân: 1 2 3 Bản liệt kê gồm Sắp đặt kế Giúp nhóm các câu hỏi mở nghiên cứu làm hoạch thí có thể gợi cho việc chung với nghiệm và thu người điều tra nhau để đạt nhận phản ánh những câu hỏi được thỏa từ nông dân tiếp theo về thuận sơ khởi ngay cả trước những vấn đề về địa điểm khi rời điểm quan trọng Company Logo
  15. www.themegallery. com Bất lợi của phương pháp phỏng vấn bán chính thức nông dân: Chỉ cho những dữ liệu định tính Tập trung thu thập thông tin sâu Bất lợi sẽ không có nhiều nông dân được phỏng vấn cho mỗi đơn vị thời gian Cần có kĩ năng và kinh nghiệm trong việc thực hiện hơn là phỏng vấn với phiếu điều tra thông thường Company Logo
  16. www.themegallery. 3. Phỏng vấn nhóm: com  Dùng bản danh sách các thông tin cần thiết để phỏng vấn bán chính thức một nhóm 4 – 12 người.  Người tham dự có thể hỏi , trả lời câu hỏi của người khác trong nhóm hoặc của người điều khiển Company Logo
  17. Lợi điểm của việc phỏng vấn www.themegallery. com nhóm:  Có lợi khi cần ý kiến quyết định của một tập thể hơn là của từng cá nhân riêng lẻ.  Có lợi khi cần thu thập thông tin về những vấn đề tế nhị.  Giúp nhóm nghiên cứu có điều kiện làm quen với những vấn đề trở ngại ít được nghiên cứu trước đây.  Nông dân được khuyến khích phát biểu về những câu được hỏi. Company Logo
  18. www.themegallery. Hạn chế của việc phỏng vấn nhóm: com  Cần khéo léo, bản lĩnh để điều khiển thảo luận.  Thời giờ ít sẽ hạn chế các dữ kiện thu thập được.  Khó xác định được thành viên của một nhóm được phỏng vấn Company Logo
  19. www.themegallery. 4. Phỏng vấn chính thức nông dân với nội dung chuyên com sâu  Cuộc phỏng vấn ngắn tập trung vào các câu hỏi có nội dung chuyên sâu nhưng rõ ràng về hoàn cảnh nông hộ, những khó khăn trở ngại trong sản xuất, phát triển nông thôn.  Mục tiêu: cung cấp thông tin cho việc thiết kế các thí nghiệm. Company Logo
  20. www.themegallery. com 5. Những trường hợp bị nhiễu thông tin:  Điều kiện đường sá.  Ngại khó và tiết kiệm thì giờ.  Không đúng đối tượng.  Không đúng thời điểm. Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1