496
Bùi Anh Tun
Trn Th Thu Tho
Trường Đại hc Cần Thơ
1. Introduction
Trong k nguyên 4.0, công ngh k thuật tác động mnh m đến hu hết
các lĩnh vực. Trong đó, vic loi b gii hn v không gian và thi gian khi làm
vic, hc tp và gii trí là rt cn thiết.
Chuyn đi s (Digital Transformation_DT) mt khái niệm được ra đời
trong thời đại bùng n Internet, là s tích hp các công ngh k thut s vào tt
c các lĩnh vực ca mt doanh nghip nhằm thay đổi căn bản cách thc vn hành,
mô hình kinh doanh và cung cp các giá tr mới cho khách hàng, cũng như tăng
tc các hoạt động kinh doanh. Nhiu quc gia trên thế giới đã triển khai các
chương trình thúc đẩy DT trong đa dạng các lĩnh vực như chính phủ s, kinh tế
s, xã hi s và chuyển đổi s trong các ngành trọng điểm.
Mặt khác, theo xu hướng chung, DT còn đóng vai trò đặc bit quan trng
trong giáo dc. DT trong giáo dc bắt đầu t nhng lp hc Online s dụng điện
toán đám mây để phát trin các không gian hc tp, tạo điều kin cho ngưi hc
tiếp cn các nn tng trí tuệ, trao đổi ý tưởng và xây dng các d án chung. Đây
quá trình nhm gim thời lượng thuyết ging trc tiếp, chuyển ng t truyn
th kiến thc sang phát triển năng lực, tăng khả năng tự hc, tạo hi hc tp
mi lúc, mọi nơi, nhân hóa việc hc, góp phn to ra hi hc tp và hc tp
suốt đời. Theo Kopp et al. (2019), DT không phi mt vấn đề mi trong giáo
dục nhưng khi đại dch COVID-19 bùng n, chuyển đổi k thut s của các
s giáo dc là tr thành mt vấn đề thi s.
DUEL, G Suite và Augmented Reality (AR) được s dng trong qun
giáo dục, trong đào tạo trc tuyến, trong kiểm tra đánh giá, nghiên cứu khoa hc
và trong phát trin, khai thác h thng hc liệu môi trường hc tp s vi mc
tiêu loi b gii hn không gian thi gian trong giáo dc. C thể, DUEL được
thiết kế mang tính ng dng phc v hc tp c hai môi trường trc tiếp -
trc tuyến; G Suite h tr quá trình s hóa tài liệu, lưu trữ đám mây, chuyển giao
kiến thc đến người hc và đng thi thc hin vic kiểm tra đánh giá; AR đưa
ni dung hc lý thuyết vào thc hành, cho phép ngưi hc tri nghim kiến thc
thông qua tương tác mt cách sinh đng.
497
Nghiên cứu này đề xut vic s dng ba công c DUEL, G Suite và AR
trong giáo dc không ch trong giai đoạn ứng phó đại dch COVID-19 còn
hướng đến vic xây dng mt nn tng giáo dc s.
2. Literature review
2.1. Chuyn đi s trong giáo dc
Trưc hết, chúng ta tìm hiu v ba khái nim: Digitization, Digitalization
Digital Transformation.
- S hóa (Digitization) mt trong những ớc đầu ca quá trình chuyn
đổi s vi vai trò chuyn th d liu dng giy truyn thng thành nhng d
liu mềm đa phương tin.
- ng dng s hóa (Digitalization) bước tiếp sau quá trình s hóa. Tc
là, sau khi có nhng d liu dng s hóa, ng dng s hóa là nhng phn mm
hoc công c để h tr để tối ưu việc s dng sn phm s hóa.
- Chuyển đổi s (Digital transformation) mt quá trình hoàn chnh áp
dng s hóa và ng dng s hóa nhưng ở mt cấp độ cao hơn.
Chuyển đổi s trong giáo dục đào tạo tp trung vào hai ni dung ch đạo
chuyển đổi s trong qun lý giáo dc và chuyển đổi s trong dy, hc, kim tra,
đánh giá, nghiên cứu khoa hc. Trong qun giáo dc bao gm s hóa thông tin
qun , to ra nhng h thống sở d liu ln liên thông, trin khai các dch
v công trc tuyến, ng dng các Công ngh 4.0 để quản lý, điều nh, d báo,
h tr ra quyết định trong ngành giáo dc. Trong dy, hc, kiểm tra, đánh giá
gm s hóa hc liệu như sách giáo khoa điện t, bài giảng điện t, kho bài ging
E-learning, ngân hàng câu hi trc nghiệm, thư vin s, phòng thí nghim o,
trin khai h thống đào to trc tuyến,…
Theo Abad Segura et al. (2020), trong nhng thp k gần đây, giáo dục đại
học ng ti s hóa nhm thu hút sinh viên vi mc tiêu phát hin kp thi
nhng tr ngại trong đào tạo để giảm nguy cơ bỏ hc, đẩy mnh s tri nghim
ca các khóa hc trc tuyến và nâng cao cht lưng của quá trình đào tạo. Theo
Mhlanga, D., & Moloi, T. (2020), cách mng Công nghip ln th thúc đẩy s
ra đời ca nhiu công c phc v cho các hoạt động giáo dc chuyn sang hc
trc tuyến. Theo Strielkowski (2020), hc tp trc tuyến tr thành mt gii pháp
giúp khc phc nhng hu qu ca cuc khng hong trong giáo dục do đại dch
Covid-19 mang li.
Trong nghiên cu này, chúng tôi liên h các ưu đim ca quá trình chuyn
đổi s vi công dng ca ba đi tưng: DUEL, G Suite và AR. C th như sau:
- DUEL vn dng vào dy học để “Tạo không gian thi gian hc linh
động, thúc đẩy giáo dc m - bình đẳng - cá th hóa”. Với bài ging DUEL,
người học được tiếp cn thông tin đa chiều, thu hp mi không gian, tiết kim ti
498
ưu về thi gian, t đó phát triển nhanh v kiến thc, nhn thức duy nên
“Giảm chi phí đào tạo” và “tăng cường qun lý trong giáo dc”.
- G Suite h tr quá trình s hóa d liu, cung cp nn tảng điện toán đám
mây cho quá trình thiết kế s dng DUEL phc v vic kim tra đánh giá
kết qu hc tp thông qua Online tests, thu thp ý kiến phn hi, nâng cao kh
năng tương tác trong các cuộc hi hp trc tuyến.
- AR to dng các phòng thí nghim o, hình thc tế o kh năng
tương tác cao, giúp cho người hc nhng tri nghim đa giác quan, d hiu,
d nh và gây tò mò, hứng thú cho người hc.
2.2. Duel
Theo Alonso et al. (2005), hình E-learning cho phép s dng các công
ngh k thut s Internet để ci thin chất ng hc tp, tạo điều kin tiếp
nhn tri thc mi lúc mọi nơi (Okiki (2011)), nâng cao kiến thc, k năng của
người hc vi s hợp tác và trao đổi t xa (Bhuasiri et al. (2012)), không phi lo
lng v s thay đổi không gian và thi gian (Mbarek & Zaddem (2013)).
Fig. 1. The subsets of dlexible learning by Brown (2003)
Thorne (2003) nghiên cu v hình Blended learning để kết hp các hot
động hc tp trc tiếp và trc tuyến vi nhau nhm gim thi gian ging bài vi
ngun tài nguyên s hóa chia s min phí (Watson (2008)), loi b gii hn
không gian thi gian và cá nhân hóa vic hc tp (Hou (2012) and Tayebinik &
Puteh (2013)). th xem, Blended learning quá trình s dng các yếu t công
ngh chuyển đổi s để xây dng mt lp hc truyn thng.
Fig. 2.The Challenge of finding Blends that take advantage of the strengths
of each environment and avoid the weaknesses by Graham (2006)
499
Lp học đảo ngưc (Flipped Classroom) được xem sn phm ca
hình Blended learning.
Vic s hóa các liệu hc thành dạng đa phương tiện chuyển đổi s
trong các lp học đang được thúc đẩy. Trong lĩnh vực công ngh, thut ng
Dual-use Technologythường được dùng để nói đến nhng công ngh dùng cho
hai lĩnh vực là dân s và quân s (Atlas & Dando (2006); Forge (2010)).
Trong giáo dc, bài giảng điện t ng dụng đưc dùng vào vic ging
dy ti lp hc tryn thng, truyn tải cho người hc trong quá trình t hc tp
tại nhà, Online learning trước hoc sau bui hc. Trong nghiên cu y bài ging
ng dụng được hiu như sau:
“Dual-use Electronic Lectures (DUEL) ngun hc liệu được s dng
phi hợp trong hai môi trưng Online learning Traditional learning,
kh năng chuyển đổi gia hai hình thức online offline để phù hp vi nhiu
mc đích hc tp khác nhau, trong các bi cnh đa dạng ca xã hội.”
ng dn cách s dng DUEL trong mô hình lp học đảo ngưc.
- Trưc tiết hc: GV cung cp cho HS bài ging DUEL để HS ôn tp kiến
thức liên quan, làm quen trước vi các khái nim và tính cht mi. HS ghi chép
li nhng thc mắc để cùng trao đổi vi GV bn trên lớp. Đây cách s
dng vi hình thc trc tuyến ca bài ging DUEL.
- Trong tiết hc: HS m hiu các kiến thc mi thông qua các hot động
hc tập, tham gia các trò chơi hoặc gii bài tp trên DUEL vi s h tr trc tiếp
ca GV và hot đng nhóm vi bạn bè, đảm bo yếu t giao tiếp trong sư phm.
Đây là cách sử dng vi hình thc trc tiếp ca DUEL.
- Sau tiết hc: HS tiếp tc nghiên cu và gii quyết các vấn đề m rng ca
kiến thc tham gia các bài kim tra đánh giá trực tuyến vi DUEL. Nếu HS
chưa theo kịp chưa hiểu kiến thc nào thì th xem li nhiu lần. Đây
cách s dng vi hình thc trc tuyến ca bài ging DUEL.
500
Để thiết kế DUEL phn mm iSpring Suite là mt la chọn được ưu tiên
vi nhiều tính năng vượt tri. mt add in tích hp vi Microsoft
PowerPoint (PPT), đầy đủ các tính năng soạn ging ca E-learning, giao
din d nhìn d s dng, bn dùng th 14 ngày tại đa ch:
https://www.ispringsolutions.com/
Mt s đặc điểm ni bt của DUEL khi được thiết kế bng iSpring Suite.
Công c s hóa ca iSpring Suite
Công c liên kết m rng ca iSpring Suite
Công c to s tương tác và các yếu t hot hình
Công c kim tra đánh giá
Giao din thiết kế mt bài kim tra.