Ph ng Tây:ươ
Cu c kh ng ho ng c a giai c p trung
l uư
Văn C ng (Báo Đ u T Tài Chính)ườ ư
Các n c ph ng Tây xây d ng s n đ nh và giàu có d a trênướ ươ
t ng l p trung l u, nh ng t ng l p này đang nghèo đi nhanh chóng ư ư
cùng v i cu c kh ng ho ng hi n t i. M t s nhà quan sát còn tin
r ng giai c p này th c s đang r i vào m t cu c kh ng ho ng, và có ơ
nguy c “r t h ng” trên di n r ng.ơ
Kỳ 1: Giai c p “Chúa Ch m”
Trong nhi u năm qua, giai c p trung l u t i các n c ph ng ư ướ ươ
Tây đ c bi t đ n nh m t đ u tàu tiêu dùng, b m t phát tri n c aượ ế ế ư
xã h i. Nh m gi v ng s n đ nh c a n n kinh t , cũng nh duy trì ế ư
các ch c năng c a giai c p này (nh tiêu dùng), các cánh c a tín d ng ư
luôn r ng m v i h , d n bi n h thành m t giai c p chuyên vay ế
m n đ tiêu xài, thông qua hình th c th tín d ng và th ghi n .ượ
B y n tín d ng
Năm 1958, nh ng chi c th tín d ng (credit card) hi n đ i đ u tiên ế
đ c Bank of America phát hành thành công. Vi c s d ng th tín d ngượ
sau đó tăng nhanh nh vũ bão. Năm 2004, PBS công b m t báo cáo đ cư
bi t v “l ch s bí m t c a th tín d ng”. Trong đó, m t nhà nghiên c u
vi t: “S ti n l i th n kỳ c a th nh a (th ngân hàng nói chung) là sế
s ng còn cho n n kinh t n i ti ng ăn xài quá đ c a chúng ta, v i h n ế ế ơ
641 tri u th tín d ng đang l u hành và tiêu xài s ti n t ng đ ng 1,5 ư ươ ươ
nghìn t USD, n n kinh t Hoa Kỳ rõ ràng đang chuy n thành n n kinh t ế ế
th nh a”. Tuy nhiên, các công ty th không tìm ki m m t khách hàng lý ế
t ng là ng i có th tr h t n cho h hàng tháng, nh ng “Nh ng kháchưở ườ ế ư
hàng sinh l i nh t cho ngành là nh ng ng i “n xoay vòng”: c tính có ườ Ướ
kho ng 115 tri u ng i Hoa Kỳ mang n tín d ng hàng tháng”. Năm 2004, ườ
t ng s n n d ng c a nh ng ng i dùng th tín d ng xoay vòng Hoa ườ
Kỳ đã lên t i 743 t USD. Báo cáo c a PBS còn cho bi t thu nh p c a các ế
gia đình trung l u Hoa Kỳ h u nh không tăng k t năm 2001, trong khiư ư
giá c m i th đ u tăng, t nhà , y t , giáo d c cho đ n đi l i, khi n các ế ế ế
gia đình “không th ti t ki m”. Vì v y, t ng l p trung l u bu c ph i vay ế ư
m n nhi u h n đ chi tr các hóa đ n hàng tháng. “H không ch tiêuượ ơ ơ
xài h t thu nh p hi n có, mà t t c thu nh p trong t ng lai c a h cũngế ươ
b vét s ch”, báo cáo vi t. T năm 2001, n tiêu dùng c a ng i Hoa Kỳ ế ườ
t ng c ng 5,2 nghìn t USD. Tính đ n tháng 6-2006, n c a các h gia ế
đình t ng đ ng 129% thu nh p kh d ng, tăng 96% so v i tháng 3-ươ ươ
2001.
T i Anh, s th tín d ng còn nhi u h n c dân s , v i 67 tri u th . ơ
Năm 2006, bình quân 1 ng i Anh n nhi u g p đôi so v i 1 ng i châuườ ườ
Âu các n c khác. T ng n tiêu dùng Anh lên t i 1,3 nghìn t b ng. ướ
Trong khi đó, c châu Âu đ u ng p trong vũng n . Bình quân m i ng i ườ
châu Âu n 1.588 b ng, trong khi con s này c a Anh là 3.175 b ng.
Trên b v c phá s n
Mùa xuân năm 2008, con s nh ng gia đình trung l u Anh g p ư
khó khăn trong vi c hoàn tr n đã tăng t i m c nghiêm tr ng, các công ty
t v n n r i vào tình c nh quá t i do l ng khách hàng tăng đ t bi n tư ơ ượ ế
các gia đình trung l u. M t bài báo trên Telegraph vi t: “B m t n đãư ế
thay đ i. Thông th ng, ch có nh ng ng i s ng b ng phúc l i hay nhà ườ ườ
xã h i m i c n các công ty t v n n . Tuy nhiên, k t khi cu c kh ng ư
ho ng tín d ng b t đ u, có m t s gia tăng đ t bi n t gi i ch nhà và ế
nh ng ng i có thu nh p cao”. Tháng 7-2009, Qu Ti n t qu c t (IMF) ườ ế
c nh báo “cu c kh ng ho ng n th tín d ng t i Anh s nghiêm tr ng
h n trong th i gian t i cùng m t làn sóng v n tiêu dùng”. Theo IMF,ơ
kho ng 1,5 t b ng n tiêu dùng châu Âu s không đ c thu h i, trong ượ
đó đa s Anh.
T i Canada, n i có “truy n th ng” ít vay n trong s các n c phátơ ướ
tri n, tình hình cũng t ng t . M t bài báo trên t Macleans vào tháng 3- ươ
2009 vi t: “K t năm 1990, khi lãi su t gi m và giá nhà tăng khi n aiế ế
cũng nghĩ mình giàu có, đ t n c ti t ki m c a chúng ta tr thành đ t ướ ế
n c c a nh ng ng i vay n ”. Macleans cho bi t k t năm 1990, m cướ ườ ế
n bình quân c a các h gia đình Canada tăng 71%, nhanh g p 6 l n so v i
thu nh p. “M i gia đình Canada nay n nhi u h n 1,3 l n thu nh p kh ơ
d ng”, Macleans vi t. Vào tháng 5-2009, t ng n các h gia đình ế
Canada đ t m c cao nh t m i th i đ i 1,3 nghìn t USD. M t tháng sau,
NH Bank of Canada cho bi t t ng n h gia đình đã đ t 1,4 nghìn t USD.ế
Trung bình m i ng i Canada mang 39.000 USD n cá nhân. 58% ng i ườ ườ
dân nói h ph i vay m n đ chi tiêu cho các nhu c u c b n c a cu c ư ơ
s ng. T tháng 9-2008 đ n tháng 9-2009, có 148.373 ng i Canada lâm ế ườ
vào c nh v n .
T New York Times cho bi t tính đ n tháng 7-2008, s ng i Hoa ế ế ườ
Kỳ b đ y t i b v c kh ng ho ng tài chính đã đ t m c k l c. “Vi c d
dàng ti p c n ngu n tín d ng đã đóng góp r t l n cho n n kinh t Hoa Kỳế ế
và cho phép ng i tiêu dùng có th vay m n đ chi cho nh ng vi c đ iườ ượ
s nh mua nhà, mua xe hay h c đ i h c”, NYT vi t. T ng t , m t báo ư ế ươ
cáo công b vào tháng 8-2009 c a Bank of America kh ng đ nh: “V n đ
n tiêu dùng c a Hoa Kỳ th c s là v n đ n c a giai c p trung l u”. ư
D li u cho bi t các gia đình thu nh p th p chi m 40% dân s Hoa Kỳ, ế ế
nh ng ch chi m 12% t ng chi tiêu tiêu dùng, trong khi giai c p trung l uư ế ư
chi m 50% dân s , nh ng chi m 46% t ng tiêu dùng. Giai c p th ngế ư ế ư
l u, dù ch chi m 10% dân s , nh ng chi m t i 42% t ng tiêu dùng. Dùư ế ư ế
v y, giai c p trung l u b t n th ng n ng h n t ng l p th ng l u khi ư ươ ơ ượ ư
cu c kh ng ho ng nhà x y ra, vì các gia đình trung l u có khuynh ư
h ng ph thu c nhi u h n vào ngôi nhà c a h đ ti t ki m và vayướ ơ ế
m n. Ngoài ra, gi i th ng l u có nhi u và đa d ng tài s n h n, nhượ ượ ư ơ ư
ch ng khoán, c phi u..., nh ng th có th l y l i giá trong năm nay. ế
Ph ng Tây đã xu t hi n nhi u “Ph Xi t Nhà” do giai c p trung l uươ ế ư
không còn kh năng tr n