
41
Số: 01-2024
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC VAØ COÂNG NGHEÄ ÑAÏI HOÏC COÂNG NGHEÄ ÑOÀNG NAI
41
ĐÁNH GIÁ NHÂN TỐ LỰA CHỌN CẢNG CONTAINER: ỨNG DỤNG
PHƯƠNG PHÁP FUZZY AHP
Nguyễn Quyết Thắng1*, Ngô Thị Tuyết Lan2, Huỳnh Tấn Nguyên2
Phạm Đức Dâng2, Vũ Thị Hạnh Tâm2
1Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
2Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
*Tác giả liên hệ: Nguyễn Quyết Thắng, nq.thang@hutech.edu.vn
THÔNG TIN CHUNG
TÓM TẮT
Ngày nhận bài: 07/08/2023
Nghiên cứu này sử dụng phương pháp fuzzy AHP để đánh giá các
nhân tố lựa chọn cảng container tại khu vực miền Đông Nam bộ
của Việt Nam từ quan điểm của các công ty vận tải biển. Để tính
trọng số tầm quan trọng cho các nhân tố lựa chọn cảng (NTLCC),
nghiên cứu này khảo sát 13 chuyên gia đang làm việc tại các
doanh nghiệp vận tải biển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ
Chí Minh. Các doanh nghiệp vận tải này đã và đang sử dụng dịch
vụ cảng tại cảng Đồng Nai, và cảng Sài Gòn trong vòng 5 năm
qua. Kết quả nghiên cứu cho thấy các công ty vận tải biển quan
tâm nhiều nhất đến chi phí logistics (18.77%), chi phí xử lý hàng
hóa (13.14%), vị trí cảng (8.85%), trang thiết bị phục vụ xử lý
hàng hóa (7.47%), và khả năng phục vụ các tàu lớn (6.65%) khi
lựa chọn cảng phục vụ. Dựa vào kết quả nghiên cứu, bài báo đề
xuất một số hàm ý quản trị như sau: (1) xem xét chính sách giá
cả, (2) thu hút đầu tư FDI bằng cách cải thiện môi trường đầu tư,
(3) cải thiện chất lượng dịch vụ cảng.
Ngày nhận bài sửa: 07/09/2023
Ngày duyệt đăng: 20/09/2023
TỪ KHOÁ
Công ty vận tải biển;
Chi phí logistics;
Chi phí xử lý hàng hóa;
Fuzzy AHP;
Nhân tố lựa chọn cảng.
1. GIỚI THIỆU
Theo báo cáo của IMO (2020), trên 90%
hàng hóa trên thế gới được vận tải bằng đường
biển. Do đó, các cảng container ngày càng có vai
trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế của
một quốc gia. Ban đầu, cảng container chỉ là nơi
bốc dỡ hàng hóa từ tàu thuyền, nay đã phát triển
thành các trung tâm luân chuyển hàng hóa do nhu
cầu ngày càng tăng của khách hàng sử dụng dịch
vụ cảng. Vì thế, theo chính sách phát triển chiến
lược (strategic development policies) thì các
cảng hiện nay đang cung cấp đa dạng các dịch vụ
cảng để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, như dịch
vụ nhà kho (Adeola Osundiran, Okonta, &
Quainoo, 2020), dịch vụ khai báo hải quan
(Akbayırlı, Deveci, Balcı, & Kurtuluş, 2016),
dịch vụ sửa chữa tàu thuyền (Baert & Reynaerts,
2020), dịch vụ bảo hiểm hàng hải (Martínez
Moya & Feo Valero, 2017).