Chuyển đổi số - Xu thế tất yếu để vận hành doanh nghiệp năm 2021
lượt xem 17
download
Tài liệu Chuyển đổi số xu thế tất yếu để vận hành doanh nghiệp năm 2021 này cung cấp những thông tin hữu ích nhất mà bất kỳ nhà quản lý, chủ doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ trước khi quyết định đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc cho chuyển đổi số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyển đổi số - Xu thế tất yếu để vận hành doanh nghiệp năm 2021
- CHUYỂN ĐỔI SỐ Xu Thế Tất Yếu Để Vận Hành Doanh Nghiệp Năm 2021
- Là một nhà quản lý doanh nghiệp, bạn đã bao giờ tự hỏi: Vì sao rất nhiều doanh nghiệp đã và đang dốc sức vào cuộc đua chuyển đổi số nhưng lại không thành công? Đâu là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số? Ebook này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất mà bất kỳ nhà quản lý, chủ doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ trước khi quyết định đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc cho chuyển đổi số. Dù bạn đang có ý định chuyển đổi số hay đã đi được một chặng đường, tài liệu này sẽ cho bạn thấy chính xác những gì cần làm trong năm 2021 này. 01
- MỤC LỤC 1. Chuyển Đổi Số Là Gì? 03 2. Vì Sao Năm 2021 Là Thời Điểm Hoàn Hảo Để Chuyển Đổi Số? 04 3. 4 Suy Nghĩ Sai Lầm Của Doanh Nghiệp Khi Chuyển Đổi Số 05 4. 3 Chiến Lược Chuyển Đối Số Cho Doanh Nghiệp 06 5. Quy Trình Triển Khai Chuyển Đổi Số 07 6. Các Xu Hướng Chuyển Đổi Số Sẽ “Bùng Nổ” Trong Năm 2021 08 7. Từng Bước “Số Hóa” Doanh Nghiệp Với Dịch Vụ Tổng Đài CloudFone Từ ODS CLOUD 11 8. Thông Tin Liên Hệ 12 02
- 1. Chuyển Đổi Số Là Gì? Chuyển đổi kỹ thuật số là sự thay đổi về văn hóa, tổ chức và hoạt động của một tổ chức, thông qua tích hợp các công nghệ hiện đại, quy trình và năng lực kỹ thuật số theo từng giai đoạn và có chiến lược rõ ràng. Nếu quá trình chuyển đổi số đạt hiệu quả tối ưu sẽ làm thay đổi toàn diện cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, đồng thời mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng. Những công nghệ hiện đại được áp dụng phổ biến trong quá trình chuyển đổi số: Công nghệ IoT (Internet of things), Big Data, Trí tuệ nhân tạo (AI), Điện toán đám mây (Cloud Computing), Điện toán nhận thức (Cognitive Computer)… 03
- 2. Vì Sao Năm 2021 Là Thời Điểm Hoàn Hảo Để Chuyển Đổi Số? Có 3 lý do khiến năm 2021 trở thành thời điểm hoàn hảo để bắt đầu “cuộc đua” chuyển đổi số của doanh nghiệp: Kỳ Vọng Khách Sự Cạnh Tranh Tác Động Mạnh Hàng Đang Thay Ngày Càng Mẽ Từ Đại Dịch Đổi Nhanh Chóng Khắc Nghiệt Ngày nay, khách hàng có Những tiến bộ của công Covid - 19 đã tác động rất xu hướng tương tác với nghệ như máy tính cá lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp qua thiết bị nhân, Internet, thiết bị di các công cụ Digital và sự di động hoặc Internet hơn động, kênh Social Media thay đổi trong hành vi thay vì đến tận nơi và trao và các tiến bộ gần đây người tiêu dùng. Từ đó đổi trực tiếp. Do đó, cần trong AI chính là các cải thúc đẩy mạnh mẽ hơn tập trung thúc đẩy việc tiến công nghệ quan trọng bao giờ hết vào sự chuyển tiếp cận, cá nhân hóa và mà khiến cho những đổi số vào các doanh nâng cao trải nghiệm doanh nghiệp “chậm chân” nghiệp Việt Nam. khách hàng trên nền tảng phải thất bại. công nghệ. Taxi truyền thống có dữ liệu về khách hàng nhưng lại không biết cách số hóa và kết nối với người cần, cuối cùng phải “chào thua” trước ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab và GoJek. Hay ngành bán lẻ đang “chết dần” và buộc chuyển sang mô hình Thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu mua sắm Online tăng cao (do tác động từ Covid-19) . Doanh nghiệp Việt Nam không nên ngồi tự hỏi rằng “mình có nên chuyển đổi số hay không” mà đó là bắt buộc phải làm từ bây giờ. 04
- 3. 4 Suy Nghĩ Sai Lầm Của Doanh Nghiệp Khi Chuyển Đổi Số Theo khảo sát của đại học HarVard, có đến 70% các dự án Chuyển đổi số doanh nghiệp đều thất bại. Nguyên nhân dẫn đến chuyển đổi số thất bại có thể bắt nguồn từ 4 quan niệm sai lầm dưới đây: 01 Chuyển Đổi Số Càng Nhanh Càng Tốt Vội vàng áp dụng nhiều công nghệ mới cùng một lúc sẽ khiến doanh nghiệp dễ bị sa đà, không có đủ nguồn lực và thời gian để giải quyết vấn đề cốt lõi nhất. Nhà quản lý cần hiểu rõ khó khăn của công ty, mô hình kinh doanh, bối cảnh cạnh tranh cũng như tâm lý người tiêu dùng trước khi tiến hành chuyển đổi số. Chuyển Đổi Số Sẽ Thành Công Ngay Khi Hoàn Tất Việc Áp 02 Dụng Công Nghệ Công nghệ chỉ là công cụ. Sự thành công của chuyển đổi số phụ thuộc vào tư duy, lựa chọn giải pháp phù hợp cho vấn đề của doanh nghiệp và cách nhân viên tiếp cận đổi mới như thế nào. Cho Rằng Doanh Nghiệp Đã Hoàn Thành Quá Trình 03 Chuyển Đổi Số Một số doanh nghiệp xem chuyển đổi số như một “đích đến”, nhưng thực chất là một quá trình lâu dài và cần được tối ưu liên tục. Công nghệ ngày một phát triển và thay đổi từng ngày. Nếu doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất quá trình chuyển đổi số, mà không liên tục cập nhật tính năng mới, chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau. 04 Chuyển Đổi Số Chỉ Là Sân Chơi Riêng Của Các Ông Lớn Rất nhiều doanh nghiệp truyền thống tại Việt Nam vẫn luôn cho rằng chuyển đối số chỉ dành cho các tập đoàn lớn và Startup công nghệ cao. Thực chất, chuyển đổi số là “sân chơi” công bằng cho tất cả mọi doanh nghiệp mà ở đó, bất kì ai cũng có thể thành công nếu linh hoạt bắt kịp với những đổi thay mang tính chiến lược. 05
- 4. 3 Chiến Lược Chuyển Đối Số Cho Doanh Nghiệp 01 Tối Ưu Trải Nghiệm Khách Hàng Trên Nền Tảng Số Nếu doanh nghiệp đạt mục tiêu cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong kinh doanh, đây sẽ là hướng tiếp cận lý tưởng trong chuyển đổi số. Ví dụ điển hình cho chiến lược này chính là việc ứng dụng hệ thống CRM vào Marketing & Sales để đưa nội dung cá nhân hóa tới đúng người, đúng lúc qua đúng kênh. Ngoài ra, công nghệ di động, Apps cho tới các công nghệ ẩn sâu bên trong như Machine Learning (Máy học), Automation (Tự động hóa) cũng đang góp phần tối ưu trải nghiệm của người dùng. 02 Số Hóa Quy Trình Vận Hành Trong Doanh Nghiệp Nếu mục tiêu chuyển đổi số là gia tăng hiệu suất và giảm thiểu chi phí thì đây là chiến lược bạn nên lựa chọn. Khi ứng dụng công nghệ để thay đổi quy trình nội bộ, tùy vào nguồn lực và độ phức tạp của công nghệ mà doanh nghiệp có thể thay đổi toàn bộ quy trình hay chỉ một số bộ phận then chốt để tránh lãng phí thời gian, nhân lực. Ví dụ: Sử dụng hệ thống Email Automation để tự động chăm sóc khách hàng theo kịch bản có sẵn, đồng thời phân loại khách hàng, giúp doanh nghiệp đưa nội dung cá nhân hóa đến với nhóm đối tượng phù hợp. 03 Chuyển Đổi Mô Hình Kinh Doanh Số Tác động ngoại cảnh từ kinh tế, công nghệ, môi trường hay “hiểm họa toàn cầu” như Covid-19 sẽ khiến mô hình kinh doanh không còn hợp thời hay bị “đè nén” bởi sức ép cạnh tranh. Do đó, nếu doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi số để xây dựng chuỗi cung ứng và kết nối tốt hơn với khách hàng, đây sẽ là chiến lược đáng để cân nhắc. Một minh chứng cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh số thành công: Các sản phẩm truyền thống như gốm sứ Bát Tràng, gỗ Đồng Kỵ đã vượt qua khỏi mô hình kinh doanh cũ và gia nhập nền tảng thương mại điện tử B2B. Từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại thị trường mục tiêu. 06
- 5. Quy Trình Triển Khai Chuyển Đổi Số Bước 1: Đánh giá thực trạng và lên kế hoạch Đánh giá nguồn lực (con người, tài chính), văn hóa doanh nghiệp đã sẵn sàng để chuyển đổi số hay chưa? Khả năng thích ứng của doanh nghiệp như thế nào? Mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp là gì? Bước 2: Chọn chiến lược chuyển đổi số phù hợp Lựa chọn chiến lược chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu của doanh nghiệp. Bước 3: Lên kế hoạch chi tiết Xác định việc cần làm, thời gian thực hiện và mục tiêu của từng công việc. Bước 4: Số hóa dữ liệu quy trình Chuyển đổi tài liệu trên giấy thành định dạng kỹ thuật số và có thể lưu trữ trên nền tảng Cloud. Tự động hóa một số quy trình nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của tổ chức. Bước 5: Chuẩn bị về nhân sự và công nghệ Chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nhân sự đảm nhiệm, cần có đầy đủ kiến thức chuyên môn, khả năng thích ứng nhanh với những chuyển đổi về công nghệ. Lựa chọn nền tảng công nghệ phù hợp, dễ áp dụng và đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín. Bước 6: Tiến hành chuyển đổi Từng bước thực hiện chiến đổi số dựa trên kế hoạch đã xây dựng. Bước 7: Đánh giá và cải thiện Đánh giá sự thay đổi của tổ chức để biết được chiến lược chuyển đổi số có đi đúng hướng hay không. Đánh giá dựa trên những phản hồi của nhân sự về chuyển đổi số. 07
- 6. Các Xu Hướng Chuyển Đổi Số Sẽ “Bùng Nổ” Trong Năm 2021 Nắm bắt những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2021 sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng lựa chọn hướng đi tốt cho quá trình số hóa doanh nghiệp. 01 Ứng Dụng Điện Toán Đám Mây Điện toán đám mây đã làm thay đổi cách thức sử dụng nguồn tài nguyên, cơ cấu vận hành cũng như lưu trữ, phân phối và xử lý thông tin. Tận dụng điện toán đám mây, doanh nghiệp có thể hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ, tăng cường bảo mật, tiết kiệm thời gian, chi phí và thúc đẩy giá trị kinh doanh. Một số dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây của ODS mà bạn có thể lựa chọn ứng dụng cho quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp: https://cutt.ly/YkcwfiU Tổng đài https://cutt.ly/Wkcwl6O https://cutt.ly/okcwbj8 https://cutt.ly/QkcwQ5y ProMail Cloud Server Cloud Backup Cloud Files https://www.ods.vn/promail-business CloudFone Business 02 Ứng Dụng Machine Learning (Máy Học) Machine Learning (hay Máy học) là công nghệ sử dụng các thuật toán cho phép máy tính có thể tự học từ dữ liệu để thực hiện các công việc một cách tự động, điển hình như nghiên cứu về hành vi khách hàng. Ứng dụng Machine Learning sẽ giúp giảm thiểu nhân sự, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu tỷ lệ sai sót,… Chatbot là một ứng dụng phổ biến của Machine Learning. Chương trình này được tạo ra dựa trên nền tảng Máy học, có khả năng tương tác (bằng văn bản hoặc âm thanh) với khách hàng 24/7 thay thế cho nhân viên tư vấn, giúp doanh nghiệp không bỏ sót tin nhắn từ khách hàng. 08
- 03 Blockchain Blockchain là một chuỗi các khối chứa thông tin và được quản lý bởi tất những người tham gia hệ thống. Thông tin khi được nhập vào trong chuỗi khối Blockchain thì sẽ không thể thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự chấp thuận của tất cả mọi người trong hệ thống nên khả năng bảo mật an toàn rất cao. Blockchain được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, tiêu biểu có thể kể đến Thương mại điện tử. Với Blockchain, hàng loạt các bất cập trong Thương mại điện tử sẽ được khắc phục như: Bảo mật Giảm chi phí Tốc độ giao dịch Thông tin được bảo mật Sự minh bạch của Blockchain Người bán sẽ kết nối trực tốt nhất, không bị mất đi, giúp cho giao dịch giữa các tiếp với người mua và các sửa đổi và đánh cắp. bên trở nên tin cậy hơn, từ đó yếu tố trung gian bị loại bỏ. giảm bớt chi phí dành cho trung gian thanh toán. 04 Phần Mềm Quản Lý Doanh Nghiệp Phần mềm quản lý doanh nghiệp giúp việc vận hành tổ chức thuận lợi hơn. Thông qua phần mềm, nhà quản lý sẽ thấy được tình hình phát triển cụ thể của doanh nghiệp, hiệu quả hoặc các tồn tại cần khắc phục đối với tại các phòng ban/ bộ phận. Từ đó giúp nâng cao năng suất lao động, tối ưu chi phí và đem lạihttps://www.odoo.com/vi_VN/ nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Odoo là một trong những nền tảng quản lý doanh nghiệp toàn diện dành cho đa dạng ngành nghề, với các ứng dụng và chức năng hỗ trợ cho từng phòng ban tổ chức. Đặc biệt, phần mềm CRM là ứng dụng phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để hỗ trợ bán hàng, lưu giữ thông tin khách hàng. Từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc và nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả. Một số phần mềm CRM được ứng dụng phổ biến hiện https://cutt.ly/BkcwUzj https://getfly.vn/ https://onlinecrm.vn/ https://www.bitrix24.vn/ https://1office.vn/ https://www.zoho.com/vi/ 09
- 05 Chuyển Đổi Từ Tổng Đài Analog Sang Tổng Đài Số Giải pháp Tổng Đài Số đã giải quyết tất cả các hạn chế, nhược điểm của tổng đài Analog truyền thống mà doanh nghiệp gặp phải. Tổng Đài Analog Tổng Đài Số Tốn kém chi phí đầu tư phần Không tốn chi phí đầu tư tổng cứng ban đầu đài điện thoại Chỉ có thể triển khai tại một địa Mở rộng không giới hạn điểm duy nhất toàn quốc Tốn phí khi gọi nội bộ chi nhánh Miễn phí cước gọi nội bộ Vì phải xây dựng hệ thống hạ Khởi tạo nhanh chóng trong tầng nên tốn nhiều thời gian vòng 30 phút Không thể tích hợp với các nền Tích hợp dễ dàng với CRM, ERP, tảng số hóa khác Website Tổng Đài Số dễ dàng thích hợp với CRM/ERP, Website… và nhiều tính năng khác giúp quá trình chăm sóc khách hàng đạt hiệu quả cao hơn. Lời chào tự động Website GSM* TỔNG ĐÀI CRM/ERP CLOUDFONE Trợ lý ảo *GSM (tổng đài dùng Sim di động bình thường) 10
- 7. Từng Bước “Số Hóa” Doanh Nghiệp Với Dịch Vụ Tổng Đài CloudFone Từ ODS CLOUD Khởi động hành trình Chuyển đổi số của doanh nghiệp trong năm 2021 với dịch vụ Tổng Đài CloudFone của ODS CLOUD. Dịch vụ Tổng Đài CloudFone là giải pháp tuyệt vời giúp giải quyết vấn đề “nan giải” của 97% doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải khi sử hệ thống tổng đài truyền thống (Analog). Sử dụng giải pháp ảo hóa Hyper-V Top 4 Thế Giới từ Microsoft, hệ thống đặt tại Data Center ODS mang đến một nền tảng ảo hóa mạnh mẽ, linh hoạt, có khả năng mở rộng, tính tin cậy và Hyper-V sẵn sàng cao. Không tốn chi phí đầu tư ban đầu, chỉ cần có Internet là đã sẵn sàng hoạt động. Đồng thời tiết kiệm lên đến 50% cước gọi hàng tháng cho doanh nghiệp. Dễ dàng tích hợp với CRM/ERP/Website… giúp quản lý Doanh nghiệp hiệu quả và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khởi tạo hệ thống dễ dàng (trong 30 phút), chỉ cần có Internet là đã có thể sử dụng, khả năng mở rộng linh hoạt trên phạm vi toàn quốc. CloudFone App dành riêng cho khách hàng trên iOS/Android giúp quản lý hệ thống và tiếp nhận cuộc gọi bất kỳ nơi đâu. 11
- Data Center Số 54 đường C1, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM Trụ Sở Chính Tầng 12, Tòa nhà trụ sở điều hành và TTTM Viettel, số 285 Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, TP.HCM Email: info@ods.vn Support 24/7: Tư vấn dịch vụ: 19006634 (1000 đ/phút) (028) 7300 7788 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến thái độ mua hàng trực tuyến của giới trẻ trong thời kỳ chuyển đổi số
11 p | 254 | 17
-
Điện toán đám mây - công nghệ cốt lõi thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
8 p | 42 | 8
-
Giải pháp chuyển đổi số trong quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần trang trí nội thất Sen – Chi nhánh Bình Dương
8 p | 25 | 7
-
Vai trò của ERP trong chuỗi cung ứng sản xuất trong thời đại chuyển đổi số
14 p | 27 | 7
-
Bàn về địa vị pháp lý của hộ kinh doanh và vấn đề chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp
6 p | 52 | 6
-
Dịch vụ logistics cảng biển ở thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh chuyển đổi số
4 p | 16 | 6
-
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
18 p | 13 | 6
-
Mua bán và sáp nhập: Một lời giải cho bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam
15 p | 11 | 6
-
Nghiên cứu định lượng tác động của quản trị nhân sự số đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp
15 p | 61 | 5
-
Mô hình tính toán chi phí dịch vụ logistics trên bản đồ số tại thành phố Cần Thơ
11 p | 13 | 5
-
Mô hình lý thuyết về ảnh hưởng của lãnh đạo số và sự linh hoạt của tổ chức đến sự sẵn sàng chuyển đổi số
6 p | 12 | 5
-
Quan hệ lao động - Những thách thức và cơ hội trong chuyển đổi số
10 p | 8 | 4
-
Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thay đổi thế giới kinh doanh
13 p | 38 | 4
-
Quan hệ lao động trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam
9 p | 11 | 2
-
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn số hoá ngành ngân hàng
14 p | 8 | 2
-
Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu suất bán hàng của nhân viên bán hàng: Nghiên cứu thực tế tại Công ty cổ phần Magenest Việt Nam
14 p | 7 | 2
-
Tác động của quy kết đối với sự chuyển đổi tổ chức tới cam kết của khách hàng và vai trò của hình ảnh doanh nghiệp: Trường hợp khách hàng tổ chức của VNPost
14 p | 2 | 1
-
Rào cản thực thi chuyển đổi số - tình huống nghiên cứu tại Đà Nẵng
23 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn