918
S THAM GIA CA CNG ĐỒNG D N CƢ
TRONG VIC CHUYỂN ĐỔI S ĐỂ PHÁT TRIN DU LCH
BN VNG TI TNH LONG AN
Hà Nam Khánh Giao(1), Nguyn Th Kim Ngân(2)
TÓM TT:
Chuyển Ďổi s vai trò quan trng trong vic phát trin du lch bn vng ti
tnh Long An. Việc Ďo lường mức Ďộ sn sàng tham gia ca cộng Ďồng dân cư rất
quan trng, vì h tác nhân chính và người vận hành Ďể thc hin chuyển Ďổi
s, góp phn phát trin du lch bn vng. Vic hiu s sn sàng tham gia ca
cộng Ďồng dân chìa khoá then chốt Ďể vic chuyển Ďổi s thc hin thành
công. Trên sở phân tích thc trng v chuyển Ďổi s ti tnh Long An trong
thi gian qua, kho sát cộng Ďồng dân Ďể xác Ďịnh các yếu t ảnh ởng Ďến
quyết Ďịnh tham gia ca h trong vic chuyển Ďổi s, t Ďó, nghiên cứu Ďề xut
các giải pháp thúc Ďy s tham gia ca cộng Ďồng dân trong việc chuyển Ďổi
s hướng Ďến vic phát trin du lch bn vững trên Ďịa bàn tnh Long An.
T khoá: Chuyển Ďổi s, du lch, du lch bn vng, du lch thông minh, cng
Ďồng dân cư, Long An.
ABSTRACT:
Digital transformation plays an important role in developing sustainable
tourism development in Long An province. Measuring the community's
willingness to participate is very important because they are the main actors and
operators to implement digital transformation, contributing to sustainable tourism
development. Understanding the community's willingness to participate is the
key to successful digital transformation. Based on analyzing the current situation
of digital transformation in Long An province in recent times, surveying the
community to identify factors affecting their decision to participate in digital
transformation. From there, the study proposes solutions to promote community
participation in digital transformation towards sustainable tourism development
in Long An province.
Keywords: digital transformation, tourism, sustainable tourism, smart
tourism, community, Long An.
1. Hc vin Hàng không Vit Nam. Email: giaohnk@vaa.edu.vn
2. Hc vin Hàng không Vit Nam. Email: nganntk@vaa.edu.vn
919
1. Giới thiệu
Chuyển Ďổi s yêu cu cp thiết xu hướng tt yếu ca ngành du lch.
Đây vấn Ďề chiến c góp phn phát trin du lch bn vng. Trong bi cnh
cuc cánh mng công nghiệp 4.0 Ďại dch COVID-19 Ďã những ảnh hưởng
rng lớn Ďến các lĩnh vực, trong Ďó ngành du lịch, chuyển Ďổi s Ďược xem
mt trong các biện pháp Ďể khôi phc phát trin bn vững trong tương lai.
Vic chuyển Ďổi s s cho ra Ďời nhiu hình kinh doanh mi, giúp các doanh
nghip hiu s thích, th hiếu của khách hàng Ďể cung cp các gói sn phm
phù hp; chun hoá c quy trình quản n hàng, marketing, Ďiu hành, ng
cao năng suất, tiết kim chi phí; cung cấp thông tin Ďa dạng, d tiếp cn cho
khách hàng; thông qua ng dng công ngh làm gia tăng trải nghim ca khách
hàng,… Trong những m gần Ďây, chuyển Ďổi s mt ch trương lớn ca
Đảng và Nhà nước vi nhiều văn bản Ďược ban hành trên các lĩnh vực khác nhau.
Đối với lĩnh vực du lch, ch trương ưu tiên là phát triển du lch s, du lch thông
minh. Ngày 21/12/2022, B Văn hoá - Th thao Du lịch Ďã phê duyệt Ď án
―Ứng dng công ngh ca công nghip 4.0 Ďể phát trin du lch thông minh, thúc
Ďẩy du lch tr thành ngành kinh tế mũi nhn thông qua các gii pháp c th: (1)
Hoàn thin th chế, chính sách, pháp lut v phát trin du lch thông minh; (2)
Phát trin h thng d liu s trong lĩnh vực du lch; (3) Phát trin các ng dng;
(4) Phát trin h tng công ngh thông tin; (5) Ngun nhân lc; (6) Hp tác quc
tế và (7) Tuyên truyn nâng cao nhn thc v phát trin du lch thông minh.
Để thc hin thành công vic chuyển Ďổi s trong lĩnh vực du lch, ngun
nhân lc vn hành vai trò then cht. Vic Ďổi mi, vn nhân lc, kh ng
lãnh Ďạo vn hi Ďược xem các khía cnh thông minh mm Ďể chuyn
Ďổi s phát trin du lch thông minh (Gretzel, 2016; Mendoza-Moheno & cng
s, 2021). Nhng thành phn mm này chính s thông minh của con người
ca các t chc quản Ďiểm Ďến du lch. Thành phn mềm Ďóng vai trò kích
hot, vn hành cho vic ng dng công ngh thông tin trong lĩnh vực du lch.
Theo Ambarwati & cng s (2023), nghiên cu nhn mnh tm quan trng ca
trí thông minh mm ca cộng Ďồng dân trong vic phát triển Ďiểm Ďến du lch
thông minh. Điều này không ch tt cho s phát trin bn vng của các Ďiểm Ďến
du lch còn rt quan trọng Ďể Ďảm bo rằng người dân Ďịa phương Ďược
hưởng li t hoạt Ďộng du lịch. Như vậy, cộng Ďồng dân một trong nhng
ngun lc Ď thc hin chuyển Ďổi s và góp phn phát trin du lch bn vng.
Vic chuyển Ďổi s ti tnh Long An thời gian qua Ďã Ďạt nhiu thành tu.
Năm 2020, tỉnh Long An Ďứng th 27/63 tnh/thành ph v ch tiêu chuyển Ďổi
số. Ngày 26/4/2022, Trung tâm Điều hành thông minh và Kho cơ s d liu dùng
chung tỉnh Long An Ďã Ďưc hình thành. Vic ra mt ca ng dng Long An
ID, Long An số‖ kết hp cùng hoạt Ďộng của Kho sở d liu dùng chung,
Trung tâm Điều hành thông minh Long An Ďã góp phần thúc Ďẩy tnh chuyn Ďi
s mt cách mnh mẽ, Ďồng b toàn diện. Đối vi ngành du lch, tỉnh Ďã y
dng Cng thông tin (http://mylongan.vn) ng dng du lch thông minh
920
Long An Tourism. Bên cnh Ďó, tỉnh còn tn dng li thế ca nn tng mng
hi, các tài khon Du lch Long An cũng Ďược trin khai vn hành trên c
Facebook Zalo. Ngoài ra, tỉnh Ďã tập hun cho cộng Ďồng dân Ďịa phương
Ďang hoạt Ďộng trong lĩnh vực du lch các ni dung cơ bản v năng chụp nh
Ďẹp, thiết kế video clip Ďp, viết tin bài v du lch, s dng công c Facebook,
Tiktok, Youtube, Google Arts & Cultures, Google tìm kiếm, Google doanh
nghip ca tôi,... giúp thiết kế to website min phí cho doanh nghip, to
Ďiểm check-in trên Google Map, Ďào tạo cách qung hình nh qua các clip
ấn tượng,… thể thy, tỉnh Long An Ďã Ďang từng c thc hin vic
chuyển Ďi s trong ngành du lch. Hin nay, mt b phn cộng Ďồng dân
cũng Ďã tiếp cn thc hin chuyển Ďổi s nhằm Ďáp ng tt hơn nhu cầu ca
khách hàng, gia tăng hiệu qu hoạt Ďộng tiết kim chi phí. Tuy nhiên, vic
chuyển Ďổi s trong lĩnh vực du lch ti tỉnh Long An chưa Ďạt hiu qu cao như
mong Ďợi. Nguyên nhân ch yếu do cộng Ďồng dân còn chưa tích cực tham
gia, hưởng ng phi hợp Ďể triển khai; chưa khai thác, phát huy Ďưc tối Ďa
tính năng, lợi ích của các phương tiện công nghthông tin Ďể phục vụ quản
Ďiều hành; sự tương tác với khách du lch còn yếu do thiếu năng vcông nghệ
thông tin Ďể cp nht thông tin trên h thống tương tác với du khách, hn chế
kinh phí Ďầu tư Ďể chuyển Ďổi s,…
Để thc hin ch trương chuyển Ďổi s ngành du lch theo Quyết Ďnh s
4081/QĐ-UBND, ngày 4/11/2020 ca UBND tnh Long An v phê duyt
Chương trình Chuyển Ďổi s tỉnh Long An Ďến năm 2025, Ďịnh ớng Ďến m
2030, trong Ďó sự tham gia ca cộng Ďồng dân góp phần tạo ra môi trường du
lch thông minh, hin Ďại, thân thin an toàn cho du khách. C th, s tham
gia ca cộng Ďồng Ďịa phương trong việc chuyển Ďổi s th hin vic cung cp
dch v Internet không dây (wifi) min phí cho tt c khách du lch; ni dung v
Ďiểm Ďến, sn phm, dch v du lch s Ďược cộng Ďồng dân cư tham gia cập nht
thông tin, chun hoá trên Cng thông tin http://mylongan.vn ng dng du lch
thông minh Long An Tourism, Ďẩy mnh các dch v thanh toán trc tuyến (qua
ví, th ngân hàng trc tuyến, QR code,…) ở tt c các Ďiểm Ďến du lch, công tác
quản liên quan Ďến du lịch Ďược Ďiện t hoá, s hoá. S tham gia ca cng
Ďồng Ďịa phương là yếu t quan trọng Ďể phát trin du lch bn vng ti tnh Long
An (Bình & Loan, 2022). Do Ďó, Ďể thc hin ch trương chuyển Ďổi s trong du
lch thì s tham gia ca cộng Ďồng dân rt quan trng, quyết Ďịnh s thành
công nh bn vng ca s phát trin du lịch trong tương lai. Việc nghiên cu
các yếu t nh hưởng Ďến s tham gia ca cộng Ďồng dân cư trong các hoạt Ďộng
chuyển Ďi s trong lĩnh vực du lịch hướng ti phát trin du lch bn vng, nhm
xác Ďịnh các li ích v kinh tế, hội, văn hoá, môi trưng, s h tr ca chính
quyn, ng dng du lch thông minh, kh năng tiếp cn ảnh hưởng Ďến nhn
thc v li ích, s tham gia ca cộng Ďồng dân Ďối vi các hoạt Ďộng chuyn
Ďổi số. Đâycơ s, tác gi Ďề xut các gii pháp nhm thúc Ďy s tham gia ca
cộng Ďồng dân cư, giúp họ hiu nhng li ích khi tham gia góp phn thc
hin thành công vic chuyển Ďổi s hướng Ďến phát trin du lch bn vng.
921
2. Cơ sở lí thuyết và phƣơng pháp nghiên cứu
2.1. Cơ sở lí thuyết
2.1.1. Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch
Chuyển Ďổi s vic s dng công ngh thut s mới Ďể ci tiến hot
Ďộng kinh doanh, nâng cao tri nghim ca khách hàng, chun h quy trình
hoc to ra hình kinh doanh mi (Fitzgerald & cng s, 2013; Westerman &
cng s, 2011). Chuyển Ďổi s Ďược coi mt trong những Ďộng lc chính ca
tăng trưởng kinh tế phát trin bn vững trưc áp lc cnh tranh xu thế hi
nhp toàn cu ngày nay (Litvinenko, 2020; Maroufkhani & cng s, 2022).
Chuyển Ďổi s Ďược phân thành 3 loi riêng bit gm: (1) Công ngh - th
hin bng vic s dng công ngh thuật mi; (2) T chc - th hin bng vic
thay Ďổi quy trình, nâng cao hiu qu kinh doanh hoc to ra mô hình kinh doanh
mi; (3) hi - liên quan Ďến các khía cnh của Ďời sống con người, gm có s
tri nghim du khách, s tác Ďộng Ďến chính quyền Ďịa phương, cộng Ďồng dân
cư tham gia phát triển du lch.
Theo Liên Hoa (2022), chuyển Ďổi s trong ngành du lch là vic làm cp
thiết yêu cu tt yếu. Bn cht ca chuyển Ďổi s vic s hoá các quy
trình, Ďưa lên không gian s tích hp vi công ngh tiên tiến, Ďảm bo s ơng
thích vi mi nn tảng Ďể hình thành h sinh thái du lch thông minh gn kết các
ch th t khách du lch, cộng Ďồng dân cư, doanh nghiệp cơ quan quản lí nhà
nước v du lch. Theo Nguyễn Văn Thanh & Nguyễn Trúc Vân (2022), mt s
xu hướng chuyển Ďổi s trong lĩnh vc du lch gm ng dng mobile, trí tu
nhân to (AI) chatbots, kết ni Internet vn vt (IoT), Rating review, Thc
tế o (Virtual Reality).
Tóm li, chuyển Ďổi s ngành du lch là quá trình tạo môi trưng kết ni, giao
dch gia các ch th trong ngành du lch da trên nn tng công ngh s, các
công c, ng dng thông minh. Vi s phát trin ca công ngh, mức Ďộ tương
tác gia các ch th trong ngành du lch s Ďạt hiu qu cao hơn, tạo ra nhng
bt phá mới Ďể phát trin du lch bn vững trong tương lai.
2.1.2. Lí thuyết v hành vi
Hành vi mt phn ng xác Ďịnh của cơ th Ďối vi các kích thích t bên
trong hay bên ngoài th Ďo lường Ďược (Marshall, 1994). Đã nhiều
nghiên cu v hành vi Ďược thc hin bi các nhà nghiên cu khác nhau trên thế
giới, trong Ďó Ďược biết Ďến rng rãi có nghiên cu ca Fishbein và Ajzen (1975)
v thuyết hành Ďng hp (TRA - Theory of Reasoned Action), Ajzen (1985)
v lí thuyết hành vi d Ďịnh - TPB,...
TRA Ďược áp dng trong nhiều lĩnh vực như tâm lí, y tế, giáo dc và qun lí.
Để áp dng thuyết y trong bt k nghiên cu nào, ba gi Ďịnh cần Ďưc
922
Ďáp ng. Th nhất, ý Ďịnh hoàn toàn dưới s kim soát của người ra quyết
Ďịnh. Th hai, người ra quyết Ďịnh tht hiu qu thông tin th tác
Ďộng Ďến h. Th ba, người ra quyết Ďịnh Ďánh giá tác Ďộng của hành Ďng ca
h trưc khi h quyết Ďịnh thc hin hay không mt hành vi c th (Fishbein
Ajzen, 1975).
Thuyết hành vi d Ďịnh TPB (Theory of Planned Behavior) Ďưc Ajzen m
rộng vào năm 1985 từ Thuyết hành Ďng hp TRA 1991 bi Ajzen là mt phn
m rng của TRA Ďưc s dụng Ďể d Ďoán ý Ďnh ca nhân so vi hành vi
thc tế, bng cách b sung yếu t nhn thc kim soát hành vi. hình TPB
cho rằng, ý Ďịnh thc hin hành vi chịu tác Ďộng bi ba yếu t thái Ď, nh
hưởng xã hi và nhn thc kim soát hành vi.
2.1.3. Lược khảo các nghiên cứu c liên quan
S tham gia ca cộng Ďồng mt chiến lược quan trọng Ďể phát trin du lch
bn vng (Mak, 2012). Nếu người dân Ďánh giá rằng vic tham gia chuyển Ďổi s
hướng Ďến phát trin du lch bn vng hữu ích Ďối vi h, thì theo thuyết
TRA TPB (Fishbein & Ajzen, 1975; Ajzen, 1991), mức Ďộ quan m Ďối vi
vic tham gia s mạnh hơn. Sự tham gia ca cộng Ďồng Ďã Ďược thông qua như
mt chiến lược Ďể ci thin các d án phát trin bn vng bo tn (Pearce &
cng s, 1996; Lee, 2016). Thông qua s tham gia ca cộng Ďồng, phát trin du
lch kết hp các ý kiến ca cộng Ďồng Ďịa phương, th mang li nhiu li ích
cho h (Tosun và Jenkins, 1998).
Nghiên cu ca Kim & cng s (2012) cho thy mi quan h gia liên kết
nhn thc ca cộng Ďồng dân về tác Ďộng ca phát trin du lch (kinh tế,
hội, văn hoá môi trường) Ďến s hài lòng ca h Ďối với các lĩnh vực cuc
sng c th (phúc li vt cht, phúc li cộng Ďồng, phúc li tình cm, sc kho
an toàn). Pongponrat (2011) u ý rng phát trin du lịch Ďịa phương Ďòi hi
những người b ảnh hưởng bi du lch phi tham gia vào c quá trình lp kế
hoch thc hin các chính sách kế hoạch hành Ďộng. Điều này Ďảm bo
rng s phát triển Ďáp ng nhu cu nhn thc ca cộng Ďồng Ďịa phương. Nếu
phát trin du lch bn vng da vào cộng Ďồng Ďóng vai trò quan trọng trong vic
thúc Ďẩy phát trin kinh tế Ďịa phương, Ďặc bit trong thi hậu Ďại dch, thì
cn có nhiu nghiên cu tập trung hơn vào mức Ďộ sn sàng tham gia chuyển Ďổi
s ca cộng Ďồng Ďịa phương (Ambarwati & cng s, 2023).
Để phát trin du lch bn vng, chuyển Ďổi s xu hướng tt yếu, giúp s
dng tối ưu các nguồn lc t nhiên, hội, văn hoá, tài chính, tài nguyên, môi
trưng nhm cung cp tri nghiệm Ďộc Ďáo cho du khách mang lại li ích cho
các bên liên quan trong hoạt Ďng du lch. Phát trin du lch bn vng làm
tăng cơ hội việc làm cho người dân Ďịa phương (Dyer, Gursoy, Sharma & Carter,
2007; Gu& Ryan, 2008), ci thin nn kinh tế Ďịa phương (Gursoy & Rutherford,
2004; Perdue, Long & Allen, 1990), góp phần tăng thu nhập mc sng