- 44 -
đó khong 850 trđang hc 20 cơ s chuyên bit hoc trung tâm và khong 200 em
hc ti các lp hòa nhp, hi nhp. Như vy s trđi hc rt thp.
V cht lượng giáo dc: hu hết s tr khiếm th có kh năng theo hc chương trình
ph thông và đạt cht lượng giáo dc như tr em sáng mt các bc tiu hc. Nếu được
giáo dc đúng phương pháp thì các hc sinh khiếm th s phát huy được hết tim lc ca
mình. Mt s em đang theo hc các trường Cao đẳng và Đại hc.
Tr khiếm th được đánh giá cao v mt đạo đức, ý chí (ngoan, l phép, có ý chí, t
giác vượt khó trong hc tp và nhng hot động khác.)
Tuy nhiên, không ít tr mù sau khi hc xong ph thông li tr v sng ph gia đình.
Đội ngũ giáo viên: được đào to dy tr khiếm th qua các hình thc ch yếu dưới đây:
- Tp hun ngn ngày cho giáo viên tiu hc, mm non các tnh do Vin chiến
lược và chương trình giáo dc và các t chc quc tế t chc;
- GV đang dy tr khiếm th các trường chuyên bit hoc các trung tâm hướng dn
cho giáo viên mi;
- Mt s ít giáo viên thuc các trường Nguyn Đình Chiu đã được đi thăm quan, tu
nghip nước ngoài v dy tr mù.
Hình thc giáo dc: Vit Nam đang tn ti nhng hình thc giáo dc tr mù như
chuyên bit, hi nhp, hòa nhp thông qua s qun lý ca các ngành, các t chc qun
chúng xã hi và cá nhân.
Nhng khiếm khuyết đang tn ti:
- Chưa có h thng trường đào to giáo viên dy tr khiếm th thuc các bc hc.
Mi có khoa Giáo dc đặc bit ĐHSP Hà Ni, tp. H Chí Minh, Đà Nng và 3 trường Cao
Đẳng mu giáo trung ương. Tuy nhiên, s lượng đào to còn rt hn chế và chương trình
đào to còn chưa phù hp;
- H thng ký hiu Braille đang s dng đã được thng nht trên phm vi toàn quc.
Nhưng cn phi b sung và điu chnh thêm mt s ký hiu.
- Thiếu các tài liu v lí lun giáo dc và dy hc chuyên ngành;
- Thiếu nhng thông tin v kinh nghim giáo dc tr khiếm th ca các nước trên thế
gii và khu vc;
- Vn đề đánh giá và điu chnh chương trình, hình thc thi tuyn đối vi hc sinh
mù chưa được tính đến;
- H thng qun lý nhà nước t trên xung cơ s chưa đủ mnh, thm chí có địa
phương còn b ng.
- 45 -
- Vn đề giáo dc cho tr nhìn kém, can thip sm chưa được chú ý đúng mc;
Định hướng chăm sóc và giáo dc tr khiếm th ca B GD – ĐT
Mc tiêu và nhim v cơ bn:
- Đảm bo phn ln tr khiếm th được chăm sóc sc khe và dy ngh. Phn đấu
đến năm 2005 huy động được 60-70% (vùng đô th, đồng bng đông dân cư), 50-50%
(vùnh khó khăn) tr khuyết tt được đi hc.
- Định hướng giáo dc tr khiếm th là giáo dc hòa nhp
- Xây dng h thng qun lý, ch đạo chuyên môn ngành giáo dc tr khiếm th, cơ
cu: qun lý, ch đạo chuyên môn và phát trin ngành hc; nghiên cu khoa hc; đào to
bi dưỡng giáo viên, tiến ti có đội ngũ giáo viên chuyên ngành tt hc t B đến các địa
phương.
Nhim v trước mt:
- Năm hc 2005-2006, các s Giáo dc Đào to có kế hoch bin pháp ch đạo phát
trin giáo dc tr khiếm th, phn đấu đến năm 2010 thc hin ch tiêu 70% tr khiếm th
được giáo dc hòa nhp;
- Hình thành h thng qun lý chuyên môn, gm giáo dc tr khiếm th la tui
mm non, tiu hc. Các c chc năng ca B làm tham mưu cho B v quy chế tuyn sinh,
đào to và hướng nghip cho tr khiếm th;
- Thc hin thí đim và tng bước trin khai rng chương trình sư phm tt hc
trong h đào to giáo viên tiu hc trình độ Cao đẳng. Tiếp tc thc hin chương trình tp
hun các khóa hc ngn hn. Đào to giáo viên trình độ c nhân ti các trường sư phm.
- Phi hp vi các B, Ngành t chc cán b xây dng và ban hành các chế độ,
chính sách, hình thành mã s tài chính, các định mc chi và quy chế trang thiết b cho
ngành tt hc;
- Các s GD –ĐT cn trin khai điu tra, thng kê s lượng tr khuyết tt, đưa công
tác giáo dc tr khuyết tt vào nhim v năm hc;
- Giáo dc tr khuyết tt là trách nhim ca cng đồng, ca toàn xã hi. Tuy nhiên
giáo dc tr khuyết tt trước hết là ca ngành giáo dc. Ngành giáo dc s làm mi vic để
tt c tr khuyết tt đều được đến trường và có cơ hi, điu kin phát trin, và được hưởng
s bình đẳng giáo dc.
Mt s giái pháp cho giáo dc tr khiếm th Vit Nam
- Cn nâng cao vai trò, trách nhim ca cng đồng xã hi đối vi tr khuyết tt nói
chung và tr khiếm th nói riêng
- 46 -
- Thc hin xã hi hóa giáo dc;
- Thc hin lut giáo dc ca nhà nước và Công ước v quyn tr em;
- Đào to giáo viên dy tr khiếm th trên toàn quc (trước mt là đào to đội ngũ
giáo viên cho các trường CĐSP;
- To cơ s vt cht và phương tin dy hc cn thiết cho thy, trò, thc hin mc
tiêu giáo dc cho tr khiếm th;
- Có cơ chế, chính sách cho vic dy và hc cho tr khiếm th tương xng vi các
loi hình giáo dc chuyên bit và hòa nhp;
- Cn có h thng t chc, qun lý nhà nước v giáo dc tr khuyết tt nói chung và
tr khiếm th nói riêng.
4.2. H thng giáo dc tr khiếm th ti Vit Nam
4.2.1. Các hình thc giáo dc tr khiếm th Vit Nam
Hin nay, giáo dc cho tr khiếm th Vit Nam đi theo hai mô hình chính:
Giáo dc chuyên bit
Giáo dc chuyên bit dành cho tr khiếm th là phương thc giáo dc tách bit tr khiếm th
vi các mc độ khác nhau vào cơ s giáo dc riêng.
Mc tiêu ca giáo dc chuyên bit:
- Mc tiêu nhân đạo
- Mc tiêu chăm sóc, giáo dc
- Mc tiêu giám sát, qun lý
Nhng tn ti ca giáo dc chuyên bit đối vi tr khiếm th
- Là quan đim đánh giá tr khiếm th, coi tr là nhng tr thp kém, không có kh năng
sng và hc tp như nhng tr khác. Điu này dn đến cách t chc giáo dc: tách tr ra khi cng
đồng, phương pháp giáo dc đặc bit gây nên nhng hn chế trong quá trình nhn thc
- S giáo dc tách bit s mang li cho tr mc cm t ti là nhng cn tr to ln làm tr
không phát trin hết kh năng ca mình.
- Môi trường giáo dc chuyên bit là môi trường hn chế v nhiu mt
- Là mô hình tn kém
Mt s cơ s giáo dc chuyên bit dành cho tr khiếm th ti Vit Nam
- Trường ph thông chuyên bit Nguyn Đình Chiu Đà Nng
- Trường ph thông chuyên bit Nguyn Đình Chiu thành ph H Chí Minh
- Trung tâm nuôi dy tr em thit thòi Thái Nguyên
- Trung tâm nuôi dy tr khiếm th Hi Phòng
- 47 -
-…
Giáo dc hòa nhp
Giáo dc hòa nhp cho tr khiếm th là phương thc giáo dc trong đó tr khiếm th
cùng hc vi tr bình thường trong trường ph thông ngay ti nơi tr sinh sng.
Tính tt yếu ca giáo dc hòa nhp:
- Đáp ng mc tiêu giáo dc
- Thay đổi quan đim giáo dc
- Có tính hiu qu ca giáo dc hòa nhp
- Cơ s pháp lý
- Tính kinh tế
- Giáo dc hòa nhp là mô hình hoàn thin nht trong các mô hình giáo dc cho tr
khiếm th.
Giáo dc hòa nhp da trên quan đim xã hi, coi tr khiếm th có kh năng phát
trin bình thường như mi tr em khác. Trong môi trường này, tr khiếm th được hc tp,
vui chơi và phát huy hết đim mnh ca mình. Đây là xu thế tt yếu ca thi đại, khi mà
các phương tin tr giúp cho người khiếm th ngày càng hin đại.
4.2.2. H thng dch v đáp ng nhu cu cho tr khiếm th Vit Nam
Nhóm cng đồng h tr GDHN tr khiếm th
* Mc tiêu hot động: Giúp kích thích phát huy hết kh năng ca mình và đáp ng nhu cu được
chăm sóc, giáo dc như mi tr em trong xã hi mt cách thiết thc và có hiu qu.
* Nguyên tc hot động ca nhóm cng đồng h tr tr khiếm th
- Chp nhn tr và gia đình tr khiếm th
- Để tr và gia đình tr khiếm th đưc tham gia gii quyết các vn đề liên quan đến nhu
cu được đáp ng
- Quyn t quyết ca tr và gia đình tr
- Tôn trng tr và gia đình tr khiếm th
* Thành phn tham gia nhóm cng đồng h tr tr và gia đình tr khiếm th
- Ch tch/ phó ch tch xã/ phường/ thôn
- Hiu trưởng/ phó hiu trưởng trường ph thông
- GV trc tiếp dy tr khiếm th
- Ph huynh/ người chăm sóc tr khiếm th
- Đại din các hi (thanh niên/ ph n…)
- Đại din nhng người tình nguyn trong xã/ phường/ thôn
- 48 -
- Đại din bn bè cùng lp
* Các bước tiến hành thành lp nhóm cng đồng h tr GDHN tr khiếm th
Bước 1: Tuyên truyn nâng cao nhn thc cho cng đồng v li ích ca GDHN tr khiếm th.
Trong đó cn nêu rõ quyn được hc tp ca tr khiếm th, quyn được tham gia mi hot động ca
cng đồng và nêu rõ kh năng và nhu cu ca tr khiếm th không thua kém tr bình thường.
Bước 2: Phát hin nhng nhân t tích cc để vn động vào nhóm h tr cng đồng tr khiếm th
Người có uy tín
Người có k năng truyn thông, giao tiếp tt
Người có kh năng phát biu, nói lên tiếng nói thay cho tr và gia đình tr
Người giám đấu tranh vì li ích ca tr và gia đình tr khiếm th
Người có nhiu thi gian rnh ri và có lòng t thin, bác ái
Bước 3: Thành lp nhóm cng đồng h tr tr khiếm th da trên cơ s phát hin nhng
nhân t tích cc trong các thành phn nêu trên. Sau đó báo cáo chính quyn ra quyết định
công nhn
Cách theo dõi s tiến b ca tr
Trao đổi kinh nghim nuôi dy con vi các ph huynh khác có con cùng cnh ng
Tìm ngun lc h tr tr em và gia đình tr khiếm th
Quyên góp gây qu t thin giúp đỡ tr khiếm th
Quyên góp qun áo cũ, bìa v, lch cũ giúp tr khiếm th
Vn động người tham gia đưa đón và luyn tp định hướng di chuyn trong không
gian.
T chc vòng bn bè h tr tr khiếm th
* Mc tiêu hot động ca vòng bn bè: giúp tr em bình thường và tr khiếm th h tr,
giúp đỡ ln nhau trong mi hot động trường và nhà như: hc tp, rèn luyn k năng
lao động, định hướng di chuyn và vui chơi…
* Xây dng vòng bn bè:
- Nguyên tc xây dng vòng bn bè:
Các thành viên t nguyn tham gia hot động (có s gii thích, thuyết phc ca giáo
viên ch nhim lp v mc đích giúp bn khiếm th)
Mi thành viên cùng chu trách nhim khi nhn giúp bn, cùng chia s và hp tác
vi nhau trong mi hot động.
- Thành phn tham gia vòng bn bè