C phiếu các công ty Internet
Gi đây, cuộc khng hoảng dot.com đã chm dt và nhiều nhà đầu tư đang quay trở li vi c
phiếu các công ty Internet như một “miếng bánh rt hp dn” trên th trường chng khoán.
S sục sôi đã tái xut hin khi mà tốc đ tăng trưởng mnh ca nhng công ty Internet m ra
nhiu thời cơ cho các nhà đầu tư. “Có nhiều chuyển động và tho thun đang diễn ra trong thế
gii trc tuyến”, theo lời Michael Mahoney, giám đốc qun lý EGM Capital, Qu đầu tư phòng
h chuyên v lĩnh vực công ngh truyn thông. Cùng với đó hàng lot cuc hp nht ln gia
các công ty Internet trong vài tháng gần đây đã minh chng rõ nét vấn đề này.
T New York Times đã mua li About.com t Primedia, hãng IAC/InterActive đang tiến hành
các th tc sáp nhp vi Ask Jeeves, trong khi hãng DoubleClick đồng ý bán công ty đầu tư
Hellman&Friedman. Còn eBay đã đặt Shopping.com trong danh sách các b phn kinh doanh
có th bán. Gần đây nhất, hãng xut bn tp chí E.W. Scripps cho biết hãng đã gần như mua
lại đưc Shopzilla, một đối th cnh tranh ca Shopping.com. Ngoài ra, theo mt s ngun tin
thì công ty qung cáo trc tuyến DoubleClick đang thương thuyết đ mua lại đối th Real
Media. C DoubleClick và Real Media đều t chi bình lun v thông tin này, nhưng theo
ngun tin trên, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.
Đây ch là s khởi đầu báo hiu nhng thời cơ lớn hơn cho các nhà đầu tư tại th trường công
ngh đầy hp dn này. Sau khi sáp nhp, c phiếu của Ask Jeeves đã tăng 30% từ thời điểm
IAC công b s mua li hãng vào tháng ba. C phiếu ca Shopping.com cũng tăng 20% từ khi
eBay cho biết các nhà đầu tư có thể tr giá để mua lại vào đu tháng này. “Tôi nghĩ rằng mt
quá trình hp nhất và tăng trưởng trong thế giới internet đang và sẽ din ra mnh m”, Michael
Mahoney cho biết.
eBay cũng là mt ví d khi có những bước đi đầy ấn tượng. Mc dù b ép buc phi sáp nhp
website bán hàng trc tuyến ca mình là Half.com vào công ty m nhưng eBay vẫn thu được
nhng khon li nhun khng l và hãng này không chu t b nhng mục tiêu đã đt ra. David
Kathman, chuyên gia phân tích ca Morningstar.com, nói: "Ðã có mt câu chuyn v s thành
công giữa đống đổ nát. eBay đã cho thy mt s vững vàng đáng ngạc nhiên, h vn giành
được li nhuận và doanh thu đã tăng 110%”. Bên cạnh eBay, mt s công ty dot-com khác
cũng đã kinh doanh có lãi là FTD.com và 1-800-Flowers.com. Phn ln các công ty Internet
giành được li nhuận đều thc hin chiến lược kinh doanh tng th đa kênh.
S còn nhiu tho thun lớn hơn!
Mahoney cho biết hai đại gia Internet là Google và Yahoo đang nổi lên như những ông ch ca
th trường Internet. Và do đó, cả Google và Yahoo đều cần xác định đâu là đối tượng phù hp
vi h trong th trường dot-com để sáp nhp. Cũng theo Mahoney thì mọi người s được chng
kiến nhiu cuc hôn nhân ln trong th trường truyn thông trc tuyến, trước mt là cuc hôn
nhân đáng chú ý giữa iVillage, một chuyên gia tư vấn trc tuyến cho ph n và mng thông tin
công ngh CNET Networks.
Mahoney còn b sung thêm rng th trường thương mại trc tuyến là một địa ch đem lại nhiu
li nhuận cho các nhà đầu tư khi hứa hn các cuc sáp nhp ln cũng như các hoạt động kinh
doanh Internet đã đến độ “chín”. “Các nhà bán l trc tuyến có mt vài thách thc. H cn tìm
ra cách để m rộng các đại lý nhượng quyn kinh doanh (franchises) và nhiều đại gia s
hướng tới các công ty Internet để tăng thị phn bán l”, Mahoney nói.
Bên cạnh đó, Martin Pyykkonen, nhà phân tích của Janco Partners, cho rng th trường qung
cáo trc tuyến mới là nơi thực s tưởng cho các cuc sáp nhp ln. Vi Martin thì mt vài
công ty qung cáo trc tuyến như ValueClick và Quantive sẽ là “miếng mi” hp dn ca các
đại gia qung cáo truyền thông như WPP Group và Omnicom Group, những hãng vẫn chưa tìm
ra cho mình con đường xâm chiếm th trường qung cáo trc tuyến. “Chúng ta vẫn chưa chứng
kiến nhiều hành động tn công vào th trường qung cáo trên Internet của các đại gia qung
cáo truyn thống. Trong tương lai gần, nhng cuc tấn công như thế s xy ra vi nhiều điều
thú v”, Pyykkonen nói.
Cùng với hướng đi chung này, trên thị trường đang có nhiều nhà bán l nh tn công mnh m
vào Internet. Do đó, nhà đầu tư có thể đặt cược vào các v sáp nhp dot-com đ tìm ra cho
mình các c phiếu li nhun. Hin nay, vi vic công b lượng bán l tăng cao, hai công ty
thương mại trc tuyến nh eCost.com và Bluefly đang tiến hành những bước đi đầu tiên cho
cuc sáp nhp là mt thời cơ như thế.
Các nhà đầu tư cần thn trng
Làn sóng sáp nhp ngày một tăng cao và mang đến nhiu trin vng li nhun ln. Tuy nhiên,
việc đặt cược vào các v sáp nhập Internet để mua c phiếu vn n cha khá nhiu ri ro. “Vi
nhng công ty va và nh, tiềm năng sáp nhập là rt lớn, nhưng để cuc sáp nhp thc s
thành công và c phiếu tăng trưởng là mt quãng đường dài. Đây là một quyết định đầu tư đi
mang tính chất suy đoán cao và các nhà đầu tư nên thn trng”, Mark Mahaney, mt nhà phân
tích ca Citigroup Smith Barney, cho biết
.
Nhiu chuyên gia Internet nhận định rng vic các cuc sáp nhập thu được li nhun và duy trì
li nhun y là hai công việc hoàn toàn khác nhau, đặc bit là trong thời điểm nn kinh tế đang
khó khăn như hiện nay. Công ty Homestore.com là mt ví d. C phiếu của công ty này đã tăng
mnh sau khi mua li mt s công ty nh hơn nhưng chỉ trong vòng một năm, lợi nhun trên
mi c phiếu của Homestore đã suy sp mt cách thm hi. Ngoài ra, nhiu phân tích cho thy
các công ty Internet tr nên r n khi mà trong năm 2004, người mua đã tr 7,4 t USD cho
300 công ty web, gim 30% so với năm 2003. Theo Pyykkonen thì: “Gi đây, Shopping.com
Shopzilla đang trong quá trình sáp nhp. Pricegrabber.com và NexTag là hai công ty cũng s
tiến hành các tho thun sáp nhp trong nay mai. Nhiều nhà đầu tư coi đây là thời cơ lớn để
mua c phiếu. Nhưng những tính toán và phân tích k lưỡng s không bao gi tha”.
David Edwards, mt nhà phân tích ti American Technology Research cho biết: “Để tăng
trưởng mạnh hơn nữa, trong thi gian ti rt có th Google và Yahoo s mua li nhiu công ty
Internet. Và trong làn sóng sáp nhp các công ty Internet này, giá c phiếu ca nhiu công ty
nh s tăng mạnh, khiến các công ty này tr nên hp dẫn hơn bao giờ hết”. Dường như cổ
phiếu của các công ty dot.com tăng mạnh là mt du hiu tốt và đem lại một cơ hội đầu tư thực
s lành mnh. Tuy nhiên, vic mt công ty Internet có thành công hay không ph thuc vào kh
năng và s chính xác ca họ. Các nhà đầu tư cần nhận ra để nhng thời cơ lợi nhun này thc
s “đẻ ra tin” ch không phi lao vào cuc khng hong dot-com th hai.