intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 7 - NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

246
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Học sinh nắm vững qui tắc nhân, chia số hữu tỉ. - Có kỹ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. - Có kỹ năng áp dụng qui tắc “chuyển vế” B/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi đề bài tập 14/12 SGK HS ôn tập qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 7 - NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

  1. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ A/ Mục tiêu: - Học sinh nắm vững qui tắc nhân, chia số hữu tỉ. - Có kỹ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. - Có kỹ năng áp dụng qui tắc “chuyển vế” B/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi đề bài tập 14/12 SGK HS ôn tập qui tắc nhân, chia số hữu tỉ. C/ Tiến trình dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi våí Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
  2. - HS1: Muốn công, trừ 2 số hữu tỉ x, y ta làm thế nào? Viết công thức tổng quát. Làm BT 8d/10 SGK Kết quả: 3 7 24 - HS2: Phát biểu qui tắc “chuyển vế”. 5 Kết quả: x  Làm BT 9d/10 SGK. 21 Hoạt dộng 2: Nhân hai số hữu tỉ GV: Muốn nhân 2 phân số ta HS phaït biãøu . I/ Nhán hai säú hæîu tyí : làm như thế nào? Tæång tæû a Våïi x  ; y  c b d a c a c Với 2 số hữu tỉ x  ; y  thì x ;y ta có: b d b d a c a.c Ta có: x. y  .  b d b.d x.y =? a c a .c x.y  .  Vê duû : b d b .d 3 1  3 1  3 5  3.5  15 GV: Cho làm ví dụ: .2 HS lên bảng làm. .2  .   4 2 4 2 4 2 4 .2 8  3 1  3 5  3.5  15 .2  .   4 2 4 2 4.2 8 Cả lớp làm vào vở. GV: Yêu cầu học sinh làm bài Yêu cầu 3 HS lên bảng làm. tập 11/12 SGK phần a, b, c. Hoạt dộng 3: Chia hai số hữu tỉ (10 phút)
  3. a - GV: Với x  ; y  c (y ? 0). Một HS lên bảng viết. II/ Chia hai säú hæîu tyí b d a c : Với x  ; y  (y? 0) áp dụng qui tắc chia phân số, b d a c Với x  ; y  (y? 0) hãy viết công thức chia x cho Tacó: b d y. x: y  a c a d a.d :  .  Tacó: b d b c b.c - GV cho HS làm VD: x: y  a c a d a.d :  .  Ví dụ: Một HS lên bảng b d b c b.c  2  0,4 :    ?  3 làm: Vê duû :  2  4  2  2 3 3  2   4  2  2 3 3 0,4 :    :    .  0,4 :    :    .   3 10  3 5 2 5  3 10  3 5  2 5 Sau đó là ? SGK. ? Hai HS lên bảng làm SGK. - GV: Cho HS làm BT 12/12 Hai HS lên bảng làm BT SGK 12/12 SGK. a. 5 5 1 5  1 5 1   .  .   .  ..... 16 4 4 4  4  8 2 5 5 5 5 b.   : 4  : (4)  : (2) ..... 16 4 4 8 HS đọc. * Chuï yï : (SGK) - GV: cho học sinh đọc chú ý SGK - GV: Giới thiệu tỉ số của hai x số x và y kí hiệu hay x : y y
  4. Hoạt dông 4: Luyên tập - Cuíng cố - GV cho HS làm BT 13c, - HS thực hiện vào vở sau * Hướng dẫn học ở d/12 SGK. đó 2 học sinh lên bảng giải nhà: Hai đội làm trên bảng phụ. - BT về nhà 15, 16/13 Trò chơi bài 14/12 SGK: tổ SGK; 10,11, 14, chức thành 2 đội với 2 bảng 15/4-5 SBT. phụ: - Ôn lại giá trị tuyệt đối Mỗi đội 5 người, mỗi người của một số nguyên. làm 1 phép tính trong bảng. Đội nào làm đúng và nhanh là thắng cuộc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2