B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
S: 616 / BGDĐT-NGCBQLGD
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
V/v hướng dn đánh giá, xếp loi giáo viên tiu hc
theo Quyết định s14/2007/QĐ-BGDĐT. Hà Ni, ngày 05 tháng 02 năm 2010
Kính gi: Giám đốc các S Giáo dc và Đào to
Để các địa phương trin khai thc hin Quy định v Chun ngh nghip
giáo viên Tiu hc (Chun) được ban hành theo Quyết định s 14/2007/QĐ-
BGDĐT ngày 4/5/2007 ca B trưởng, B Giáo dc và Đào to hướng dn s
dng Chun trong quá trình đánh giá, xếp loi giáo viên tiu hc theo Chun
như sau:
I. YÊU CU
1. Đảm bo chính xác, khách quan, công khai, công bng, dân ch. Phi
da vào các kết qu đạt được thông qua các minh chng phù hp vi các lĩnh
vc, yêu cu, tiêu chí ca Chun.
2. Xác định được mt mnh, mt yếu v năng lc ngh nghip, hiu qu
làm vic trong điu kin c th ca nhà trường để giúp giáo viên phát trin
kh năng giáo dc và dy hc.
3. Thc hin theo đúng các quy định ti Quyết định s 14/2007/QĐ-
BGDĐT và văn bn hướng dn ca các cp qun lý. Xây dng môi trường
thân thin, dân ch và tht s tôn trng ln nhau trong quá trình đánh giá.
Không to nên s căng thng cũng như không gây áp lc cho c phía qun lý
và giáo viên.
II. HƯỚNG DN T CHC THC HIN ĐÁNH GIÁ, XP
LOI GIÁO VIÊN
1. Các bước đánh giá, xếp loi
Các bước đánh giá, xếp loi giáo viên tiu hc được thc hin theo
quy định ti Điu 10 Quy định v Chun ngh nghip giáo viên tiu hc (ban
hành kèm theo Quyết định s 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 4/5/2007). C th
như sau:
Bước 1. Giáo viên t đánh giá, xếp loi
Đối chiếu vi Chun và minh chng do bn thân t xác định, mi giáo
viên t đánh giá và ghi đim đạt được tng tiêu chí vào Phiếu giáo viên t
đánh giá (theo ph lc 1 đính kèm công văn này); giáo viên ghi ngun minh
chng bng cách đánh s các minh chng đã có và ghi vào dòng tương ng
vi các tiêu chí đã được cho đim. Căn c vào tng s đim và đim đạt được
theo tng lĩnh vc, giáo viên t xếp loi đạt được (theo 4 loi: loi kém, loi
trung bình, loi khá, loi xut sc). Cui cùng giáo viên t đánh giá v nhng
đim mnh, đim yếu, nêu hướng phát huy và khc phc.
Bước 2. T chuyên môn đánh giá, xếp loi
Xét kết qu t đánh giá ca giáo viên (Phiếu giáo viên t đánh giá) và
ngun minh chng do giáo viên cung cp, tp th t chuyên môn nơi giáo viên
công tác tiến hành vic kim tra các minh chng, xác định mc đim đạt được
1
tng tiêu chí ca giáo viên; đồng thi t chuyên môn phi ch ra được nhng
đim mnh, đim yếu ca giáo viên và góp ý, khuyến ngh giáo viên xây dng
kế hoch rèn luyn, t hc, t bi dưỡng để nâng cao năng lc ngh nghip.
Sau khi các thành viên ca t chuyên môn tham gia nhn xét, góp ý
kiến, t trưởng ghi kết qu đánh giá và xếp loi ca t vào Phiếu đánh giá giáo
viên ca t chuyên môn (theo ph lc 2 đính kèm công văn này). Nếu giáo
viên chưa nht trí vi kết qu đánh giá, xếp loi ca t chuyên môn thì có th
t ghi ý kiến bo lưu vào Phiếu đánh giá giáo viên ca t chuyên môn và ca
Hiu trưởng. T trưởng chuyên môn tng hp kết qu xếp loi giáo viên ca
t vào Phiếu tng hp xếp loi giáo viên ca t chuyên môn (theo ph lc 3
đính kèm công văn này) và gi Hiu trưởng.
Bước 3. Hiu trưởng đánh giá, xếp loi
Xét kết qu t đánh giá ca mi giáo viên (Phiếu giáo viên t đánh giá)
và kết qu đánh giá xếp loi ca t chuyên môn (Phiếu đánh giá giáo viên ca
t chuyên môn và ca Hiu trưởng và Phiếu tng hp xếp loi giáo viên ca t
chuyên môn), đối chiếu vi các tư liu v qun lý đội ngũ giáo viên ca
trường, Hiu trưởng đưa ra quyết định đánh giá, xếp loi v tng giáo viên.
Trong trường hp không có s thng nht gia t đánh giá ca giáo viên vi
đánh giá ca t chuyên môn, Hiu trưởng cn trao đổi vi t trưởng chuyên
môn và giáo viên trước khi đưa ra quyết định ca mình. Khi cn thiết, hiu
trưởng có th tham kho thông tin t các ngun khác (hc sinh, cha m hc
sinh, các t chc, tp th trong hoc ngoài nhà trường) và yêu cu giáo viên
cung cp thêm minh chng.
Đối vi các trường hp xếp loi xut sc hoc loi kém, hiu trưởng cn
tham kho ý kiến ca các phó hiu trưởng, chi b đảng, công đoàn, đoàn
thanh niên, t trưởng chuyên môn trước khi đưa ra quyết định cui cùng.
Hiu trưởng ghi kết qu xếp loi giáo viên vào phn cui ca Phiếu
đánh giá giáo viên ca t chuyên môn và ca Hiu trưởng (có ký tên, đóng
du), tng hp kết qu xếp loi giáo viên (theo ph lc 4 đính kèm công văn
này), công b công khai kết qu đánh giá, xếp loi đến tp th giáo viên và
báo cáo Phòng Giáo dc và Đào to bng văn bn. Đối vi giáo viên xếp loi
kém, trong ct ghi chú ghi rõ nhng lĩnh vc xếp loi kém hoc vi phm đim
nào trong khon 4 Điu 9 Quy định v Chun ngh nghip giáo viên Tiu hc
(ban hành theo Quyết định s 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 4/5/2007).
2. Cách cho đim các tiêu chí
- Đim 9: Giáo viên có n lc và tinh thn trách nhim cao, luôn t
hoàn thin bn thân, hoàn thành các nhim v vi cht lượng và hiu qu
cao, tâm huyết vi công vic, tp th và hc sinh. Đối vi đim 10, ngoài
nhng yêu cu như đim 9, giáo viên cn chng t được s vượt tri v
cht lượng và hiu qu trong đơn v mà giáo viên sinh hot (t, khi).
- Đim 7- 8: Giáo viên đã có c gng khc phc khó khăn và hoàn
thành nhim v được giao. Có th hin s đầu tư công sc, trí tu hoc có
đúc rút kinh nghim. Kết qu hoàn thành nhim v đạt được mc độ khá.
2
- Đim 5- 6: Giáo viên thc hin được đầy đủ quy định ca các tiêu chí
nhưng chưa c gng đầu tư công sc và trí tu, kết qu đạt được mc trung
bình.
- Đim 3-4: Giáo viên có thc hin ni dung tiêu chí, nhưng chưa đầy
đủ, hiu qu còn thp.
- Đim 1-2: Giáo viên chưa thc hin tiêu chí hoc thc hin còn nhiu
sai sót, không đạt hiu qu.
Lưu ý:
- Đối vi mi yêu cu ca Chun, nếu giáo viên có đến hai tiêu chí
mc đim 1-2 thì xếp yêu cu đó loi kém.
- Đối vi mi lĩnh vc ca Chun, nếu giáo viên có đến ba yêu cu
mc kém thì xếp lĩnh vc đó loi kém.
- Nếu giáo viên vi phm mt trong nhng trường hp đã quy định ti
khon 4, Điu 9 ca Quy định v Chun NNGVTH thì xếp loi kém.
3. Minh chng và ngun minh chng trong đánh giá, xếp loi giáo
viên tiu hc
a) Để xác định giáo viên đã đạt được các tiêu chí ca Chun mc độ
nào (tt, khá, trung bình, yếu) cn phi da vào các minh chng. Minh chng
được hiu là các du hiu có th nhn biết, quan sát được, phn nh nhn
thc hay hot động giáo dc c th mà giáo viên đã thc hin để đạt mc
đim c th ca tiêu chí trong các yêu cu ca Chun.
b) Minh chng giúp lượng hóa mc độ đạt được ca mi tiêu chí
nhưng khi xem xét c th có th kết hp đánh giá định lượng vi đánh giá
định tính. Mt khác, cn căn c vào hoàn cnh, điu kin c th ca giáo
viên, thc tế ca lp, trường và địa phương để có th xác định các minh
chng phù hp.
c) Thu thp minh chng
- Thông qua các ch th đánh giá giáo viên tiu hc gm: giáo viên t
đánh giá, hiu trưởng nhà trường, đồng nghip trong t chuyên môn.
- Các ngun minh chng gm: kết qu t đánh giá, h sơ ging dy
(giáo án, s ch nhim, s ghi kế hoch công tác, ghi chép công vic và bi
dưỡng, các tư liu v ging dy, s theo dõi kết qu hc tp ca hc sinh, s
liên lc vi gia đình hc sinh), kết qu đánh giá tiết dy, s đánh giá ca hiu
trưởng, đồng nghip, ph huynh hc sinh và kết qu phng vn…
4. Khiếu ni và gii quyết khiếu ni
Trong quá trình đánh giá, xếp loi, giáo viên có quyn khiếu ni v
vic xếp loi ca t chuyên môn, ca hiu trưởng.
Khi có khiếu ni, hiu trưởng cn tham kho thêm ý kiến ca các phó
hiu trưởng, chi b đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, t trưởng chuyên môn,
các t chc khác trong hoc ngoài nhà trường và đưa ra nhng minh chng
để vic đánh giá, xếp loi được chính xác. Văn bn gii quyết khiếu ni được
gi đến cho người khiếu ni.
3
III. T CHC THC HIN
1. Hng năm vào cui năm hc, hiu trưởng t chc cho giáo viên tiu
hc trong nhà trường t đánh giá (thc hin theo bước 1 ca công văn này).
Phiếu giáo viên t đánh giá được lưu gi trong h sơ ca giáo viên tiu hc
và là căn c để giáo viên xây dng kế hoch công tác trong năm hc sau.
2. Hng năm, trước k xét nâng lương, nâng ngch, S Giáo dc và
Đào to, Phòng Giáo dc và Đào to ch đạo Hiu trưởng t chc, đánh giá
xếp loi các giáo viên sp được xét nâng lương, nâng ngch theo đúng quy
trình đánh giá, xếp loi được quy định ti Điu 10 Quy định v Chun ngh
nghip giáo viên tiu hc (ban hành kèm theo Quyết định s 14/2007/QĐ-
BGDĐT ngày 4/5/2007). Do yêu cu ca công tác qun lý, các giáo viên
trước khi xét quy hoch, b nhim cán b, c đi đào to bi dưỡng... phi
được Hiu trưởng t chc đánh giá. Kết qu đánh giá, xếp loi được làm tư
liu cho vic:
- Xây dng kế hoch và t chc bi dưỡng giáo viên;
- Làm cơ s để Hiu trưởng phân công ging dy, b trí công tác theo
năng lc ca giáo viên, đánh giá viên chc cui năm và đề ngh cp có thm
quyn xem xét, xđối vi nhng giáo viên chưa đạt Chun;
- Các cơ quan qun lý giáo dc xây dng quy hoch phát trin đội ngũ,
xem xét trong vic nâng lương, nâng ngch, đề bt, khen thưởng…
Kết qu t đánh giá, xếp loi ca giáo viên; kết qu đánh giá, xếp loi
giáo viên ca t chuyên môn, ca Hiu trưởng được ghi trong Phiếu giáo
viên t đánh giá, Phiếu đánh giá giáo viên ca t chuyên môn và ca Hiu
trưởng, được lưu gi trong h sơ ca giáo viên tiu hc.
Phòng Giáo dc và Đào to tng hp kết qu đánh giá, xếp loi giáo
viên tiu hc, báo cáo y ban nhân dân cp huyn và S Giáo dc và Đào
to trước ngày 30 tháng 6 hng năm. Các S Giáo dc và Đào to tng hp
kết qu đánh giá, xếp loi giáo viên tiu hc (theo ph lc 5 đính kèm công
văn này) báo cáo v B Giáo dc và Đào to (qua Cc Nhà giáo và Cán b
qun lý cơ s giáo dc) trước ngày 30 tháng 7 hng năm.
Trong quá trình trin khai thc hin nếu có điu gì chưa rõ hoc còn
vướng mc cn phn ánh kp thi v B Giáo dc và Đào to (qua Cc Nhà
giáo và Cán b qun lý cơ s giáo dc) để được hướng dn thêm./.
Nơi nhn:
- Như trên;
- B trưởng (để báo cáo);
- V Giáo dc Tiu hc;
- V TCCB;
- Website B;
- Lưu: VT, Cc NGCBQLGD.
KT. B TRƯỞNG
TH TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyn Vinh Hin
4
PH LC 1
PHIU GIÁO VIÊN T ĐÁNH GIÁ
(Kèm theo Công văn s 616 /BGDĐT-NGCBQLGD, ngày 05 tháng 02 năm 2010
ca B Giáo dc và Đào to)
Phòng GD-ĐT.................................
Trường : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Năm hc : . . . . . . . . . .
H và tên giáo viên : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn hc được phân công ging dy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
1. Đánh giá, xếp loi
(Các t viết tt trong bng : a, b, c, d là các tiêu chí tương ng vi các yêu cu ca tng
lĩnh vc)
Đim đạt được ca tiêu chí
Các Lĩnh vc, yêu cu a b c d
Tng
đim
Tên minh
chng
(nếu có)
I. Lĩnh vc Phm cht chính tr, đạo đức, li sng
1. Nhn thc tư tưởng chính tr vi trách nhim ca
mt công dân, mt nhà giáo đối vi nhim v xây
dng và bo v T quc
2. Chp hành chính sách, pháp lut ca Nhà nước
3. Chp hành quy chế ca ngành, quy định ca nhà
trường, k lut lao động
4. Đạo đức, nhân cách và li sng lành mnh, trong
sáng ca nhà giáo; tinh thn đấu tranh chng các biu
hin tiêu cc; ý thc phn đấu vươn lên trong ngh
nghip; s tín nhim ca đồng nghip, hc sinh và
cng đồng.
5. Trung thc trong công tác; đoàn kết trong quan h
đồng nghip; phc v nhân dân và hc sinh.
II. Lĩnh vc Kiến thc
1. Kiến thc cơ bn
2. Kiến thc v tâm lí hc sư phm và tâm lí hc la
tui, giáo dc hc tiu hc
3. Kiến thc v kim tra, đánh giá kết qu hc tp, rèn
luyn ca hc sinh
4. Kiến thc ph thông v chính tr, xã hi và nhân
văn, kiến thc liên quan đến ng dng công ngh
thông tin, ngoi ng, tiếng dân tc.
5. Kiến thc địa phương v nhim v chính tr, kinh
tế, văn hoá, xã hi ca tnh, huyn, xã nơi giáo viên
công tác
III. Lĩnh vc Kĩ năng sư phm
1. Lp được kế hoch dy hc; biết cách son giáo
án theo hướng đổi mi.
2. T chc và thc hin các hot động dy hc trên
lp nhm phát huy tính năng động, sáng to ca hc
sinh.
3. Công tác ch nhim lp; t chc các hot động
giáo dc ngoài gi lên lp
4. Thc hin thông tin hai chiu trong qun lí cht
lượng giáo dc; hành vi trong giao tiếp, ng x
văn hoá và mang tính giáo dc.
5. Xây dng, bo qun và s dng có hiu qu h sơ
giáo dc và ging dy.
5