intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cổ phiếu các công ty Internet

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

126
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giờ đây, cuộc khủng hoảng dot.com đã chấm dứt và nhiều nhà đầu tư đang quay trở lại với cổ phiếu các công ty Internet như một “miếng bánh rất hấp dẫn” trên thị trường chứng khoán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cổ phiếu các công ty Internet

  1. Cổ phiếu các công ty Internet Giờ đây, cuộc khủng hoảng dot.com đã chấm dứt và nhiều nhà đầu tư đang quay trở lại với cổ phiếu các công ty Internet như một “miếng bánh rất hấp dẫn” trên thị trường chứng khoán. Sự sục sôi đã tái xuất hiện khi mà tốc độ tăng trưởng mạnh của những công ty Internet mở ra nhiều thời cơ cho các nhà đầu tư. “Có nhiều chuyển động và thoả thuận đang diễn ra trong thế giới trực tuyến”, theo lời Michael Mahoney, giám đốc quản lý EGM Capital, Quỹ đầu tư phòng hộ chuyên về lĩnh vực công nghệ truyền thông. Cùng với đó hàng loạt cuộc hợp nhất lớn giữa các công ty Internet trong vài tháng gần đây đã minh chứng rõ nét vấn đề này. Tờ New York Times đã mua lại About.com từ Primedia, hãng IAC/InterActive đang tiến hành các thủ tục sáp nhập với Ask Jeeves, trong khi hãng DoubleClick đồng ý bán công ty đầu tư Hellman&Friedman. Còn eBay đã đặt Shopping.com trong danh sách các bộ phận kinh doanh có thể bán. Gần đây nhất, hãng xuất bản tạp chí E.W. Scripps cho biết hãng đã gần như mua lại được Shopzilla, một đối thủ cạnh tranh của Shopping.com. Ngoài ra, theo một số nguồn tin thì công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick đang thương thuyết để mua lại đối thủ Real Media. Cả DoubleClick và Real Media đều từ chối bình luận về thông tin này, nhưng theo nguồn tin trên, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Đây chỉ là sự khởi đầu báo hiệu những thời cơ lớn hơn cho các nhà đầu tư tại thị trường công nghệ đầy hấp dẫn này. Sau khi sáp nhập, cổ phiếu của Ask Jeeves đã tăng 30% từ thời điểm IAC công bố sẽ mua lại hãng vào tháng ba. Cổ phiếu của Shopping.com cũng tăng 20% từ khi eBay cho biết các nhà đầu tư có thể trả giá để mua lại vào đầu tháng này. “Tôi nghĩ rằng một quá trình hợp nhất và tăng trưởng trong thế giới internet đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ”, Michael Mahoney cho biết. eBay cũng là một ví dụ khi có những bước đi đầy ấn tượng. Mặc dù bị ép buộc phải sáp nhập website bán hàng trực tuyến của mình là Half.com vào công ty mẹ nhưng eBay vẫn thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ và hãng này không chịu từ bỏ những mục tiêu đã đặt ra. David Kathman, chuyên gia phân tích của Morningstar.com, nói: "Ðã có một câu chuyện về sự thành công giữa đống đổ nát. eBay đã cho thấy một sự vững vàng đáng ngạc nhiên, họ vẫn giành được lợi nhuận và doanh thu đã tăng 110%”. Bên cạnh eBay, một số công ty dot-com khác
  2. cũng đã kinh doanh có lãi là FTD.com và 1-800-Flowers.com. Phần lớn các công ty Internet giành được lợi nhuận đều thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể và đa kênh. Sẽ còn nhiều thoả thuận lớn hơn! Mahoney cho biết hai đại gia Internet là Google và Yahoo đang nổi lên như những ông chủ của thị trường Internet. Và do đó, cả Google và Yahoo đều cần xác định đâu là đối tượng phù hợp với họ trong thị trường dot-com để sáp nhập. Cũng theo Mahoney thì mọi người sẽ được chứng kiến nhiều cuộc hôn nhân lớn trong thị trường truyền thông trực tuyến, trước mắt là cuộc hôn nhân đáng chú ý giữa iVillage, một chuyên gia tư vấn trực tuyến cho phụ nữ và mạng thông tin công nghệ CNET Networks. Mahoney còn bố sung thêm rằng thị trường thương mại trực tuyến là một địa chỉ đem lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư khi hứa hẹn các cuộc sáp nhập lớn cũng như các hoạt động kinh doanh Internet đã đến độ “chín”. “Các nhà bán lẻ trực tuyến có một vài thách thức. Họ cần tìm ra cách để mở rộng các đại lý nhượng quyền kinh doanh (franchises) và nhiều đại gia sẽ hướng tới các công ty Internet để tăng thị phần bán lẻ”, Mahoney nói. Bên cạnh đó, Martin Pyykkonen, nhà phân tích của Janco Partners, cho rằng thị trường quảng cáo trực tuyến mới là nơi thực sự lý tưởng cho các cuộc sáp nhập lớn. Với Martin thì một vài công ty quảng cáo trực tuyến như ValueClick và Quantive sẽ là “miếng mồi” hấp dẫn của các đại gia quảng cáo truyền thông như WPP Group và Omnicom Group, những hãng vẫn chưa tìm ra cho mình con đường xâm chiếm thị trường quảng cáo trực tuyến. “Chúng ta vẫn chưa chứng kiến nhiều hành động tấn công vào thị trường quảng cáo trên Internet của các đại gia quảng cáo truyền thống. Trong tương lai gần, những cuộc tấn công như thế sẽ xảy ra với nhiều điều thú vị”, Pyykkonen nói. Cùng với hướng đi chung này, trên thị trường đang có nhiều nhà bán lẻ nhỏ tấn công mạnh mẽ vào Internet. Do đó, nhà đầu tư có thể đặt cược vào các vụ sáp nhập dot-com để tìm ra cho mình các cổ phiếu lợi nhuận. Hiện nay, với việc công bố lượng bán lẻ tăng cao, hai công ty thương mại trực tuyến nhỏ eCost.com và Bluefly đang tiến hành những bước đi đầu tiên cho cuộc sáp nhập là một thời cơ như thế. Các nhà đầu tư cần thận trọng Làn sóng sáp nhập ngày một tăng cao và mang đến nhiều triển vọng lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, việc đặt cược vào các vụ sáp nhập Internet để mua cổ phiếu vẫn ẩn chứa khá nhiều rủi ro. “Với những công ty vừa và nhỏ, tiềm năng sáp nhập là rất lớn, nhưng để cuộc sáp nhập thực sự thành công và cổ phiếu tăng trưởng là một quãng đường dài. Đây là một quyết định đầu tư đi mang tính chất suy đoán cao và các nhà đầu tư nên thận trọng”, Mark Mahaney, một nhà phân tích của Citigroup Smith Barney, cho biết . Nhiều chuyên gia Internet nhận định rằng việc các cuộc sáp nhập thu được lợi nhuận và duy trì lợi nhuận ấy là hai công việc hoàn toàn khác nhau, đặc biệt là trong thời điểm nền kinh tế đang
  3. khó khăn như hiện nay. Công ty Homestore.com là một ví dụ. Cổ phiếu của công ty này đã tăng mạnh sau khi mua lại một số công ty nhỏ hơn nhưng chỉ trong vòng một năm, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Homestore đã suy sụp một cách thảm hại. Ngoài ra, nhiều phân tích cho thấy các công ty Internet trở nên rẻ hơn khi mà trong năm 2004, người mua đã trả 7,4 tỷ USD cho 300 công ty web, giảm 30% so với năm 2003. Theo Pyykkonen thì: “Giờ đây, Shopping.com và Shopzilla đang trong quá trình sáp nhập. Pricegrabber.com và NexTag là hai công ty cũng sẽ tiến hành các thoả thuận sáp nhập trong nay mai. Nhiều nhà đầu tư coi đây là thời cơ lớn để mua cổ phiếu. Nhưng những tính toán và phân tích kỹ lưỡng sẽ không bao giờ thừa”. David Edwards, một nhà phân tích tại American Technology Research cho biết: “Để tăng trưởng mạnh hơn nữa, trong thời gian tới rất có thể Google và Yahoo sẽ mua lại nhiều công ty Internet. Và trong làn sóng sáp nhập các công ty Internet này, giá cổ phiếu của nhiều công ty nhỏ sẽ tăng mạnh, khiến các công ty này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết”. Dường như cổ phiếu của các công ty dot.com tăng mạnh là một dấu hiệu tốt và đem lại một cơ hội đầu tư thực sự lành mạnh. Tuy nhiên, việc một công ty Internet có thành công hay không phụ thuộc vào khả năng và sự chính xác của họ. Các nhà đầu tư cần nhận ra để những thời cơ lợi nhuận này thực sự “đẻ ra tiền” chứ không phải lao vào cuộc khủng hoảng dot-com thứ hai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2