Đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên trường Đại học Thủy Lợi
lượt xem 3
download
Bài viết Đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên trường Đại học Thủy Lợi trình bày đánh giá thể lực của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi theo tiêu chuẩn đánh giá thể lực; So sánh sự phát triển thể lực chung của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi theo các năm học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên trường Đại học Thủy Lợi
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỂ LỰC CHUNG CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Nguyễn Thị Thu Hòa Trường Đại học Thủy lợi, email: hoantt@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG thuyết (đọc và phân tích tài liệu tham khảo); phương pháp phỏng vấn, quan sát, kiểm tra, Sinh viên là nguồn lực to lớn và vô cùng thực nghiệm sư phạm; phương pháp thống kê quan trọng, trình độ phát triển của sinh viên toán để giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu không chỉ phụ thuộc vào tri thức mà còn có của đề tài. vai trò phát triển thể chất, ở đây không chỉ là vấn đề giống nòi, mà còn cả vấn đề sức khỏe 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU để họ thực hiện kiến thức của mình. Để có thể lực tốt đòi hỏi sinh viên phải có quá trình Đề tài tiến hành khảo sát thực trạng thể rèn luyện thân thể (RLTT) thường xuyên lực chung (TLC) của nam và nữ sinh viên theo một chương trình với nội dung và hình Trường Đại học Thủy lợi qua các năm học thức tập luyện khoa học phù hợp đặc điểm và theo 4 Test đã được lựa chọn: Kiểm tra sở thích cá nhân. Thực tế trong giảng dạy tại chạy xuất phát cao (giây); Kiểm tra bật xa Trường Đại học Thủy lợi tôi nhận thấy, trong tại chỗ (cm); Kiểm tra chạy con thoi các giờ học giáo dục thể chất (GDTC) vẫn 4x10m (giây); Kiểm tra chạy tùy sức 5 còn có nhiều sinh viên thể hiện tố chất thể lực phút (mét). Việc đánh giá thực trạng thể còn yếu kém dẫn tới không hoàn thành lực chung của đối tượng nghiên cứu được chỉ tiêu đề ra của môn học, điều này ít phân theo giá trị trung bình đạt được theo nhiều ảnh hưởng đến kết quả học tập của các từng năm học phù hợp với giới tính và sinh viên và kết quả môn học GDTC. Việc đánh giá thực trạng thể lực theo hình thức nghiên cứu thể lực sinh viên hàng năm, cũng phân loại dựa trên tiêu chuẩn đánh giá như diễn biến thể lực toàn khóa của sinh viên trình độ thể lực được ban hành theo quyết Trường Đại học Thủy lợi là tiền để điều định số 53/2008/QĐ-BGDĐT. chỉnh nội dung giảng dạy, hình thức tổ chức 3.1. Đánh giá thể lực của sinh viên tập luyện phù hợp nhằm nâng cao chất lượng Trường Đại học Thủy lợi theo tiêu chuẩn công tác GDTC cho sinh viên. Trên cơ sở đó đánh giá thể lực chúng tôi tiến hành. Đề tài tiến hành lấy kết quả kiểm tra thể “Đánh giá thực trạng thể lực chung của lực của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi sinh viên trường Đại học Thủy lợi” cuối các năm thứ 1, năm thứ 2 và năm thứ 3 với tiêu chuẩn phân loại được quy định theo 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU tuổi trong bộ tiêu chuẩn để xác định mức độ Quá trình nghiên cứu đề tài đã sử dụng các thể lực đạt được. Kết quả được tổng hợp và phương pháp: phương pháp nghiên cứu lý trình bày cụ thể tại Bảng 1, 2 và 3. 278
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 Bảng 1, Kết quả kiểm tra thực trạng TLC của sinh viên năm thứ nhất (Khóa 60) Trường Đại học Thủy Lợi (n = 450) Chỉ tiêu Số SV Đạt Tỷ lệ TT Nội dung Đối tượng Mức đạt x ± σ Cv % Giỏi Khá Tổng % Bật xa tại chỗ Nam (n=285) 205 - 222 206,38 ± 6,97 3,4 15 130 145 50,8 1 (cm) Nữ (n=165) 151 - 168 152,55 ± 7,36 4,9 10 75 85 51,5 Chạy 30 m Nam (n=285) 4,8 – 5,8 5,83 ± 0,51 6,8 18 227 149 52,2 2 xuất phát cao (s) Nữ (n=165) 5,8 – 6,8 6,85 ± 0,43 8,6 8 73 81 49,9 Chạy con thoi Nam (n=285) 11,8 – 12,5 12,51 ± 0,83 3,1 16 269 150 52,6 3 4x10m (s) Nữ (n=165) 12,1 – 13,1 13,12 ± 0,68 6,5 9 75 84 50,9 Chạy tùy sức Nam (n=285) 940 - 1050 939,91 ± 19,14 9,7 14 130 144 50,5 4 5 phút (m) Nữ (n=165) 850 - 930 839,12 ±18,06 9,6 6 74 80 48,8 Qua các Bảng 1 có thể nhận thấy trình độ của bộ tiêu chuẩn đánh giá thể lực áp dụng TLC của các nam và nữ sinh viên năm thứ cho sinh viên các Trường Đại học: mức đạt ở nhất Trường Đại học Thủy lợi mức trung 4 chỉ tiêu của nam 50,5% đến 52,6%; mức bình và tương đối đồng đều thể hiện ở cả 4 đạt ở 4 chỉ tiêu của nữ sinh viên còn thấp hơn nội dung kiểm tra thể lực có hệ số biến sai chỉ chiếm từ nữ sinh viên chỉ chiếm từ 48,8% nhỏ hơn 10%. Thể hiện bằng tỷ lệ số sinh đến 51,5 %. viên đạt theo tiêu chuẩn đạt 50% với mức đạt Bảng 2, Kết quả kiểm tra thực trạng TLC của sinh viên năm thứ hai (Khóa 59) Trường Đại học Thủy lợi (n = 506) Chỉ tiêu Số SV Đạt Tỷ lệ TT Nội dung Đối tượng Mức đạt x ± σ Cv % Giỏi Khá Tổng % Bật xa tại chỗ Nam (n=266) 207 - 225 210,6 ± 7,41 3.6 25 130 155 62,0 1 (cm) Nữ (n=240) 153 - 169 155,6 ± 6,39 4,2 10 75 140 58,3 Chạy 30 m Nam (n=266) 4,7 – 5,7 5,62 ± 0,62 10,9 35 134 169 63,5 2 xuất phát cao (s) Nữ (n=240) 5,7 – 6,7 6,55 ± 0,67 10,1 30 132 162 60,9 Chạy con thoi Nam (n=266) 11,75 -12,4 12,36 ± 0,53 4,3 36 269 166 62,4 3 4x10m (s) Nữ (n=240) 12,0 -13,0 12,86 ± 0,61 4,7 20 120 140 58,3 Chạy tùy sức Nam (n=266) 950 - 1060 997,2 ± 19,01 19,9 33 142 175 65,8 4 5 phút (m) Nữ (n=240) 870 - 940 895,4 ± 17,04 19,4 20 128 148 61,6 Qua các Bảng 2 nhận thấy trình độ TLC lượng nam sinh viên khóa 59 ở mức đạt ở 4 của các nam và nữ sinh viên năm thứ hai chỉ tiêu chỉ chiếm: 58,3% đến 65,8 %, số Trường Đại học Thủy lợi mức khá và không lượng nữ sinh viên khóa 59 ở mức đạt ở 4 chỉ đều thể hiện ở 2/4 nội dung kiểm tra thể lực tiêu cao hơn nam nhưng chỉ chiếm: 458,3% cả nam và nữ có hệ số biến sai lớn hơn 10%, đến 61,6%. Sinh viên năm thứ 2 có tỉ lệ đạt sự phân tán lớn hơn so với năm thứ nhất. Số giỏi cao hơn năm thứ nhất. 279
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 Bảng 3. Kết quả kiểm tra thực trạng TLC của sinh viên năm thứ ba (Khóa 58) Trường Đại học Thủy lợi (n = 418) Chỉ tiêu Số SV Đạt Tỷ lệ TT Nội dung Đối tượng Mức đạt x ± σ Cv % Giỏi Khá Tổng % Bật xa tại chỗ Nam (n=286) 209 - 227 214,3 ± 10,31 3,6 35 143 178 62,9 1 (cm) Nữ (n=132) 155 - 176 156,7 ± 9,8 4,2 18 62 80 60,6 2 Chạy 30 m Nam (n=286) 4,6 – 5,6 5,52 ± 0,66 10,9 32 155 187 65,4 xuất phát cao Nữ (n=132) (s) 5,6 – 6,6 6,51 ± 0,75 10,1 21 61 82 62,1 3 Chạy con thoi Nam (n=286) 11,7 – 12,3 12,15 ± 12,62 4,3 36 152 188 65,7 4x10m (s) Nữ (n=132) 11,9 – 12,9 12,46 ± 13,37 4,7 22 62 84 63,6 4 Chạy tùy sức Nam (n=286) 960 - 1070 988,2 ± 20,08 19,9 34 156 190 66,4 5 phút (m) Nữ (n=132) 890 - 950 910,2 ± 19,89 19,4 23 60 83 62,8 Qua các Bảng 3 nhận thấy trình độ TLC Qua biểu đồ 1 và 2 cho thấy: TLC giữa sinh viên năm thứ ba có thành tích cao nhất. các năm học của sinh viên năm thứ hai Số lượng nam và nữ sinh viên khóa 58 ở mức (K59) cao hơn năm thứ nhất (K60) và năm đạt ở 4 chỉ tiêu đạt chiếm: 60,6% đến 66,4% thứ ba (K58) hầu hết ở kiểm tra nhưng và không đều thể hiện ở 3/4 nội dung kiểm không nhiều. Sinh viên năm thứ nhất có tra thể lực có hệ số biến sai lớn hơn 10% do TLC còn yếu dưới 40% số sinh viên đạt tiêu quá trình tự luyện tập và tham gia các CLB chuẩn RLTT. Kết quả của sự khác biệt này thể thao trong trường của sinh viên. có thể giải thích: Năm thứ nhất sinh viên mới được học môn GDTC, năm thứ 3 sinh viên 3.2. So sánh sự phát triển thể lực chung không học GDTC theo thời gian chính khóa. của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi theo các năm học 4. KẾT LUẬN Để xem xét vấn đề chúng tôi so sánh tỉ lệ Từ kết quả nghiên cứu chúng tôi đưa ra % sinh viên đạt tiêu chuẩn RLTT theo quy các kết luận sau: định của Bộ GD&ĐT. Kết quả so sánh được 1. Trình độ thể lực của sinh viên Trường Đại trình bày ở biểu đồ 1 và 2. học Thủy lợi ở mức khá, tỷ lệ sinh viên cả nam 70 và nữ đạt tiêu chuẩn thể lực đạt từ 48.8 % đến 66.4 % theo quy định của Bộ GD&ĐT. 60 50 Năm thứ nhất 2. Mức độ phát triển thể lực của sinh viên 40 Năm thứ 2 30 Năm thứ 3 Trường Đại học Thủy lợi phụ thuộc vào thời 20 10 gian học môn học GDTC và quá trình tự rèn 0 Biểu đồ 1: Tỉ lệ % nam sinh viên luyện của bản thân. Vì vậy thể lực của sinh đạt tiêu chuẩn RLTT viên có sự khác nhau giữa các năm học. Thể lực của sinh viên năm thứ ba cao hơn các năm thứ nhất và thứ hai. Năm thứ nhất Năm thứ 2 Năm thứ 3 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bật xa Chạy 30m Chạy con thoiChạy tùy sức 5p [1] Quyết định số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT, Biểu đồ 2: Tỉ lệ % nữ sinh viên đạt tiêu ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ trưởng chuẩn RLTT Bộ GD&ĐT. 280
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm nâng cao thể lực cho nam học sinh khối 10 Trường Trung học phổ thông Chí Linh tỉnh Hải Dương
7 p | 8 | 4
-
Đánh giá thực trạng thể lực của học viên sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quan cấp phân phối đội năm thứ nhất trường sĩ quan lục quân 1
3 p | 116 | 3
-
Đánh giá thực trạng thể lực của sinh viên khóa 8 trường Đại học Khánh Hòa
7 p | 11 | 3
-
Đánh giá thực trạng thể lực của nam sinh viên Pencak Silat khóa 35 chuyên ngành Huấn luyện thể thao Trường Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 7 | 3
-
Đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên năm 1 và 2 Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng
9 p | 12 | 3
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao thể lực chung của nữ sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La
5 p | 14 | 3
-
Đánh giá thực trạng thể lực của nữ học viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn chiến sĩ công an khỏe
5 p | 8 | 3
-
Lựa chọn test đánh giá thực trạng thể lực cho đội tuyển bóng đá futsal nam Trường Đại học Văn Lang
6 p | 13 | 3
-
Nghiên cứu đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên
6 p | 7 | 3
-
Đánh giá thực trạng thể lực chung của nữ sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Thăng Long
5 p | 46 | 3
-
Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên
10 p | 62 | 2
-
Đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên khóa 7 Trường Đại học Khánh Hòa
6 p | 9 | 2
-
Đánh giá thực trạng thể lực sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Phạm Văn Đồng
9 p | 57 | 2
-
Đánh giá thực trạng thể lực của nam vận động viên đội tuyển quần vợt Becamex Bình Dương
6 p | 22 | 2
-
Lựa chọn và ứng dụng một số test đánh giá thực trạng thể lực chuyên môn cho nam VĐV đội tuyển điền kinh chạy 100m trường trung học phổ thông Chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định - Tp. Hồ Chí Minh
7 p | 26 | 2
-
Đánh giá thực trạng thể lực chung của học sinh khối 11 trường trung học phổ thông Hồ Nghinh, tỉnh Quảng Nam
5 p | 22 | 2
-
Thực trạng thể lực của học sinh Trường trung học cơ sở Đức Trí, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
3 p | 39 | 1
-
Đánh giá thực trạng thể lực của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 26 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn