
CHUYÊN ĐỀ 4
VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CÔNG VỤ
Hệ thống kiến thức cấp học.
1. Cách viết đơn theo mẫu và khụng theo mẫu
2. Khái niệm về văn bản hành chính, mục đích, nội dung, yêu cầu và các loại
văn bản hành chính thường gặp trong cuộc sống. Cụ thể là:
- Nắm được đặc điểm của văn bản đề nghị, văn bản báo cáo.
- Hiểu tình huống cần viết văn bản đề nghị, văn bản báo cáo, nhận ra những
sai sót thường gặp khi viết văn bản đề nghị, báo cáo.
3. Nắm được đặc điểm của văn bản tường trình: Mục đích, yêu cầu, nội dung
và cách làm loại văn bản này. Thông qua luyện tập biết ứng dụng cách làm văn
bản tường trình vào có tình huống cụ thể.
4. Phân tích được các yêu cầu của biên bản, liệt kê được các loại biên bản
thường gặp trong thực tế cuộc sống viết được một biên bản .....
5. Phân tích được đặc điểm, mục đích, tác dụng của hợp đồng, vận dụng vào
viết một hợp đồng đơn giản, có ý thức cẩn trọng khi soạn thảo hợp đồng và ý
thức trỏch nhiệm với việc thực hiện có điều khoản ghi trong hợp đồng đó được
thỏa thuận, ký kết.
............................................................................................
TIẾT 1:

VĂN BẢN HÀNH CHÍNH CÔNG VỤ: ĐƠN, ĐỀ NGHỊ
A – TÓM tắt kiến thức cơ bản:
1. Đơn : Là loại văn bản được viết ra giấy để đề đạt một nguyện vọng với một
người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó.
2. Đề nghị : Là loại văn bản của cá nhân hay tập thể ( thường là tập thể )gửi đến
các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền để nêu ý kiến của mỡnh khi cú nhu cầu
quyền lợi chính đáng nào đó trong đời sống.
B - Các dạng đề:
1. Dạng đề 2 hoặc 3 điểm
a) Viết đơn:
Bài tập: Trong những tình huống sau đây, tình huống nào cần viết đơn, đơn
gửi ai? Lý do viết đơn?
A- Khi em có nguyện vọng gia nhập vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
B- Do bị ốm, em không đi học được.
C- Gia đỡnh em bị kẻ gian đột nhập, lấy trộm tài sản.
D- Một số HS vi phạm khuyết điểm làm mất điểm thi đua của lớp.
Đ- Do sơ xuất, em bị mất giấy chứng nhận Tiểu học.
* Gợi ý : Các trường hợp cần viết đơn: A, B, Đ

- Tình huống A:
+ Đơn gửi BCH Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
+ Lý do xin gia nhập Đoàn thanh niờn cộng sản Hồ Chớ Minh
- Tình huống B:
+ Đơn gửi thầy cô giáo chủ nhiệm và thầy cụ giỏo bộ mụn.
+ Lý do xin nghỉ học.
- Tình huống Đ:
+ Đơn gửi hiệu trưởng trường Tiểu học.
+ Lý do xin cấp lại giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Tiểu học
b. Đề nghị:
Bài tập: Trong 2 tình huống sau, cần sử dụng văn bản hành chính nào? Từ
hai tình huống hóy so sỏnh điểm giống và khác nhau giữa các loại văn bản hành
chính đó?
A. Do có việc đột xuất không thể tham gia buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp
được.
B. Có một vở chèo rất hay, liên quan đến tác phẩm đang học cả lớp cần đi xem
tập thể.
* Gợi ý:
+ Tình huống A: Viết đơn xin nghỉ hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
+ Tình huống B: Viết đề nghị.

- So sỏnh:
+ Giống nhau: Hình thức.
+ Khỏc nhau : Nội dung trình bày.
2. Dạng đề 5 hoặc 7 điểm
Đề bài: Em hóy viết đơn xin miÔN(giảm) học phí?
* Gợi ý:
Lá đơn cần đảm bảo những mục sau:
+ Quốc hiệu - Tiờu ngữ
+ Địa điểm làm đơn
+ Tên đơn
+ Nơi gửi
+ Họ, tên, nơi ở của người viết đơn
+ Trình bày sự việc, lý do, nguyện vọng viết đơn
+ Ký tờn
lưu ý : Văn phong tường minh, một nghĩa, không có yếu tố văn chương.
* Giải nghĩa có yếu tố Hỏn Việt:
- Văn bản hành chính : văn bản thuộc phạm vi hoạt động của chính quyền, của
Nhà nước.
- Cụng vụ: việc cụng ( việc chung )
- Quốc hiệu : tên hiệu của một nhà nước

- Tiêu ngữ : Từ ngữ đề dẫn
C - Bài tập về nhà: (dạng đề 5 hoặc 7 điểm)
Đề bài: Em hóy viết một lỏ đơn xin nghỉ học
Gợi ý: + Quốc hiệu, tiờu ngữ.
+ Tên đơn.
+ Địa điểm, thời gian viết đơn.
+ Họ tên, địa chỉ của người viết đơn.
+ Lí do viết đơn.
+ Yờu cầu, nguyện vọng.
+ Cam đoan và cảm ơn.
+ Kớ tờn.